Tìm
English
Thứ ba, 05/09/2023 - 10:25

Khám phá Nhà Quốc hội: Hành trình tham quan và học tập của 60 cán bộ, đoàn viên Học viện Tài chính
Hướng tới kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính (1963 - 2023), sáng ngày 17/8/2023, Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức cho 60 cán bộ, đoàn viên của Học viện hiện đang tham gia hoạt động tại Ban Phát thanh Học viện Tài chính tham quan và học tập tại Nhà Quốc hội. TS. Tạ Đình Hoà - UV BTV Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính tham gia dẫn đoàn.

60 đoàn viên, sinh viên tham quan, học tập tại Nhà Quốc hội

Tại Phòng Truyền thống của Văn phòng Quốc hội, các sinh viên được hướng dẫn viên giới thiệu khái quát chung về phòng Truyền thống, nội dung hiện vật và hình ảnh có giá trị được trưng bày tại đây, cụ thể là mô hình của Tòa nhà Quốc hội; ý nghĩa của các bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội qua các nhiệm kỳ; các văn bản luật có tính lịch sử được Quốc hội ban hành; các hiện vật lịch sử khác và những hoạt động nổi bật của Quốc hội theo chiều dài của lịch sử và hiện tại.

Sinh viên tham quan tại phòng Truyền thống

Điểm đến tiếp theo, 60 cán bộ, đoàn viên được tham quan phòng họp Diên Hồng - nơi diễn ra các phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam. Tên Diên Hồng được lấy cảm hứng từ hội nghị dân chủ đầu tiên của nước ta, diễn ra vào thời nhà Trần. Với quy mô rộng lớn thể hiện cho sự trang nghiêm của phòng họp: 575 chiếc ghế được thiết kế dành riêng cho các đại biểu Quốc hội có thể lùi ra đằng sau 15cm và xoay 360 độ nhưng không gây ra bất kỳ tiếng ồn nào cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, quan trọng nhất chính là tổ hợp phím biểu quyết, với 3 nút "không tán thành", "không biểu quyết", "tán thành",... để các đại biểu bày tỏ chính kiến, biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội dành riêng cho đại biểu tham gia trong kỳ họp Quốc hội. Cứ mỗi năm 2 lần, gần 500 đại biểu trên cả nước lại bàn hướng phát triển và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Phòng họp Diên Hồng với quy mô rộng lớn 575 ghế đại biểu tại tầng 1 và hệ thống trang thiết bị hiện đại

Chia sẻ về chuyến tham quan, đồng chí Vũ Thị Minh Phương - Trưởng Ban Phát thanh cho biết: “Đây là chuyến đi mà cá nhân em cũng như các thành viên Ban Phát thanh đã ấp ủ từ lâu và rất may mắn khi Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính đã giúp đỡ thực hiện mong muốn này. Chuyến tham quan đã giúp chúng em học hỏi thêm nhiều về lịch sử hào hùng của đất nước, của dân tộc, tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về các cơ quan, ban, ngành trong bộ máy Nhà nước,... Chắc chắn đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ đối với mỗi thành viên Ban Phát thanh, từ cơ hội này chúng em sẽ càng nỗ lực phấn đấu để trở thành những nhà lãnh đạo đất nước tài năng trong tương lai giống như nhiều chính khách gia nổi tiếng bước ra từ Học viện Tài chính.”

Đồng chí Lê Thị Ngọc - Phó Ban Phát thanh cũng chia sẻ: Em rất biết ơn Học viện Tài chính và Đoàn Thanh niên Học viện đã giúp chúng em có cơ hội tham quan, học tập tại Tòa nhà Quốc hội Việt Nam. Ngay từ nhỏ em đã có ước mơ trở thành sinh viên Học viện Tài chính - nơi từng học tập của nhiều chính khách gia nổi tiếng. Giờ đây em đã “trở thành sinh viên của Học viện và may mắn được tham quan Tòa nhà Quốc hội là điều em rất hạnh phúc và tự hào, vì vậy em càng tin rằng quyết định của mình là đúng đắn, tư tin nói với mọi người rằng: Tôi là sinh viên Học viện Tài chính.”

Đoàn tham quan phòng Diên Hồng của nhà Quốc hội

Ban Phát thanh Học viện Tài chính là đơn vị triển khai tổ chức thông tin, tuyên truyền, truyền thông các sự kiện của đoàn viên, sinh viên nói riêng, các hoạt động của Học viện nói chung. Đây là cơ hội để 60 cán bộ, đoàn viên được tìm hiểu về giá trị lịch sử dân tộc, từ đó nâng cao nội dung tuyên truyền đến sinh viên và giảng viên trong và ngoài Học viện. Càng ý nghĩa hơn khi tổ chức chuyến tham quan học tập tại Nhà Quốc hội vào đúng ngày 22 năm trước cái tên Học viện Tài chính được thành lập trên cơ sở sáp nhập nhập 3 đơn vị: Trường Đại học Tài chính – Kế toán Hà Nội, Viện Nghiên cứu Tài chính và Trung tâm Bồi dưỡng Cán bộ Tài chính theo Quyết định của Thủ tướng chính phủ (17/8/2001 - 17/8/2023).

TS Tạ Đình Hòa - Bí thư ĐTN HVTC cùng Ban chủ nhiệm Ban Phát thanh HVTC chụp ảnh lưu niệm tại phòng Truyền thống

Chuyến tham quan đầy ý nghĩa đã giúp 60 cán bộ, đoàn viên thêm hiểu biết trực quan, nâng cao nhận thức sâu sắc hơn về lịch sử quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, về những di sản, hiện vật quý giá trong lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc hiện đang được lưu giữ tại Nhà Quốc hội.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại sảnh chính tòa nhà Quốc hội

Nhà Quốc hội là một công trình hành chính có quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam, đại diện cho cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Tại đây, toàn đoàn đã được tham quan tại 3 điểm: Khu trưng bày những khám phá khảo cổ dưới lòng đất Nhà Quốc hội, Phòng truyền thống Quốc hội và phòng họp Diên Hồng.

Tòa nhà Quốc hội Việt Nam mất tới 15 năm để hoàn thành kể từ khi phôi thai ý tưởng. Công trình được lấy cảm hứng từ sự tích "Bánh chưng, bánh dày" đậm chất truyền thống văn hóa Việt. Trong quá trình khai quật để xây dựng ở độ sâu 13m, các di vật được các nhà khảo cổ học phát hiện và được lưu giữ với những thủ pháp và kỹ thuật trưng bày bảo tàng hiện đại, tiên tiến nhất. Hướng dẫn viên của đoàn cũng cho biết thêm: Nhà Quốc hội của Việt Nam là trụ sở Quốc hội duy nhất trên thế giới sở hữu 2 hầm khảo cổ dưới lòng đất. Khu trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội có độ sâu dưới mặt đất từ 7m đến 13m, với tổng diện tích khoảng 3.700 m², trưng bày hơn 400 di vật và gần 10 di tích, trải dài từ thời Tiền Thăng Long đến thời Thăng Long.

Một số hình ảnh khác:

Đoàn Thanh niên
Số lần đọc: 2516
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết