Tìm
English
Thứ ba, 25/06/2024 - 15:59

Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy
Chương trình nghệ thuật, giao lưu chia sẻ “Sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống ma túy” (19-22h ngày 29/06/2024)” và Giải chạy phong trào “Ngàn bước chạy – Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy” (6h-9h ngày 30/6/2024 là chương trình thiết thực, ý nghĩa do Bộ Công an phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy nhằm lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của ma túy.

Tệ nạn ma túy nguy hại như thế nào

Tệ nạn ma túy đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và trật tự an toàn xã hội của đất nước. Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma túy là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và toàn xã hội.

Những loại ma túy mới ngụy trang với những vỏ bọc ít ai ngờ tới

Trong những năm qua, tệ nạn ma tuý ở Việt Nam vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng cùng với việc xuất hiện nhiều loại ma tuý mới như: Heroin, cần sa, ma tuý đá, thuốc lắc, bóng cười, viên ma túy tổng hợp… được đối tượng buôn bán ngụy trang một cách tinh vi; lôi kéo người sử dụng dẫn đến nghiện ngập. Đáng báo động, đối tượng sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên và học sinh. Những kẻ buôn bán ma túy thường dụ dỗ các đối tượng học sinh, sinh viên bằng cách cho hút không mất tiền, khi đã nghiện thì các em sẽ trở thành công cụ để chúng kiếm tiền, đưa vào con đường như: trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy…

Theo Tổ chức Liên Hợp Quốc, ma túy là “các chất có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp, khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm thay đổi trạng thái tâm sinh lý của người sử dụng”. Ma túy được đưa vào cơ thể qua các đường như: hút, hít, nhai, nuốt, tiêm chích,… gây ra trạng thái nhiễm độc, lú lẫn tâm trí, phản ứng loạn thần, tổn thương lên hệ thống thần kinh trung ương gây nên những trạng thái tâm lý không ổn định, làm mất đi một số chức năng cơ bản vốn có của cơ thể, tạo thành những ảo giác, cảm giác mới lạ hoặc làm giảm cơn đau. Nếu sử dụng lâu sẽ gây ra sự lệ thuộc hay còn gọi là “nghiện”, khi ngừng hay không sử dụng tiếp, người nghiện sẽ bị các rối loạn hay còn gọi là “hội chứng cai thuốc” gây cơn vật vã dữ dội như: tiêu chảy, nôn, đau mỏi, nhức cơ xương cảm giác khó chịu, tim đập hỗn loạn, không ăn, mất ngủ, sụt cân nhanh chóng… làm cho người nghiện đau đớn, khổ sở không chịu được buộc phải tiếp tục sử dụng ma túy. Có thể nói, ma túy làm hủy hoại sức khỏe, làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại.

“Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy"

Ngày 26/6 hàng năm là “Ngày thế giới phòng chống ma túy” và cũng là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” ở Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta nhìn nhận và nêu cao nhận thức của mọi người trong phòng, chống và đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy, với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm ma túy, tiến tới đẩy lùi loại tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi đời sống xã hội.

Năm nay, Bộ Công an phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình tuyên truyền phòng, chống ma túy hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề "Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy".

Thông qua chương trình, tuyên truyền sâu rộng, lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân về tác hại của ma túy; qua đó cổ vũ, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chung tay phòng, chống ma túy với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm ma túy, tiến tới đẩy lùi loại tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi đời sống xã hội.

Cùng với đó là nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy như: hội diễn văn nghệ quần chúng tuyên truyền phòng, chống ma túy và Vinh danh gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy; biểu diễn nghệ thuật và giao lưu, chia sẻ kiến thức về phòng, chống ma túy với chủ đề "Sức mạnh của cộng đồng trong phòng, chống ma túy"…

Sinh viên Học viện Tài chính cùng hưởng ứng:  

* Hoạt động biểu diễn nghệ thuật và giao lưu, chia sẻ kiến thức về phòng, chống ma túy với chủ đề Sức mạnh của cộng đồng trong phòng, chống ma túy

- Thời gian: 19h -22h, ngày 29/06/2024 (Thứ bảy)

- Địa điểm: Sân khấu tại khu vực Tượng đài Cảm tử, phường Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

* Giải chạy phong trào “Ngàn bước chạy – Chung một quyết tâm – Vì cộng đồng không ma túy”

 Đăng ký tham gia giải chạy

- Thời gian: 6h-9h ngày 30/6/2024 (Chủ Nhật)

- Địa điểm: Tuyến phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

 Lịch trình và sơ đồ Giải chạy

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 731
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết