Tìm
English
Thứ tư, 17/07/2024 - 13:35

Hệ sinh thái đào tạo ngành Kế toán - Học viện Tài chính: Thúc đẩy hội nhập quốc tế; ứng dụng công nghệ cao và đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp
Ngành kế toán của Học viện Tài chính (trước đây là Trường đại học Tài chính kế toán Hà Nội) đã được tổ chức đào tạo hơn 60 năm qua. Ngành kế toán gồm 3 chuyên ngành: Kế toán doanh nghiệp, Kiểm toán và Kế toán công, bao gồm chương trình chuẩn và các chương trình định hướng chứng chỉ Quốc tế (ACCA, ICAEW). Hiện tại, quy mô đào tạo ngành kế toán của Học viện mỗi năm tuyển sinh khoảng từ 1.200 – 1.400 chỉ tiêu cho các chương trình đào tạo chuẩn và chương trình CLC (năm 2024, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ngành kế toán là 1.370 chỉ tiêu). Tổng quy mô đào tạo của ngành là khoảng 5.000 sinh viên, lớn nhất cả nước hiện nay.

Trong suốt chiều dài lịch sử hơn 60 và đặc biệt trong những năm gần đây, ngành kế toán của HVTC đã phát triển được một hệ sinh thái hoàn chỉnh, toàn diện và tiên tiến với 3 trụ cột: Thúc đẩy hội nhập quốc tế; ứng dụng công nghệ cao và đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, thể hiện qua các yếu tố chính như sau:

Một, Đội ngũ cán bộ, giảng viên ngành kế toán của Học viện có trên 90 giảng viên với 70% có trình độ tiến sĩ trở lên, trong đó có 3 giáo sư, 13 Phó giáo sư, 47 tiến sĩ; Là lực lượng giảng viên có trình độ cao vừa giảng dạy, nghiên cứu vừa là các chuyên gia thực tiễn, tư vấn chính sách, xây dựng pháp luật về kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán cho Đảng, Nhà nước và tư vấn cho các Tập đoàn, doanh nghiệp.

Tập thể giảng viên khoa Kế toán – Học viện Tài chính

Hai, Chương trình đào tạo ngành kế toán đã được đổi mới căn bản theo yêu cầu hội nhập quốc tế và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán. Sinh viên học ngành kế toán của Học viện còn được trang bị các kiến thức bổ trợ toàn diện về tài chính, kinh doanh và công nghệ đều là các ngành thế mạnh của Học viện Tài chính.

Tất cả các môn học của ngành kế toán đều có đầy đủ hệ thống giáo trình, tài liệu và sách tham khảo. Hệ thống giáo trình luôn được đổi mới, bổ sung, biên soạn lại cho phù hợp với những thay đổi về cơ chế, chính sách, chế độ quản lý kinh tế - tài chính – kế toán, kiểm toán và yêu cầu đổi mới nội dung chương trình giảng dạy các môn học trong từng thời kỳ.  Năm 2022, chương trình đào tạo ngành kế toán của Học viện Tài chính đã được kiểm định và đạt yêu cầu đảm bảo chất lượng cấp Quốc gia. Chương trình đào tạo được kiểm định đã tiếp tục khẳng định chất lượng đào tạo của ngành kế toán của Học viện Tài chính.

 Ngành kế toán của Học viện Tài chính đón nhận Chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo năm 2022.

Ba, Bên cạnh công tác đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học của ngành Kế toán cũng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Các công trình NCKH không chỉ là các công trình khoa học phục vụ cho công tác giảng dạy, phục vụ ứng dụng trong thực tiễn, mà còn là những công trình khoa học phục vụ cho nghiên cứu, phát triển lý luận về khoa học Kế toán, Kiểm toán cũng như phục vụ cho công tác xây dựng, ban hành chế độ chính sách về Kế toán, Kiểm toán của Nhà nước như đóng góp vào xây dựng pháp lệnh kế toán, thống kê (1988), Luật kế toán (2003, 2015), Luật kiểm toán độc lập, Luật kiểm toán Nhà nước, Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam (2001 – 2005); Hệ thống chuẩn mực Kiểm toán; chế độ kế toán doanh nghiệp (1994, 2006, 2014)…

Nhiều hội thảo khoa học các cấp từ cấp khoa, cấp Học viện, cấp Quốc gia, Quốc tế được tổ chức góp phần khẳng định vị thế hàng đầu về nghiên cứu khoa học kế toán, kiểm toán trong nước. Đặc biệt, trong những năm gần đây, số lượng các công bố khoa học Quốc tế của giảng viên ngành Kế toán đã tăng lên đáng kể với trung bình trên 10 công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học uy tín hàng năm.

 GS, TS Nguyễn Trọng Cơ – Nguyên Giám đốc Học viện chủ trì Hội thảo khoa học Quốc gia do Khoa Kế toán HVTC phối hơp với Khoa Kế toán, kiểm toán – Trường đại học Thương Mại và ICAEW tổ chức năm 2018.

 PGS, TS Nguyễn Đào Tùng – Giám đốc Học viện chủ trì tọa đàm khoa học về

định hướng sửa đổi, bổ sung Luật kế toán được tổ chức tại Học viện Tài chính năm 2023

Bốn, Hoạt động hỗ trợ sinh viên và người học của Khoa kế toán cũng luôn được quan tâm. Hệ sinh thái hoạt động hỗ trợ người học được thiết kế với 3 trụ cột chính là thúc đẩy hội nhập quốc tế; ứng dụng công nghệ cao và đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp trong nghề nghiệp kế toán và kiểm toán. Hoạt động của sinh viên có sự hỗ trợ từ các đối tác của Học viện là các cơ quan Nhà nước, các Tập đoàn, doanh nghiệp và các tổ chức nghề nghiệp trong nước, quốc tế.

Festival Kế toán, kiểm toán do LCĐ khoa Tổ chức thường niên

Nhiều chương trình đã được tổ chức tạo điều kiện cho người học có môi trường để rèn luyện các kĩ năng cũng như tiếp cận thực tiễn như: Chương trình tuần lễ kĩ năng mềm, tuần lễ hội nhập quốc tế, tuần lễ ứng dụng công nghệ; các chương trình thường niên như Festival kế toán, kiểm toán; Cuộc thi mô hình chuyển đổi số kế toán; Cuộc thi tìm hiểu hệ thống chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế; hoạt động của CLB kế toán, kiểm toán viên…

 PGS, TS Trương Thị Thủy tham dự và trao giải cho sinh viên trong cuộc thi “Mô hình chuyển đổi số Kế toán – DAMC”

Sinh viên ngành kế toán học tập, nghiên cứu thực tế - Một trong những hoạt động

thuộc “Tuần lễ kĩ năng mềm và tiếp cận thực tế cho sinh viên” được tổ chức hàng năm

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng rất được quan tâm và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Mỗi năm, hàng trăm sinh viên, nhóm sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; hàng trăm bài báo khoa học được đăng trên nội san NCKH sinh viên và 2 hội thảo khoa học dành cho sinh viên ngành kế toán.

Hội thảo khoa học sinh viên của ngành kế toán được tổ chức hàng năm

Năm, Chất lượng tốt nghiệp của ngành kế toán Học viện Tài chính luôn được đánh giá rất cao đối với các nhà tuyển dụng. Hàng năm, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp 12 tháng là trên 98% tại các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Nhiều sinh viên ngành kế toán của Học viện đã phát triển nghề nghiệp thành công trở thành các nhà quản trị doanh nghiệp, các nhà quản lý, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

            

Lễ bế giảng hệ đại học chính quy - Khoa Kế toán            

Với sự phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán có trình độ cao rất rộng mở, như:

+ Kế toán viên, kiểm soát viên, chuyên viên tài chính ở tất cả các DN thuộc mọi thành phần kinh tế, đặc biệt trong các tập đoàn, Tổng công ty

+ Chuyên viên kế toán, tài chính, kiểm soát ở các bộ ban ngành, các đơn vị sự nghiệp từ Trung ương đến địa phương;

+ Kiểm toán viên trong các công ty kiểm toán; KTNN

+ Chuyên gia tư vấn tài chính, kế toán tại các công ty trong và ngoài nước

+ Chuyên gia tại các công ty tư vấn, công ty cung cấp dịch vụ kế toán, tài chính

+ Chuyên viên tài chính, phân tích tài chính, tại các tổ chức tài chính: ngân hàng, bảo hiểm, công ty tài chính.

+ Nhân viên kinh doanh và phát triển phần mềm tại các công ty công nghệ về lĩnh vực kế toán, tài chính.

+ Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường, viện nghiên cứu.

Có thể khẳng định rằng ngành kế toán của Học viện Tài chính đã xây dựng được 1 hệ sinh thái đào tạo và rèn luyện cho sinh viên kế toán, kiểm toán để đáp ứng được ở trình độ cao các yêu cầu mới, ngày càng cao của thị trường lao động. Ngành kế toán của Học viện Tài chính tự tin và cam kết cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán chất lượng cao đáp ứng, thích ứng một cách chủ động, hiệu quả với cách mạng công nghiệp 4.0.

Một số hình ảnh hoạt động của sinh viên ngành kế toán

 Cuộc thi tìm hiểu hệ thống chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế do khoa kế toán tổ chức thường niên

Mỗi năm, hàng ngàn lượt sinh viên nghiên cứu và học tập thực tế tại các doanh nghiệp

Các báo cáo viên tham gia tuần lễ kĩ năng mềm và tiếp cận thực tế cho sinh viên được tổ chức hàng năm thu hút trên 5000 lượt sinh viên tham gia.

Hoạt động văn thể của sinh viên ngành kế toán

Cuộc thi AAC – Accounting & Auditing Challenge do CLB Kế toán, Kiểm toán viên, Học viện Tài chính tổ chức thường niên.

Fesival Kế toán, kiểm toán – Cuộc thi thường niên của LCĐ Khoa kế toán

Hoạt đông thể thao của LCĐ khoa Kế toán luôn sôi nổi và đạt thành tích cao.

Khoa Kế toán
Số lần đọc: 1433

Danh sách liên kết