Tìm
English
Thứ tư, 24/07/2024 - 14:33

Học viện Tài chính tham dự Hội thảo quốc tế: “Giáo dục đại học vì sự phát triển châu Á”
Từ ngày 21- 23/07/2024, PGS, TS. Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện cùng các nhà khoa học của Học viện đã có mặt tại tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên để tham dự Hội thảo quốc tế: “Giáo dục đại học vì sự phát triển châu Á”. Hội thảo do Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông, Trường Đại học Phú Yên và Tổ chức đối thoại châu Á (ADS) Singapore tổ chức. Tham gia hội thảo có các đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia: Ấn Độ, Úc, Malaysia, Pháp, Philippines, Singapore; các nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, viện sĩ là đại biểu của 20 trường đại học, học viện trong cả nước.

Quang cảnh hội thảo quốc tế:“Giáo dục đại học vì sự phát triển châu Á”

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Trình Quang Phú, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học và cao đẳng Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông cho biết châu Á là khu vực đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế toàn cầu, và nhất định sẽ có bước phát triển đột phá trong những thập niên tới. Để có nền kinh tế phát triển, thì yếu tố con người là quyết định. Châu Á đang và sẽ cần có một lực lượng lao động có trình độ cao do công nghệ càng phát triển nhất là công nghệ điện tử, bán dẫn, công nghệ chíp, công nghệ xanh, công nghệ số…nên vai trò của giáo dục đại học là rất lớn.

Các đại biểu trong và ngoài nước tham gia hội thảo

Tại hội thảo, đại biểu đã trình bày các tham luận với nhiều chủ đề phản ánh sâu về xu hướng giáo dục đại học tại châu Á như: Cách mạng công nghệ lần thứ 4 và vấn đề đặt ra đối với đổi mới giáo dục đại học; Xu thế và yêu cầu giáo dục đại học vì sự phát triển châu Á; Phát triển năng lực giảng viên tại các trường đại học Việt Nam; Liên kết đào tạo đại học trong nhóm ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và bán dẫn…đáp ứng nhu cầu giáo dục đại học Việt Nam vì sự phát triển châu Á…Trong đó phải kể đến một số tham luận như: “Giáo dục đại học với chiến lược phát triển của ASEAN” (Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học cao đẳng Việt Nam); “Đại học châu Á mới, một mô hình của giáo dục thế kỷ 21” (Giáo sư, Tiến sĩ Tay Kheng Soon - Giáo sư Đại học Quốc gia Singapore, nguyên Viện trưởng Viện Kiến trúc Cộng hòa Singapore); “Xu thế và yêu cầu giáo dục đại học vì sự phát triển châu Á” (Phó Giáo sư, Trung tướng Nguyễn Đức Hải - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược - Bộ Quốc phòng); “Toàn cầu hóa và giáo dục, những bài học rút ra từ Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia và những nền kinh tế mới nổi” (Giáo sư, Tiến sĩ Lau Sim Yee - Giáo sư khoa học nghiên cứu toàn cầu Đại học Reitaku Nhật Bản); “Đầu tư cho giáo dục đại học Việt Nam là góp phần phát triển giáo dục đại học châu Á” (Tiến sĩ Trần Thu Hà - nguyên Vụ trưởng Vụ Tài chính Văn xã - Bộ Tài chính); “Thúc đẩy kinh tế số và xã hội số trong giáo dục Việt Nam” (Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm tư vấn doanh nghiệp Trường Đại học Kinh tế Quốc dân); “Phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập với nền giáo dục đại học châu Á và thế giới vì mục tiêu thịnh vượng chung” (Tiến sĩ Lý Thị Mai - Giám đốc Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Thành phố Hồ Chí Minh)...

PGS, TS. Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện cùng các nhà khoa học tại Hội thảo

Hội thảo đã  tập trung trao đổi, đề xuất và thiết lập nền tảng giáo dục đại học, các vấn đề của giáo dục đại học của Việt Nam, đồng thời xác định định hướng phát triển phù hợp với xu thế chung cho giáo dục đại học. Hội thảo cũng đã nhấn mạnh Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á đang bước vào thời kỳ phát triển. Cùng với đó thế kỷ 21 là thế kỷ mà kinh tế châu Á sẽ phát triển, vì vậy trách nhiệm của giáo dục đại học là phải có đội ngũ con người đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa các bên, giữa các nước, đưa châu Á trở thành khu vực phát triển về giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học, trở thành nền tảng phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực.

Ban Quản lý khoa học
Số lần đọc: 262
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết