Tìm
English
Thứ hai, 23/09/2024 - 20:43

Lộ diện top 4 đội dự thi vòng chung kết cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai - CFO2024” – Hứa hẹn một đêm chung kết bùng nổ!
Vòng thi sơ loại cuộc thi “Giám đốc tài chính tương lai – CFO2024” đã diễn ra trong 2 ngày 9/9/2024 và ngày 17/9/2024 tại Hội trường 700 và Hội trường D201 Học viện Tài chính. Với sự kịch tích đến phút chót, vượt qua 24 đội chơi còn lại, top 4 đội xuất sắc nhất đã lộ diện, hứa hẹn sẽ đem tới một đêm chung kết thật bùng nổ.

 

Cuộc thi "Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2024" là một sân chơi bổ ích và thiết thực, do Ban chủ nhiệm Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) phối hợp với Liên chi đoàn Khoa tổ chức hằng năm với sự bảo trợ về chuyên môn của Bộ môn Tài chính doanh nghiệp. Mục tiêu của cuộc thi là tạo điều kiện cho sinh viên phát huy kiến thức đã học, đồng thời trải nghiệm những tình huống thực tế trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội quý giá để các thí sinh rèn luyện kỹ năng chuyên môn và chuẩn bị cho hành trình sự nghiệp phía trước của mình.

Vòng loại đầu tiên tìm ra Top 9 cuộc thi “Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2024” diễn ra vào ngày 9/9/2024

 

Vòng loại thứ hai cuộc thi “Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2024”

diễn ra vào ngày 17/9/2024

 

Với hành trình xây dựng thương hiệu suốt 18 năm, cuộc thi CFO đã và đang khẳng định vị thế là một sân chơi trí tuệ, đậm chất học thuật nhưng vẫn mang lại nhiều yếu tố giải trí thú vị cho sinh viên Khoa TCDN nói riêng và các bạn sinh viên trong Học viện Tài chính cũng như các trường Đại học tại Hà Nội nói chung. Nhận thức rõ nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng đảm nhận vị trí Giám đốc Tài chính (CFO) trong doanh nghiệp, Khoa TCDN không ngừng phát huy vai trò của mình trong việc ươm mầm và cung cấp cho xã hội những Giám đốc tài chính xuất sắc trong tương lai.

Vòng loại thứ nhất “Thi kiến thức chuyên môn” của cuộc thi được tổ chức vào ngày 9/9/2024 tại HT700. Các đội thi trải qua phần thi kiến thức chuyên môn bao gồm 30 câu hỏi có liên quan đến kiến thức Tài chính doanh nghiệp, Thẩm định giá và Phân tích tài chính trong thời gian 30 phút. Các thí sinh đã cùng nhau hoàn thành bài thi một cách tốt nhất và trọn vẹn nhất. Sau đó, đội ngũ BGK đã chấm điểm và tìm ra 9 đội thi có số điểm cao nhất để tiếp tục bước vào vòng thi đấu tiếp theo.

Trong vòng sơ loại của cuộc thi, trước khi các đội bước vào phần tranh tài căng thẳng, PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN đã có đôi lời phát biểu khai mạc đầy ý nghĩa, mở đầu cho sự kiện quan trọng này. Trong bài phát biểu của mình, PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh bày tỏ kỳ vọng rằng cuộc thi năm nay sẽ không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn là cơ hội quý báu để các bạn sinh viên trải nghiệm thực tế về quản trị tài chính doanh nghiệp, một lĩnh vực hết sức quan trọng và thiết thực. Cô nhấn mạnh rằng, dù kết quả ra sao, dù đội nào có thể bước tiếp hay phải dừng lại, thì tất cả các thí sinh đều đã chiến thắng chính mình khi vượt qua những thử thách khắc nghiệt. Đồng thời, với sự hiện diện của đội ngũ Ban giám khảo gồm những chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và đánh giá công tâm, Cô tin tưởng rằng vòng thi này sẽ diễn ra một cách suôn sẻ và minh bạch. Cuối bài phát biểu, PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh đã gửi lời khen ngợi đến các đội chơi xuất sắc đã góp mặt, đồng thời khích lệ các bạn giữ vững tinh thần bình tĩnh, tự tin để thể hiện phần thi của mình một cách tốt nhất, xứng đáng với sự kỳ vọng của khán giả và ban tổ chức.

 

PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Phó trưởng khoa, Trưởng bộ môn Tài chính doanh nghiệp phát biểu khai mạc cuộc thi

 

Ban giám khảo vòng loại thứ hai là những người cầm cân nảy mực với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn đến từ BM TCDN, gồm có: TS. Đặng Phương Mai - Phó trưởng bộ môn TCDN – Trưởng Ban giám khảo; TS. Bạch Thị Thanh Hà - Giảng viên BM TCDN; TS.Nguyễn Thu Hà - Giảng viên Bộ môn TCDN.

 

 

Bộ ba giám khảo đầy quyền lực trong vòng loại thứ 2 cuộc thi CFO 2024

 

Tiếp nối tinh thần nhiệt huyết từ vòng loại thứ nhất, các đội thi bước vào vòng thứ hai mang tên "Xử lý tình huống tài chính" với sự quyết tâm cao độ và tinh thần chuẩn bị kỹ lưỡng. Bằng sự nghiêm túc và đầy nhiệt huyết, các thí sinh không ngừng nỗ lực, dốc toàn bộ kiến thức chuyên môn của mình để giành lấy tấm vé quý giá vào vòng chung kết. Vòng thi thứ hai mở ra cơ hội cho các bạn sinh viên được hóa thân thành những Giám đốc Tài chính, trực tiếp đối mặt với những thử thách thực tiễn trong môi trường kinh doanh và tài chính. Các đội thi không chỉ đảm nhiệm vai trò điều hành các hoạt động tài chính mà còn phải đưa ra những chiến lược tài chính thông minh, sáng tạo, và bản lĩnh, nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tận dụng tốt nhất các cơ hội để phát triển bền vững.

Tại vòng loại này, đội thi xuất sắc sẽ đối đầu trong phần thuyết trình về các chủ đề tài chính, được bốc thăm ngẫu nhiên trước đó. Mỗi đội được trang bị công cụ như Slides, Excel để trình bày rõ nét về tình hình tài chính, hiệu quả sử dụng vốn của các công ty, doanh nghiệp hoặc tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Phần thuyết trình không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về chuyên môn, mà còn là cơ hội để các thí sinh thể hiện khả năng lập luận, tư duy chiến lược và xử lý vấn đề một cách sắc bén và sáng tạo.

 

Mở đầu cho cuộc thi là màn thể hiện vô cùng xuất sắc đến từ đội 05 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh CTCP xi măng Bỉm Sơn”. Thông qua giới thiệu và khái quát về công ty, đội thi đã cung cấp một số thông tin hữu ích. Trong những năm gần đây, công ty đối mặt với nhiều thách thức lớn, bao gồm chi phí đầu vào tăng cao, sự cạnh tranh khốc liệt trong và ngoài nước, cùng với sự suy giảm nhu cầu thị trường xuất khẩu. Cơ cấu nguồn vốn cũng thay đổi, với tỷ trọng nợ phải trả giảm và tăng vốn chủ sở hữu, nhưng quy mô doanh nghiệp đang thu hẹp. Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh giảm dần qua các năm, với tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA) và vốn chủ sở hữu (ROE) đều giảm mạnh, đặc biệt trong năm 2023. Đối diện với những thách thức đó, đội 05 đã đưa ra một số giải pháp thiết thực để cải thiện hiệu quả sử dụng vốn như mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, tối ưu hóa quản lý chi phí và điều chỉnh chiến lược vốn,...

 

Đội 05 đưa ra cái nhìn tổng quan về CTCP Xi măng Bỉm Sơn

 

Nhìn chung, đội thi 05 đã có một màn trình bày đầy cuốn hút và ấn tượng, thể hiện rõ sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm. Từ cách tổ chức nội dung đến phương pháp trình bày, đội đã tạo ra một sự liền mạch, logic, giúp người xem dễ dàng theo dõi và nắm bắt vấn đề cũng như đưa ra được cái nhìn toàn diện về tình hình và triển vọng sử dụng vốn của doanh nghiệp trong thời gian tới.

TS. Bạch Thị Thanh Hà đánh giá công tâm về phần trình bày của đội thi

 

Tiếp theo đó là bài thuyết trình đến từ đội 20 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn CTCP xi măng VICEM Hà Tiên”. Bằng cách  đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của công ty HT1 nhóm thuyết trình đã cho thấy tổng quan về kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ đó làm nền móng cho việc trình bày tình hình tài sản và nguồn vốn của VICEM Hà Tiên. Với cách thể hiện tự tin và khả năng xử lý chuyên nghiệp khi thuyết trình, đội thu đã nhấn mạnh những kiến nghị và giải pháp chung hỗ trợ nghiên cứu, đổi mới và nâng cấp dây chuyền sản xuất để tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, tạo ra các loại sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Bằng tính ứng dụng cao, phương án này dự định sẽ góp phần thay thế nguồn nguyên liệu đầu vào với giá thành rẻ hơn, ổn định và an toàn hơn với môi trường…

Đội 20 hoàn thành xuất sắc bài thi của mình

 

Ngay sau đó là đội 12 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn của CTCP Xi măng La Hiên”. Qua phần giới thiệu khái quát về doanh nghiệp, đội thi đã cung cấp những thông tin chi tiết về cơ cấu, tình hình biến động vốn kinh doanh cũng như hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp thông qua các chỉ số BEP, ROA, ROE và bảng cơ cấu vốn kinh doanh giai đoạn từ 2019-2023 từ đó đưa ra những đánh giá, khuyến nghị, giải pháp cụ thể khách quan về nguồn cung, thị trường tiêu thụ và khả năng giải ngân vốn đầu tư công trong xu hướng hội nhập kinh tế hiện nay theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường. Có thể thấy, đội thi số 12 đã có phần thể hiện hết sức thu hút và thuyết phục với những luận điểm rõ ràng, sắc bén cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nội dung, cái nhìn đa chiều trong mô hình kinh doanh và sự phối hợp hài hòa giữa các thành viên trong đội.

Đại diện đội 12 trình bày phần thi với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn của CTCP Xi măng La Hiên”

 

Tiếp theo là phần trình bày đội 18 với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam”. Sau khi giới thiệu khái quát qua về quá trình hình thành và phát triển cũng như bối cảnh ngành của doanh nghiệp, đội thi đã trình bày chi tiết thực trạng hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của Tập đoàn Dabaco. Trong phần thuyết trình về thực trạng, đội 18 đã phân chia rõ ràng về các tiêu chí mà đội đã tìm hiểu và nghiên cứu như: Cơ cấu và biến động vốn kinh doanh - Đánh giá tình hình sử dụng và quản lý vốn kinh doanh - Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh qua hệ số BEP, ROA, ROE - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng ROE qua Phương pháp Dupont.

Phần trình bày của đội thi số 18 đã khép lại vô cùng thành công rực rỡ cho thấy sự chuẩn bị vô cùng kĩ lưỡng từ các thành viên cũng như toàn đội thi. Khép lại phần thi của mình, đội thi đã tạo được điểm nhấn trong mắt ban giám khảo cũng như giúp khán giả có cái nhìn toàn diện hơn thực trạng doanh nghiệp.

TS. Đặng Phương Mai đánh giá về phần trình bày của đội thi

 

Kế tiếp, đội 03 trình bày bài thuyết trình của nhóm mình với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn”. Mở đầu phần thuyết trình, đội thi đã giới thiệu về doanh nghiệp Bia Sài Gòn - thuộc tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn SABECO với lịch sử gắn bó lâu dài cùng người Việt. Đội thi đã cung cấp những thông tin về cơ cấu và biến động vốn kinh doanh của SABECO, nêu lên hiệu quả hoạt động thông qua những chỉ số BEP, ROA, ROE và bảng cơ cấu vốn kinh doanh giai đoạn từ 2019-2023. Nhờ đó, đội thi đã đưa ra những đánh giá những ưu, nhược điểm và biện pháp khắc phục nhằm mục tiêu tối đa hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí, tăng cường năng lực cạnh tranh. Không chỉ vậy, đội thi còn đưa ra những dự đoán tiềm năng và sức tăng trưởng của SABECO - đây cũng là một cái nhìn khác biệt so với các đội thi khác, góp phần làm nổi bật sự nghiên cứu, tìm hiểu kĩ lưỡng và sự hiểu biết, đánh giá về khả năng phát triển ở doanh nghiệp của đội thi số 03.

Phần thuyết trình đầy ấn tượng từ đội 03

 

Đội 25 là đội tiếp theo có màn thể hiện ấn tượng với chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội”. Thông qua bài thuyết trình của mình, đội 25 đã cho thấy những biến động, những thay đổi của Công ty trong thời gian qua. Habeco đã trải qua nhiều thay đổi trong cơ cấu vốn, với sự gia tăng đầu tư tài chính ngắn hạn và khôi phục hoạt động kinh doanh sau đại dịch. Tuy nhiên, doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí vận hành tăng cao và giá nguyên vật liệu biến động mạnh. Điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu, khiến hiệu quả sử dụng vốn, đặc biệt là tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE), chưa ổn định. Thông qua đó, đội thi đã đưa ra những khuyến nghị, những giải pháp thực tế nhằm thúc đẩy, phát triển Công ty cũng như định hướng của Công ty là tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường tại Miền Trung và Miền Nam như thúc đẩy quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại; rà soát, xác định các kế hoạch chi phí; nâng cao công tác quản trị dòng tiền,...

 

Đội 25 vô cùng tự tin trước bài thuyết trình của nhóm mình

 

Có thể nói, đội 25 đã mang đến cho cả Hội trường một bài thuyết trình thật mãn nhãn và cuốn hút. Với phần thể hiện của đội số 25, các thầy cô trong đội ngũ BGK đã dành nhiều lời khen ngợi cho đội thi. Các thầy cô nhận xét rằng phần trình bày của đội rất chi tiết, rõ ràng và logic, điều này không chỉ giúp người nghe dễ dàng theo dõi mà còn thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tâm huyết của các thành viên. Những ý tưởng được trình bày một cách mạch lạc, kết hợp với các ví dụ sinh động, đã tạo nên một buổi thuyết trình ấn tượng và cuốn hút.

Đội 16 tiếp nối cuộc thi với bài thuyết trình vô cùng tự tin về Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của CTCP bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT)”.  Bắt đầu bằng cách trình bày đầy sôi động, đội thi đã thể hiện tình hình chung của công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT( FRT). Đội thi đã khái quát về cơ cấu nguồn vốn và biến động vốn dựa vào những khái quát chung và tính chất tài chính, quan hệ sở hữu vốn, qua đó đánh giá khái quát hiệu quả sử dụng vốn và đưa ra những khó khăn từ yếu tố bên ngoài. Là một ngành bán lẻ kỹ thuật số ICT đang bão hòa, song tình hình kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước có những tác động kém khả quan lên triển vọng và triển ngành bán lẻ nội địa…Từ đó, đội thi nhấn mạnh giải pháp và đưa ra những khuyến nghị chung giúp bài thuyết trình càng trở nên thuyết phục

 

Đội 16 trình bày vô cùng thuyết phục bài thuyết trình của mình

 

Kết thúc phần thi của mình, đội thi số 16 đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc cho quý ban giám khảo, song đồng thời cũng tạo dấu ấn đối với các khán giả tham gia vòng loại. Đội 16 vô cùng tự tin về phần trình bày của mình và đưa ra những luận điểm vô cùng thuyết phục, qua đó có thể thấy đội thi đã có sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng cũng như sự phối hợp vô cùng ăn ý đến từ các thành viên trong đội thi. Nhìn chung, với chủ đề  “Hiệu quả sử dụng vốn của CTCP bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT)”, đội thi đã mang đến những giải đáp vô cùng thuyết phục cho toàn thể hội trường.

 Tiếp theo đó là đội 01 với bài thuyết trình “Hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của CTCP thế giới số (DGW) giai đoạn 2019 - 2023”. Qua những nhận xét tổng quan về lịch sử hình thành, lĩnh vực kinh doanh chủ yếu và các điểm mạnh của quý công ty, Đội 01 tiếp tục khai thác chiều sâu về thực trạng hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của DGW thông qua việc phân tích chi tiết khái quát diễn biến cơ cấu tài sản, nguồn vốn và các chỉ tiêu hoạt động của công ty trong từng giai đoạn cho thấy tình hình sử dụng vốn của doanh nghiệp tương đối hiệu quả. Không chỉ vậy, đội thi còn đưa ra những hạn chế còn tồn tại của công ty, đề xuất kiến nghị khắc phục về việc mở rộng danh mục sản phẩm, tăng cường vai trò trong quản lý hàng tồn kho và đầu tư nâng cấp, cải thiện quy trình công nghệ để phù hợp với tình hình vĩ mô cũng như bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghệ hiện nay.

 

 

TS. Nguyễn Thu Hà đưa ra nhận xét cho bài thuyết trình của đội thi số 01

 

Và cuối cùng, đội 21 kết thúc vòng thi với bài thuyết trình ấn tượng về chủ đề “Hiệu quả sử dụng vốn CTCP tập đoàn xây dựng SCG”. Mở đầu bài thuyết trình, đội thi đã khái quát về doanh nghiệp để mọi người hiểu qua về SCG. Tiếp theo, đội 21 khai thác sâu về thực trạng hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp qua 3 phần: Cơ cấu nguồn vốn và tài sản - Các chỉ số tài chính - Những yếu tố quan trọng khi đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Ngoài ra, đội thi còn nêu ra những điểm lưu ý khi đánh giá hoạt động sử dụng vốn của doanh nghiệp. Để hiểu hơn về hiệu quả sử dụng vốn CTCP tập đoàn xây dựng SCG, mở rộng kiến thức về hoạt động tài chính của SCG gắn liền với hệ sinh thái Sunshine. Đội thi đã trình bày về Các vấn đề trong hoạt động sử dụng vốn của doanh nghiệp, từ đó đưa ra giải pháp vô cùng tối ưu dành cho doanh nghiệp như: tái cấu trúc khoản vay và sử dụng trái phiếu hiệu quả hơn; Tối ưu hóa dòng tiền và hạn chế đọng vốn trong hệ sinh thái.

Sau những phút giây thi đấu đầy căng thẳng và kịch tính, TS. Đặng Phương Mai - Phó trưởng bộ môn TCDN đã gửi lời chúc mừng và khen ngợi đến 9 đội thi vì màn thể hiện xuất sắc trong ngày hôm nay. Với sự tinh tế và công tâm, cô không chỉ đánh giá cao nỗ lực của từng đội mà còn đưa ra những nhận xét sắc sảo, đồng thời dành tặng những lời khuyên chi tiết, giúp các đội thi có thêm kinh nghiệm và định hướng tốt hơn cho các vòng tiếp theo. Cô bày tỏ niềm tin rằng những bài học và trải nghiệm quý báu mà các thí sinh thu hoạch được qua mỗi vòng thi sẽ là hành trang quan trọng để họ sẵn sàng đối mặt với những thách thức trên con đường sự nghiệp sau này.

TS. Đặng Phương Mai – Phó trưởng bộ môn TCDN gửi lời chúc mừng đến 9 đội chơi đã hoàn thành xuất sắc phần thuyết trình của mình

Sau khoảng thời gian làm việc nghiêm túc và cẩn trọng của Ban giám khảo, danh sách Top 4 xuất sắc nhất của cuộc thi CFO 2024 đã chính thức lộ diện. Những đội thi sẽ tiếp tục tranh tài trong vòng thi cuối cùng - “Đêm chung kết CFO 2024” - bao gồm: Đội 03, Đội 12, Đội 16 và Đội 18. Đây chính là những cái tên xuất sắc nhất, sẵn sàng bước vào chặng đua cuối cùng để giành ngôi vị quán quân của cuộc thi năm nay.

Đội thi số 03 xuất sắc tiến vào Vòng chung kết

Đội thi số 12 xuất sắc tiến vào Vòng chung kết

Đội thi số 16 xuất sắc tiến vào Vòng chung kết

Đội thi số 18 xuất sắc tiến vào Vòng chung kết

 

Chúc các đội trong Top 4 của của cuộc thi CFO 2024 sẽ cố gắng phấn đấu, thể hiện khả năng thật tốt, cháy hết mình trong đêm chung kết sắp tới đây. Hãy cùng đón chờ phần thể hiện thật xuất sắc của 4 đội thi xuất sắc nhất tại vòng chung kết cuộc thi Giám đốc Tài chính tương lai - CFO 2024 vào tháng 11/2024 tại Học viện Tài chính nhé! Vòng chung kết hứa hẹn sẽ đem tới những cung bậc khó quên, những kỉ niệm đáng nhớ không chỉ cho các đội thi mà toàn bộ GV, SV có mặt tại cuộc thi.

 

Một số hình ảnh khác của cuộc thi:

BTC cuộc thi chụp ảnh cùng các đội thi lọt vào TOP 4 cuộc thi CFO 2024

 

Tinh thần hứng khởi, quyết chiến của các thí sinh CFO 2024

Ban Giám khảo bàn luận đầy nghiêm túc đưa ra kết quả công tâm nhất

 

Giây phút hạnh phúc vỡ oà từ các đội thi lọt vào Top 4 CFO 2024

 

Ban chủ nhiệm Khoa

Số lần đọc: 1851
Các bài đã đăng
Thông báo

Danh sách liên kết