Tìm
English
Thứ hai, 28/01/2019 - 22:10

Công nghệ thông tin Học viện Tài chính hòa cùng xu thế công nghệ 4.0
“Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp, phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương tiện để tiến tới một xã hội học tập”.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công nghệ trong giáo dục, Đảng uỷ và Ban Giám đốc Học viện Tài chính luôn quan tâm sâu sắc đến việc áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng giảng dạy. Những năm gần đây công nghệ thông tin của Học viện Tài chính được đánh giá thuộc tốp đầu của những trường thuộc khối kinh tế.

Trung tâm Thông tin với chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, mua sắm, vận hành các công nghệ, thiết bị công nghệ thông tin trong Học viện đã không ngừng nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao. Bắt kịp xu thế công nghệ 4.0, Trung tâm Thông tin đã tích cực đưa công nghệ vào môi trường dạy và học. Bước đầu giúp cho việc quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, sinh viên Học việc được dễ dàng, thuận tiện và hiệu quả cao hơn. Thể hiện tích cực ở các mặt sau:

- Đầu tiên phải nhắc đến phần mềm Quản lý tổng thể hoạt động đào tạo: Phần mềm Quản lý tổng thể hoạt động đào tạo của Học viện được xây dựng đồng bộ từ năm 2016, đến thời điểm hoàn thành (năm 2018) phần mềm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu quản lý, điều hành của lãnh đạo Học viện cũng như cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến đầy đủ, thuận tiện cho người học. Phần mềm Quản lý tổng thể hoạt động đào tạo bao gồm các module: Quản lý đào tạo (Sắp xếp thời khóa biểu, hội trường học; Đăng ký tín chỉ qua mạng); Quản lý kết quả học tập; Quản lý sinh viên; Quản lý học bổng – học phí. Phần mềm Quản lý tổng thể hoạt động đào tạo làm tốt chức năng quản lý đối với sinh viên các hệ từ lúc vào trường đến khi tốt nghiệp. Đáp ứng nhu cầu sử dụng của các đơn vị: Quản lý đào tạo; Công tác chính trị và sinh viên; Tài chính kế toán. Tất cả các nghiệp vụ đều thao tác qua máy tính kết nối mạng, sinh viên được cấp tài khoản riêng để chủ động theo dõi tín chỉ, kết quả học tập, học phí. Riêng với việc nộp học phí, thay vì nộp trực tiếp tại Ban Tài chính kế toán dẫn đến tình trạng quá tải thì hiện tại việc nộp học phí được sinh viên nộp qua ngân hàng, tình trạng học phí, học bổng sẽ được hiển thị trong tài khoản riêng của mỗi sinh viên.

Phần mềm Quản lý sinh viên ngoài những chức năng như quản lý Thi đua khen thưởng, kỷ luật, quản lý Hồ sơ lý lịch của sinh viên… Thì chức năng quản lý sinh viên nội ngoại trú được xây dựng trực tuyến, sinh viên đăng ký ở nội trú qua mạng và trả kết quả qua mạng. Bên cạnh đó, Học viện đã triển khai việc học kỹ năng và Tuần học sinh viên cho các sinh viên CQ53 trở đi, thay vì đến lớp trong thời tiết mùa hè nóng bức, sinh viên có thể ở nhà làm bài và trả bài qua mạng, giúp các sinh viên tiết kiệm thời gian chủ động việc học.

- Ngoài phần mềm Quản lý tổng thể hoạt động đào tạo, các phần mềm quản lý khác như: Quản lý nhân sự, phần mềm Quản lý khoa học cũng được hoàn thiện và đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của Ban Tổ chức cán bộ, Ban Quản lý khoa học. Giúp các chuyên viên làm chuyên môn dễ dàng hơn trong việc quản lý, bổ sung, tra cứu thông tin…

- Cổng thông tin Học viện được xây dựng từ website cũ của Học viện, với các cổng con là web của từng đơn vị. Được phân quyền truy cập, quản trị phù hợp, linh hoạt. Cổng thông tin đến thời điểm hiện tại có hơn 45 triệu lượt truy cập. Các thông tin về thi cử, học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học được cập nhật liên tục, khoa học. Các thông tin về cán bộ, giảng viên, các đơn vị, các khoa được giới thiệu chi tiết, rõ ràng giúp người đọc dễ theo dõi và có thể liên lạc đúng người khi cần thông tin tìm hiểu về Học viện. Hòa chung xu thế lướt web bằng smartphone, phiên bản Cổng thông tin bản mobile cũng được Trung tâm đề xuất, phối hợp và cho ra mắt vào cuối năm 2017. Việc ra đời của Cổng thông tin phiên bản mobile càng chứng minh sự chuyên nghiệp, đầu tư của Học viện Tài chính vào công nghệ, luôn bắt kịp xu thế và áp dụng hiệu quả các công nghệ mới vào môi trường sư phạm. Hơn thế, Trung tâm đã phối hợp với đơn vị phần mềm, hoàn thiện module Tra cứu phục vụ lãnh đạo. Module tích hợp trên Cổng thông tin phiên bản mobile, đối tượng sử dụng là Ban Giám đốc và lãnh đạo một số đơn vị trong Học viện. Module này giúp Ban Giám đốc Học viện có thể thống kê, xem chi tiết hồ sơ lý lịch của các viên chức trong Học viện, các sinh viên trong Học viện trên smartphone có kết nối mạng, giúp các Lãnh đạo Học viện nắm rõ thông tin của viên chức và sinh viên Học viện mọi lúc, mọi nơi, nâng cao hiệu quả quản lý.

- Hệ thống camera giám sát khắp các giảng đường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của giảng viên, sinh viên Học viện. Với hơn 150 camera, là loại camera có thể xoay tròn 360 độ, giúp ghi nhận không sót một chi tiết nào trong phạm vi cần giám sát. Trung tâm điều hành camera được đặt ở Trung tâm Thông tin, hàng ngày kiểm tra, xem xét và lưu trữ toàn bộ các hoạt động diễn ra tại các giảng đường. Đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng học tập, giảng dậy.

Hệ thống camera an ninh

- Là một trong số ít các trường đại học trong nước có studio. Hướng tới mục tiêu xây dựng trường đại học thông minh, đầu năm 2017 Trung tâm Thông tin đã tiếp nhận vận hành, quản lý phòng studio được đầu tư hiện đại, chuyên nghiệp. Studio của Học viện được đầu tư xây dựng với các hạng mục kỹ thuật như vách tiêu âm, hệ thống camera chuyên nghiệp, công cụ dạy học, hệ thống ánh sáng, hệ thống video, hệ thống audio, hệ thống sản xuất và streaming, hệ thống máy trạm ghi, lưu và xử lý dữ liệu. Phòng studio hiện tại phục vụ công tác truyền thông, tuyển sinh, giảng dậy của Học viện nói riêng và công tác quan hệ đối ngoại nói chung. Hiện tại, Ban phát thanh thuộc Đoàn Thanh niên Học viện đang khai thác rất hiệu quả phòng studio trong công tác truyền thông, với 2 tuần 1 số, đến nay là số thứ 83, Ban phát thanh đã cho ra đời rất nhiều những video, clip ấn tượng, phản ánh mọi mặt của cuộc sống sinh viên Học viện, các vấn đề thời sự của Học viện, là món ăn tinh thần của sinh viên các khóa, đưa Học viện Tài chính gần gũi hơn với tất cả mọi người trong và ngoài Học viện.

Các kỹ sư của Trung tâm Thông tin vận hành phòng studio phục vụ Hội thảo

“Vai trò của IT trong Kế toán - Tài chính trong doanh nghiệp”

- Hệ thống mạng máy chủ cấu hình mạnh, phòng máy chủ được đầu tư hiện đại bài bản. Trung tâm dữ liệu là nơi tập trung các tài nguyên với mật độ cao nhất cả về phần cứng và phần mềm; là nơi lưu trữ, quản trị và kết nối toàn bộ hệ thống của Học viện. Vì tầm quan trọng như vậy, nên Trung tâm dữ liệu (data center) được ví như “hệ thần kinh” điều hành mọi hoạt động công nghệ thông tin của cả Học viện.

Hệ thống mạng máy chủ hiện đại, đồng bộ

- Mạng wifi dùng miễn phí ở khu Kí túc xá sinh viên, khu nhà Hiệu bộ, tất cả các phòng họp, Hội trường 700 với tốc độ truy cập ổn định. Với thời đại công nghệ là phương tiện quan trọng trong mọi mặt của cuộc sống, internet cung cấp mọi thông tin cho bạn dù ở bất cứ nơi đâu, việc trang bị wifi phủ khắp Học viện giúp việc nhận, gửi thông tin học tập, việc liên lạc, kết nối giữa sinh viên với giảng viên ngày càng dễ dàng, thường xuyên hơn.

- Đầu năm 2018, Trung tâm Thông tin cũng chủ trì tổ chức thành công Hội thảo 4.0 ở Học viện Tài chính. Hội thảo đã thu hút rất nhiều đại biểu trong Học viện, củng cổ thêm sự tin tưởng, ủng hộ và quan tâm sâu sắc tới CNTT của Ban giám đốc, của lãnh đạo các đơn vị khác trong Học viện.

Vừa qua, công nghệ đa phương tiện cũng phát huy vai trò trong thành công của tuần hội thảo HVTC – ACCA cùng các Doanh nghiệp, chủ đề “Vai trò của IT trong Kế toán - Tài chính trong doanh nghiệp” đã được chị Nguyễn Thị Thủy – Kế toán trưởng IBM Việt Nam đã chia sẻ với các sinh viên ngồi tại 07 phòng học đa phương tiện với hiệu quả hơn hẳn so với phương pháp tập trung ở hội trường.

Thầy cô và sinh viên chụp ảnh lưu niệm với Chị Nguyễn Thị Thủy

tại phòng STUDIO hiện đại của Học viện Tài chính

Hệ thống Multimedia  và mạng wifi cũng hỗ trợ Học viên tổ chức thành công 2 cuộc hội thảo quốc tế: ICYREB 2018 và SEDBM 2018. Chất lượng băng thông cho phép đảm bảo tốc độ với điều kiện hội thảo quy mô lớn. Màn hình trình chiếu kích thước lớn tại Hội trường 700 cho phép bài thuyết trình của các nhà khoa học đã được truyền tải tới hầu hết khán giả tại hội thảo.

Sau những nỗ lực, cố gắng và hoàn thiện, Học viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy, nghiên cứu và quản lý trong tương lai. Hoàn thiện hệ thống giảng dạy đa phương tiện, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Công nghệ thông tin hứa hẹn sẽ mang lại cho sinh viên và giảng viên những cách tiếp cận  mới về những phương pháp dạy và học, tiết kiệm thời gian lên lớp mà vẫn thu được hiệu quả học tập cao. Bên cạnh đó, công nghệ giúp cho công tác quản lý được thuận lợi, hiệu qua cao, đồng thời giúp Học viện tiến xa hơn trong lộ trình bắt kịp sự phát triển của các nước trong khu vực và sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Trung tâm Thông tin
Số lần đọc: 5231
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết