HOẠT ĐỘNG QUA ẢNH
Ảnh-03-02-2015-08-img0 Ảnh-03-02-2015-08-img1 Ảnh-03-02-2015-08-img2 Ảnh-03-02-2015-08-img3 Ảnh-03-02-2015-08-img4 Ảnh-03-02-2015-08-img5 Ảnh-02-02-2015-22-img0 Ảnh-02-02-2015-22-img1 Ảnh-02-02-2015-22-img2 Ảnh-31-01-2015-17-img0
Tin hoạt động
Thứ năm, 07/03/2024 - 17:11

Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học” dành cho sinh viên CQ61 Khoa TCDN – Đổi mới sáng tạo và bổ ích!
Nhằm giúp cho các tân sinh viên Khóa 61 định hình phương pháp học tập và NCKH phù hợp ở bậc đại học, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đối với sinh viên, vào 17h30 ngày 06/03/2024 tại HT700 - Học viện Tài chính, Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) kết hợp cùng LCĐ Khoa đã tổ chức thành công “TỌA ĐÀM CHIA SẺ KINH NGHIỆM HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC”. Đây là cơ hội giúp các bạn sinh viên lựa chọn cho mình phương pháp học tập hiệu quả, hiểu biết về hoạt động NCKH, phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu với tư duy phản biện, phương pháp làm việc nhóm. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi, định hướng trong học tập bậc đại học và khích lệ sinh viên phát huy tính sáng tạo, theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học của bản thân, giúp cho các bạn sinh viên vững vàng hơn trong quá trình học tập và rèn luyện ở môi trường đại học. Bên cạnh đó, buổi tọa đàm giúp trang bị cho sinh viên những kỹ năng, kiến thức thực tế giúp các em có hành trang vững vàng trước khi trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội.

 

 

Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học” dành cho sinh viên CQ61 Khoa Tài chính doanh nghiệp

 

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Khoa TCDN có sự hiện diện của: PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa TCDN; TS. Phạm Minh Đức - Bí thư Liên chi Đoàn Khoa TCDN cùng các Thầy cô giáo của Khoa. Về phía Đoàn Thanh niên và HSV Học viện có sự tham dự của TS. Phạm Văn Hào - Phó Bí thư ĐTN Học viện và đồng chí Dương Diệu Linh - Ủy viên Ban thư ký HSV Học viện. Cùng với đó là gần 1.000 sinh viên khóa 61 của Khoa TCDN. Bên cạnh đó không thể thiếu những chia sẻ đến từ các diễn giả là những sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, NCKH và hoạt động Đoàn hội của Khoa TCDN, đó là chị Dương Diệu Linh -  sinh viên lớp CQ59/09.02CLC, anh Nguyễn Tuấn Dũng - sinh viên lớp CQ60/11.10CLC và chị Bùi Linh Chi - sinh viên lớp CQ60/11.01CLC. Đây đều là những sinh viên xuất sắc và đã đạt được những thành tích ấn tượng trong học tập và NCKH của Khoa TCDN, cùng ngồi lại để chia sẻ những kinh nghiệm học tập và rèn luyện quý giá.

 

Các anh chị diễn giả là sinh viên CQ59, CQ60 đạt nhiều thành tích cao trong học tập, NCKH và hoạt động Đoàn - Hội của Khoa TCDN

 

Mở đầu buổi tọa đàm là những tiết mục văn nghệ vô cùng đặc sắc đến từ Ban văn thể - LCĐ Khoa TCDN đã góp phần đem lại một không khí sôi động, thoải mái cho toàn thể HT700 trước khi bắt đầu phần chia sẻ chính.

 

Tiết mục đặc sắc với bài hát “4 chữ lắm” đến từ Ban văn thể LCĐ Khoa TCDN

 

Lĩnh vực chia sẻ đầu tiên trong buổi tọa đàm liên quan đến phương pháp và những trải nghiệm trong lĩnh vực học tập của sinh viên. Toàn thể hội trường đã được lắng nghe những chia sẻ hết sức thiết thực đến từ 3 diễn giả sinh viên. Chị Bùi Linh Chi - sinh viên lớp CQ60/11.01CLC cho biết “Lần đầu mình bước vào trường với tư cách là sinh viên năm nhất, mình đã rất là lo lắng và nhiều câu hỏi muốn giải đáp. Nhưng sau một thời gian học tập tại môi trường nơi đây mình nhận ra rằng Học viện Tài chính là một ngôi trường nổi tiếng vì chất lượng chuyên môn cao và đội ngũ Thầy cô đầy nhiệt tình, trách nhiệm trong giảng dạy”.

Chị Bùi Linh Chi - CQ60/11.01CLC chia sẻ về trải nghiệm sau 1 năm học tập tại Học viện Tài chính

 

Chia sẻ thêm về những khó khăn trong học tập, những môn mang tính lý thuyết như Triết học, Pháp luật Đại cương, chị Linh Chi chia sẻ: “Lần đầu tiên tiếp cận với các môn đại cương rất nặng kiến thức, khác biệt nhất so với thời cấp 3 là về tín chỉ, thời gian học ngắn và gấp rút chỉ vỏn vẹn 3-4 tháng, khối lượng kiến thức đồ sộ, khiến bản thân phải choáng ngợp trước lượng kiến thức ấy”. Để học tập thật tốt những môn học này, chị Linh Chi đã đưa ra một số cách học thú vị như ngoài học thuộc thì mình phải hiểu rõ bản chất và biết liên hệ vấn đề gắn với thực tế, đời sống. Ví dụ về những môn học mang tính tư duy, Linh Chi chia sẻ: “Để chạm tới điểm A mình sẽ tập trung trong việc luyện tập. Bản thân mình không phải là người chuyên về khối A, tuy nhiên việc trau dồi và nâng cao kiến thức qua việc làm nhiều bài tập và đề thi là cách của mình để cải thiện trong bộ môn Toán cao cấp từ đấy việc giành lấy điểm A với các môn mình không chuyên không phải là một điều khó khăn”.

 

Anh Nguyễn Tuấn Dũng - CQ60/11.10CLC chia sẻ về kinh nghiệm học tập những môn học mang tính tư duy trong chương trình học

 

Không chỉ những môn mang tính lý thuyết cao, những môn học đầy tính tư duy và logic cũng được nhiều sinh viên chú ý và quan tâm. Anh Tuấn Dũng đã chia sẻ: “Những môn mang tính logic như Toán cao cấp, Kinh tế Vi mô, Vĩ mô có sự tương đồng và không quá khác so với thời trung học phổ thông”. Qua đó, anh Tuấn Dũng có đưa ra những mẹo để có thể đương đầu với những môn cần tính tư duy. Mỗi cá nhân có thể chuẩn bị một cuốn số để chép lại những công thức, những điều cần lưu ý về môn học này, đặc biệt là các bạn cần cố gắng đi học đầy đủ để có thể nắm chắc kiến thức, note kĩ các kiến thức, những điều giảng viên lưu ý  để cuối kì có thể ôn tập một cách hiệu quả.

 

Chị Dương Diệu Linh - CQ59/09.02CLC chia sẻ về phương pháp học tập hiệu quả

 

Cuối cùng, chị Diệu Linh đã chia sẻ một cách học vô cùng thú vị và độc đáo “Về những môn lý thuyết, vốn không phải là những môn thế mạnh của chị, chị đã dùng tư duy toán học để áp dụng vào lý thuyết để có được cái nhìn khái quát nhất, dễ hiểu nhất, ngoài ra còn có thể áp dụng biểu đồ, sơ đồ, kết hợp các kiến thức thực tiễn để luyện tập, dễ nhớ hơn. Không chỉ thế, điều quan trọng nhất mà chị nhấn mạnh đấy chính là cần đọc lại những kiến thức, bài học sau khi đã note lại nội dung để có thể tiếp thu bài học một cách hiệu quả”.

 

Về lĩnh vực NCKH, một hoạt động mới mẻ mà sinh viên CQ61 lần đầu được tiếp xúc, 3 anh chị diễn giả đã đưa ra những cái nhìn mới, một số kinh nghiệm để qua đó, các bạn sinh viên có thể có được một cái nhìn mới, hấp dẫn hơn với hoạt động NCKH. Trước hết, anh Tuấn Dũng đã chia sẻ về hoạt động Nghiên cứu Khoa học: “Đây là tiêu chuẩn đầu ra của sinh viên chất lượng cao và là điều kiện được cộng thêm điểm khi tham gia học thạc sĩ. Điều cơ bản cần nắm là phân loại được rõ các hình thức nghiên cứu khoa học như kỷ yếu, nội san, tạp chí, công trình NCKH,...”. Theo đó, anh đã chia sẻ: “Nên bám sát chủ đề, liên hệ với các chủ đề mà mình hứng thú hay những lĩnh vực mà mình quan tâm để có thể triển khai đề tài của mình một cách hiệu quả. Cụ thể, với bài Nghiên cứu Khoa học nội san, do là không giới hạn đề tài nên sinh viên có thể tìm thêm trên mạng, internet những thông tin mới cập nhật, xu hướng. Về nguồn tài liệu tham khảo, dành thời gian đọc lại những bài đã được đăng trước, tìm kiếm từ cổng thông tin Bộ, Ban ngành, Google Scholar - những nguồn chính thống, uy tín”.

 

Anh chị diễn giả cùng các bạn sinh viên thảo luận về những vấn đề xoay quanh hoạt động Nghiên cứu khoa học

 

Tiếp theo đó, chị Diệu Linh đã chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện NCKH. Vấn đề lớn nhất là tìm đề tài làm sao cho đúng với nội dung chính mà ban tổ chức đưa ra, một vấn đề lớn nữa được đặt ra sau khi tìm được đề tài đấy chính là làm thế nào để lấy thông tin, lấy thông tin ở nguồn nào để có được sự chính xác cao.

Bên cạnh đó, chị Linh Chi đã nhấn mạnh, điều quan trọng mỗi khi làm một đề tài NCKH là tìm hiểu khái niệm, định nghĩa đối tượng nghiên cứu. Có rất nhiều bạn trích khái niệm từ những nguồn tài liệu mở, điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cũng như uy tín của bài viết qua đó. Để khắc phục vấn đề này, chị Linh Chi chia sẻ sinh viên có thể nhờ sự trợ giúp từ người thân cũng như thầy cô, các anh chị đi trước, tìm đọc tài liệu từ thư viện điện tử quốc gia, thư viện điện tử Học viện, các nguồn báo uy tín và thường xuyên xem thời sự để cập nhật những thông tin nóng hổi hằng ngày.

 

 

Sinh viên trình bày tham luận tại HTKH – Một hoạt động NCKH của sinh viên

 

Cũng trong buổi tọa đàm, chị Dương Diệu Linh đã có những chia sẻ, tâm sự về công tác Đoàn - Hội và các hoạt động tại các CLB, đơn vị của Học viện. Chị nhấn mạnh ngoài công việc học tập chúng ta cũng cần phải tham gia các hoạt động Đoàn để năng động, mạnh dạn hơn, giúp các bạn sinh viên có cơ hội thử sức, phát triển ở nhiều lĩnh vực. Chị chia sẻ việc tham gia các công tác Đoàn - Hội, CLB cho chị rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm, giúp chị nâng cao thêm các kỹ năng mềm cũng như được đóng góp sức trẻ cho hoạt động xã hội, cộng đồng là điều mà từ trước tới nay, chị vô cùng tự hào.

Ngoài ra, để giữ cân bằng giữa việc học tập và việc tham gia các công tác Đoàn hội cũng là một vấn đề mà nhiều bạn sinh viên quan tâm. Vậy làm như thế nào để giữ cho việc học tập hiệu quả song cũng có thể tham gia tích cực vào công tác Đoàn Hội? Trả lời cho câu hỏi đó chị Diệu Linh nhấn mạnh việc “Các bạn sinh viên cần xác định rõ hướng đi của bản thân cũng như chỉ rõ kế hoạch của mình, vạch ra mục tiêu rõ ràng là chìa khóa vàng trong việc tận dụng các cơ hội tham gia các hoạt động công tác Đoàn hội. Về kiến thức, công tác Đoàn hội tạo môi trường tổ chức các cuộc thi không chỉ về chuyên môn mà còn về lĩnh vực công tác xã hội giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về hoạt động Đoàn thể. Về trải nghiệm, thông qua những khâu nhỏ trong các chương trình, dự án Linh được học hỏi thêm nhiều điều, đặc biệt về khả năng giao tiếp và kỹ năng tổ chức sự kiện”.

 

Tự tin là người năng động từ khi học cấp 3 và là BTC của khá nhiều sự kiện, chị Linh Chi chia sẻ rằng:“ Thú thật là mình cảm thấy khá ngạc nhiên khi Học viện lại có nhiều sự kiện và hoạt động bổ ích như thế, mình được thử sức với rất nhiều công việc khác nhau… Do đó có thể khẳng định việc tham gia các hoạt động Đoàn hội là điều cần thiết để giúp các bạn sinh viên có cơ hội rèn luyện các kỹ năng mềm cho bản thân”.

 

Các anh chị diễn giả chia sẻ về công tác Đoàn - Hội và các hoạt động tại các CLB của Học viện

 

Hưởng ứng những chia sẻ tâm huyết, nhiệt tình từ các anh chị đi trước, các bạn sinh viên đã rất tích cực thảo luận và đặt câu hỏi cho các diễn giả tạo không khí sôi nổi cho toàn bộ hội trường. Một số bạn đưa ra những khó khăn cần khắc phục trong việc cân bằng thời gian song có bạn lại thắc mắc về việc làm như thế nào để đánh giá một đề tài khoa học có thực sự khả thi cùng những kỹ năng cần có để trau dồi bản thân trong hai lĩnh vực nêu trên. Phần hỏi và đáp diễn ra một cách vô cùng sôi động trong sự háo hức của các bạn sinh viên CQ61 cũng đã góp phần tạo nên thành công cho buổi tọa đàm. Và khép lại chương trình, không thể thiếu là phần trò chơi cho toàn thể các bạn sinh viên để nhìn nhận lại những vấn đề được chia sẻ trong hội trường ngày hôm nay cũng để các bạn có cái nhìn thiết thực hơn về lĩnh vực học tập cũng như nghiên cứu khoa học.

Các bạn sinh viên CQ61 đặt câu hỏi cho các anh chị diễn giả

 

Sau gần 2 tiếng diễn ra buổi tọa đàm, các bạn sinh viên CQ61 Khoa TCDN đã được trang bị kiến thức về phương pháp học tập hiệu quả bậc đại học. Bên cạnh đó, các bạn còn được bật mí những bí kíp, định hướng đúng đắn giúp việc chọn đề tài NCKH sao cho thuận lợi nhất, được biết thêm những phương pháp học tập chất lượng, cách ôn thi hiệu quả để chuẩn bị hành trang cho suốt 4 năm học tập tại HVTC trong tương lai.

 

TS. Phạm Minh ĐứcBí thư LCĐ Khoa  TCDN trao tặng những bó hoa tươi thắm cho các diễn giả tại buổi Tọa đàm

 

Ban tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học” dành cho sinh viên CQ61 xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến BCN Khoa và LCĐ khoa TCDN đã hỗ trợ, giúp đỡ để buổi tọa đàm được diễn ra một cách thành công tốt đẹp. Xin chúc cho các bạn sinh viên Khoa TCDN sẽ học tập thật tốt và đạt nhiều thành thành tích cao trong học tập, rèn luyện cũng như trong công tác NCKH.

 

Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng Thầy cô và Ban tổ chức buổi Tọa đàm

 

 

Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:

PGS.TS. Vũ Văn Ninh và TS. Phạm Văn Hào tham dự buổi tọa đàm dành cho SV CQ61 - Khoa TCDN

Các anh chị diễn giả là những sinh viên đạt thành tích cao trong học tập, NCKH cũng như các hoạt động Đoàn - Hội

Tại buổi tọa đàm các bạn sinh viên đã được xem những đoạn phim ngắn về quá trình học tập và tìm hiểu các hoạt động tại Học viện

Các bạn sinh viên đã được lắng nghe giải đáp thắc mắc từ anh chị diễn giả

Buổi tọa đàm nhận được nhiều sự quan tâm và theo dõi từ các tân sinh viên CQ61 - Khoa TCDN

 

Liên chi đoàn Khoa TCDN

Số lần đọc: 2013
Các bài đã đăng