Tìm
English
Thứ năm, 16/05/2024 - 23:46

Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN năm 2024 với chủ đề “Quản lý tài chính cá nhân” - Kiến tạo môi trường học thuật cởi mở và hội nhập dành cho sinh viên
Với mục đích nhằm kiến tạo môi trường học thuật cởi mở, năng động, tạo điều kiện cho sinh viên tích lũy kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực nghiên cứu độc lập và nâng cao chất lượng đào tạo của sinh viên Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN), căn cứ vào Quyết định giao nhiệm vụ NCKH của Giám đốc Học viện Tài chính năm học 2023-2024, sáng ngày 16/5/2024 vừa qua tại HT700 - Học viện Tài chính, BCN Khoa đã phối hợp cùng LCĐ Khoa TCDN tổ chức thành công Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN với chủ đề “Quản lý tài chính cá nhân”. Hội thảo với chủ đề thiết thực đã thu hút hàng trăm sinh viên tham gia với 361 bài viết được gửi về Ban tổ chức Hội thảo, 90 bài viết chất lượng tốt đã được đăng tải trong kỷ yếu, 8 bài viết được chọn tham luận trực tiếp tại Hội thảo. Điều này thể hiện tinh thần ham học hỏi, say mê NCKH của sinh viên toàn Học viện nói chung cũng như sinh viên Khoa TCDN nói riêng, góp phần thúc đẩy phong trào NCKH trong sinh viên toàn Học viện.

 

Hội thảo khoa học SV Khoa TCDN năm nay là một diễn đàn hữu ích để các sinh viên tham dự chia sẻ những kiến thức và rèn luyện khả năng nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn bồi dưỡng kỹ năng mềm cho mỗi cá nhân sinh viên, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng nguồn lao động. Định hướng trao đổi trong Hội thảo đã tập trung giải quyết các vấn đề từ lý luận đến thực tiễn về tài chính cá nhân. Điều này thể hiện nhiều sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn, chủ động tìm hiểu nắm bắt các vấn đề liên quan đến chủ đề của Hội thảo.

Hội thảo diễn ra với bầu không khí sôi nổi với sự góp mặt của đông đảo của sinh viên và các Thầy Cô giáo Khoa TCDN

Tham dự hội thảo, về phía HVTC, có sự hiện diện của PGS.TS. Hà Minh Sơn - Phó trưởng Ban phụ trách Ban CTCT&SV; PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó trưởng Ban phụ trách Ban Hợp tác Quốc tế; TS.Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó trưởng Ban QLKH; TS.Hà Thị Đoan Trang- Phó trưởng Khoa TCC. Về phía Đoàn Thanh niên -  Hội Sinh viên có sự tham dự của đ/c Dương Diệu Linh - Ủy viên Ban thư ký HSV HVTC.

Về phía Khoa TCDN, có sự hiện diện của PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa TCDN; PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng Bộ môn TCDN; TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng Bộ môn PTTC; PGS.TS Nguyễn Hồ Phi Hà - Phó Chủ tịch Công đoàn HVTC, Trưởng Bộ môn Định giá tài sản; TS. Phạm Thị Thanh Hòa - Phó Trưởng Bộ môn TCDN; TS. Đặng Phương Mai - Phó Trưởng bộ môn TCDN; TS. Hoàng Thị Thu Hường - Phó trưởng Bộ môn PTTC cùng đông đảo các cán bộ giảng viên và sinh viên Khoa TCDN.

Để buổi tham luận được diễn ra suôn sẻ, không thể thiếu vai trò của Ban điều hành, Ban thư ký và Ban cố vấn với sự tham gia của các Thầy Cô dày dạn kinh nghiệm - người sẽ trực tiếp giải đáp những thắc mắc về những vấn đề xung quanh chủ đề của hội thảo lần này. Ban điều hành hội thảo bao gồm: TS.Phạm Minh Đức – Bí thư Liên chi đoàn Khoa TCDN; ThS. Nguyễn Thị Hà Linh - Giảng viên bộ môn PTTC; đ/c Lê Cẩm Ngọc - Bí thư chi đoàn CQ59/11.04. Để ghi chép tiến trình hội thảo, Ban Thư ký gồm có: ThS. Đặng Hoàng Linh - Giảng viên Bộ môn Định giá Tài sản và đ/c Trần Thu Hà - chi đoàn CQ59/09.01.

Ban điều hành Hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCDN

Mở đầu Hội thảo, PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng Khoa TCDN phát biểu Đề dẫn Hội thảo. Cụ thể, cô đã đề ra vai trò quan trọng của quản lý tài chính cá nhân trong cuộc sống hằng ngày và nhất là trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay. Xuất phát từ thực tế đó, Ban chủ nhiệm Khoa TCDN đã phối hợp với Liên chi đoàn Khoa tổ chức HTKH sinh viên với chủ đề “Quản lý tài chính cá nhân” nhằm tạo môi trường nghiên cứu, tiếp cận những vấn đề thực tiễn, thiết thực, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho sinh viên trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân, từ đó áp dụng trong cuộc sống thường ngày, nhằm tạo ra một tương lai tài chính ổn định và bền vững cho bản thân và gia đình. Thay mặt Khoa TCDN, cô cô cũng gửi lời cảm ơn đến các tác giả đã tham gia Hội thảo và mong rằng hoạt động NCKH trong sinh viên của Khoa TCDN sẽ ngày càng được đẩy mạnh và phát triển.

PGS.TS. Đoàn Hương Quỳnh - Phó trưởng Khoa phát biểu đề dẫn hội thảo

Mở đầu phiên tham luận, đại diện nhóm sinh viên Khuất Thị Hà Phương - CQ59/09.03, Lê Thị Hồng Nhung - CQ59/11.03 và Nguyễn Thị Như Quỳnh - CQ59/09.01 trình bày đề tài “Sự cần thiết tăng cường quản lý tài chính cá nhân đối với các chủ thể và nền kinh tế Việt Nam”. Trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội đang đối mặt với nhiều biến động và thách thức, việc trang bị những kiến thức, sự hiểu biết về tài chính cá nhân cũng như kỹ năng quản lý tài chính cá nhân trở thành một nhu cầu cấp thiết để có thể ứng phó tốt với các rủi ro không lường trước được. Bài nghiên cứu đã làm rõ các khái niệm và giúp nâng cao nhận thức về sự cần thiết của việc tăng cường quản lý tài chính cá nhân. Từ đó, đưa ra các khuyến nghị để quản lý và lập kế hoạch cho tài chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài chính cá nhân ở Việt Nam.

Nhóm sinh viên tham luận về đề tài “Sự cần thiết tăng cường quản lý tài chính cá nhân đối với các chủ thể và nền kinh tế Việt Nam”

Bài tham luận thứ hai với tựa đề “Factors affecting the personal financial management behavior in Viet Nam” là chủ đề mà sinh viên Bùi Linh Nga Đinh Hoàng Nam - CQ59/09.01CLC nghiên cứu trong bài viết của mình. Thông qua bài tham luận, nhóm sinh viên đã chỉ ra 5 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi quản lý tài chính cá nhân của thanh thiếu niên Việt Nam bao gồm: thái độ tài chính, kiến thức tài chính, điểm kiểm soát tâm lý, năng lực tài chính và hành vi quản lý tài chính cá nhân. Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của quản lý tài chính trong lứa tuổi thanh thiếu niên hiện nay, đồng thời đề xuất các chương trình giáo dục tài chính phù hợp có sự tham gia của chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, tổ chức giáo dục và gia đình, cũng như lợi ích của việc áp dụng công nghệ nhằm cải thiện hành vi tài chính ở Việt Nam.

Nhóm tác giả với bài nghiên cứu về chủ đề “Factors affecting the personal financial management behavior in Viet Nam”

Sau phần nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý tài chính cá nhân ở Việt Nam, nhóm sinh viên Triệu Thanh Chúc, Nguyễn Ngọc Ánh và Nguyễn Thị Thu Hà đến từ chi đoàn CQ59/16.01 đã nghiên cứu và tham luận về “Các yếu tố chi phối đến đầu tư và kinh doanh bất động sản cá nhân”. Bài tham luận đã tập trung nghiên cứu các yếu tố chi phối đến đầu tư và kinh doanh trên thị trường BĐS như: trạng thái tâm lý của các nhà đầu tư, các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng của nền kinh tế, lãi suất, lạm phát, tăng trưởng mức cung tiền, cơ hội đầu tư trên thị trường khác,…Để làm rõ hơn đề tài tham luận, nhóm sinh viên cũng đưa ra một số giải pháp điều chỉnh đầu tư cá nhân góp phần phát triển ổn định thị trường BĐS.

Nhóm tác giả đến từ chi đoàn CQ59/16.01 tham luận về chủ đề “Các yếu tố chi phối đến đầu tư và kinh doanh bất động sản cá nhân”

Thay mặt cho Ban cố vấn Hội thảo, PGS.TS. Vũ Văn Ninh cũng đã có đôi lời chia sẻ về chủ đề “Quản lý tài chính cá nhân”, góp phần làm cho không khí buổi hội thảo càng thêm sôi nổi. Cụ thể, Thầy khẳng định, quản lý tài chính cá nhân thực sự là một lĩnh vực vô cùng quan trọng mà mỗi người cần phải học hỏi, trau dồi kiến thức. Hội thảo sẽ là bước khởi đầu giúp sinh viên và toàn thể mọi người có được một cách tiếp cận mới, nhận thức rõ ràng về kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cùng những lợi ích thực tiễn mà nó mang lại trong đời sống và xã hội. Bên cạnh đó, nếu mỗi cá nhân biết cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả là đã góp phần vào phát triển của nền kinh tế. Đối với sinh viên khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, việc biết cách quản lý cá nhân từ sớm sẽ góp phần hạn chế và kiếm soát rủi ro liên quan đến tài chính, giảm thiểu áp lực tài chính, xây dựng lối sống văn minh khoa học. Cuối cùng, thầy đã đưa ra những lời khuyên thiết thực nhất xoay quanh việc làm thế nào để quản lý tài chính cá nhân một cách thật hiệu quả, trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết như thế nào,... cùng những ví dụ thiết thực nhất được Thầy đưa ra tại buổi Hội thảo.

 

PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa TCDN có đôi lời chia sẻ về chủ đề hội thảoQuản lý tài chính cá nhân”

Nối tiếp hội thảo, với chủ đề “Tài chính cá nhân và một số giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý tài chính cá nhân ở Việt Nam”, sinh viên Bùi Linh Chi & Hoàng Thị Vân Chi - CQ60/11.01CLC đã đưa ra cái nhìn khách quan về quản lý tài chính cá nhân qua việc phân tích khái niệm, các yếu tố ảnh hưởng và tầm quan trọng của quản lý tài chính cá nhân. Đặt trong bối cảnh ngày nay, khi nhu cầu của con người ngày một tăng cao, nguồn thu nhập trở nên đa dạng, nhưng mỗi quyết định tài chính đưa ra đều có những tác động phức tạp và khó lường thì kỹ năng quản lý tài chính cá nhân lại càng được coi trọng hơn. Bài nghiên cứu đã đưa ra cái nhìn khách quan về quản lý tài chính cá nhân, đồng thời khẳng định sự cần thiết của hoạt động này. Đồng thời việc phổ cập kiến thức về tài chính cá nhân cho người dân, phát triển các dịch vụ và sản phẩm tài chính cá nhân là những giải pháp nhóm đưa ra nhằm tăng cường quản lý tài chính cá nhân tại Việt Nam.

Sinh viên Bùi Linh Chi & Hoàng Thị Vân Chi với bài tham luận “Tài chính cá nhân và một số giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý tài chính cá nhân ở Việt Nam”

Tiếp đó, để thấy rõ hơn bức tranh toàn cảnh về tình hình quản lý tài chính cá nhân ở nước ta hiện nay, sinh viên Đoàn Nguyễn Khánh Ly - CQ61/10.27 đã tham luận với chủ đề “Định hướng phát triển dịch vụ tư vấn quản lý tài chính cá nhân ở Việt Nam”. Sau khi đánh giá thực trạng và chỉ ra những thách thức trong việc phát triển ngành này, sinh viên đã đề xuất giải pháp phát triển dịch vụ tư vấn quản lý tài chính cá nhân ở Việt Nam trên 3 khía cạnh, đó là cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức, chính phủ và cộng đồng. Song bài tham luận đã nêu cao nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của dịch vụ tư vấn quản lý tài chính cá nhân hướng tới xây dựng một tương lai tài chính vững chắc và ổn định.

Sinh viên Đoàn Nguyễn Khánh Ly tham luận về chủ đề “Định hướng phát triển dịch vụ tư vấn quản lý tài chính cá nhân ở Việt Nam”

Nhằm bổ sung, hoàn thiện các giải pháp phát triển dịch vụ tư vấn quản lý tài chính cá nhân ở Việt Nam, sinh viên Lê Thuỳ Dương - CQ59/11.02CLC đã mang đến một chiến lược phát triển đa dạng qua bài tham luận “Solutions to promote the development of personal financial management consulting services in Viet Nam”. Thông qua việc phân tích chi tiết các số liệu về tài chính Việt Nam hiện nay, sinh viên đã đưa ra những giải pháp hoàn chỉnh về cả kiến thức chuyên môn và tiêu chuẩn đạo đức như: ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh lĩnh vực hoạch định tài chính, xây dựng chiến lược quốc gia về giáo dục tài chính và nâng cao, hoàn thiện dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân trên thị trường hiện tại.

Bài tham luận “Solutions to promote the development of personal financial management consulting services in Viet Nam” đến từ sinh viên Lê Thùy Dương - CQ59/11.02CLC

Thông qua cuộc khảo sát nhỏ với một bộ phận sinh viên Học viện Tài chính, với chủ đề “Phương pháp quản lý tài chính cá nhân và ứng dụng thực tế”; nhóm sinh viên Vũ Trường Dũng, Đỗ Ngọc Mai, Trần Thị Như Ý - CQ60/09.02, Phạm Thùy Trang - CQ60/09.03, Nguyễn Thị Thanh Huyền - CQ60/09.01 đã tập trung vào những phương pháp quản lý cụ thể bao gồm: phương pháp 6 chiếc hũ, quy tắc 50/20/30, và phương pháp Kakeibo kết hợp với những ứng dụng thực tế nhằm nâng cao hiểu biết về vấn đề quản lý tài chính cá nhân. Thông qua việc phân tích kỹ càng và các tình huống ứng dụng thực tế, nhóm đã đưa ra một số lưu ý cần thiết trong việc lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân.

Nhóm sinh viên tham luận về chủ đề “Phương pháp quản lý tài chính cá nhân và ứng dụng thực tế”

Tiếp theo, nhóm sinh viên Chu Thị Quỳnh Nga - CQ59/11.02 và Nguyễn Thị Ngọc Hà - CQ59/11.05 đã trình bày tham luận với chủ đề “Ứng dụng giá trị thời gian của tiền trong quản lý tài chính cá nhân”. Qua bảng phân tích các dữ liệu và công thức cụ thể, nhóm khẳng định việc ứng dụng giá trị thời gian của tiền trong quản lý tài chính cá nhân là một trong những phương pháp quan trọng để tối ưu hóa tài chính và đảm bảo một tương lai tài chính ổn định nhằm gia tăng lợi nhuận, giảm rủi ro đầu tư, giảm áp lực tài chính và xây dựng một quỹ tiết kiệm vững chắc.

“Ứng dụng giá trị thời gian của tiền trong quản lý tài chính cá nhân” được sinh viên Chu Thị Quỳnh Nga và Nguyễn Ngọc Hà tham luận tại Hội thảo

Phần tham luận cuối cùng đến từ sinh viên Chu Thùy Dương - CQ61/11.03CLCThái Hồng Minh - CQ61/11.04CLC với chủ đề “Ứng dụng công nghệ Fintech vào quản lý tài chính trong cuộc cách mạng 4.0”. Bài tham luận đã đưa ra các phương pháp lập kế hoạch tài chính, theo dõi và phân loại tài chính thông qua lĩnh vực công nghệ tài chính. Việc áp dụng tài chính cá nhân trên nền tảng công nghệ là một phương pháp mới giúp mỗi cá nhân theo dõi và sử dụng nguồn ngân quỹ tài chính của người dùng. Qua đó, người dùng có thể nắm bắt mức độ rủi ro về đầu tư tài chính của bản thân. Thông qua công nghệ thanh toán điện tử, Blockchain, AI… giúp tạo ra sự kết nối giữa người tiêu dùng và công nghệ quản lý tài chính cá nhân. Từ đó, bài tham luận đưa ra các giải pháp thúc đẩy ứng dụng Fintech trong quản lý tài chính cá nhân trong thời đại số hóa hiện nay.

Sinh viên Chu Thùy Dương - CQ61/11.03CLC và Thái Hồng Minh - CQ61/11.04CLC với chủ đề “Ứng dụng công nghệ Fintech vào quản lý tài chính trong cuộc cách mạng 4.0”

Tiếp nối chương trình là phần thảo luận giữa các sinh viên tham dự Hội thảo và các thầy cô trong Hội đồng Khoa học. Quá trình tham luận đã thu hút sự quan tâm, lắng nghe cũng như sự tương tác sôi nổi của tất cả thành phần tham dự. Nhiều câu hỏi được các sinh viên đặt ra và đã được ban tổ chức giải đáp, đồng thời làm rõ hơn nội dung của các bài tham luận, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cho Hội thảo. Thay mặt Ban cố vấn hội thảo, PGS.TS Nghiêm Thị Thà - Nguyên phó trưởng Khoa TCDN, Nguyên Trưởng bộ môn PTTC đã có phần chia sẻ hết sức thiết thực nhằm giúp các bạn sinh viên tóm lược những nội dung chính của hội thảo. Cùng lối chia sẻ hết sức gần gũi, Cô khuyến khích các bạn sinh viên lập báo cáo tài chính cá nhân và gia đình, báo cáo tài sản của gia đình song song với điều đó cô cũng chỉ ra những điểm hạn chế của sinh viên trong việc quản lý tài chính cá nhân. Việc lập báo cáo tài chính cá nhân giúp mỗi cá nhân quản lý một cách hợp lý hóa nguồn tiền của chính mình từ đó chỉ ra tầm quan trọng của việc quản lý tài chính cá nhân.

 

Những chia sẻ đầy thiết thực đến từ PGS.TS. Nghiêm Thị Thà

Tiếp đó là phần chia sẻ đến từ PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN. Thông qua hội thảo, cô mong rằng đó sẽ là cơ sở để mỗi sinh viên qua đó có thể áp dụng cho thực tế cũng như lập kế hoạch tài chính cá nhân cho riêng mình. Cô nhấn mạnh vai trò và tính thực tiễn của quản lý tài chính cá nhân, khuyên mỗi cá nhân hãy học hỏi, trau dồi thêm kiến thức cho bản thân về kỹ năng quản lý tài chính để từ đó cải thiện thêm nhiều bài học mới và kĩ năng mới, đem lại nhiều kiến thức bổ ích và mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.

PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh - Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn TCDN nhấn mạnh thêm về vai trò của quản lý tài chính cá nhân

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi sau phần tham luận của các nhóm

Các bài tham luận xuất sắc được Khoa lựa chọn kỹ càng để trình bày ở Hội Thảo năm nay đã cho thấy rõ sự đầu tư kỹ lưỡng, tinh thần ham học hỏi trong việc tìm hiểu về các vấn đề của chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính trong và ngoài nước của các sinh viên Khoa TCDN, cũng như sự tận tâm của các Thầy Cô giáo trong việc hướng dẫn và giúp đỡ các sinh viên hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học của mình.

Sau phần trao đổi tại hội thảo của thầy cô và các bạn sinh viên, để kịp thời biểu dương đối với SV của Khoa đã thực hiện tốt các công trình NCKH SV năm học 2023-2024, BCN Khoa đã quyết định khen thưởng đối với các công trình NCKH đạt giải cấp Khoa năm học 2023-2024 để tôn vinh những sinh viên có công trình NCKH tiêu biểu, cũng như khuyến khích, động viên toàn thể sinh viên tích cực tham gia hoạt động NCKH, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và phong trào NCKH của Khoa.

PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa TCDN trao tặng phần thưởng cho các SV có đề tài NCKH cấp Khoa đạt giải năm học 2023-2024

PGS.TS Nguyễn Hồ Phi Hà và TS. Phạm Thị Thanh Hòa trao tặng phần thưởng cho các SV có đề tài NCKH cấp Khoa đạt giải năm học 2023-2024

TS. Đặng Phương Mai và TS. Hoàng Thị Thu Hường trao tặng phần thưởng cho các SV có đề tài NCKH cấp Khoa đạt giải năm học 2023-2024

Các thầy cô cùng BTC Hội thảo và sinh viên của Khoa chụp ảnh kỷ niệm

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự trao đổi, thảo luận sôi nổi của các thầy cô cùng các bạn sinh viên tham dự. Hội thảo NCKH sinh viên 2024 của Khoa TCDN đã cho thấy sự gắn bó chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn khi lựa chọn chủ đề hội thảo luận là: “Quản lý tài chính cá nhân”. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, đây chính là một bài toán thuộc lĩnh vực mà sinh viên tốt nghiệp từ các chuyên ngành của khoa TCDN và Học viện Tài chính luôn phải đối mặt.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

Thầy cô Khoa TCDN chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo KHSV với chủ đề  “Quản lý tài chính cá nhân”

PGS.TS. Nghiêm Thị Thà trao đổi cùng sinh viên tại HT700 - Học viện Tài chính

Hội thảo KHSV Khoa TCDN nhận được sự quan tâm đông đảo của sinh viên Học viện Tài chính

 

Hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp với 361 bài gửi đến HT, 90 bài viết chất lượng tốt được đăng trong Kỷ yếu, 8 bài viết được tham luận trực tiếp tại Hội thảo về chủ đề Quản lý tài chính cá nhân

 

BCN Khoa TCDN

 

 

 

 

 

Số lần đọc: 4987
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết