Tìm
English
Thứ ba, 14/03/2023 - 14:6

Khoa Tài chính doanh nghiệp tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học” dành cho sinh viên CQ60 – Thiết thực và bổ ích
Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính, vào hồi 18h00 ngày 11/03/2023, Khoa Tài chính doanh nghiệp đã tổ chức một chương trình đặc biệt dành riêng cho sinh viên CQ60 mang tên “TỌA ĐÀM CHIA SẺ KINH NGHIỆM HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC” nhằm mục đích giúp cho các bạn Tân sinh viên có thể được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết trong học tập và nghiên cứu khoa học.

Đây là cơ hội giúp các bạn sinh viên nâng cao hiểu biết về NCKH, năng lực tự học, tư duy phản biện, phương pháp làm việc nhóm. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi, định hướng trong học tập bậc đại học và khích lệ sinh viên phát huy tính sáng tạo, theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học của bản thân.

Sinh viên CQ60 của Khoa tham dự đông đủ chương trình Tọa đàm

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính có TS.Tạ Đình Hòa - Bí thư Đoàn Thanh niên HVTC. Về phía khoa TCDN, có sự hiện diện của PGS.TS Vũ Văn Ninh - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa TCDN, TS.Phạm Thị Vân Anh - Phó trưởng Bộ môn TCDN cùng các Thầy cô giáo là cố vấn học tập các lớp sinh viên CQ60 của Khoa. Bên cạnh đó không thể thiếu những chia sẻ từ các diễn giả là các anh chị sinh viên khóa trên, những người có thành tích cao và nổi bật trong học tập, NCKH và hoạt động Đoàn hội của Khoa TCDN. Đó là Chị Đặng Phương Anh - Sinh viên lớp CQ58/09.01CLC – Phó chủ nhiệm CLB Sinh viên NCKH; Anh Bùi Nguyễn Minh Khang - Sinh viên lớp CQ58/11.01CLC; Chị Nguyễn Thị Tâm Phương - Sinh viên lớp CQ58/11.03CLC - Ủy viên Ban thư ký HSV HVTC, Chủ nhiệm CLB TNTN vận động hiến máu nhân đạo và Chị Lưu Vũ Khánh Huyền - Sinh viên lớp CQ58/11.03. Đây đều là những sinh viên xuất sắc, đã đạt được những thành tích cao trong học tập và NCKH của Khoa TCDN lên chia sẻ những kinh nghiệm học tập và NCKH vô cùng quý giá dành cho tân sinh viên CQ60.

Các anh chị diễn giả là sinh viên CQ58 của Khoa TCDN

Tại buổi tọa đàm, Toán cao cấp chính là môn học đầu tiên được đề cập đến, đối với một môn học “khó nhằn” như vậy, anh Bùi Nguyễn Minh Khang - Sinh viên lớp CQ58/11.01CLC nhận định “muốn học tốt môn học này nên hệ thống hoá những kiến thức, bắt đầu từ cơ bản đến nâng cao và thực hành làm bài tập thật nhiều”. Trong quá trình ôn tập nên học và luyện tập theo các dạng bài cụ thể. Ngoài ra, để hoàn thành tốt bài thi trắc nghiệm môn Toán cao cấp, việc vận dụng các kỹ năng xử lý dữ liệu bài toán bằng máy tính cầm tay là lợi thế về mặt thời gian và tính chính xác trong quá trình làm bài. Còn đối với môn học Tin học đại cương, theo quan điểm của anh Minh Khang, đây là một môn học có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đặc biệt là những bộ phận như Tài chính, Kế toán,... đòi hỏi phải làm việc với khối lượng dữ liệu khổng lồ. Vậy nên, đầu tư học tập và nghiên cứu vào tin học đại cương là điều cần thiết. Để làm được điều này, anh Minh Khang đã đưa ra từ khóa cho phương pháp học tập chính là: ghi chép và tăng cường thực hành. Đối với tin học đại cương, các bạn sinh khi tham gia lớp học nên ghi chép đầy đủ kiến thức rồi sau đó là thực hành trực tiếp trên excel, làm bài tập cũng như tự nghiên cứu để nắm rõ được cách vận hành của phần mềm.

Anh Bùi Nguyễn Minh Khang - Sinh viên lớp CQ58/11.01CLC chia sẻ về phương pháp học môn Toán cao cấp

Tiếp nối chương trình là những chia sẻ về phương pháp học tập môn Kinh tế vĩ mô của Chị Lưu Vũ Khánh Huyền - Sinh viên lớp CQ58/11.03. Với một môn học có khối lượng kiến thức lớn như kinh tế vĩ mô, lời khuyên từ chị là nên tự làm đề cương ngay sau mỗi chương học để vừa nhớ rõ được nội dung vừa tiết kiệm được thời gian ôn thi sau này. Cùng với đó, kinh nghiệm làm bài là ưu tiên mức độ từ dễ đến khó, luyện tập các đề thi từ khoá trước cũng như tìm tòi tài liệu đa nguồn như thư viện điện tử của trường hoặc xin thông tin từ các anh chị khóa trước. Với các môn học khô khan như Pháp luật đại cương hay Chủ nghĩa xã hội khoa học, lời khuyên của chị Khánh Huyền là thay vì chỉ đơn thuần đọc giáo trình, các bạn nên tìm hiểu thêm các cách tiếp cận khác với môn học như vẽ sơ đồ tư duy để có thể dễ dàng ghi nhớ ý chính, bám sát giáo trình, liên hệ thực tiễn. Đặc biệt, bên cạnh lời khuyên về phương pháp học tập, chị Khánh Huyền còn có lời nhắc nhở về việc sử dụng các tài liệu trong quá trình ôn luyện cũng như làm bài thi. 

Chị Lưu Vũ Khánh Huyền - Sinh viên lớp CQ58/11.03 chia sẻ cách học và ôn thi môn Kinh tế vĩ mô

Tiếp đến là một môn học cũng không kém phần “khó nhằn” - Tiếng Anh cơ bản. Anh Minh Khang và chị Khánh Huyền cho rằng nên nắm rõ cấu trúc của những dạng bài tập thường gặp như điền từ, đặt câu,... đây đều là những dạng bài đòi hỏi về vốn từ vựng. Đặc biệt, phần nghe hiểu - là phần thi được cho là gây nhiều “trắc trở” nhất cho các bạn sinh viên, anh chị khuyên rằng nên trau dồi kỹ năng nghe thường xuyên qua việc luyện nghe từ các nguồn như BBC, CNN,... và hơn cả chính là hãy luyện tập lại những đề thi nghe hiểu của các năm trước.

Các em sinh viên CQ60 không ngần ngại trao đổi cùng các anh chị

Khi nhận được hỏi về động lực giúp anh chị có thể đạt những thành tích đáng ngưỡng mộ như vậy, chị Khánh Huyền có chia sẻ: “Động lực của chị khá đơn giản, khi nhìn thấy các bạn của mình nhận phần thưởng, chị đã tự hỏi mình ‘tại sao các bạn làm được mà mình không làm được?’ và tự nhắc nhở chính mình ‘các bạn học xuất sắc được thì mình cũng làm được!’”. Với anh Minh Khang thì động lực có chút hoài bão hơn: “Học để sau này đảm bảo được cuộc sống ổn định”, vì anh nhận định rằng“không có khoản đầu tư nào là đáng giá hơn đầu tư cho việc học".

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe chia sẻ từ các anh chị

Bên cạnh việc chia sẻ về những kinh nghiệm học tập bổ ích thì nội dung về hoạt động NCKH cũng thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên. Chị Đặng Phương Anh - Phó Chủ nhiệm CLB Sinh viên NCKH HVTC đã có những chia sẻ rất có giá trị đối với các bạn tân sinh viên CQ60. Chị Đặng Phương Anh đã bắt đầu từ các khái niệm như ‘NCKH là gì?’ đến tầm quan trọng NCKH, các bước để thực hiện một bài NCKH, các hình thức NCKH chủ yếu,... Đặc biệt, chị Phương Anh nêu những điểm lưu ý quý giá về NCKH như: tính mới của đề tài; giới hạn phạm vi, đối tượng nghiên cứu; tính ứng dụng và tính khả thi của đề tài. Tài liệu tham khảo trong đề tài nghiên cứu cũng cần được lựa chọn và nghiên cứu kỹ lưỡng từ các nguồn trong và ngoài nước. Các bước tối ưu để thực hiện một bài NCKH, bắt đầu từ lập dàn ý và sắp xếp phân loại dữ liệu, thông tin. Sau đó bước quan trọng nhất là viết bài từ những dàn ý và dữ liệu trên. Cuối cùng, hãy dành thời gian đọc lại và chỉnh sửa bài viết để có được thành quả nghiên cứu tốt nhất.

Chị Đặng Phương Anh - Phó Chủ nhiệm CLB SV NCKH HVTC

đang chia sẻ về hoạt động NCKH

Chị Phương Anh đã đề cập đến sứ mệnh của HVTC: “Cung cấp các sản phẩm đào tạo và NCKH tài chính -  kế toán chất lượng cao cho xã hội”. Chị cho rằng chính điều này đã tạo nên sự khác biệt của HVTC so với những môi trường học tập rèn luyện khác. Nhắc đến sinh viên HVTC chính là nhắc đến những giá trị chất lượng nguồn nhân lực.

Cũng trong buổi tọa đàm, chị Nguyễn Thị Tâm Phương - sinh viên lớp CQ58/11.03CLC - Ủy viên Ban thư ký HSV HVTC, Chủ nhiệm CLB TNTN vận động hiến máu nhân đạo có những chia sẻ, tâm sự về công tác Đoàn hội và các hoạt động tại các CLB của Học viện. “Mong muốn được cống hiến sức trẻ và cháy trong niềm đam mê của mình” - chị Tâm Phương chia sẻ về cơ duyên giúp mình dốc sức để đạt nhiều thành tích trong công tác Đoàn- Hội tại Học viện Tài chính.

Chị Nguyễn Thị Tâm Phương - lớp CQ58/11.03CLC với phần chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động ngoại khóa

Với kinh nghiệm đạt được danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp Học viện, cấp thành phố và đặc biệt là giải thưởng Sao tháng Giêng của mình, chị Tâm Phương chia sẻ: “Biết được mục tiêu của bản thân với danh hiệu quý giá này, mình đã tìm hiểu về nó qua các page, hội nhóm sinh viên,... về cách thức tham gia, rèn luyện và các tiêu chí để đạt được", “Đây là quá trình rèn luyện bản thân, tiếp thu tri thức và kinh nghiệm để rồi được xướng tên cùng danh hiệu Sinh viên 5 tốt” - Chị Tâm Phương nói thêm.

Tiết mục văn nghệ được thể hiện bởi Ban văn thể của LCĐ Khoa TCDN

Sau gần 3 tiếng diễn ra buổi tọa đàm, các bạn sinh viên CQ60 Khoa TCDN đã cùng nhau trao đổi, trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ vô cùng bổ ích đến từ các anh chị - những gương mặt nổi bật đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện cũng như NCKH. Bên cạnh đó, các bạn còn được bật mí những bí kíp, định hướng đúng đắn giúp việc chọn đề tài NCKH sao cho thuận lợi nhất, được biết thêm những phương pháp học tập chất lượng, cách ôn thi hiệu quả để chuẩn bị hành trang cho suốt 4 năm học tập tại HVTC trong tương lai.

TS.Phạm Thị Vân Anh - Phó trưởng Bộ môn TCDN và TS. Phạm Minh Đức

thay mặt Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các diễn giả tại buổi toạ đàm

BTC buổi tọa đàm “Chia sẻ phương pháp học tập và NCKH cho sinh viên CQ60” xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến BCN Khoa và LCĐ khoa TCDN đã hỗ trợ, giúp đỡ để buổi tọa đàm được diễn ra một cách thành công tốt đẹp. Chúc các em sinh viên CQ60 của Khoa TCDN sẽ học tập thật tốt và đạt nhiều thành thành tích cao trong học tập, rèn luyện cũng như trong công tác NCKH để hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính và Khoa TCDN.

Các diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô và Ban tổ chức buổi Tọa đàm

Ban chủ nhiệm Khoa TCDN
Số lần đọc: 1152

Danh sách liên kết