Công tác lãnh đạo của Đảng đóng vai trò then chốt trong việc định hướng trong điều hành và phát triển của đơn vị. Để đảm bảo sự lãnh đạo hiệu quả và bền vững, việc nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, quản lý và kiểm định chất lượng trở thành yêu cầu bức thiết. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo của Đảng đối với công tác khảo thí và quản lý chất lượng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu và chiến lược phát triển của Học viện Tài chính.
1. Khái quát về Chi bộ Ban Khảo thí & QLCL với công tác lãnh đạo của Đảng
Là một trong số các chi bộ thuộc Đảng bộ Học viện Tài chính, Chi bộ Ban Khảo thí & QLCL có 10 đảng viên trong tổng số 13 cán bộ viên chức (trong đó 100% là đảng viên chính thức, 01 đảng viên có học hàm Giáo sư, các đảng viên đều có trình độ chuyên môn từ thạc sỹ trở lên). Cán bộ đảng viên trong chi bộ có lối sống lành mạnh, giản dị, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định, luôn yên tâm công tác, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của Học viện và góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của Học viện.
Trên cơ sở sự phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa chi ủy, lãnh đạo đơn vị và đoàn thể chi bộ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao với các kết quả sau:
- Về chính trị: Chi bộ chỉ đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị theo đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đầy đủ các mục tiêu, chương trình, kế hoạch công tác của Đảng bộ, chi bộ và các nhiệm vụ của cơ quan cấp trên giao.
- Về công tác chuyên môn: công tác khảo thí và công tác bảo đảm chất lượng, trong đó chú trọng xây dựng các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và các giải pháp khả thi để thực hiện các hoạt động chuyên môn. Tăng cường tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học trong chi bộ cũng như của mỗi đảng viên.
- Về nhân sự: Quản trị tốt công tác nhân sự, xây dựng các quy trình công tác của Ban theo hướng ổn định, khoa học, đảm bảo chất lượng và hiệu quả; Nắm bắt kịp thời chủ trương và định hướng phát triển Học viện thông qua Nghị quyết của Đảng uỷ và kế hoạch của Học viện để chỉ đạo công tác đúng hướng. Luôn quan tâm đến công tác phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố tích cực cung như giúp đỡ những đảng viên mới được đứng trong hàng chủ của Đảng.
- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong toàn Ban thông qua việc thực hiện nghị quyết của Đảng ủy Học viện Tài chính về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong Đảng bộ Học viện Tài chính”; Hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Chi bộ quán triệt tốt việc rèn luyện phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị của đảng viên; thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên không được làm. Trong chi bộ không có đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa”.
- Công tác dân vận: thông qua việc phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo của mỗi đảng viên trong việc tham gia, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ban. Xây dựng sự đoàn kết nhất trí trong chi bộ làm cơ sở cho sự đoàn kết nhất trí trong Ban.
- Công tác kiểm tra giám sát: Chi bộ thường xuyên thực hiện tự kiểm tra giám sát đối với hoạt động của chi bộ và các đảng viên trong việc thực hiện các điều Đảng viên không được làm; nhắc nhở, đôn đốc các Đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ.
2. Khái quát về kết quả công tác Bảo đảm chất lượng tại Học viện Tài chính
2.1. Hình thành hệ thống mạng lưới Bảo đảm chất lượng
Quyết định số 1415/QĐ-HVTC ngày 24/11/2020 v/v thành lập mạng lưới BĐCL tại HVTC gồm các thành viên. Mục đích của mạng lưới BĐCL nhằm thực hiện công tác chỉ đạo, truyền thông về công tác BĐCL trong toàn HVTC
Quyết định số 217/QĐ-HVTC ngày 17/3/2023 v/v thành lập tổ đảm bảo chất lượng tại các đơn vị thuộc HVTC, gồm các Đơn vị thuộc HVTC (Ban/Khoa/Viện/Trung tâm/Phòng/Bộ môn). Và được kiện toàn theo Quyết định số 236/QĐ-HVTC ngày 05/3/2025. Mục đích thực hiện chuyên môn hóa công tác BĐCL tại các đơn vị. Hướng đến việc đồng bộ thống nhất các khuôn mẫu về văn bản, tài liệu, lưu trữ minh chứng…;
Quyết định số 932/QĐ-HVTC ngày 31/7/2024 v/v thành lập Ban chỉ đạo, Ban triển khai và tổ thư ký thực hiện công tác chuẩn cơ sở giáo dục đại học và xếp hạng đại học. Được kiện toàn theo Quyết định số 235/QĐ-HVTC ngày 05/3/2025. Mục đích thực hiện công việc chuẩn cơ sở giáo dục đại học theo thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT ngày 05/2/2024 và công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dẫn theo thông tư số 09/2024/TT- TT-BGDĐT ngày 03/6/2024
Như vậy, có thể thấy tại HVTC đã hình thành một mạng lưới chuyên môn sâu từng bước thực hiện chuyên môn hóa trong CSGD, hình 1

Ngoài ra, Học viện còn hình thành Tổ Thư ký xếp hạng Đại học, Tổ thư ký chuẩn và công khai Cơ sở giáo dục, Tổ Thư ký phát triển Tạp chí Tiếng Anh. Thể hiện công việc được chuyên môn hóa diễn ra thường xuyên nhằm, đều đặn và theo ngành dọc
2.2. Công tác Kiểm định
Học viện đã hoàn thành Kiểm định CSGD chu kỳ 2 và hiện đang làm báo cáo cải tiến giữa chu kỳ, hoàn thành Kiểm định 100% các CTĐT Đại học và đang làm báo cáo cải tiến giữa chu kỳ; kiểm định 100% các CTĐT Thạc sỹ (tính những CTĐT đang thực hiện tuyển sinh, đào tạo). Đang xây dựng kế hoạch Kiểm định AUN-QA và FIBAA.
2.3. Công tác Khảo sát ghi nhận ý kiến phản hồi
Hiện Ban Khảo thí&QLCL đang thực hiện thường xuyên các cuộc khảo sát: Sinh viên đánh giá Giảng viên theo học kỳ, Sinh viên đánh giá CSVC và thái độ phục vụ theo học kỳ, Sinh viên đánh giá toàn khóa đối với khóa tốt nghiệp năm
2.4. Công tác chuẩn đầu ra
Chuẩn đầu ra là yêu cầu bắt buộc hiện hành, được chia thành hai nhóm là nhóm chuẩn đầu ra chung: Tiếng Anh, Tin học, NCKH đối với SV CLC/định hướng quốc tế, GDQP; Và nhóm chuẩn đầu ra gắn với từng môn học/học phần, CTĐT được xây dựng thành ma trận tương ứng
3. Những yêu cầu đặt ra và giải pháp thực hiện
3.1. Những văn bản pháp quy
Chiến lược phát triển Học viện tài chính về công tác Kiểm định
Tại Nghị quyết số 03/NQ-HĐTHVTC ngày 16/02/2022 về việc ban hành Chiến lược phát triển Học viện Tài chính giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2045, có nêu:
“1.2. Tầm nhìn: đến năm 2023, Học viện Tài chính trở thành 1 trong 5 cơ sở giáo dục đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của Việt Nam theo định hướng kết hợp nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ về lĩnh vực Kinh tế, Tài chính-Ngân hàng, kế toán-kiểm toán, Quản lý-Quản trị, công nghệ thông tin, luật kinh tế…Đến năm 2045 đưa Học viện Tài chính trở thanh một trong 100 cơ sở giáo dục tốt nhất Châu Á, một trong 1000 cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo chuẩn mực xếp hạng quốc tế”;
“2.1. Mục tiêu: Đến năm 2045, Học viện Tài chính trở thành đại học tự chủ đạt chuẩn kiểm định quốc tế được phát triển trên nền tảng số, có hệ thống quản trị chuyên nghiệp và hiện đại hoạt động an toàn trên môi trường số góp phần xây dựng nền tài chính lành mạnh, bảo đảm an ninh Tài chính quốc gia, Học viện Tài chính trở thành cái nôi “Thu hút nhân tài, bồi dưỡng nhân tâm, hoàn thiện nhân cách, phát triển nhân lực” cho các cán bộ quản lý, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, tài chính-ngân hàng, kế toán-kiểm toán, quản lý-quản trị; là sự lựa chọn hàng đầu của những học viên, sinh viên ưu tú có hoài bão trở thành công dân toàn cầu, có khát vọng dân tộc phát triển nền kinh tế, tài chính quốc gia trong thế giới thay đổi”;
“2.2.2. Chiến lược phát triển hoạt động đào tạo…Tăng cường đào tạo Tiếng anh, chuẩn hóa và cung cấp đầy đủ hệ thống học liệu tiên tiến nhất cho người học, thực hiện kiểm định quốc tế các chương trình đào tạo, tăng hàm lượng thực tiễn trong quá trình đào tạo thông qua việc xây dựng và phát triển đội ngũ Giảng viên kiêm giảng từ các tổ chức, doanh nghiệp bên ngoài, nâng cao hiệu quả của các bài tập tình huống, các chuyến tham quan, thực tập trong và ngoài nước”
“2.2.3. Chiến lược phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ…Phấn đấu đưa Tạp chí Nghiên cứu tài chính kế toán (bản tiếng Anh) vào hệ thống Scopus, khuyến khích và đầu tư các công trình công bố quốc tế trên các Tạp chí thuộc danh mục ISI và Scopus, sách tham khảo, chuyên khảo ở các Nhà xuất bản uy tín khu vực và quốc tế…Đến 2030, nằm trong top 10 cơ sở giáo dục đào tạo khối kinh tế, quản lý có sản phẩm công bố quốc tế nhiều nhất cả nước, có ít nhất 2 sản phẩm khoa học chiến lược để phục vụ và chuyển giao cho cộng đồng xã hội. Nhận diện và giải quyết các vấn đề thực tiễn về khoa học công nghệ, chuyển giao tri thức của quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Năm 2045, Học viện có năng lực tham gia giải quyết các vấn đề khoa học, công nghệ và thực tiễn của quốc gia trong lĩnh vực Kinh tế, Tài chính, Kế toán, Kiểm toán đạt tầm Châu Á và thế giới”
“2.2.7. Chiến lược phát triển công tác đảm bảo chất lượng giáo dục…Đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống các chỉ tiêu đảm bảo chất lượng bên trong phải bám sát quan điểm, chủ trương, chính sách, mục tiêu, hành động, quy trình, thủ tục nhằm hiện thực hóa sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược cũng như các chuẩn mực tiêu chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế…Thực hiện kiểm định và xếp hạng quốc tế…phấn đấu đến năm 2030, 100% các chương trình đào tạo đại học và đào tạo thạc sỹ được thực hiện kiểm định và đánh giá chất lượng; đăng ký kiểm định chất lượng trường đại học và kiểm định chương trình đào tạo bởi các tổ chức kiểm định uy tín trong và ngoài nước. Năm 2045, thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn mạng lưới các trường đại học Châu Á và quốc tế”
“3.3. Lộ trình thực hiện dự kiến: giai đoạn 1: 2021-2030. Tập trung triển khai đúng tiến độ những nội dung đã nêu ở phần 2…Giai đoạn 2: 2030-2045. Đánh giá tổng kết và điều chỉnh chiến lược phù hợp với bối cảnh của Việt Nam trong thế giới đổi thay”
Tại Quyết định số 78/QĐ-TTG ngày 14/1/2022, Phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030: mục tiêu giai đoạn 2022-2025 “35% số chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng theo chu kỳ kiểm định lần thứ nhất; trong đó ít nhất 10% số chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn nước ngoài (sau đây gọi là kiểm định quốc tế), 100% số chương trình đào tạo giáo viên các trình độ đạt tiêu chuẩn chất lượng”
Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT ngày 17/2/2025 quy định về kiểm định chất lượng CTĐT các trình độ của giáo dục đại học, gồm 08 Tiêu chuẩn với 52 tiêu chí, cụ thể: Tiêu chuẩn 1. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, 06 tiêu chí; Tiêu chuẩn 2. Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo, 07 tiêu chí; Tiêu chuẩn 3. Hoạt động dạy và học, 05 tiêu chí; Tiêu chuẩn 4. Đánh giá kết quả học tập, 07 tiêu chí; Tiêu chuẩn 5. Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, 08 tiêu chí; Tiêu chuẩn 6. Các dịch vụ hỗ trợ người học, 06 tiêu chí; Tiêu chuẩn 7. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị, 08 tiêu chí; Tiêu chuẩn 8. Đầu ra và kết quả đầu ra, 05 tiêu chí
3.2. Nội dung các nhiệm vụ và giải pháp
Thứ nhất, tiếp tục nâng cao vai trò của hệ thống Bảo đảm chất lượng bên trong
Tiếp tục duy trì các hệ thống BĐCL gồm các tổ BĐCL bên trong, đồng thời, với vai trò thường trực Ban KT&QLCL xây dựng bộ phận chuyên trách liên quan đến công tác đảm bảo chất lượng. Toàn bộ hệ thống BĐCL sẽ được thường xuyên cập nhật các kiến thức về BĐCL, các mẫu văn bản thống nhất…để thực hiện công tác lưu trữ minh chứng (thông qua số hóa), tìm kiếm và mã hóa minh chứng khi cần, cũng như nắm vững các kiến thức về BĐCL
Thứ hai, xây dựng kế hoạch kiểm định, cải tiến chất lượng bám sát chiến lược phát triển
Năm
|
Chương trình đào tạo dự kiến kiểm định
|
Ghi chú
|
2025-2026
|
1.Cải tiến CSGD chu kỳ 2 và các CTĐT
|
|
2. CTĐT Ngành Kế toán
2. CTĐT DDP
|
Tổ chức ĐGN AUN-QA
|
2026-2027
|
Các CTĐT ĐH còn lại
|
Tổ chức ĐGN FIBAA
|
Thứ ba, xây dựng Chuẩn đầu ra bám sát mục tiêu đào tạo
Học viện đang trong quá trình xây dựng các ngành, các CTĐT mới; đồng thời cũng tiến hành rà soát các CTĐT hiện hành, vì thế bám sát các yêu cầu CĐT theo từng môn học/học phần; CTĐT; Ngành, chuyên ngành và của HVTC theo quy định hiện hành là yêu cầu bắt buộc. Có thể mô tả như hình 2

Thứ tư, từng bước thực hiện xếp hạng đại học
Lựa chọn các tiêu chuẩn xếp hạng Đại học phù hợp để từng bước triển khai xếp hạng, tuy nhiên, các nội dung liên quan về website; công bố quốc tế; giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên nước ngoài, nguồn thu từ KHCN, thu nhập, tỷ lệ GV/người học…cần được triển khai có kế hoạch cụ thể. Đặc biệt, là việc đẩy mạnh phát triển của Tạp chí Tiếng Anh vào cơ sở dữ liệu khu vực, quốc tế
Tài liệu tham khảo
Bộ giáo dục và đào tạo. (2010). Công văn số 2196/BGDDT-GDDH về hướng dẫn xây dựng chuẩn đầu ra ngành, chương trình đào tạo
Bộ giáo dục và đào tạo. (2013). Thông tư 38/2013/TT-BGDĐT về quy trình kiểm định chương trình đào tạo
Bộ giáo dục và đào tạo. (2016). Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn kiểm định CTĐT
Bộ Giáo dục và đào tạo. (2021). Thông tư 17/2021/TT-BGDDT về chuẩn chương trình đào tạo
Bộ Giáo dục và đào tạo. (2025). Thông tư 04/2025/TT-BGDDT về kiểm định chương trình đào tạo
Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. (2016). Công văn số 1074 V/v hướng dẫn chung về sử dụng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT các trình độ của GDĐH
Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. (2016). Công văn số 1075/KTKĐCLGD-KĐĐH V/v hướng dẫn tự đánh giá chương trình đào tạo
Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. (2016). 1076/KTKĐCLGD-KĐĐH V/v hướng dẫn đánh giá ngoài chương trình đào tạo
Cục quản lý chất lượng. (2020). Công văn 2085/QLCL-KĐCLGD ngày 31/12/2020 về hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài chương trình đào tạo
Cục quản lý chất lượng. (2021). Công văn 774/QLCL điều chỉnh 1 số phụ lục của công văn 2085
Học viện Tài chính. (2022). Nghị quyết số 03/NQ-HĐTHVTC
Thủ tướng. (1982), Quyết định số 1982/QĐ-TTg năm 2010 về khung trình độ quốc gia
Thủ tướng. (2019), Quyết định số 69/QĐ-TTG ngày 15/01/2019, phê duyệt đề án nâng cao chất lượng GD ĐH giai đoạn 2019-2025
Thủ tướng. (2022). Quyết định số 78/QĐ-TTG ngày 14/1/2022, Phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng GD đối với GD ĐH và CĐSP gia đoạn 2022-2030
Chúc Anh Tú. (2023). Trao đổi về nâng cao hiệu quả công tác kiểm định tại Học viện Tài chính giai đoạn hiện nay, Tạp chí Nghiên cứu tài chính kế toán, số 2(235), 2023, pages: 14-17