Tìm
English
Thứ hai, 11/05/2015 - 15:42

Chi bộ Khoa Kế toán "Phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong các mặt công tác"
Phát huy truyền thống của Khoa Kế toán và gắn liền với sự phát triển của Học viện Tài chính, trong những nhiệm kì công tác vừa qua (2010 – 2015), tập thể đảng viên Chi bộ Khoa Kế toán luôn đoàn kết, sáng tạo, đổi mới trong hoạt động, khẳng định vai trò quyết định đối với các hoạt động của toàn khoa, đóng góp quan trọng vào thành công và sự phát triển chung của Đảng bộ Học viện Tài chính. Có thể tổng kết những khía cạnh nổi bật trong công tác Đảng của Chi bộ Khoa Kế toán thời gian qua trên những góc độ chủ yếu sau đây:

Một, về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Xác định giáo dục chính trị, tư tưởng cho Đảng viên và quần chúng trong Khoa là một nhiệm vụ then chốt, ngay từ đầu nhiệm kì, Chi bộ Khoa Kế toán đã đặc biệt quan tâm và cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch công tác thành các hoạt động thiết thực. Nhiều chuyên đề sinh hoạt về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã được tổ chức triển khai, trong đó nổi bật là các buổi sinh hoạt chuyên đề về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Một trong những thuận lợi của Chi bộ là trong đội ngũ Đảng viên có nhiều tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nghề, tận tụy với công việc và kiên trì phấn đấu trong công tác chuyên môn như: GS. TS Nguyễn Đình Đỗ - Nguyên Trưởng Khoa Kế toán, PGS. TS Giang Thị Xuyến – nguyên Bí thư Chi bộ Khoa Kế toán… Nhờ vậy, các thế hệ Đảng viên của Chi bộ luôn có lập trường tư tưởng, chính trị vững vàng, yêu nghề và quyết tâm công hiến cho sự nghiệp đào tạo của Khoa và Học viện.

Hai, Về lãnh đạo công tác chuyên môn

Khoa Kế toán là khoa chuyên ngành lớn nhất Học viện, vì vậy, công tác lãnh đạo hoạt động chuyên môn được đề cập thường xuyên trong các buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ. Điểm sáng trong mảng công tác này là các đơn vị và cá nhân trong khoa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học với chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhiều buổi hội thảo và sinh hoạt khoa học được tổ chức từ cấp bộ môn, cấp khoa và tham gia tổ chức hội thảo cấp Học viện. Hàng năm, Khoa Kế toán thực hiện hoàn thành từ 15 – 20 đề tài nghiên cứu các cấp; Tổ chức biên soạn từ 3-5 đầu sách các loại phục vụ đào tạo; Nghiên cứu và công bố từ 30 – 40 bài báo khoa học. Để có được những thành công trong công tác này, Chi bộ khoa kế toán đặc biệt ghi nhận sự đóng góp quý báu của các nhà khoa học, nhà giáo như GS. TS Nguyễn Đình Đỗ, PGS. TS Nguyễn Vũ Việt, PGS. TS Lưu Đức Tuyên, PGS. TS Thịnh Văn Vinh… Thông qua hoạt động chuyên môn, nhiều Đảng viên trẻ của Chi bộ đã trưởng thành và ngày càng đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học của khoa và Học viện như: PGS. TS Ngô Thị Thu Hồng; PGS. TS Mai Ngọc Anh; PGS. TS Phạm Tiến Hưng…

Ba, về công tác phát triển Đảng và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể

Công tác phát triển Đảng là hoạt động được Chi bộ đặc biệt quan tâm. Trong 2 nhiệm kì từ 2010 đến 2015, Chi bộ đã tổ chức bồi dưỡng và kết nạp được 11 đảng viên mới. Công tác chỉ đạo các tổ chức đoàn thể cũng được thực hiện một cách thường xuyên và sâu sát. Nhờ vậy, hoạt động của Công đoàn và Đoàn thanh niên trong Khoa đã đạt được nhiều thành tích trong thời gian vừa qua. Dấu ấn đặc biệt trong hoạt động của Công đoàn Khoa là các hoạt động phúc lợi dành cho cán bộ, giảng viên; Các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Chi đoàn giáo viên và Liên chi đoàn khoa ghi dấu ấn với các hoạt động chuyên môn dành cho giảng viên trẻ, các hoạt động dành cho sinh viên như: Cuộc thi Festival kế toán; Nhân tố bí ẩn và các hoạt động văn hóa, thể thao... Đóng góp quan trọng cho những kết quả đó, Chi bộ khoa kế toán ghi nhận sự cống hiến nhiệt tình và hiệu quả của các đảng viên trực tiếp chỉ đạo công tác công đoàn và đoàn thanh niên như PGS. TS Trần Văn Hợi – Chủ tịch công đoàn khoa, TS. Nguyễn Tuấn Anh – nguyên Bí thư Liên Chi đoàn khoa cùng nhiều Đảng viên trẻ khác.

Bốn, về đổi mới phương thức hoạt động của Chi bộ

Những đổi mới về công tác Chi bộ nói chung và đổi mới trong sinh hoạt chi bộ nói riêng đã được khởi xướng từ những nhiệm kì trước đây với dấu ấn đậm nét của Ths. Đậu Ngọc Châu, PGS.TS Giang Thị Xuyến – nguyên Bí thư Chi bộ. Trong giai đoạn 2010 – 2015, thực hiện đề án “Đổi mới sinh hoạt Chi bộ” của Đảng ủy Học viện, hoạt động của Chi bộ tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới mạnh mẽ theo hướng tăng cường sinh hoạt theo chuyên đề; Tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Khoa và các bộ môn; Ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền tải thông tin sinh hoạt. Nhờ vậy, chất lượng sinh hoạt Chi bộ được nâng cao, nội dung sinh hoạt phong phú và thiết thực hơn. Đi đầu và quyết liệt trong việc đổi mới phương thức hoạt động của Chi bộ phải kể đến vai trò của các đồng chí trong Chi ủy thời kì này, trong đó nổi bật là Ths. Nguyễn Văn Dậu – Bí thư Chi bộ Khoa Kế toán 2 nhiệm kì (2010 – 2015). Với nhiệt huyết và phương pháp làm việc khoa học, Th.s Nguyễn Văn Dậu đã đề xuất và chủ trì thực hiện nhiều ý tưởng cải tiến sinh hoạt Chi bộ và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ đối với các tổ chức đoàn thể cũng như trong quan hệ phối hợp với Ban chủ nhiệm khoa.

Với những kết quả toàn diện và nổi bật trên các mặt công tác, các năm 2012, 2013, 2014, Chi bộ Khoa Kế toán đều đạt danh hiệu "Tập thể trong sạch vững mạnh". Năm 2014, Chi bộ được Ban TV Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen; 100% Đảng viên đạt danh hiệu "Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ"; Các năm 2012, 2013, 2014 đều có 6 đồng chí đạt danh hiệu "Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" được Ban Thường vụ Đảng ủy cấp trên khen thưởng.

Những thành tích đáng tự hào của Chi bộ Khoa Kế toán trong thời gian qua là do nhiều nguyên nhân nhưng trước hết đó là thành quả của sự nỗ lực của từng Đảng viên trong Chi bộ, của tinh thần đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, phát huy truyền thống hơn 50 năm của Khoa Kế toán. Trong thời gian tới, tập thể Chi bộ Khoa Kế toán cần phải cố gắng nỗ lực hơn nữa, đổi mới hơn nữa, thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Học viện Tài chính lần thứ V, nhiệm kì 2015 – 2020, quyết tâm giữ vững và phát huy truyền thống là lá cờ đầu trong công tác Đảng của Đảng bộ Học viện Tài chính./.

Một số hình ảnh hoạt động của Chi bộ Khoa Kế toán:

Tổng kết công tác đảng năm 2013

Chi bộ chỉ đạo các hoạt động thiện nguyện

của Công Đoàn Khoa Kế toán năm 2014

Khoa Kế toán tham gia tổ chức Hội thảo khoa học cấp Học viện, tháng 4/2015

 

Mai Ngọc Anh - Bí thư Chi bộ Khoa Kế toán
Số lần đọc: 2976

Danh sách liên kết