Tìm
English
Thứ năm, 14/05/2015 - 14:54

Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh - Một hội thi đầy kịch tính và thành công
Hưởng ứng Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” năm 2015 do Ban Tuyên giáo TW Đảng, Bộ Giáo dục & đào tạo và TW Đoàn TNCS HCM phối hợp tổ chức; nhằm tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên; hướng tới chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2015) và chào mừng Đại hội Đảng bộ Học viện Tài chính lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020, Đoàn TN – Hội SV Học viện Tài chính đã phát động sinh viên tham dự bảng thi cá nhân trực tuyến cùng sinh viên cả nước và tổ chức thi đội tuyển theo hình thức sân khấu hóa giữa các LCĐ khoa, CLB sinh viên trong Học viện.

Ngày 12 tháng 5 năm 2015, tại Hội trường 700 HVTC, số đầu tiên của nội dung thi đội tuyển đã diễn ra rất sôi nổi và kịch tính giữa LCĐ khoa Kế toán, LCĐ khoa Tài chính doanh nghiệp, LCĐ khoa Ngân hàng – Bảo hiểm, đội liên kết khoa Tài chính Quốc tế và khoa Quản trị kinh doanh.

 Đến tham dự Hội thi có sự hiện diện của các đại biểu, khách quý: PGS,TS. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính; ThS.Trương Văn Quý – UV BTV Đảng ủy, Chánh VP Đảng ủy HVTC; PGS,TS. Vũ Văn Ninh – UV BCH Đảng ủy, Nguyên Bí thư ĐTN HVTC; TS. Nguyễn Xuân Thạch – Trưởng ban CTCT & SV; TS.Nguyễn Đào Tùng – Trưởng ban QLĐT; đồng chí Vũ Hương Lan – UV BCH, Phó Trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn Hà Nội; TS.Nguyễn Lê Cường – Bí thư ĐTN HVTC, cùng nhiều Thầy cô giáo đại diện cho Lãnh đạo các Khoa, các Bộ môn; BCH Đoàn TN – Hội SV và đông đảo sinh viên Học viện Tài chính.

Quang cảnh Hội thi “Ánh sáng soi đường năm 2015”

Ban Giám khảo Hội thi gồm có các Thầy cô giáo: ThS.Trương Văn Quý – UV BTV Đảng ủy, Chánh VP Đảng ủy HVTC; TS.Vũ Thị Vinh - Phó trưởng Khoa Lý luận chính trị, Phó trưởng Bộ môn Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin; Th.S Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó trưởng Bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh; TS. Lương Quang Hiển – Phó trưởng Bộ môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; TS Nguyễn Xuân Thạch – Trưởng ban Công tác chính trị và sinh viên HVTC.

Ban giám khảo Hội thi “Ánh sáng soi đường năm 2015”

Phát biểu khai mạc Hội thi, TS.Nguyễn Lê Cường – Bí thư Đoàn TN HVTC nhấn mạnh mong muốn Hội thi sẽ giúp đẩy mạnh việc giáo dục nhận thức chính trị, bồi dưỡng tư tưởng cách mạng cho Đoàn viên, sinh viên Học viện Tài chính thông qua việc học tập, thi tài kiến thức các môn khoa học Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử cách mạng Việt Nam và Thế giới.

Trước giờ khai mạc cuộc thi, các đội chơi đã được Ban tổ chức cho thăm quan phòng truyền thống Học viện, nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử 50 năm xây dựng, phát triển Học viện Tài chính, cùng bề dày thành tích đáng tự hào của các thế hệ Thầy và trò Học viện trong thời chiến cũng như thời bình. Đây là một buổi thăm quan, học tập truyền thống hết sức ý nghĩa với mỗi sinh viên!

  

Các đội thi thăm quan phòng truyền thống của Học viện Tài chính

Trải qua 4 vòng thi, các đội thi Kế toán, đội Sức sống mới (khoa QTKD và TCQT), đội Bảo Ngân (khoa Ngân hàng Bảo hiểm) và đội Tây Tiến (khoa TCDN) đều đã thể hiện được bản sắc riêng, sự hiểu biết về kiến thức các môn khoa học lý luận, lịch sử và sự năng động, sáng tạo của sinh viên.

Vòng thi đầu tiên với tên gọi “Chúng tôi là sinh viên” với yêu cầu mỗi đội thi giới thiệu về đội thi của mình trong thời gian 5 phút theo hình thức xây dựng clip hoặc sân khấu hóa. BGK sẽ chấm và trao giải màn chào hỏi ấn tượng cho phần thi có ý nghĩa, tính đặc trưng của mỗi đội và tính truyền thông cao về cuộc thi. Đội Sức sống mới giới thiệu với hội thi clip hành trình sinh viên Tài chính đến với hội thi Ánh sáng soi đường, qua đó thể hiện ý nghĩa và sức lan tỏa Hội thi mang đến. Trong khi đó, đội Kế toán xây dựng một clip hết sức đặc sắc giới thiệu Học viện, khoa Kế toán và sự trẻ trung, năng động của sinh viên. Đội Bảo Ngân thể hiện tình yêu với khoa mình bằng clip hình ảnh và sự trẻ trung qua màn nhảy sôi động còn đội Tây Tiến lựa chọn clip giới thiệu từng thành viên đội mình.

Đội thi Khoa Kế toán tham dự vòng thi “Chúng tôi là sinh viên”

Vòng thi thứ 2 “Theo dòng lịch sử” thử thách kiến thức của các đội thi về kiến thức các môn khoa học Mác Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử cách mạng và công tác Đoàn TN – Hội SV qua 2 phần thi: thử sức và tăng tốc. Ở phần thi thử sức, các đội thi tham gia cùng trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm bằng hình thức bấm chuông nhanh, mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm, sai không bị trừ điểm. Mỗi câu hỏi có tối đa 2 lượt trả lời, nếu đáp án sai, quyền trả lời thuộc về khán giả. Ở phần thi tăng tốc, mỗi đội có 2 lần lựa chọn câu hỏi dạng hỏi – đáp, mỗi câu trả lời đúng được tối đa 20 điểm, sai bị trừ 10 điểm; nếu đặt ngôi sao hi vọng số điểm sẽ được nhân đôi. Các đội khác có quyền bổ sung 1 lần nếu đội lựa chọn câu hỏi trả lời sai, đúng được tối đa 10 điểm, sai bị trừ 5 điểm, nhân đôi số điểm đối với câu hỏi ngôi sao hi vọng.

Các đội thi tham gia vòng thi thứ hai “Theo dòng lịch sử”

Phần thi này không chỉ đánh giá sự hiểu biết mà còn yêu cầu chiến thuật và cả sự may mắn của mỗi đội thi. Sau khi kết thúc vòng 2, số điểm các đội đạt được như sau: Tây Tiến: 30 điểm; Bảo Ngân: (-29) điểm; Sức sống mới: 45 điểm; Kế toán: 56 điểm

Vòng thi thứ 3 “Ánh sáng soi đường” tập trung thể hiện quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của sinh viên Học viện Tài chính trong học tập, rèn luyện đạo đức và tham gia các hoạt động tình nguyện. Mỗi đội thi được yêu cầu diễn 1 tiểu phẩm theo chủ đề đó và số điểm tối đa có thể đạt được là 100 điểm.

Mở đầu là tiết mục của đội Sức sống mới kể câu chuyện về một sinh viên Học viện Tài chính tài năng nhận được học bổng tu nghiệp tại nước ngoài, sau khi tốt nghiệp nhận được lời mời ở lại nước Mỹ làm việc với mức lương rất cao. Song, vì tình yêu quê hương, vì mong muốn được góp sức xây dựng đất nước giàu đẹp, sinh viên đó đã quyết định trở về làm giảng viên HVTC. Câu chuyện giản dị qua lời kể và diễn xuất không chuyên của các bạn sinh viên khoa Quản trị kinh doanh và Tài chính Quốc tế đã gửi gắm bài học sâu sắc về lý tưởng của thế hệ trẻ gắn với bài học của Bác Hồ về vai trò của tuổi trẻ dựng xây Tổ quốc, đưa nước ta phát triển vững mạnh, sánh vai cùng các Quốc gia trên Thế giới.

Phần dự thi của Đội Sức sống mới

Tiếp đó là một tiểu phẩm nhạc kịch đến từ đội thi Bảo Ngân, tái hiện lại hoạt động của các sinh viên tình nguyện Học viện Tài chính trong chiến dịch mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, tình nguyện về nguồn..., qua đó thể hiện ý thức cống hiến vì cộng đồng và sức trẻ nhiệt huyết của sinh viên Tài chính. Các bạn cho rằng màu áo xanh cùng các hoạt động tình nguyện của sinh viên ngày nay chính là biểu hiện rõ ràng nhất của tinh thần xung kích, của sức trẻ để thanh niên được làm theo những mong đợi, tin tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần dự thi của Đội Bảo Ngân

Tiểu phẩm thứ 3 là một tiết mục kịch được đội Tây Tiến (khoa TCDN) dàn dựng công phu về cả kịch bản, trang phục, âm nhạc, diễn xuất, tái hiện những ngày tháng đấu tranh gian khổ nhưng không kém hào hùng của dân tộc trong chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu. Qua đó, thúc giục tinh thần của thế hệ trẻ ngày nay noi theo những anh hùng dân tộc, những anh bộ đội Cụ Hồ không ngại tranh đấu, hi sinh, hết lòng vì đất nước để học tập, rèn luyện và cống hiến tốt hơn.

Phần dự thi của Đội Tây Tiến

Kết thúc vòng thi thứ 3, đội thi khoa Kế toán mang đến tiết mục giới thiệu về phong trào Sinh viên 5 tốt do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động, qua đó khẳng định sức lan tỏa, cổ động của phong trào trong học tập, rèn luyện của sinh viên Học viện Tài chính. Quả thật, việc trang bị kiến thức, kĩ năng, rèn luyện đạo đức, thể chất và tinh thần tình nguyện theo các tiêu chí Sinh viên 5 tốt là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc hoàn thiện bản thân để góp phần phát triển xã hội, dựng xây đất nước.

Phần dự thi của Đội Kế toán  

Số điểm các đội đạt được ở vòng thi thứ 3 lần lượt là: Đội Kế toán : 93,2 điểm; Sức sống mới ( TCQT + QTKD ): 89 điểm; Bảo Ngân (khoa NHBH): 92; Tây Tiến (Khoa TCDN): 94,2 điểm

Vòng thi cuối cùng mang tính chất quyết định xếp hạng giải thưởng mang tên “Tiến bước dưới cờ Đảng”. Đây là một thử thách thông điệp qua hình ảnh và các ô câu hỏi gợi ý. Hình ảnh gốc được che bởi 9 ô số, trong đó có 2 ô màu đỏ không có câu hỏi và 7 ô màu xanh chứa các câu hỏi gợi ý hình ảnh gốc. Mỗi đội được quyền lựa chọn 2 ô số để trả lời câu hỏi gợi ý và mở ô hình ảnh. Mỗi câu trả lời gợi ý đúng được 20 điểm và mở ô hình ảnh, sai không bị trừ điểm. Từ sau câu hỏi thứ 4, các đội có quyền bấm chuông trả lời hình ảnh gốc, nếu đúng sẽ được toàn bộ số điểm các ô xanh chưa được chọn và 30 điểm hình ảnh gốc, sai sẽ mất quyền thi đấu. Bằng sự hiểu biết và chiến thuật thông minh, thêm một chút may mắn, đội thi Sức sống mới (khoa QTKD và TCQT) đã xuất sắc trả lời đúng 2 câu hỏi gợi ý và trả lời đúng hình ảnh gốc, đạt được 130 điểm. Đội Kế toán trả lời đúng 1 câu gợi ý được 20 điểm và 2 đội còn lại không đạt được điểm nào.

Kết quả chung cuộc, với số điểm 264, đội Sức sống mới (khoa QTKD và TCQT) đã giành giải Nhất rất thuyết phục. Đứng thứ 2 là đội thi khoa Kế toán đạt 169,2 điểm. Đồng giải Ba là đội thi Tây Tiến (khoa TCDN) và đội Bảo Ngân (khoa NHBH) với số điểm lần lượt là 124,2 và 63.

PGS.TS.Trương Thị Thủy – PBT Đảng ủy, PGĐ HVTC và TS.Nguyễn Xuân Thạch – Trưởng ban CTCT & SV trao giải Nhất cho đội Sức sống mới (Khoa TCQT và QTKD)

ThS. Trương Văn Quý – UV BTV Đảng ủy, Chánh VP Đảng ủy trao giải Nhì

cho đội thi khoa Kế toán

TS.Vũ Thị Vinh và Th.S Nguyễn Thị Thu Hiền trao giải Ba cho đội Bảo Ngân (khoa NHBH) và đội Tây Tiến (khoa TCDN)

Giải màn chào hỏi ấn tượng nhất giành cho khoa Kế toán và giải cổ vũ sôi động được trao cho khoa Tài chính doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Lê Cường – Bí thư ĐTN trao giải màn chào hỏi ấn tượng cho đội thi khoa Kế toán

PGS. TS Vũ Văn Ninh – UV BCH Đảng ủy, Nguyên Bí thư ĐTN trao giải đội cổ vũ sôi động cho khoa Tài chính doanh nghiệp

Như vậy là số đầu tiên của hội thi các môn khoa học Mác Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường năm 2015”  với nội dung thi đội tuyển theo hình thức sân khấu hóa do Đoàn TN – Hội SV Học viện Tài chính tổ chức đã thành công tốt đẹp, đem đến những ấn tượng tốt cho khách mời, ban giám khảo và các bạn sinh viên. Số thứ 2 của hội thi sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5 năm 2015. Hi vọng rằng Hội thi sẽ góp phần nâng cao hiểu biết, mong muốn tìm hiểu các môn khoa học lý luận, kiến thức lịch sử, xã hội của các bạn sinh viên, để qua đó rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, thêm tin yêu Đảng, Bác Hồ và ý thức hơn nữa trách nhiệm dựng xây quê hương, đất nước. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng chủ nghĩa Mác- Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong sinh viên mà Đoàn TN – Hội SV tổ chức hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Học viện Tài chính nhiệm kỳ 2015-2020!

 

 

Đại biểu, BGK, ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với đội thi đạt giải nhất

 

 

 

 

 

ĐTN - HSV Học viện Tài chính
Số lần đọc: 4546

Danh sách liên kết