Tìm
English
Thứ sáu, 24/08/2018 - 15:27

Chuyên ngành Hải quan và Logistics chất lượng cao: Sản phẩm đào tạo độc đáo chỉ Học viện Tài chính mới có
Ngày 17/8/2018 tại Học viện Tài chính, Hội đồng Thẩm định do PGS.TS Nguyễn Vũ Việt làm Chủ tịch Hội đồng đã thông qua Chương trình chất lượng cao chuyên ngành Hải quan và Logistics. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với Học viện Tài chính mà còn đối với cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam.
 >> Sinh viên Khoa Thuế và Hải quan phấn khởi nhận học bổng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và dự lễ Tổng kết năm học 2017 – 2018
 >> “Chuẩn bị cho nghề tư vấn thuế - Đối thoại nhà tuyển dụng” - Cuộc tọa đàm bổ ích và hấp dẫn

Quyết đinh thành lập chuyên ngành Hải quan và Logistics chất lượng cao là quyết định sáng suốt của Đảng ủy và Ban Giám đốc Học viện Tài chính trên cơ sở nắm bắt thời cơ hội nhập kinh tế quốc tế, truyền thống và thế mạnh tuyệt đối về tài chính, kế toán, thuế và hải quan của Học viện và đặc biệt nắm bắt được nhu cầu vô cùng cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Logistics Việt Nam trong 15 năm tới. Theo đánh giá của Bộ Công thương, với tốc độ tăng trưởng về số lượng và quy mô doanh nghiệp, ước tính nhu cầu nhân lực trên toàn quốc của ngành logistics đến năm 2030 vào khoảng 700.000 lao động. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo tại 20 Trường Đại học học có liên quan về lĩnh vực này còn rất hạn chế, mới chỉ đáp ứng được 4.000 cử nhân hàng năm. Chính vì vậy không có gì ngạc nhiên khi tuyển sinh chuyên ngành về Logistics đang trở thành tâm điểm ‘Hàng nóng’ ở tất cả các trường đại học, đặc biệt ở trường Đại học Ngoại Thương và Đại học Kinh tế Quốc dân.

“Hải quan và Logistics chất lượng cao là sản phẩm đào tạo độc đáo chỉ Học viện Tài chính mới có” theo nhận định của Chuyên gia cao cấp Nguyễn Tương, Nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam. Ông cũng nhận định ‘Tôi đã làm việc trong ngành gần 40 năm và quan tâm đặc biệt tới công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng theo tôi quan sát chưa có trường đại học nào có chương trình chất lượng cao tích hợp được 4 văn bằng trong nước và quốc tế và trên cơ sở thế mạnh tuyệt đối về tài chính, kế toán, thuế và hải quan như Học viện Tài chính’. Trong khi đó, Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Dịch vụ Logistics của Hiệp hội cho rằng ‘Đào tạo nguồn nhân lực về logistics thì nhiều trường đã làm và làm tốt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn trong ngành Logistics đang rất khát nguồn nhân lực chất lượng cao, với phẩm chất không chỉ am hiểu về Logistics thông thường như các trường đào tạo hiện tại mà còn cần am hiểu chuyên sâu về Hải quan, Thuế, phân tích tài chính, tài chính doanh nghiệp và kế toán thì mới đủ khả năng làm tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp’. Đây chính là sự định vị sản phẩm đào tạo độc đáo của Học viên Tài chính trên thị trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Logistics Việt Nam trong thời gian tới.

Một số điểm nổi bật của chuyên ngành Hải quan và Logistics

Để đạt được điều đó, Học viện Tài chính đã có một kế hoạch tổng thể:

Thứ nhất, Chương trình đào tạo được nghiên cứu công phu với việc tích hợp hoàn hảo  không chỉ từ 14 modune của chứng chỉ quốc tế về Logistics và 7 modune từ chứng quốc tế về Quản lý chuỗi cung ứng do Hiệp hội giao nhận quốc tế FIATA đưa ra, của 10 modune từ chứng chỉ hành nghề Nghiệp vụ khai hải quan của Tổng cục Hải quan mà còn có những môn học chủ chốt về tài chính, kế toán, kiểm toán và thuế và các môn phát triển kỹ năng mềm, như: Kỹ năng giáo tiếp ứng xử và thuyết trình; Kỹ năng soạn thảo văn bản và đàm phán; Kỹ năng làm việc nhóm; Kỹ năng làm PR; Kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian, Kỹ năng quản lý và lãnh đạo, kỹ năng phản biện cũng như các môn liên quan đến kiến tập của sinh viên tại các doanh nghiệp Logistics có thương hiệu ở Việt Nam.

Thứ hai, tạo sự kết nối, hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Hải quan trong 10 năm qua thông qua các nội dung hợp tác chiến lược về đào tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức kiến tập, thực tập cho giảng viên, sinh viên tại các Cục Hải quan địa phương.

Thứ ba, tạo sự kết nối vào hợp tác với trường đại học nước ngoài đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở trình độ Thạc sỹ và Tiến sỹ về Logistics, như Đại học Incheon, Hàn Quốc.

Thứ tư, tạo sự kết nối và hợp tác chiến lược với Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Logistics nhằm mở ra cơ hội không chỉ là cơ hội học bổng, kiến tập, thực tập cuối khóa của giảng viên, sinh viên chuyên ngành, mà còn là nơi cam kết tuyển dụng sinh viên ưu tú ngay khi đang học những năm cuối và khi ra trường.

Thứ năm, sự đầu tư, đào tạo nguồn giảng viên có chất lượng cao tham gia giảng dạy chương trình. Điều đó được khẳng định qua con số ấn tượng của Khoa Thuế và Hải quan với 28% Phó giáo sư-Tiến sỹ, 62% tiến sỹ và 10% Thạc sỹ cùng với các phó giáo sư, tiến sỹ hàng đầu của các chuyên ngành trong Học viện, các chuyên gia cao cấp của Ban Kinh tế trung ương, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam. 

Thứ sáu, sự đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu khoa học, kiến tập, thực hành của sinh viên chuyên ngành.

Thứ bẩy, tạo dựng môi trường học thuật trung thực, thân thiện, hợp tác và sôi động của tuổi trẻ thông qua các hoạt động, sự kiện do Đoàn Thanh niên Học viện, Hội sinh viên, Câu lạc bộ sinh viên chất lượng cao, Câu lạc bộ Thuế và Hải quan tổ chức.

Thứ tám, tạo môi trường thuận lợi về phát triển phẩm chất chính trị cho sinh viên, phát hiện, bồi dưỡng những sinh viên ưu tú có đầy đủ điều kiện được đứng trong đội ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam ngay trong thời gian học tập tại Học viện Tài chính.

Với sản phẩm sào tạo độc đáo chỉ có ở Học viện Tài chính, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã luôn luôn quan tâm và sát sao, chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện và đã cam kết sẽ tạo mọi điêu kiện tốt nhất để triển khai thành công chuyên ngành, để xây dựng một thương hiệu chuyên ngành mới và lớn trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sánh vai với các chuyên ngành kế toán, tài chính doanh nghiệp đã có bề dầy truyền thống và làm lên thương hiệu, sự tự hào của lớp lớp sinh viên trong suốt 55 năm xây dựng và phát triển của Học viện Tài chính. Các bạn sinh viên K56 còn chần chừ gì nữa mà không trải nghiệm với chuyên ngành Hải quan và Logistics chất lượng cao? 

Một số hình ảnh liên quan đến bài viết:

PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện trong Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

giữa Tổng cục Hải quan và Học viện Tài chính giai đoạn 2015-2020

Đoàn Khoa Thuế và Hải quan làm việc về hợp tác đào tạo với Trường đào tạo

các chương trình sau đại học ngành Logistics, Đại Học Incheon, Hàn Quốc tháng 4/2018

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm với Ban lãnh đạo trường GSL tại Tòa nhà trụ sở chính của Đại học quốc gia Incheon

PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện trong Buổi lễ ký kết

hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và Học viện Tài chính giai đoạn 2018-2021

PGS.TS Nguyễn Vũ Việt, Phó Giám đốc Học viện trong Buổi lễ ký kết

hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Học viện Tài chính giai đoạn 2018-2023

 

Khoa Thuế - Hải quan
Số lần đọc: 153

Danh sách liên kết