Tìm
English
Thứ hai, 23/05/2022 - 20:55

Học viện Tài chính tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày khoa học & công nghệ Việt Nam năm 2022
(HVTC)- Ngày 18/5, tại trụ sở chính số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm Hà Nội, Học viện Tài chính tổ chức Lễ kỷ niệm và công bố Quyết định bổ nhiệm chức danh GS, PGS, cùng tọa đàm Khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. PGS.,TS. NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện chủ trì các hoạt động. Chương trình được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 Đại biểu tham dự trực tiếp

Tham dự Lễ kỷ niệm, về phía khách mời có sự hiện diện của TS. Lê Thị Thùy Vân  Phó viện Trưởng viện Chiến lược chính sách – Bộ Tài chính; Ông Nguyễn Đức Minh – Trưởng phòng nghiệp vụ Khối quản lý thành viên, Sở giao dịch hàng hóaViệt Nam.

Về phía Học viện Tài chính, có sự hiện diện của PGS.TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; TS.GVCC. Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.,TS. NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS., TS. NGƯT. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc Học viện; GS.,TS. Ngô Thế Chi – Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng biên tập tạp chí nghiên cứu tài chính – kế toán; GS.TS Nguyễn Đình Đỗ - nguyên Trưởng khoa Kế toán; PGS.TS. NGƯT. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng ban Quản lý khoa học cùng lãnh đạo và các nhà khoa học thuộc các Ban, Khoa, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên và sinh viên Học viện.

 PGS.,TS.NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày KH&CN và công bố Quyết định bổ nhiệm chức danh GS, PGS

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, PGS.,TS.NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện thay mặt Đảng ủy – Ban Giám đốc chúc mừng Ban quản lý khoa học và các nhà khoa học của Học viện Tài chính nhân Ngày KH&CN Việt Nam và nêu lịch sử ra đời Ngày khoa học Việt Nam cũng như vai trò, vị trí của KH&CN với sự phát triển đất nước cũng như nhân loại và nhấn mạnh “Với truyền thống gần 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Tài chính luôn coi trọng chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Nhận diện được các cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới Học viện cũng đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển Học viện giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2045, trong đó có hai nhiệm vụ chính và quan trọng nhất đó chính là: đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đây là hai hoạt động có mối quan hệ hữu cơ, hai nhiệm vụ cơ bản chiến lược của Học viện. Nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam,  PGS.,TS.NGƯT. Trương Thị Thủy mong muốn các cán bộ, giảng viên – những nhà khoa học của Học viện luôn nỗ lực và phấn đấu hết mình để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19, cùng nhau xây dựng và phát triển Học viện ngày càng vững mạnh về mọi mặt hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Tài chính.

PGS.,TS.NGƯT. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng ban Quản lý khoa học trình bày báo cáo Hoạt động KH&CN

của Học viện Tài chính giai đoạn 2016 – 2021

Trong báo cáo Hoạt động KH&CN của Học viện Tài chính giai đoạn 2016 – 2021 do PGS.,TS.NGƯT. Ngô Thanh Hoàng – Trưởng ban Quản lý khoa học trình bày đã nêu những kết quả đáng ghi nhận về khoa học và công nghệ của Học viện Tài chính với sự đóng góp tích cực của các cán bộ, giảng viên, sinh viên. Trên cơ sở chiến lược nghiên cứu khoa học và công nghệ của Nhà nước, Bộ ngành...Học viện đã chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn, kế hoạch trung hạn và ngắn hạn và đạt những kết quả to lớn. Theo đó, Học viện đã hoàn thành, nghiệm thu 05 đề tài cấp Nhà nước, 77 đề tài cấp Bộ, đề tài cấp Tỉnh, 634 đề tài NCKH cấp Học viện, 138 đề tài NCKH cấp Khoa cho cán bộ, giảng viên tại Học viện. Các nhiệm vụ sau khi nghiệm thu đều phục vụ trực công tác đào tạo, nghiên cứu KH&CN tại Học viện và phục vụ công tác hoạch định chính sách, phát triển kinh tế - xã hội của Bộ, Ngành, địa phương...; Công tác biên soạn giáo trình, tài liệu học tập đã đáp ứng kịp thời nhu cầu đào tạo các chuyên ngành của Học viện và của xã hội. Trong 5 năm qua, Học viện đã xuất bản 178 đầu sách phục vụ cho các chuyên ngành đào tạo và nghiên cứu. Học viện tập trung kinh phí cho việc biên soạn mới, sửa chữa, viết lại, tái bản giáo trình, bài giảng gốc, tài liệu học tập phục vụ cho giảng dạy, tăng cường viết sách chuyên khảo, sách tham khảo, sách hướng dẫn và các ấn phẩm phục vụ đào tạo và nâng cao tự chủ về học thuật. Chủ trì và phối hợp các Trường Đại học, Học viện, các trường trực thuộc Bộ tài chính, tổ chức nghề nghiệp như: ACCA, ICAEW.. cũng như các trường đại học và tổ chức quốc tế tổ chức thành công gần 10 hội thảo Khoa học Quốc tế, gần 30 Hội thảo cấp Quốc gia, 22 Hội thảo cấp Học viện, hơn 40 Hội thảo cấp Khoa, với 60 số Tạp chí theo định kỳ với số lượng hơn 1.260 bài viết... Xuất bản 06 số tạp chí tiếng Anh với 117 bài viết; Số lượng bài báo đăng trên tạp chí quốc tế của các tác giả tại Học viện tăng so với những năm học trước; đã xuất bản 60 số Nội san sinh viên NCKH với hơn 1.050 bài viết; Học viện tổ chức 50 Hội thảo khoa học sinh viên với 1.740 bài viết; tổ chức 25 Festival, hơn 08 cuộc thi Olympic và 10 tọa đàm; 316 công trình dự thi dự thi cấp Học viện, 24 công trình NCKH sinh viên dự thi cấp Bộ cũng như tham gia các giải thưởng nghiên cứu khoa học khác và đã đạt được nhiều thành tích; Hoạt động nghiên cứu Khoa học của các Khoa cũng được diễn ra mạnh mẽ dưới nhiều hình thức khác nhau, trong bối cảnh dịch bệnh COVID- 19 đang diễn biến khó lường. Các Hội thảo khoa học giáo viên và sinh viên với những nội dung thiết thực nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu....

Tân GS. Chúc Anh Tú tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Học viện, lãnh đạo ban Quản lý khoa học nhân Ngày KH&CN Việt Nam

Nhân dịp này, lãnh đạo các đơn vị đã gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Chúc mừng PGS.TS. NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện và Ban Quản lý khoa học.

PGS.,TS. NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện chủ trì Tọa đàm

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Tọa đàm Khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo – Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội “Tăng cường hoạt động công bố sản phẩm NCKH chất lượng cao của HVTC trong bối cảnh hiện nay” đã diễn ra với 7 tham luận và nhiều ý kiến đóng góp sôi nổi.

TS.GVCC. Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu tại Tọa đàm

TS.GVCC. Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường đã đánh giá cao những hoạt động tích cực về KH&CN bên cạnh hoạt động giáo dục cũng như việc tổ chức tốt hoạt động chào đón ngày KH&CN hàng năm của Học viện Tài chính. Việc phân cấp trong này trong hoạt động NCKH của Học viện được tiến hành từ sớm, trước rất nhiều cơ sở đào tạo đại học khác. Học viện cũng là đơn vị có nội san NCKH dành riêng cho sinh viên. Tuy nhiên Học viện cần thúc đẩy mạnh hơn nữa, ưu tiên những đề tài giá trị, tính ứng dụng cao. Mặt khác, cần có yêu cầu những đề tài NCKH phải có các bài báo, những đề tài cấp Bộ phải có công bố trên tạp chí và những đề tài có giá trị phải có công bố quốc tế. Học viện cần thực hiện xã hội hóa trong hoạt động KH&CN cũng như chuyển giao công nghệ. Đây là chìa khóa để KH&CN được thúc đẩy mạnh mẽ. Theo TS.GVCC. Nguyễn Đào Tùng, mảng viết sách, giáo trình của Học viện cũng là thế mạnh nhưng cần phối hợp với các NXB có danh tiếng cũng như phối hợp với các tác giả có uy tín quốc tế.

PGS.,TS. Vũ Văn Ninh – Trưởng khoa TCDN trình bày tham luận

Trong tham luận về đổi mới hoạt động NCKH sinh viên hướng tới giải thưởng bậc cao và công bố tại Hội thảo Quốc tế, PGS.TS. Vũ Văn Ninh – Trưởng khoa TCDN đã chỉ ra những điểm căn bản sau: Đề tài lựa chọn cần phải có tính thời sự, có đóng mới cho xã hội và có phạm vi ảnh hưởng rộng; sử dụng các phương pháp định lượng trong nghiên cứu, khi đó các nhận xét và đánh giá sẽ có sức thuyết phục cao hơn, có luận cứ rõ ràng hơn.. và đề xuất: Học viện nên nghiên cứu phương thức giao nhiệm vụ triển khai nghiên cứu đề tài trong 2 năm đối với những đề tài và nhóm nghiên cứu có triển vọng. Năm trước có thể giao đề tài nhánh, hay đề tài bộ phận, năm sau giao đề tài tổng hợp để đảm bảo vừa phù hợp với quy chế quản lý khoa học, vừa đảm bảo chất lượng của đề tài nghiên cứu; Học viện nên hỗ trợ cho sinh viên được tiếp cận với những nguồn dữ liệu chính thống và có nguồn gốc rõ ràng thông qua việc đầu tư mua cơ sở dữ liệu của các đơn vị cung cấp thông tin có uy tín...

 PGS.,TS. Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán trình bày tham luận

PGS.TS. Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán với tham luận về công bố sách thường niên và truyền thông các sản phẩm khoa học chất lượng cao của Học viện Tài chính đã nêu 2 hướng trong thiết kế chủ đề công bố: Báo cáo chung với chủ đề bao quát và chủ đề hẹp, nghiên cứu chuyên ngành, đào tạo chuyên sâu. Thế mạnh của Học viện Tài chính chính là mảng chuyên sâu.  

GS.TS. Chúc Anh Tú – Trưởng ban Hợp tác quốc tế trình bày tham luận “Một số trao đổi về kinh nghiệm công bố Quốc tế” đã khái quát một số điểm căn bản: Phải hiểu rõ quy trình công bố quốc tế; Về góc độ quản lý, cần chuẩn hóa quy trình công bố cũng như kiểm tra, hỗ trợ cũng như bám sát chiến lược phát triển; Về góc độ các nhà khoa học, cần xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân, chủ động tìm kiếm các nhà khoa học quốc tế có uy tín cùng học hỏi, hợp tác, tìm kiếm các hội thảo quốc té có uy tín, nghiêm túc thực hiện liêm chính học thuật, tìm hiểu và năm rõ về công bố quốc tế có uy tín, tạo nhóm giảng viên, NCS, sinh viên...trong quá trình nghiên cứu...

 PGS.,TS. NGND. Nguyễn Văn Dần – Trưởng khoa Kinh tế trình bày tham luận

Trong tham luận “Một số giải pháp đẩy nhanh phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19”, PGS.,TS. NGND. Nguyễn Văn Dần – Trưởng khoa Kinh tế đã đề xuất 8 nhóm giải pháp căn bản dựa trên tình hình thực tiễn của Việt Nam cũng như thế giới. Theo đó, cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đi đôi với tăng cường kiểm soát, bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm, tránh gây áp lực lên lạm phát. Đẩy nahnh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, quan trọng quốc gia. Điều hành chính sách tài khóa cần gắn với điều tiết lạm phát và chính sách an sinh xã hội; Vận hành có hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động, tập trung vào hoạt động hỗ trợ người lao động quay trở lại nơi làm việc, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động...

TS. Nguyễn Anh Quang trình bày tham luận

TS. Nguyễn Anh Quang trình bày tham luận về vai trò của khoa học và công nghệ trong cuộc sống đã nêu vai trò của các trường đại học, học viện trong quá trình thúc đẩy khoa học chuyển đổi sang công nghệ với việc kết nối, hợp tác với doanh nghiệp. Trong đó, giảng viên là một mắt xích quan trọng.

NCS. Trần Thị Phương Liên – Khoa Ngân hàng – Bảo hiểm trình bày tham luận

NCS. Trần Thị Phương Liên – Khoa Ngân hàng – Bảo hiểm trình bày tham luận “Nâng cao chất lượng hoạt động NCKH đối với đội ngũ giảng viên trẻ” tại các trường đại học, cao đẳng hiện nay. Tham luận đã nêu vai trò quan trọng của đội ngũ giảng viên trẻ trong đào tạo, NCKH nói chung, của đội ngũ giáo viên trẻ Học viện Tài chính nói riêng và nhấn mạnh vai trò của nhóm nghiên cứu: Cần được tập hợp, tổ chức theo nhóm với những người có cùng định hướng nghiên cứu.

 Sinh viên Nguyễn Thái Hà Thương – Lớp CQ58/11.02CL trình bày tham luận

Sinh viên Nguyễn Thái Hà Thương – Lớp CQ58/11.02CL đã trình bày tham luận “Kinh nghiệm sinh viên NCKH hướng tới đạt giải cấp cao”: Từ kinh nghiệm tham gia tích cực vào hoạt động NCKH, tác giả đã tổng kết những yêu cầu cần phải đảm bảo trong 1 bài NCK và nhấn mạnh: Bài NCKH phải có cơ sở lý luận và thực tiễn đầy đủ, có tính ứng dụng cao. Bài viết thể hiện được tính sáng tạo, mang dấu ấn cá nhân....

Tại tọa đàm, có nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế để thúc đẩy sự phát triển của KH&CN cùng với đổi mới sáng tạo của Học viện. TS. Tạ Đình Hòa đã nêu những hoạt động của Đoàn thanh niên trong việc thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động đoàn thanh niên. Những năm gần đây, theo chủ trương của Trung ương đoàn, Đoàn thanh niên Học viện đã thực hiện chuyển đổi số trong quản lý đoàn viên với ứng dụng thanh niên Việt Nam. Ứng dụng "Thanh niên Việt Nam" do T.Ư Đoàn, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phối hợp triển khai với mong muốn xây dựng một nền tảng hiện đại để kết nối đoàn viên, thanh niên; kênh cung cấp thông tin chính thống, kịp thời và những tiện ích phục vụ nhu cầu chính đáng của giới trẻ. Đoàn thanh niên đã thực hiện 98% nhập liệu cho 17.000 đoàn viên hướng tới thực hiện quản lý số hoàn toàn. Ngay trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch bệnh COVID-19, đoàn thanh niên Học viện đã sử dụng ứng dụng Amis trên smartphone trong thực hiện triển khai các hoạt động với sự kết nối tới các liên chi đoàn, các CLB...

PGS.,TS. Bùi Văn Vần – nguyên Trưởng khoa TCDN phát biểu

PGS.,TS. Bùi Văn Vần – nguyên Trưởng khoa TCDN đã đánh giá cao sự phát triển về hoạt động KH&CN ở Học viện. Theo đó, hoạt động này đã được thúc đẩy mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng, chiều rộng và chiều sâu, cả NCKH của giảng viên, sinh viên. Học viện có tạp chí nghiên cứu chuyên ngành tiếng Việt, tiếng Anh, nội san sinh viên, hội thảo cấp khoa, cấp Học viện, hội thảo quốc gia và quốc tế được tổ chức thường niên đã góp phần tạo thương hiệu, uy tín của Học viện. Thông qua đó, xây dựng mối quan hệ hợp tác về đào tạo, NCKH với các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những công bố khoa học quốc tế uy tín chưa nhiều. Các giải thưởng NCKH của sinh viên nhiều nhưng giải cao còn hạn chế. Để khắc phục, PGS.TS. Bùi Văn Vần đề xuất cần phát triển các nhóm nghiên cứu. Trong đó, nhóm giảng viên trẻ được đào tạo ở nước ngoài là lực lượng kế cận quan trọng trong phát triển KH&CN.

PGS.,TS.NGƯT. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc Học viện đã đánh giá cao những giải pháp, những đề xuất tham mưu của các nhà khoa học tại tọa đàm và mong muốn Ban Quản lý khoa học tổng hợp để có những ý kiến tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Học viện để thúc đẩy hoạt động KH&CN Học viện phát triển. Theo PGS.,TS. NGƯT. Nguyễn Vũ Việt, một trong những điều kiện quan trọng để thúc đẩy hoạt động KH&CN Học viện là cần nhanh chóng xây dựng cơ chế quản lý quản lý khoa học.   

 GS.,TS. Ngô Thế Chi – Nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng biên tập tạp chí nghiên cứu Tài chính – Kế toán và  GS.TS Nguyễn Đình Đỗ - nguyên Trưởng khoa Kế toán; PGS.,TS. NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện chụp ảnh lưu niệm với  tân GS. Chúc Anh Tú và tân PGS. Nguyễn Thị Việt Nga.

Cũng tại Chương trình đã diễn ra Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức danh GS và PGS năm 2021 cho tân GS Chúc Anh Tú - Trưởng ban Hợp tác quốc tế và tân PGS Nguyễn Thị Việt Nga – Phó bộ môn Kinh tế học.

PGS.,TS. NGƯT. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc Học viện giao nhiệm vụ cho tân GS, tân PGS

Thay mặt Đảng ủy – Ban Giám đốc phát biểu giao nhiệm vụ cho tân GS, tân PGS, PGS.,TS. NGƯT. Nguyễn Vũ Việt – Phó Giám đốc Học viện đã nêu 05 nhiệm vụ của GS, PGS theo quy định của Thủ tướng chính phủ và đề nghị tân GS, PGS tiếp tục phát huy năng lực và kinh nghiệm nghiên cứu, công bố của mình để phát huy thật tốt năng lực, tiếp tục cống hiến và thể hiện vai trò đầu tầu trong mọi hoạt động của Học viện và là tấm gương tốt cho cán bộ trẻ noi theo, chung tay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chiến lược của Học viện.

 GS.,TS. Chúc Anh Tú – Trưởng ban Hợp tác quốc tế phát biểu nhận nhiệm vụ

Đại diện cho tân GS và tân PGS, GS., TS. Chúc Anh Tú – Trưởng ban Hợp tác quốc tế đã bày lòng cảm ơn chân thành với Đảng ủy – Ban Giám đốc, Hội đồng trường, Hội đồng Giáo sư cơ sở năm 2021, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể cán bộ giảng viên Học viện đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để có được kết quả này và luôn tự nhắn nhủ phải tiếp tục phấn đấu tu dưỡng đạo đức, lối sống, chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là tiếng Anh để hoàn thiện bản thân và thúc đẩy sự nghiệp phát triển Học viện Tài chính lên tầm cao mới.

Những hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam được Học viện tổ chức thực sự là ngày hội tôn vinh những nhà khoa học và những người làm quản lý khoa học. Đây là hoạt động thường niên của Học viện Tài chính nhằm lan tỏa tình yêu, đam mê đối với KH&CN của các nhà khoa học của Học viện.

Một số hình ảnh khác

TS. Tạ Đình Hòa – Bí thư Đoàn thanh niên phát biểu đóng góp ý kiến tại Tọa đàm

 TS. Nguyễn Hồng Chỉnh – Ban Quản lý khoa học phát biểu

PGS.,TS. Nguyễn Mạnh Thiều – Trưởng Ban Tổ chức cán bộ công bố Quyết định bổ nhiệm GS cho PGS.,TS. Chúc Anh Tú và PGS cho TS. Nguyễn Thị Việt Nga.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 1056

Danh sách liên kết