Tìm
English
Thứ sáu, 30/12/2022 - 9:37

10 sự kiện tiêu biểu của Học viện Tài chính năm 2022
Năm 2022, tiếp nối những khó khăn, thử thách của đại dịch COVID để lại, Học viện Tài chính đã phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học. Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật của Học viện Tài chính do Văn phòng Học viện tổng hợp các bình chọn:

1. Tuyển sinh hệ ĐHCQ khóa 60 và các hệ đào tạo của Học viện thành công với chất lượng đầu vào rất cao.

Công tác tuyển sinh năm 2022 đối với hệ Đại học Chính quy khóa 60 thành công tốt đẹp, vượt trội cả về số lượng lẫn chất lượng tuyển sinh đầu vào, quy mô tuyển sinh hệ đào tạo chất lượng cao được mở rộng; điểm chuẩn để trúng tuyển vào hệ đại học chính quy của Học viện năm 2022 vẫn được duy trì và ở mức cao trên 25 điểm. Trong các thí sinh chính thức nhập học, có 18 thí sinh đạt giải quốc gia, quốc tế; 583 thí sinh đạt giải cấp tỉnh, thành phố; 647 thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Công tác tuyển sinh chương trình DDP cũng ghi nhận sự thành công khi có tới gần ¼ tổng số sinh viên trúng tuyển có trình độ Tiếng Anh IELTS 5.5 và tương đương. Đặc biệt Thủ khoa đầu vào có số điểm trung bình lên tới 9,67 điểm/môn. Những kết quả trên một lần nữa khẳng định vị thế của Học viện trong khối các trường đại học, xứng danh là cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học Kinh tế, Tài chính - Kế toán tin cậy, có uy tín hàng đầu trong cả nước và trong khu vực, đồng thời thực hiện tốt sứ mệnh: “Cung cấp các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học về tài chính- kế toán chất lượng cao cho xã hội”.

2. Nhiều cán bộ, viên chức Học viện Tài chính được vinh danh và khen thưởng về những thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Năm 2022, nhiều tập thể và cá nhân của Học viện Tài chính đã được nhận các danh hiệu thi đua, khen thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, như 01 Tập thể Bộ môn và 01 Cá nhân được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 02 Tập thể và 02 Cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hàng Ba ; 01 Cá nhân được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Toàn quốc,... Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Đồng chí Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Học viện, NGND.PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ đã được vinh danh là một trong những Nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc của ngành Giáo dục Việt Nam; là một trong 40 Nhà giáo tiêu biểu nhất tham dự cuộc gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ để cùng trao đổi, tiếp nhận những chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn sắp đến. Cũng trong dịp này, Đ/c Bí thư Đoàn TN Học viện  được vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương Đoàn TNCS HCM, lần thứ III năm 2022. Trước đó, 03 nhà giáo trẻ cũng đã được nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Thành phố Hà Nội năm 2022.

3. Hàng trăm cây xanh đã được trồng hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”,  góp phần thúc đẩy đưa vào khai thác và sử dụng 2 tòa giảng đường A và B tại khu Dự án mở rộng Học viện, 69 Đức Thắng.

Trong những năm qua, được sự ủng hộ và tạo điều kiện giúp đỡ của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Lãnh đạo Bộ, dự án đầu tư mở rộng Học viện Tài chính đã và đang được đẩy nhanh xây dựng 4 tòa giảng đường A-B-C-D.  Sáng 16/02/2022, tại địa điểm thuộc Dự án, Học viện Tài chính đã tổ chức phát động Tết trồng cây, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngay tại buổi lễ, gần 150 cây xanh do cán bộ, viên chức, cựu sinh viên Học viện tặng đã được trồng. Sau đó, hàng trăm cây đã được cán bộ, giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên, học viên tặng và trồng tại khu này. Chương trình tiếp tục được duy trì và mở rộng trong suốt năm 2022. Vào đầu tháng 11/2022, hai tòa giảng đường A-B đã được đưa vào khai thác sử dụng cho giảng dạy và học tập, có thể nói với việc đưa 2 tòa giảng đường vào sử dụng trong năm học 2022-2023 đã đáp ứng một phần cơ sở vật chất hiện đại để tạo tiền đề nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của Học viện Tài chính.

4. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 - 2024: Đại hội điểm của Thành phố Hà Nội.

Năm học 2021 - 2022 là năm các tổ chức Đoàn tiến hành đại hội, hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc - sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ cả nước. Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính đã được chọn là đơn vị tổ chức Đại hội điểm khối các trường đại học, cao đẳng và học viện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp (và là đơn vị tổ chức đại hội đầu tiên trong các cơ sở thuộc Thành đoàn). Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao và sự chỉ đạo, hỗ trợ của Thành đoàn Hà Nội, sự tạo điều kiện của Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện, Đoàn Thanh niên Học viện đã tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn Học viện khóa IX, nhiệm kỳ 2022 - 2024 thành công với nhiều điểm nhấn về mặt tổ chức và nhân sự. Cũng trong năm học 2021-2022, Đoàn TN Học viện Tài chính đón nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu Khối Đại học, Cao đẳng, Học viện của Thủ đô Hà Nội.

5. Học viện đã hoàn thành "mục tiêu kép" -  Vừa đảm bảo chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản lý và phục vụ vừa phòng chống dịch covid-19 an toàn, hiệu quả.

Dịch bệnh COVID19 xảy ra trên toàn cầu, Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ trên tất cả các lĩnh vực. Ngành giáo dục đào tạo đã ảnh hưởng rất lớn do học sinh, sinh viên không thể học, thi tập trung theo quy định phòng chống dịch. Các hoạt động của Học viện đó là giảng dạy, nghiên cứu và các nhiệm vụ khác phải tuân thủ đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo… Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và làm việc, sự phối hợp tốt giữa các đơn vị trong toàn Học viện nên các hoạt động của Học viện  diễn ra theo đúng kế hoạch.

6. Các đơn vị thuộc Học viện tổ chức thành công “Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025”.

Tháng 8-9/2022, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Học viện Tài chính, toàn bộ các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy đã tổ chức thành công Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Các Đại hội đã tập trung phân tích, đánh giá kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2020-2022, đề ra phương hướng công tác, với những nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho giai đoạn 2022-2025, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Tài chính nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra; từ đó giúp Học viện Tài chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị; thiết thực chào mừng 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính, 1963-2023.

7. Tổ chức thành công nhiều Hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế; đặc biệt đã chủ trì và chuyển giao kinh nghiệm tổ chức thành công Hội thảo "Tài chính - kế toán thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững" - (FASPS-4).

Tiếp nối thành công trong công tác tổ chức dưới các điều kiện khác nhau nhiều Hội thảo khoa học các năm trước, năm 2022, Học viện Tài chính chủ trì và phối hợp các đơn vị tổ chức thành công rực rỡ hàng loạt các Hội thảo quốc gia và quốc tế, tiêu biểu là Hội thảo quốc tế “Phát triển kinh tế bền vững và quản lý kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu hóa, lần thứ 5” (SEDBM-5);… Học viện Tài chính đã chủ trì, phối hợp cùng Trường Đại học Tài chính - Marketing; Trường Đại học Tài chính - Kế toán, Trường Bồi dưỡng Cán bộ tài chính tổ chức Hội thảo quốc tế “Tài chính - kế toán thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững, lần thứ 4” (FASPS4). Các hội thảo là diễn đàn khoa học thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý và nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước về lĩnh vực kinh tế, tài chính - kế toán. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế; tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế của Học viện Tài chính trong công tác NCKH tầm quốc gia và quốc tế.

8. Học viện Tài chính khởi đầu thuận lợi trong bổ sung chương trình đào tạo mới - Chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học.

Ngày 19/6/2022, Học viện tổ chức khai giảng khóa học đầu tiên chương trình đào tạo đại học từ xa. Đây là xu hướng phát triển tất yếu của cách mạng công nghệ 4.0; có tầm quan trọng đặc biệt với các nền giáo dục Việt Nam cũng như sự nghiệp giáo dục đào tạo của Học viện Tài chính. Ưu điểm của hình thức học tập này là sự linh hoạt, tạo điều kiện phát huy tính tự học và độc lập cao và kết hợp học tập với làm việc, không mất thời gian đi lại, học mọi lúc mọi nơi, giảm chi phí học tập của người học … Sau khi tốt nghiệp, người học được cấp bằng cử nhân có giá trị tương đương với bằng đại học chính quy.

9. Trên 98% sinh viên HVTC sau một năm tốt nghiệp ra trường có việc làm phù hợp.

Năm 2021 và 2022, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế nói chung, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói riêng, tuy nhiên sinh viên Học viện Tài chính ra trường tiếp tục được xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp đánh giá cao về chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng đào tạo. Kết quả khảo sát tình hình việc làm của 4.012 sinh viên tốt nghiệp Hệ Đại học chính quy năm 2021 cho thấy 98,39% sinh viên hệ ĐHCQ đã có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng sau tốt nghiệp. Đây là những số liệu rất khả quan, phản ánh chất lượng đào tạo của Học viện và khả năng thích ứng của sinh viên tốt nghiệp, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động chịu rất nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

10. Tổ chức thành công "Ngày hội tuyển dụng 2022".

Ngày hội Tuyển dụng là sự kiện thường niên được Học viện Tài chính tổ chức nhằm tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp với nguồn nhân lực chất lượng cao. Năm 2022, chương trình Ngày hội Tuyển dụng thu hút hơn 40 doanh nghiệp tham gia cùng hơn 5.000 cơ hội việc làm và thực tập cho các bạn sinh viên trong Học viện và trên địa bàn TP. Hà Nội. “Ngày hội tuyển dụng” ngày càng khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Học viện và các đơn vị đối tác, là cầu nối chuyên nghiệp đưa hàng ngàn sinh viên đến với những cơ hội việc làm hấp dẫn, tiềm năng. Đây cũng là một trong chuỗi hoạt động hướng đến sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính.

Văn phòng Học viện
Số lần đọc: 6721
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết