Tìm
English
Thứ tư, 17/05/2023 - 12:47

Chuyến tham quan học tập thực tế tại Bảo tàng đường HCM và Binh đoàn 12 của Viện ĐTQT: Ý nghĩa, xúc động và tự hào
Ngày 16/5/2023, Nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh và 64 năm Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên chương trình liên kết quốc tế 2 bằng đại học của Viện ĐTQT – Học viện Tài chính đã được vinh dự tới thăm Bảo tàng đường Hồ Chí Minh và Binh Đoàn 12 (Tổng Công ty XD Trường Sơn) - Đơn vị kế tục truyền thống Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn anh hùng.

Điểm đến đầu tiên trong chuyến đi là Bảo tàng đường Hồ Chí Minh, được ví như “Trường Sơn thu nhỏ” giữa lòng Hà Nội. Đây là công trình văn hóa mang tính đặc thù của Bộ đội Trường Sơn, nơi duy nhất ở Việt Nam lưu giữ một con đường bằng một bảo tàng riêng: Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh.  

Khi tới thăm Bảo tàng đường Hồ Chí Minh, các thày cô và các bạn sinh viên đã được thấy biểu tượng ngọn đuốc có chạm khắc hình ngôi sao 5 cánh tượng trưng cho ánh sáng soi đường chỉ lối của Đảng; được nhìn thấy dòng chữ: “Vạn thủa lưu danh liệt sĩ – Ngàn đời tạc sử Trường Sơn”, được tận mắt thấy liệt danh của 13 anh hùng liệt sĩ cán bộ cấp cao của bộ đội Trường Sơn, cùng với 18 bia ghi danh 19.243 liệt sĩ của 56 tỉnh thành trên cả nước đã anh dũng hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Đặc biệt, phía trên những tấm bia lớn là khối biểu tượng mỹ thuật có khắc hoạ hình ảnh cây cối của núi rừng Trường Sơn trong bom đạn ác liệt, vẫn vươn lên che chở cho bộ đội. 18 bia đá được thiết kế tạo thành hình vòng cung ôm lấy phần đài tưởng niệm, tạo cảm giác sum vầy, ấm cúng như vòng tay người mẹ đang ôm con vào lòng, đồng thời thể hiện tình đồng đội, đồng chí đoàn kết, gắn bó, quây quần bên nhau như những ngày chiến đấu gian khổ, sống chết có nhau trên tuyến lửa Trường Sơn.

Tất cả đều không khỏi nghẹn lòng trước tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, trước ý chí quyết thắng, lòng dũng cảm, trí thông minh của con người Việt Nam. Lễ dâng hương nghiêm trang tưởng niệm gần 20 nghìn liệt sĩ ngã xuống đã khơi gợi trong lòng mỗi cán bộ, sinh viên Viện ĐTQT một lòng biết ơn vô hạn, niềm tự hào dân tộc, thắp sáng đạo lý uống nước nhớ nguồn. Đây cũng là dịp để cán bộ, sinh viên Viện ĐTQT bồi đắp tinh thần đoàn kết, để từ đó không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha ông.

Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Viện ĐTQT làm Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Với diện tích trưng bày trong nhà 2.700m2, gồm hơn 15.000 hiện vật gốc, tập thể cán bộ, sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế đã được nhìn tận mắt con đường Trường Sơn thu nhỏ cùng những khó khăn, gian lao, ác liệt mà nó đã trải qua. Trong suốt những năm chiến tranh chống Mỹ khốc liệt, bằng sự cống hiến, hy sinh to lớn của mình, Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn đã lập kỳ tích anh hùng, làm nên con đường huyền thoại bằng việc:

- Đào đắp, san lấp khoảng 29 triệu m3 đất, đá.

- Xây dựng mạng đường bộ gồm 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang ở Đông và Tây Trường Sơn với tổng chiều dài gần 2 vạn km; 1 tuyến đường “kín” dài 3.140km; hệ thống đường sông dài 500km.

- Xây dựng hệ thống đường ống dẫn xăng, dầu dài 1.400km nối từ tuyến của hậu phương ở Quảng Bình, Vĩnh Linh vào tới Bù Gia Mập (Bình Phước) miền Đông Nam bộ. Trên tuyến có 113 trạm bơm đẩy, 33 trạm cấp phát xăng dầu. Từ năm 1968 đến năm 1975 đã nhập vào tuyến 317.596 tấn và cấp phát cho các chiến trường.

- Xây dựng trên 4.000 km đường dây trần dùng cho máy tải ba, 11.569 Km đường dây bọc thông tin hữu tuyến, 384 Km dây cáp và các thiết bị

Và còn rất nhiều, rất nhiều những con số mang tính kỳ tích khác, góp phần to lớn vào sự toàn thắng của dân tộc.

Lắng nghe thuyết trình về quá trình hình thành con đường Trường Sơn huyền thoại

 Tham quan các hiện vật trong Bảo tàng

Đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên Viện ĐTQT chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng đường Hồ Chí Minh

Điểm đến tiếp theo, thầy và trò Viện ĐTQT tới thăm Binh đoàn 12 – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn. Viết tiếp truyền thống lịch sử của Đoàn 559 Bộ đội Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã không ngừng lớn mạnh, phát triển, với nhiệm vụ xây dựng cơ bản, xây dựng thủy lợi, thủy điện, đường giao thông trên những địa bàn trọng yếu tại 21 tỉnh, thành phố, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Trong chuyến đi thực tế ngày hôm nay, thầy và trò Viện ĐTQT cũng vinh dự được gặp mặt, tri ân các đồng chí trong Ban Liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn, được lắng nghe những cống hiến to lớn của bộ đội cụ Hồ trong quá trình hình thành và phát triển của tuyến vận tải chi viện chiến lược từ thời kỳ vận tải bằng gùi "đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng", đến thời kỳ mở đường ô tô ngang dọc Trường Sơn, lấy vận tải cơ giới là chính mà báo chí phương Tây lúc đó gọi là "trận đồ bát quái xuyên rừng rậm".

Ban Liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn tặng quà lưu niệm cho công đoàn Viện ĐTQT

Đến thăm tòa nhà Trụ sở Bộ tư lệnh, được chứng kiến những công trình điển hình ghi dấu ấn của Binh đoàn 12 qua video giới thiệu, thấy được hình ảnh người lính dù trong thời bình vẫn giữ vững tinh thần làm việc, học tập hết mình, không ít bạn sinh viên tham gia chương trình ngày hôm nay đang ước ao để được trở thành cán bộ làm việc tại Binh đoàn 12.

TS. Trịnh Thanh Huyền thay mặt Viện ĐTQT tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tới Ban lãnh đạo Tổng CTXD Trường Sơn

Đại tá Khương Tất Thắng - Phó Tư lệnh Binh đoàn, phó TGĐ Tổng CTXD Trường Sơn tặng bức tranh kỷ niệm cho Viện ĐTQT

Thầy và trò Viện ĐTQT chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Lãnh đạo Tổng CTXD Trường Sơn

Chuyến tham quan thực tế tuy ngắn ngủi, chỉ gói gọn trong ngày nhưng đã để lại rất nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp trong lòng tất cả các thành viên của đoàn. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó, tạo động lực làm việc, học tập của thầy và trò Viện ĐTQT; quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022 – 2023, lập thành tích kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Học viện Tài chính.

Thầy và trò Viện ĐTQT chụp ảnh lưu niệm tại Trụ sở Tổng CTXD Trường Sơn

Viện ĐTQT
Số lần đọc: 2031
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết