Tìm
English
Thứ tư, 16/08/2023 - 14:42

Hội thảo quốc tế SR-ICYREB năm 2023: Diễn đàn của những nhà khoa học trẻ nghiên cứu kinh tế và kinh doanh Việt Nam
(HVTC) - Ngày 11/8/2023, tại trụ sở chính số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, HN, Học viện Tài chính là đơn vị đăng cai chủ trì, phối hợp với 10 trường Đại học, Học viện về kinh tế và kinh doanh tổ chức thành công Hội thảo quốc tế sinh viên nghiên cứu khoa học các trường Đại học kinh tế và kinh doanh năm 2023 (SR-ICYREB 2023). Có hơn 300 bài viết gửi tới Hội thảo, 235 bài được chọn đăng kỷ yếu. 86 bài viết được báo cáo tại Hội thảo, 23 bài viết xuất sắc có phương pháp nghiên cứu khoa học và nội dung nghiên cứu có chiều sâu, gợi mở nhiều ý tưởng nghiên cứu trong tương lai được trao Giải Bestpaper. Hội thảo nhận được sự quan tâm lớn của các nhà khoa học, diễn giả, sinh viên trong nước và quốc tế.

 Đại biểu tham dự tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía các đơn vị chủ trì tổ chức có: NGND. PGS.,TS. Nguyễn Trọng CơỦy viên Ban thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài Chính; PGS.,TS. Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng Trường; NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy -  Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Giám đốc Học viện; PGS.,TS. Nguyễn Mạnh Thiều - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Học viện; TS. Nguyễn Văn Bình  - Phó Giám đốc Học viện Học viện;

Các đơn vị đồng tổ chức, về phía Trường Đại học Kinh tế quốc dân có PGS.,TS. Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng; Về phía Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM có PGS.,TS. Huỳnh Thị Thúy Giang -  Phó hiệu trưởng; Về phía Trường Đại học Kinh tế -ĐH Huế có TS.Phan Khoa Cương - Chủ Tịch hội đồng trường; Về phía Trường Đại học Kinh tế TP.HCM có PGS.,TS. Đinh Công Khải - Phó Hiệu trưởng; Về phía Trường Đại học Thương mại có  PGS.,TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng; Về phía Trường Đại học Ngoại Thương, có PGS.,TS. Đào Ngọc Tiến - Phó hiệu trưởng; Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, có PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó hiệu trưởng; Về phía Trường ĐH Kinh tế- ĐH Đà Nẵng, có PGS.,TS. Đặng Hữu Mẫn- Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế; Về phía Học viện Ngân hàng, có TS.Phan Anh- Trưởng phòng Khoa học- Viện NCKH

Về phía Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam có ông Bùi Văn Mai - Nguyên Vụ Trưởng vụ Chế độ kế toán kiểm toán (Bộ Tài chính), nguyên Chủ tịch Hội Kế toán viên hành nghề Việt Nam.

Về phía ACCA Việt Nam, có bà Lê Thị Mỹ Hạnh - Trưởng ban đối ngoại, ACCA Việt Nam.

Diễn giả chính của Hội thảo có ông Bùi Tuấn Minh - Phó Tổng Giám đốc công ty Tư vấn Thuế  Deloitte Việt Nam và ông Arron Saw - Giám đốc Chuyên môn về báo cáo tài chính doanh nghiệp, Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc (tham dự trực tuyến).

Tham dự hội thảo còn có Lãnh đạo Ban Quản lý khoa học; Các nhà khoa học và đông đảo sinh viên Học viện Tài chính cùng sinh viên đến từ 10 trường Đại học, Học viện trong cả nước.

NGND. PGS.,TS Nguyễn Trọng CơỦy viên Ban thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính,

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, NGND. PGS.,TS Nguyễn Trọng Cơ -Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài Chính đã khẳng định Hội thảo Hội thảo SR-ICYREB2023 là diễn đàn khoa học sinh viên quan trọng, hướng đến việc tạo dựng và phát triển một môi trường trao đổi học thuật, ý tưởng mới và kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên khối các trường khối ngành Kinh tế và Kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong hoạt động quản lý và nghiên cứu khoa học của sinh viên nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường trong bối cảnh mới. Thông qua đó, góp phần chuẩn bị tích cực cho việc trở thành công dân toàn cầu để có thể đáp ứng mọi nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội và thế giới trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN4.0). Hội thảo là nơi sinh viên các Trường đại học khối ngành Kinh tế và Kinh doanh trao đổi, đưa ra các ý kiến về học thuật cũng như kinh nghiệm nghiên cứu và phân tích thực trạng, dự báo các vấn đề đương đại, các cơ hội và thách thức đặt ra…cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

NGND. PGS.,TS Nguyễn Trọng Cơ cũng đánh giá cao các bài viết của sinh viên trong Hội thảo này: Các bài viết và bài trình bày tại Hội thảo SR-ICYREB2023 đều có giá trị không chỉ đứng từ góc độ lý luận mà cả từ góc độ thực tiễn. Trong Hội thảo này Ban Tổ chức đã nhận được hơn 300 bài viết của các tác giả và đã lựa chọn 235 bài đăng kỷ yếu. Nội dung các bài viết công bố kết quả nghiên cứu được tập trung vào các vấn đề chính như: Kinh tế, tài chính, kế toán, quản trị kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội...

Hội thảo đã diễn với 86 tham luận chia thành 2 phiên; phiên toàn thể và phiên thảo luận chuyên đề với  9 phòng hội thảo.

 Ông Bùi Tuấn Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty tư vấn Thuế  Deloitte Việt Nam cùng bà Dương Hồng Ngọc – Quản lý Thuế, Công ty tư vấn Thuế  Deloitte Việt Nam trình bày tham luận

Tại phiên toàn thể, ông Bùi Tuấn Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty tư vấn Thuế  Deloitte Việt Nam cùng bà Dương Hồng Ngọc – Quản lý Thuế, Công ty tư vấn Thuế  Deloitte Việt Nam đã trình bày tham luận với chủ đề: “BEPS 2.0 - Thuế Tối thiểu Toàn cầu (Trụ cột 2) và Thu hút đầu tư ở Việt Nam”. Bài nghiên cứu xem xét những tác động tiềm tàng của Thuế tối thiểu toàn cầu đối với chế độ thuế và bối cảnh đầu tư tại Việt Nam. Nghiên cứu đã khảo sát các công ty FDI quy mô lớn tại Việt Nam và cho thấy mối quan tâm lớn nhất của các nhà đầu tư nước ngoài về tiềm năng áp dụng Trụ cột 2 tại Việt Nam, đó là về các cơ chế khuyến khích hiện hành không hiệu quả. Do đó, năng lực cạnh tranh thu hút FDI có thể bị suy giảm ở một số khía cạnh. Trước bối cảnh đó, Việt Nam cần phải có những hành động kịp thời trên phương diện cải cách chính sách toàn diện nhằm giải quyết hai mục tiêu chính: (i) đòi quyền đánh thuế theo quy định của GloBE và (ii) kích thích đầu tư bằng các giải pháp thay thế chính sách khuyến khích không hoặc ít bị tác động bởi Trụ cột 2. Nghiên cứu đề xuất ba cân nhắc mà các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam có thể tham khảo khi xây dựng lộ trình cải cách chính sách thuế, bao gồm: (1) đề xuất thực hiện Quy định thuế tối thiểu trong nước đủ điều kiện (QĐMTT); (2) phát triển các công cụ khuyến khích đầu tư mới như Trợ cấp trực tiếp và Tín dụng thuế hoàn lại đủ điều kiện (QRTC); (3) Cải cách chính sách thuế cần được thực hiện dưới hình thức phù hợp để đạt được không chỉ các mục tiêu trước mắt là bảo vệ nguồn thu thuế của Việt Nam mà còn là mục tiêu dài hạn trong việc duy trì môi trường đầu tư công bằng, minh bạch và mới nổi.

 Ông Arron Saw - Giám đốc Chuyên môn về báo cáo tài chính doanh nghiệp, Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc trình bày tham luận

Ông Arron Saw - Giám đốc Chuyên môn về báo cáo tài chính doanh nghiệp, Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc trình bày tham luận với chủ đề: Báo cáo về nghiên cứu và phát triển : “Công bố thông tin mà không ghi nhận?”

 Sinh viên Học viện Tài chính đặt câu hỏi cho diễn giả tại phiên toàn thể

9 phòng thảo luận chuyên đề về Quản trị kinh doanh; Quản lí và quản trị doanh nghiệp; Tài chính ngân hàng; Kế toán, Kiểm toán và Tài chính; Quản trị kinh doanh và luật; Kinh tế. Có 86/235 bài được lựa chọn trình bày trong phiên thảo luận chuyên đề. Các tham luận tập trung vào các vấn đề: Các chính sách, pháp luật về kinh tế và tài chính, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tái cấu trúc kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; Kế toán và kiểm toán, quản trị kinh doanh, kinh tế quốc tế, phát triển và kinh doanh bền vững trong thời kỳ mới; Các cách tiếp cận về cơ chế, chính sách, nguồn lực và môi trường hỗ trợ kinh doanh, nghiên cứu về tài chính, nguồn nhân lực, chuỗi cung ứng, đổi mới, khởi nghiệp, nghiên cứu và phát triển…. 23 bài trình bày tại phiên thảo luận chuyên đề đã được trao giải bài báo xuất sắc, trong đó sinh viên Học viện Tài chính có 6 bài báo.

 Thảo luận chuyên đề về Kinh tế

Tại Hội thảo, có nhiều câu hỏi của sinh viên đặt ra cho 2 diễn giả chương trình cũng như nhiều phản biện của các nhà khoa học là giảng viên và nhà quản lý đặt ra cho các sinh viên. Các câu hỏi và trả lời các phản biện của sinh viên đã khẳng định năng lực về NCKH, khả năng tiếng Anh và sự tự tin của các em tại Hội thảo.

 NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu Bế mạc

Phát biểu Bế mạc Hội thảo, NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo các trường Đại học, Học viện, các nhà nghiên cứu, các đối tác đã đồng hành cùng các sinh viên để Hội thảo diễn ra thành công và nhấn mạnh: Qua thời gian chuẩn bị Hội thảo với rất nhiều những trăn trở, mong muốn của đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ nhà khoa học, nhà nghiên cứu, sau 1 ngày làm việc với 1 phiên toàn thể và 2 phiên thảo luận theo các chuyên đề; với tinh thần làm việc hết sức tích cực, trách nhiệm và hiệu quả, Hội thảo khoa học quốc tế SR-ICYREB 2023 đã hoàn thành tốt các nội dung theo chương trình đề ra. BTC đã nhận được hơn 300 bài viết đến từ các nhóm nghiên cứu của sinh viên 12 trường Đại học, Học viện trong cả nước Ban tổ chức đã lựa chọn 235 bài đăng kỷ yếu. 86 bài viết được báo cáo tại Hội thảo. Đây đều là những bài viết có chất lượng cao, bao quát các vấn đề nổi bật được quan tâm trong thời điểm hiện tại, sử dụng các phương pháp nghiên cứu đa dạng dựa trên cả dữ liệu thứ cấp và sơ cấp. Hơn 200 câu hỏi và các ý kiến phát biểu trao đổi trực tiếp của các sinh viên, nhiều nhà khoa học, học giả, chuyên gia trong nước và quốc tế; những người quan tâm đến lĩnh vực tài chính, kế toán. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm chia sẻ của sinh viên rất nhiều các trường đại học, nhà khoa trong và ngoài nước với hàng trăm sinh viên các trường tham dự và đông đảo các bạn sinh viên theo dõi qua các kênh truyền thông chính thức của Học viện Tài chính, các kênh fanpage của Hội sinh viên và các câu lạc bộ của Học viện Tài chính, các kênh thông tin của các đơn vị đồng tổ chức, cũng như các đơn vị báo chí truyền thông. Qua tổng kết, đánh giá các bài nghiên cứu, hội đồng chuyên môn của Hội thảo đã chọn và trao giải cho 23 bài viết xuất sắc nhất. Đây là những bài viết có phương pháp nghiên cứu khoa học và nội dung nghiên cứu có chiều sâu và gợi mở nhiều ý tưởng nghiên cứu trong tương lai. Bài viết đăng trong Kỷ yếu Hội thảo SR-ICYREB 2023 được tính điểm khoa học theo quy định và làm cơ sở cho sinh viên tham gia các giải thưởng khoa học các cấp. 

 PGS.,TS. Nguyễn Mạnh Thiều - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Học viện; TS. Nguyễn Văn Bình  - Phó Giám đốc Học viện Học viện trao Chứng nhận và hoa cho đại diện nhóm 23 tác giả thuộc 23 bài báo được trao giải Bestpaper

NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy cũng cho biết: Thời gian tới, các vấn đề đề cập tại hội thảo chắc chắn sẽ được các em sinh viên tiếp tục được nghiên cứu, phát triển thành các bài nghiên cứu sâu hơn và đưa vào áp dụng trong thực tiễn và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác và những ý kiến tham gia của các nhà nghiên cứu, quý vị đại biểu về việc trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong những lần hội thảo tới.

 Nguyễn Thái Hà Thương, lớp CQ58/11.02CLC, Học viện Tài chính trình bày tham luận tại phiên Thảo luận

Nguyễn Thái Hà Thương, lớp CQ58/11.02CLC, Học viện Tài chính, 1 trong các tác giả bài báo được trình bày tại hội thảo, được trao giải Bestpaper với đề tài “Ảnh hưởng của quản trị vốn lưu động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam”cho biết: SR-ICYREB là một sân chơi trí tuệ dành cho các bạn trẻ đam mê NCKH. Em thấy chủ đề hội thảo rất hay, hấp dẫn và thiết thực. Em và các bạn sinh viên tham gia có điều kiện vận dụng được các kiến thức chuyên ngành kinh tế, tài chính – ngân hàng kết hợp với kinh tế lượng… Phương pháp, hình thức tổ chức Hội thảo rất khoa học, không chỉ thu hút được những sinh viên có kiến thức chuyên môn vững mà còn có năng lực về ngoại ngữ, tin học, mô hình kinh tế lượng.

Theo sinh viên Trần Thị Kim Anh – trường Đại học Kinh tế Luật TP. HCM cũng chia sẻ: Đây là cơ hội quý giá của em và mỗi sinh viên trong việc trau dồi, trao đổi, học hỏi kiến thức nghề nghiệp và là cơ hội để rèn luyện các kỹ năng về tiếng Anh, thuyết trình trước đám đông. Được chọn là một trong những sinh viên được báo cáo tại Hội thảo, em rất vinh dự, tự hào. Đề tài của em là “Đánh giá hoạt động của quỹ đầu tư của ETF ở Việt Nam qua chỉ số định giá sai và giá trị chịu rủi ro” sẽ được các nhà khoa học uy tín là các thầy cô của các trường đại học, học viện và các lãnh đạo các doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp tham gia Hội thảo góp ý, phản biện là cơ hội để em hoàn thiện, bổ sung những kiến thức về lĩnh vực nghiên cứu. Sinh viên Trần Thị Kim Anh cũng gửi lời cảm ơn lãnh đạo và thầy cô, các bạn sinh viên Học viện đã đón tiếp nồng nhiệt, công tác tổ chức chuyên nghiệp và nhất là các hoạt động bên lề Hội thảo (thăm Hoàng Thành Thăng Long…), thú vị, hấp dẫn. Thông qua các hoạt động này, chúng em có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của Thủ đô nghìn năm Văn hiến và được kết nối cùng nhau trong hành trình học tập của sinh viên 10 trường Đại học kinh tế và kinh doanh.

Trước thềm diễn ra Hội thảo, ngày 10/8/2023, các sinh viên 10 trường đại học, học viện trong cả nước đã được tham dự Hội thảo đã được tham gia chương trình tour tham quan Hoàng thành Thăng Long với các hoạt động ý nghĩa như xem biểu diễn múa Hoàng Cung trên sàn kính hố khảo cổ Đoan Môn, tham quan phòng trưng bày “Thăng Long - Hà Nội, lịch sử nghìn năm từ lòng đất”, dâng hương tưởng nhớ 52 vị tiên đế tại Điện Kính Thiên, tham quan khu di tích khảo cổ 18 Hoàng Diệu, thưởng thức trà cung đình,...

 NGND. PGS.,TS Nguyễn Trọng CơỦy viên Ban thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài Chính đã trao cờ luân lưu cho Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế - Đơn vị đăng cai tổ chức  Hội thảo Quốc tế SR-ICYREB 2024.

Trong khuôn khổ hội thảo, Lãnh đạo 10 Trường Đại học, Học viện thuộc khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh đã cùng tham dự phiên hội nghị bàn tròn cùng trao đổi kinh nghiệm tổ chức hội thảo quốc tế, thảo luận các  nội dung hợp tác trong NCKH, đào tạo…. Tại phiên hội nghị này, NGND. PGS.,TS Nguyễn Trọng Cơ - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài Chính đã trao cờ luân lưu cho đơn vị chủ nhà SR-ICYREB 2024 – Đại học Huế.

 Hội nghị bàn tròn trong khuôn khổ của Hội thảo SR-ICYREB 2023 tại Học viện Tài chính

Tiếp nối thành công của Hội thảo Quốc tế sinh viên nghiên cứu Khoa học các trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh năm 2022 tại Đại học Kinh tế - Đại học Đàn Nẵng, Học viện Tài chính đảm nhận vai trò tổ chức hội thảo SR-ICYREB 2023. Việc tổ chức thành công Hội thảo có quy mô lớn này khẳng định một lần nữa năng lực tổ chức chuyên nghiệp của đơn vị đăng cai chủ trì.

 MC của Hội thảo là sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Anh, lớp CQ59/51.05 và sinh viên  Trần Viết Thắng, lớp CQ59/51.04 (Khoa Ngoại Ngữ - Học viện Tài chính)

Bên cạnh đầu mối là Ban Quản lý khoa học, sự tham gia tích cực của các Ban, Khoa, cũng như Ban Điều hành chương trình đào tạo CLC, Viện Đào tạo Quốc tế, các đơn vị , tổ chức đoàn thể (Đoàn thanh niên – Hội sinh viên) trong Học viện và vai trò đảm nhiệm của các Nhà Khoa học 10 trường trong Khối, chủ tọa, người điều hành tại  phiên toàn thể và phiên thảo luận, của các nhà khoa học là các giảng viên của Học viện, nhất là vai trò của sinh viên làm MC của Hội thảo là sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Anh, lớp CQ59/51.05 và sinh viên  Trần Viết Thắng, lớp CQ59/51.04 (Khoa Ngoại Ngữ - Học viện Tài chính)… đã chứng minh thương hiệu của Học viện Tài chính.

Giảng viên Hà Thị Phương Mai, Khoa Ngoại ngữ - Học viện Tài chính dịch cabin phiên Toàn thể

Đây một trong những sự kiện khoa học quan trọng năm 2023 của Học viện Tài chính và cũng là thông điệp về một khát vọng đóng góp vào việc hình thành và phát triển một môi trường trao đổi học thuật với những ý tưởng và kết quả nghiên cứu mới của sinh viên các trường đại học kinh tế và kinh doanh; thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong nước và quốc tế về lĩnh vực kinh tế, tài chính, kế toán và kinh doanh giữa sinh viên trong thời kỳ mới.

SR-ICYREB 2023 là sự kiện khoa học đóng góp tích cực vào việc ươm mầm, bồi dưỡng và phát triển những tài năng nghiên cứu trẻ có năng lực và tạo ra những sản phẩm khoa học ngang tầm khu vực và quốc tế; góp phần xây dựng, phát triển mạng lưới các trí thức trẻ trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh; tạo động lực phát triển có chiều sâu hoạt động NCKH của sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, nhất là hội nhập giáo dục và đào tạo.

Một số hình ảnh khác

 Phiên thảo luận tại các phòng hội thảo

 Các hoạt động của sinh viên 10 trường tham gia Hội thảo

Sinh viên tham gai Hội thảo chụp ảnh lưu niệm tại sân khấu Hội trường 700 và khu Học viện Tài chính mở rộng

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 4420

Danh sách liên kết