Tìm
English
Thứ năm, 30/11/2023 - 14:41

Đoàn cán bộ và sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế - Học viện Tài chính tham quan học tập tại tòa Nhà Quốc hội và Khu di tích Phủ Chủ tịch
Sáng ngày 24/11/2023, Được sự đồng ý của Văn phòng Quốc hội, Viện Đào tạo Quốc tế - Học viện Tài chính đã tổ chức cho các cán bộ, giảng viên và 112 sinh viên tiêu biểu chương trình LKĐT mỗi bên cấp 01 Bằng Cử nhân DDP tới tham quan học tập tại tòa Nhà Quốc hội và Khu di tích Phủ Chủ tịch.

Trong chuyến tham quan học tập này, Đoàn vinh dự được 2 đại biểu Quốc hội gặp gỡ và tặng quà lưu niệm.

 Trung tướng Lê Tấn Tới - Ủy viên BCHTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh tặng quà lưu niệm cho Viện Đào tạo Quốc tế - Học viện Tài chính tại sảnh Nhà Quốc hội

Nhà Quốc hội được xây dựng trên nền tòa nhà Quốc hội cũ nằm cạnh Quảng trường Ba Đình, trong khuôn viên Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, là khu vực Trung tâm chính trị, lịch sử, văn hóa của đất nước. Đây được đánh giá là công trình công sở đầu tiên quy mô lớn nhất từ khi thống nhất đất nước, có tính mỹ thuật, công nghệ hiện đại.

Toà nhà Quốc hội Việt Nam là trụ sở Quốc hội duy nhất trên thế giới sở hữu 2 hầm khảo cổ dưới lòng đất được phát hiện và đưa vào sử dụng cho hoạt động tham quan.

Khu trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội có độ sâu dưới mặt đất từ 7m đến 13m, với tổng diện tích khoảng 3.700 m², trưng bày hơn 400 di vật và gần 10 di tích, trải dài từ thời Tiền Thăng Long đến thời Thăng Long.

Trong chương trình, Đoàn đã được xem phim tư liệu giới thiệu về quá trình khai quật và phát hiện các di tích, di vật dưới lòng đất của tòa Nhà Quốc hội. Tại phòng Truyền thống của Văn phòng Quốc hội, Đoàn đã được hướng dẫn viên giới thiệu chi tiết mọi hiện vật được trưng bày tại đây như: Mô hình của Tòa nhà; ý nghĩa của các bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội qua các nhiệm kỳ; các hiện vật lịch sử khác và những hoạt động nổi bật của Quốc hội theo chiều dài của lịch sử và hiện tại.

 TS. Trần Văn Khải - Ủy viên Thường trực, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tặng quà lưu niệm cho Viện Đào tạo Quốc tế - Học viện Tải chính tại phòng Truyền thống.

Toàn đoàn chụp ảnh lưu niệm tài phòng Truyền thống

Sảnh chính Toà nhà Quốc hội Việt Nam là nơi diễn ra tất cả các nghi thức đón tiếp lãnh đạo cấp cao trong khi Hội trường Diên Hồng là nơi diễn ra các phiên họp toàn thể của Quốc hội. Cái tên Diên Hồng được lấy cảm hứng từ hội nghị dân chủ đầu tiên của nước ta, diễn ra vào thời nhà Trần. Lúc đó, Thượng hoàng Trần Thánh Tông đã triệu tập các phụ lão trong cả nước để lên chiến lược chống lại sự xâm lược của quân Nguyên Mông lần thứ hai. Các phụ lão lúc ấy chính là hình ảnh sơ khai nhất của các đại biểu quốc hội thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề liên quan đến vận mệnh của đất nước.

Cứ mỗi năm 2 lần, gần 500 đại biểu trên cả nước lại cùng ngồi tại Hội trường Diên Hồng, để bàn hướng phát triển và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Đoàn cán bộ và sinh viên DDP của Viện ĐTQT - HVTC đã vinh dự và tự hào khi được nghe dự khán phiên họp sáng ngày 24/11/2023, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV tại phòng Diên Hồng.

Lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về mô hình tòa Nhà Quốc hội

Tiếp theo chương trình, Đoàn đã tới dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Toàn đoàn lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Khu di tích

Khu Di tích Phủ Chủ tịch tại Hà Nội, là nơi sống và làm việc lâu nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (từ 19 tháng 12 năm 1954 đến ngày 2 tháng 9 năm 1969). Hiện nay, nơi đây đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng là một trong 23 Di tích quốc gia đặc biệt, lưu giữ những hiện vật, tư liệu quý báu, câu chuyện có thật, phản ánh sinh động về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp cách mạng của Người.

Sinh viên DDP chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích

Ghé thăm nhà sàn Bác Hồ, Nhà 54, Nhà 67… là dịp để mỗi cán bộ, sinh viên Viện ĐTQT - HVTC hiểu rõ hơn lối sống giản dị, mộc mạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ tài ba của dân tộc Việt Nam. Nơi đây đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử trọng đại, có ý nghĩa lớn lao tại những thời điểm cuối trong cuộc đời cách mạng của Bác.

Khu di tích có khoảng 1456 hiện vật, trong đó đang trưng bày 759 hiện vật. Các di tích, hiện vật, tài liệu được lưu giữ tại nơi đây đều đảm bảo tính nguyên gốc, nguyên trạng như những ngày cuối cùng Bác sống và làm việc.

Chuyến tham quan, học tập tòa Nhà Quốc hội và Khu du tích Phủ Chủ tịch đã kết thúc tốt đẹp, giúp cán bộ, sinh viên Viện ĐTQT - HVTC có thêm những hiểu biết thực tiễn về hoạt động của Quốc hội - cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân. Đây cũng là dịp đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho các đảng viên, cán bộ, đoàn viên, sinh viên. Từ đó, lan tỏa, làm khơi dậy tinh thần tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Viện ĐTQT sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, nỗ lực rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, lý tưởng hoài bão, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2023 – 2024.

 Toàn đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Lăng Bác

Viện Đào tạo quốc tế
Số lần đọc: 1728
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết