Tìm
English
Thứ sáu, 17/05/2019 - 10:5

Tổng công ty Hàng không Việt Nam Địa chỉ đi thực tế hàng đầu về vận tải hàng không quốc tế đối với sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics chất lượng cao - Học viện Tài chính
Trong khuôn khổ thực hiện chương trình đào tạo của chuyên ngành Hải quan và Logistics chất lượng cao năm học 2018 – 2019 và được sự đồng ý Đảng ủy Học viện, Ban Giám đốc Học viện, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Khoa Thuế và Hải quan phối hợp với Ban Điều hành chương trình chất lượng cao và Ban Quản lý đào tạo tổ chức Đoàn giảng viên và sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics chất lượng cao (CQ56.06 CLC) đi thực tế tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vào thứ tư, ngày 15/5/2019.

Đoàn thực tế gồm 6 giảng viên thuộc Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan, 2 thanh viên Ban phát thanh - Đoàn Thanh niên Học viện và 20 sinh viên lớp CQ56.06 CLC do TS. Vũ Duy Nguyên, Phó trưởng khoa, Khoa Thuế và Hải quan làm trưởng đoàn.

Trên cơ sở lịch trình làm việc đã được hai bên thông nhất, Đoàn đi thực tế và làm việc với Ban Kế hoạch và Tiếp thị hàng hóa của Vietnam Airlines trong buổi sáng và thực tế tại Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không Nội Bài (NCTS) là công ty thành viên của Vietnam Airlines. 

TS. Vũ Duy Nguyên tặng quà lưu niệm cho Ông Trịnh Hải Tùng, đại diện lãnh đạo của Vietnam Airlines

Trong buổi sáng, Ông Trịnh Hải Tùng- Trưởng trung tâm Kiểm soát tải và ULD Vietnam Airlines và các cộng sự, gồm Ông Nguyên Thanh Đào phụ trách dự án xây dựng Trung tâm Logistics hàng không Cần Thơ của Vietnam Airlines, chị Lê Bích Liên - Phòng kế hoạch hàng hóa, chị Trần Thanh Vân - Phòng tiếp thị hàng hóa, anh Quốc Anh - Quản lý tải và khả năng khai thác, Nguyễn Văn Đức - Tổ hệ thống đã tiếp đoàn tại Trụ sở chính của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trên đường Nguyễn Sơn, Quận Long Biên và giới thiệu những nội dung chính về nghiệp vụ của một hãng vận tải hàng không có thực hiện dịch vụ vận tải quốc tế đối với hàng hóa xuất khẩu, hàng nhập khẩu bằng đường hàng không mà đoàn quan tâm, bao gồm:

- Giới thiệu chức năng, có cấu, sự hình thành phát triển nhanh chóng và những thành tự quan trọng của Viet Nam Airlines trong thời gia qua như: là thành viên của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) năm 2006, là thành viên của Liên minh hàng không Skyteam (2010), là hãng hàng không 3 năm liên tiếp (2016-2018) đạt chứng nhận 4 sao của Skytrax; Giải thưởng “One of the best airlines in Asia in the annual Travelers’ Choice Major Awards do Tripadvisor tổ chức (2018)”; sự phát triển nhanh chóng về doanh thu và số lượng vận tải hàng hóa qua các năm trên nền tảng vận hàng của  91 đường bay (54 đường bay quốc tế) và 51 điểm đến (29 điểm đến quốc tế); sự hình thành và triển khai Trung tâm Logistics hàng không Cần Thơ.

- Giới thiệu các nghiệm vụ chuyên môn liên quan đến môn học về quản trị logistics của hãng hàng không theo chuẩn mực quốc tế (IATA), xây dựng chiến lược, kế hoạch vận tải hàng hóa của hãng ở cả nội địa và quốc tế; nghiệp vụ về mua bán cước vận tải hàng không với các hãng vận tải lớn trên thế giới thông qua các hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác mua, bán tải (cứng, mềm), hợp tác Interlines, hợp tác Codeshare, hợp tác vận tải mặt đất (Bonded Trucking); hệ thống phần mềm quản lý và điều hành tổng thể dịch vụ vận tải hiện đại của Vietnam Airlines đang sử dụng ngang tầm các hãng hàng không lớn nhất trên thế giới (Cargospot với hai mdule chính: Cargospot Carrier và  Cargospot Handling).

- Giới thiệu về quy mô và chức năng chính của dự án xây dựng Trung tâm Logistics hàng không Cần Thơ của Vietnam Airlines (quy mô 27 ha với nhiều khu dịch vụ hàng không đa năng được tham khảo từ các nước hiện đại như Hàn Quốc, Singapore, Đức); giới thiệu mô hình Trung tâm Logistics hàng không hiện đại trên thế giới như: Incheon Airport –Logispark (Hàn Quốc), Changi Airport- Logispark (Singapore), Franfurt Cargo City (Đức).

- Giới thiệu về một số vị trí việc làm phù hợp với sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistcis CLC và các tiêu chí và yêu cầu cần đáp ứng và nhu cầu trong những năm tới của Ban và của Vietnam Airlines. Đáng chú ý là nếu sinh viên chuyên ngành đạt chuẩn đầu ra và tốt nghiệp từ loại khá trở lên thì hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu cao này (bằng tốt nghiệp khá, giỏi và tiếng anh đạt từ 800 điểm TOEIC và tương đương). 

Buổi thực tế đã có nhiều thời gian để hai bên đưa ra câu hỏi, trả lời và tìm ra những ý tưởng hợp tác giữa cơ sở đào tạo và Vietnam Airlines qua đó trình lên lãnh đạo hai đơn vị nghiên cứu và ký kết. Đáng chú ý là sự đề xuất phối hợp trong việc hướng dẫn sinh viên thực hành với hệ thống Cargospot hiện đại, sự tiếp đón thường niên các đoàn giáo viên và sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistcis CLC và sự tham gia các sự kiện định hướng nghề nghiệp của các chuyên gia thực tiễn cho sinh viên Học viện Tài chính nói chung và sinh viên khoa Thuế và Hải quan nói riêng.  

Chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng trong nghiệp vụ

Sinh viên Ngô Hoài Thu lớp CQ56.06 CLC đại diện các bạn sinh viên đưa ra nhiều câu hỏi và nói lên cảm nghĩ của các em sinh viên rất vui và phấn khởi được đến thực tế tại Hãng hàng không có truyền thống lịch sử và lớn nhất Việt Nam. Qua thực tế các em đã định hình rõ hơn định hướng nghề nghiệp tương lai, vị trí công việc, nghiệp vụ chuyên môn và các tiêu chí, yêu cầu tuyển dụng, tác phong, sự chuyên nghiệp của cán bộ, chuyên gia của Ban Kế hoạch và Tiếp thị hàng hóa, sự tâm huyết và gắn bó của cán bộ với công ty và trách nhiệm của công ty với xã hội trong đào tạo nguồn nhân lực..

TS. Vũ Duy Nguyên, phó Trưởng khoa Thuế và Hải quan đánh giá cao tinh thần trách nhiệm xã hội của Vietnam Airlines với việc hỗ trợ, đồng hành cùng Học viện Tài chính trong công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thầy cũng cho rằng: Chủ trương đưa các sinh viên xuống tìm hiểu thực tế nghiệp vụ tại các doanh nghiệp là chủ trương đúng đắn và sáng suốt của Đảng ủy và Ban Giám đốc Học viện, đã tạo ra hiệu ứng tích cực về bổ sung các kiến thức thực tiễn, kỹ năng thực tiễn cho cả giảng viên và sinh viên, thức đẩy sự phát triển hợp tác lâu dài giữa Nhà trường và đơn vị thực tiễn nói chung và với Vietnam Airlines nói riêng.

Ảnh lưu niệm giữa các chuyên gia của Vietnam Airlines và sinh viên lớp Hải quan và Logistics chất lượng cao

Đoàn giảng viên và sinh viên tiếp tục có buổi thực tế với Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS), tại Sân Bay quốc tế Nội Bài. NCTS là đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines chuyên kinh doanh kho hàng để lưu kho những hàng hóa nhập khẩu đang chờ làm thủ tục hải quan nhâp khẩu và các hàng hóa lưu kho chờ xuất khẩu, hiện nay NCTS là công ty cung cấp dịch vụ phục vụ hàng hóa cho 27 trên tổng số 55 hãng hàng không trong và ngoài nước đang khai thác tại sân bay Quốc tế Nội Bài và hợp tác với 400 đại lý giao nhận.

Ông Trần Hải Hà, trưởng phòng Phát triển nhân lực đại diện lãnh đạo công ty và cùng các cộng sự (anh Lưu Anh Tú, anh Vũ Đình Ánh-Phòng kinh doanh, anh Nguyễn Minh Thái- Phòng phát triển nhân lực) đã đón tiếp đoàn và giới thiệu sự hình thành và phát triển của công ty. NCTS là một trong 3 công ty tại Sân bay quốc tế Nội Bài kinh doanh dịch vụ nhà kho lưu dữ hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu qua đường hàng không. Các chuyên gia của công ty đã giới thiệu về sự hình thành và phát triển của Công ty từ năm 2005 tới nay và hiện đang chiếm 39% thị phần trên thị trường.

Giới thiệu chung về NCTS

Các chức năng kinh doanh chính: Tiếp nhận hàng hóa, lưu kho hàng hóa, xử lý hàng hóa thông thường và đặc biệt (hàng giá trị cao, hàng nặng, hàng động vật sống, hàng mau hỏng, hàng nguy hiểm…), chất xếp hàng hóa (vào các thiết bị chất xếp) và xử lý tài liệu, điện văn hàng hóa; Quy trình phục vụ hàng nhập khẩu, quy trình phục vụ hàng xuất khẩu, quy trình phục vụ hàng đặc biệt theo chuẩn quốc tế của tổ chức ICAO và IATA; về các nghiệp vụ quy trình quản lý kho hàng và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kho hàng, quy trình luân chuyển hàng hóa, mô hình phối hợp kinh doanh đối với khách hàng và các công ty forwarder, quy trình quản lý kho đối với một số loại hình đặc biệt trong NCTS; giới thiệu về kho hàng không kéo dài chuyên phục vụ một số hàng hóa có giá trị cao và thời gian thông quan nhanh của một số doanh nghiệp ưu tiên như công ty Samsung, Microsoft.

Anh Lưu Anh Tú – Phòng kinh doanh chia sẻ kinh nghiệm

Anh Nguyễn Minh Thái đã đưa các giảng viên và sinh viên xuống tham quan thực tiễn các loại kho hàng, cách thức quản lý, chu trình lưu kho và nhập kho, xuất kho đối với hàng thông thường và hàng đặc biệt tuân thủ theo quy định quốc tế của IATA. Giảng viên và sinh viên rất hào hứng được trực tiếp chứng kiến kho, bãi chứa hàng rộng lớn mà hàng hóa được lấp đầy và lưu kho theo một lôgic chặt chẽ, gắn với số vận đơn vận tải của từng lô hàng. Sự thú vị càng được tăng lên khi mà những kiến thức lý thuyết khô khan trên giáo trình được hiện ra và gắn trên đủ chủng loại hàng hóa nhập khẩu có giá trị và giá trị rất lớn của các hãng nổi tiếng thế giới gửi hàng qua đường hàng không như: các hãng điện tử Samsung, Apple, hãng thời trang H&M, ZAZA, Louis Vuitton…  

Các chuyên gia cũng đã giới thiệu vị trí việc làm, những yêu cầu, tiêu chí về tuyển dụng liên quan đến chuyên môn, ngoại ngữ và tin học. Điều đáng mừng rằng nếu sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics đạt chuẩn đầu ra và nhận bằng tốt nghiệp với loại khá trở lên thì chắc chắn đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của công ty tại các phòng nghiệp vụ.

Kết thúc buổi học tập thực tế, TS. Vũ Duy Nguyên thay mặt đoàn cảm ơn sự tận tình của Ban giám đốc, nhân viên tại công ty NCTS tiếp đón, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức liên quan. TS. Vũ Duy Nguyên nhấn mạnh việc sinh viên được trao đổi kiến thức với các nhà quản lý, nhân viên có nhiều kinh nghiệm, có kiến thức thực hiện hoạt động giao nhận và vận tải, quản trị kho hàng, giỏi về ngoại ngữ và sử dụng công nghệ cao có ý nghĩa lớn đối với các sinh viên Học viện Tài chính, nhất là sinh viên trong chương trình đào tạo Hải quan và Logistics CLC cần định hướng và học tập tốt cả về nghiệp vụ, ngoại ngữ và công nghệ đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Từ chuyến đi học tập thực tế tại Ban Kế hoạch và Tiếp thị hàng hóa và công ty thành viên NCTS - Vietnam Airlines, các sinh viên chuyên ngành Hải quan và Logistics chất chất lượng cao (CQ56.06 CLC) tiếp tục được tiếp cận kiến thức thực tế đối với kinh doanh dịch vụ logistics quốc tế cho hàng hóa XNK bằng đường hàng không, sau khi đã được đi thực tế tại Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh cảng Cái Lân chuyên kinh doanh dịch vụ logistics hàng hóa XNK bằng đường biển (tháng 10/2018). Toàn thể giảng viên và sinh viên rất phấn khởi với cơ hội được tiếp cận với thực tế, bày tỏ lòng cảm ơn đối với Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Tài chính, Ban Điều hành chương trình đào tạo chất lượng cao, Ban Quản lý đào tạo, Ban chủ nhiệm Khoa Thuế và Hải quan, các thầy cô trong Bộ môn Nghiệp vụ hải quan đã chuẩn bị chu đáo để tổ chức cho các sinh viên có được một chuyến học tập thực tế rất bổ ích và lý thú.

Một số hình ảnh khác:

Giới thiệu chung về Vietnam Airlines

Giảng viên và sinh viên lắng nghe và ghi chép những chia sẻ của nhóm đại diện của Vietnam Airlines  

Sinh viên chụp ảnh lưu niệm với Ban Kế hoạch và Tiếp thị hàng hóa  Vietnam Airlines

Tập thể lớp sinh viên chuyên ngành Hải quan và logistics CLC tại Trụ sở chính của Vietnam Airlines

Tập thể lớp sinh viên chuyên ngành Hải quan và logistics CLC tại trụ sở chính của NCTS

Khoa Thuế và Hải quan
Số lần đọc: 46

Danh sách liên kết