Tìm
English
Thứ sáu, 23/12/2022 - 8:9

Thông tin tóm tắt Những kết luận mới của Luận án tiến sĩ của NCS Bành Thị Thảo
1. Đề tài luận án: Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để phát triển kinh tế xã hội tỉnh Nghệ An.

2. Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng              Mã số: 09.34.02.01

3. Họ và tên nghiên cứu sinh: Bành Thị Thảo

4. Họ và tên cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Tiến Thuận

       PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Tâm

5. Những kết luận mới của luận án:

* Về lý luận:

Thứ nhất, luận án đã xây dựng lý luận cơ bản về nội dung thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để phát triển kinh tế xã hội địa phương bao gồm thiết lập mục tiêu thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư. Trong đó tập trung tiếp cận dưới góc độ tài chính với các nội dung này.

Thứ hai, luận án đã tìm ra các bài học kinh nghiệm nhằm tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Nghệ An thông qua các kinh nghiệm của một số địa phương trong và ngoài nước có những thành công nổi bật trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Thứ ba, luận án đã xây dựng mô hình nghiên cứu định lượng 08 nhân tố ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Nghệ An:

(1) Kết quả nghiên cứu định lượng cho thấy trong 8 nhân tố được đề xuất chỉ có 7 nhân tố ảnh hưởng và trong đó  có 5 nhân tố tác động mạnh nhất đến ý định đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài bao gồm: cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ công, chính sách ưu đãi đầu tư và thương hiệu địa phương, 2 nhân tố tác động yếu bao gồm: môi trường sống và cụm ngành công nghiệp hỗ trợ. Kết quả này tương đồng với các nghiên cứu trước đây tại một số địa phương và vùng miền.

(2) Luận án cũng chỉ ra rằng nhân tố chi phí đầu vào cạnh tranh không ảnh hưởng đến ý định đầu tư của nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Nghệ An. Đây là điểm khác với các nghiên cứu trước đây. Điều này không có nghĩa là nhà đầu tư nước ngoài không chú ý đến chi phí đầu vào mà ngay từ bước lựa chọn quốc gia thực hiện đầu tư, họ đã lựa chọn Việt Nam bởi lợi thế sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu vào. Về cơ bản chi phí kinh doanh ở các địa phương của Việt Nam không quá chênh lệch. Vấn đề họ quan tâm là những yếu tố thuộc môi trường đầu tư của địa phương (5 nhân tố ảnh hưởng mạnh nhất) tạo thuận lợi cho họ phát triển sản xuất kinh doanh tại địa phương. Mặt khác những yếu tố như cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ công không ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đầu vào nhưng cũng gián tiếp góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, cũng như chi phí đầu tư ban đầu.

* Về thực tiễn:

          Thứ nhất, luận án đã cũng cấp nhiều thông tin quan trọng và có ý nghĩa về thực trạng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tác động của dòng vốn này đến phát triển kinh tế xã hội tỉnh Nghệ An và thực trạng các nội dung thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã được tỉnh Nghệ An thực hiện trong giai đoạn 2011-2021 thông qua việc luận giải các bảng số liệu, các đồ thị toán học, phân tích các chỉ tiêu,… Điều này rất cần thiết đối với các nhà lãnh đạo tỉnh Nghệ An, cơ quan quản lý các cấp của tỉnh đang thực hiện công tác thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh, bởi lẽ cho đến nay còn thiếu những phân tích, luận cứ chi tiết, khoa học về thực trạng các nội dung (biện pháp) thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Nghệ An.

          Hai là, luận án đã đề xuất các giải pháp đối với tỉnh Nghệ An nhằm tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thế hệ mới cho tỉnh Nghệ An trong tương lai. Ngoài ra, luận án cũng đưa ra những kiến nghị đối với Quốc Hội, Chính phủ để những giải pháp đưa ra có thể phát huy hết hiệu quả.

Kết luận mới bản tiếng Anh

Tóm tắt bản tiếng Việt

Tóm tắt bản tiếng Anh

Khoa Sau đại học
Số lần đọc: 526

Danh sách liên kết