Tìm
English
Thứ năm, 13/05/2021 - 9:43

Ban CTCT&SV Học viện Tài chính được tặng Bằng khen của Bộ GDĐT trong giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức cho sinh viên
(HVTC) - Ngày 11/5, tại Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Quyết định 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”, Ban CTCT&SV Học viện Tài chính đã được tặng Bằng khen của Bộ GDĐT vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Đề án này.

Đóng góp vào thành tích chung

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Hội nghị trực tuyến toàn quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Báo cáo tại Hội nghị đã chỉ rõ: Sau 5 năm triển khai Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2015-2020” đã tạo sự chuyển biến tích cực, căn bản về đạo đức, lối sống cho thế trẻ Việt Nam. Một trong những kết quả nổi bật là sự phối hợp giữa “ba nhà”, gồm nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Sự nỗ lực này đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của thế hệ trẻ. 

Đại đa số học sinh, sinh viên đã đạt tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, hạnh kiểm theo quy định của Bộ GD&ĐT; ý thức trách nhiệm với gia đình, với việc học tập, rèn luyện có nhiều chuyển biến, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp. 

Các chỉ tiêu của đề án đều cơ bản hoàn thành với 100% đoàn viên và 80% thanh niên được tuyên truyền, học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; 99,6% số trường học đã xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa; hơn 1,1 triệu đoàn viên ưu tú được giới thiệu vào Đảng; 100% thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, lao động tập thể do ngành Giáo dục phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức. Trong các hoạt động tập thể này, đã có 12,3 triệu lượt thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện; thực hiện hơn 800 nghìn công trình, phần việc; đề xuất 2,2 triệu ý tưởng, sáng kiến; Tư vấn, hướng nghiệp cho 11 triệu lượt thanh niên và giới thiệu việc làm cho 2,4 triệu thanh niên hỗ trợ hơn 2.600 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

Ghi nhận những ý kiến đề xuất, giải pháp đưa ra tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý thêm một số nội dung cơ bản, trong đó, cần tăng cường giáo dục ý thức chấp pháp. Việc giáo dục ý thức pháp luật, tinh thần thực thi pháp luật phải được coi là một khâu mang tính nền tảng, là xuất phát và chỗ dựa cho triển khai giáo dục khác. Trong các quy phạm pháp luật đã hàm chứa yếu tố của đạo đức, giá trị, văn hoá, ở mức nền tảng, trên cơ sở đó bồi đắp các giá trị khác.

TS. Lưu Hữu Đức – Trưởng Ban CTCT&SV và đại diện các đơn vị nhận Bằng khen tại Hội nghị

Tại Hội nghị 48 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án 1501 -  Trong 48 tập thể có 16 Sở GDĐT, đơn vị thuộc Sở GDĐT; 32 trường đại học, cơ sở giáo dục thuộc các trường đại học, cao đẳng đã được trao tặng Bằng khen Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Ban CTCT&SV (Học viện Tài chính) đã vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.

Những nỗ lực của Ban CTCT&SV trong triển khai, thực hiện Đề án

Theo đó, được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Tài chính chỉ đạo và giao nhiệm vụ triển khai, thực hiện Đề án, Ban CTCT&SV đã trình Đảng ủy, Ban Giám đốc kế hoạch thực hiện, các chương trình hành động và phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và các đơn vị chức năng để triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đặt lên hàng đầu và là nhiệm vụ thường xuyên.

Trong đó, các nội dung trọng tâm là: Tuyên truyền, phổ biến lý tưởng cách mạng; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; Giáo dục truyền thống sinh viên Học viện Tài chính. Ban đã phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, công đoàn Học viện và các đơn vị chức năng phát động các cuộc thi :Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015”; Tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa Mác – Lê nin với cuộc thi “Ánh sáng soi đường” (mùa thi năm  2019: hơn 5000 sinh viên Học viện Tài chính tham gia dự thi, xếp thứ 4 toàn quốc; Đoàn thanh niên Học viện nhận Bằng khen của Thành đoàn; ); Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chương trình hành động “Sinh viên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”; Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn quốc (năm 2019: Học viện Tài chính có 4579 sinh viên đăng ký tham gia, xếp vị trí thứ 2 toàn quốc; 01 sinh viên đạt Giải Ba toàn quốc và Học viện Tài chính vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo; năm 2020: Học viện Tài chính có hơn 6000 sinh viên tham gia, xếp thứ 3 toàn quốc; có 2 sinh viên lọt vào bán kết cuộc thi năm 2020); Triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học”. Phát động các chương trình: Chiến dịch những giọt máu hồng mùa hè” mùa hè các năm; “Chiến dịch mùa hè xanh”; “Năm tình nguyện”; “Chương trình Tôi yêu Hà Nội”; “ Chương trình Tự hào sinh viên Học viện Tài chính”; “Chương trình về nguồn”; Dự án “Giảng đường xanh, Ký túc xá xanh, Văn phòng xanh”; “Tủ sách tình nguyện”; “Khăn ấm tình thương”, “Bánh chưng trẻ thơ”; “Tuổi trẻ Thủ đô đồng hành với các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo”; “AOF- truyền thống và tương lai”… Năm 2020, Ban chỉ đạo, định hướng thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ trực thuộc Đoàn thanh niên. Đặc biệt, khi dịch bệnh Convid-19 bùng phát, Ban CTCT&SV đã phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và cựu sinh viên Học viện thực hiện chương trình “Chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi nCovid”.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục chinh trị, tư tưởng, đạo đức cho sinh viên còn được lồng ghép trong Chương trình “Giáo dục công dân - HSSV” đầu khóa, giữa khóa và cuối khóa cho sinh viên toàn Học viện.

Trong 05 năm thực hiện Quyết định số 1501, với các chương trình hành động được triển khai theo Đề án, đã kết nối hàng chục nghìn sinh viên tham gia, có nhiều đóng góp cho xã hội, khẳng định giá trị nhân văn, tinh thần xung kích của tuổi trẻ Thủ đô nói chung và tuổi trẻ Học viện Tài chính nói riêng. Thông qua đó, giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức sâu rộng cho sinh viên, hình thành ý thức trách nhiệm của thanh niên trí thức với đất nước, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách. Đây là cơ sở giúp sinh viên hiểu rõ hơn vai trò của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng trong xây dựng đất nước theo định hướng XHCN, giữ vững lập trường trước những âm mưu, thủ đoạn và hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta, nhận thức đúng các giá trị chân, thiện, mỹ để phấn đấu học tập, rèn luyện, công tác, sẵn sàng công hiến. 

Đặc biệt, sau 05 năm, chi bộ Ban CTCT&SV đã có 471 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng và đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động cũng như thực hiện các nội dung của Đề án. Từ đó, lan tỏa và cổ vũ đông đảo đoàn viên sinh viên hưởng ứng thực hiện.

Cùng với đó, việc tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục sinh viên cũng được Ban CTCT&SV chú trọng. Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục sinh viên, thông qua tài khoản của sinh viên, các bậc phụ huynh có thể nắm được toàn bộ quá trình, kết quả học tập, rèn luyện của con em mình. Từ đó chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục sinh viên. Ban cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương nơi có nhiều sinh viên Học viện thuê trọ, các ngành và các tổ chức đoàn thể để quản lý sinh viên trong việc thực hiện các quy định của pháp luật.

Có được những kết quả trên đây là nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc và sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị chức năng, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, công đoàn Học viện. Đặc biệt, để công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên hiệu quả, Ban CTCT&SV luôn tìm tòi, đổi mới về nội dung, đa dạng, phong phú về hình thức tổ chức. Các cuộc thi được sân khấu hóa đã tăng sự hấp dẫn, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Thông qua các cuộc thi, các chương trình hành động với nội dung phong phú, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, tuần sinh hoạt công dân, thông qua các kênh tuyên truyền của Ban Phát thanh, các fanpages, các tổ nhóm (Hội đồng lớp trưởng và Hội đồng các khóa sinh viên)... lan tỏa mạnh mẽ những chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 4306
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết