Tìm
English
Thứ ba, 23/04/2024 - 11:41

Chương trình “Giải quyết tình huống tài chính doanh nghiệp thực tế cùng chuyên gia" cho sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp
Chiều ngày 20 tháng 4 năm 2024 tại hội trường 700, Học viện Tài chính, bộ môn Tài chính doanh nghiệp đã tổ chức thành công chương trình “Giải quyết tình huống tài chính doanh nghiệp thực tế cùng chuyên gia” cho sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp. Chương trình đã mang lại những kiến thức bổ ích cho sinh viên chuyên ngành trong giải quyết các tình huống quản trị tài chính thực tiễn tại doanh nghiệp với sự hướng dẫn và chia sẻ của chuyên gia tài chính đến từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Chiều ngày 20 tháng 4 năm 2024 tại hội trường 700, Học viện Tài chính, bộ môn Tài chính doanh nghiệp đã tổ chức thành công chương trình “Giải quyết tình huống tài chính doanh nghiệp thực tế cùng chuyên gia”  cho sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp. Chương trình đã mang lại những kiến thức bổ ích cho sinh viên chuyên ngành trong giải quyết các tình huống quản trị tài chính thực tiễn tại doanh nghiệp với sự hướng dẫn và chia sẻ của chuyên gia tài chính đến từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

Tham gia chương trình, về phía bộ môn TCDN có TS. Đặng Phương Mai - Phó trưởng bộ môn TCDN và các giảng viên TS. Bạch Thị Thanh Hà, TS. Bùi Thị Hà Linh, TS. Phạm Minh Đức, TS. Hồ Quỳnh Anh và TS. Nguyễn Thu Hà.... Diễn giả tham gia đào tạo là TS.Trần Thị Tố Nga – Ban Chiến lược ngân hàng VietinBank với kinh nghiệm 8 năm trong lĩnh vực “Investment Bank” tại Vietinbank Captital và 4 năm trong lĩnh vực “Commercial Bank” tại VietinBank. Chương trình được thiết kế theo mô hình lớp học thực tế nhằm trang bị kiến thức thông qua giải quyết các tình huống thực tiễn tại doanh nghiệp. Chương trình đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên CQ59 và CQ60 chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp.

Khách mời và giảng viên Bộ môn TCDN tham gia chương trình

Sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp hào hứng trước buổi học thực tế cùng chuyên gia

Trong lời phát biểu khai mạc chương trình, TS. Đặng Phương Mai thay mặt bộ môn Tài chính doanh nghiệp gửi lời cảm ơn sâu sắc đến diễn giả TS. Trần Tố Nga. TS. Đặng Phương Mai cũng nhấn mạnh việc đào tạo kiến thức thực tiễn cho sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp là hoạt động luôn được quan tâm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, gắn liền lý luận với thực tiễn. Chính vì vậy, trong thời gian qua, chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp đã tăng cường kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp nhằm đưa sinh viên đi đào tạo thực tế cũng như mời các chuyên gia đến chia sẻ kiến thức thực tiễn cho sinh viên. Bên cạnh đó, sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp còn được đào tạo học phần “Tài chính doanh nghiệp thực hành”. Trong học phần “Tài chính doanh nghiệp thực hành” sinh viên được tiếp cận với những tình huống nhằm giải quyết vấn đề quản trị tài chính trong thực tế với những nội dung: Vai trò và vị thế của CFO trong thế giới số; Đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp; Lựa chọn và ra quyết định tài chính (Quyết định đầu tư, quyết định tài trợ, quyết định phân phối lợi nhuận và các quyết định tài chính ngắn hạn); Lập kế hoạch tài chính và dự phóng báo cáo tài chính; Định giá doanh nghiệp. Bộ môn Tài chính doanh nghiệp đã đem đến sự khác biệt trong học phần “Tài chính doanh nghiệp thực hành” bằng việc mời các chuyên gia đến đào tạo thực tế cho sinh viên song song với hoạt động giảng dạy của giảng viên và học tập chủ động từ phía sinh viên. Qua đó, giúp sinh viên tiếp cận kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp một cách thực tiễn nhất, đảm bảo tối đa ma trận kỹ năng của môn học Tài chính doanh nghiệp thực hành.

TS. Đặng Phương Mai - Phó trưởng bộ môn Tài chính doanh nghiệp phát biểu khai mạc chương trình

Lãnh đạo bộ môn Tài chính Doanh nghiệp đã gửi tặng bó hoa tươi thắm đến diễn giả TS. Trần Tố Nga

Trong buổi đào tạo, TS. Trần Thị Tố Nga lần lượt trình bày các nội dung: 1-Nhận diện gian lận, sai sót và sàng lọc thông tin trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp; 2- Đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp; 3- Thiết lập dòng tiền và định giá doanh nghiệp.

Trong phần thứ nhất, TS. Trần Tố Nga đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận diện những thủ thuật bóp méo báo cáo tài chính doanh nghiệp trước khi sử dụng thông tin được phản ánh để đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp. Thông qua các tình huống thực tiễn của công ty PVX, KBC, VJC, TTF, RIC… TS. Trần Thị Tố Nga giúp sinh viên bước đầu nắm bắt được tám thủ thuật thao túng báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Với mỗi thủ thuật chị đều đưa các tình huống, hướng dẫn cho sinh viên nhận diện và hiểu rõ cách thức mà công ty đã sử dụng. Đây là nội dung kiến thức chuyên môn vô cùng hữu ích với sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp để lọc và làm sạch thông tin trên BCTC phục vụ cho việc phân tích, đưa ra các quyết định đúng đắn. Sinh viên đã có phần thảo luận, tương tác rất sôi nổi với diễn giả ở nội dung này.

Sinh viên Nguyễn Hồng Phúc lớp CQ59/11.1 trao đổi cùng TS.Trần Thị Tố Nga

Sinh viên Vũ Hoàng Hiệp lớp CQ59/11.2 trao đổi cùng TS.Trần Thị Tố Nga

Trong nội dung thứ hai, TS. Trần Tố Nga đã trình bày các khía cạnh trọng yếu nhằm đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp. Trong phần trình bày, tiến sĩ chia sẻ khía cạnh đánh giá rủi ro và xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp đang được thực hiện tại Viettinbank bằng phương pháp Rating, Scoring và PD. Bằng việc sử dụng Benchmarking trong phương pháp so sánh và ứng dụng phân tích Duopont, TS Trần Thị Tố Nga đã cung cấp một góc nhìn mới từ phía ngân hàng – người cung cấp vốn cho doanh nghiệp, giúp các bạn sinh viên hiểu sâu sắc hơn về cấu trúc tài chính giữa các ngành nghề, triển vọng phát triển của doanh nghiệp, làm cơ sở cho cấp tín dụng của ngân hàng. Kết thúc chuyên đề 2, diễn giả đưa ra các 6 tình huống thực tế cho sinh viên thực hành đánh giá tình hình tài chính tại doanh nghiệp.

TS.Trần Thị Tố Nga trình bày nội dung Đánh giá THTC DN

Sinh viên Nguyễn Phan Mai Chi lớp CQ59/11.1.LT3 trao đổi cùng TS.Trần Thị Tố Nga

Đến với nội dung thiết lập dòng tiền và định giá doanh nghiệp, TS. Trần Thị Tố Nga đã trực tiếp hướng dẫn cho sinh viên sử dụng bảng tính Excel để dự báo dòng tiền và định giá công ty KBC. Bên cạnh những lưu ý khi xây dựng giả định dự báo dòng tiền, cách điều chỉnh dòng tiền sau khi bóc tách loại trừ những gian lận và làm đẹp báo cáo tài chính, TS. Trần Tố Nga cũng chia sẻ thêm về cách ước lượng chi phí sử dụng vốn, lựa chọn và tổ chức huy động các nguồn vốn hợp lý cho dự án. Đây là chuyên đề thực tế thu hút sự quan tâm lớn của giảng viên và các em sinh viên. Sinh viên rất tích cực và có nhiều câu hỏi thú vị cho diễn giả. Các giảng viên cũng cởi mở chia sẻ trao đổi gợi mở các chuyên đề chuyên sâu cùng diễn giả và các em sinh viên. Không khí sôi nổi, hào hứng được duy trì suốt buổi đào tạo.

Sinh viên Nguyễn Minh Ngọc lớp CQ59/11.08 trao đổi cùng TS.Trần Thị Tố Nga

            Sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp đưa ra câu hỏi mong muốn nhận được lời giải đáp từ diễn giả

TS.Bùi Thị Hà Linh, giảng viên Bộ môn Tài chính doanh nghiệp trao đổi cùng diễn giả

Kết thúc phần trình bày, TS. Trần Thị Tố Nga bày tỏ sự xúc động khi là cựu sinh viên của Học viện Tài chính được trở lại Hội trường 700 sau gần 15 năm ra trường, chứng kiến sự trưởng thành, vững vàng của các thế hệ sinh viên sau này. Theo TS. Trần Thị Tố Nga, những kiến thức thực tiễn được chia sẻ tại buổi đào tạo là hành trang vô giá cho các bạn sinh viên trên con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai. TS. Trần Thị Tố Nga rất mong các bạn sinh viên hãy trân trọng sự yêu thương, quan tâm sát sao của các thầy cô chuyên ngành TCDN.


TS.Trần Thị Tố Nga trình bày tại hội thảo


Các giảng viên bộ môn Tài chính doanh nghiệp chụp ảnh kỷ niệm cùng TS.Trần Tố Nga

Sau gần 3 giờ làm việc nghiêm túc và hiệu quả, buổi đào tạo “Giải quyết tình huống tài chính doanh nghiệp thực tế cùng chuyên gia”  kết thúc trong niềm hân hoan của sinh viên và sự xúc động của giảng viên, diễn giả. Các bạn sinh viên được hướng dẫn xử lý các tình huống tài chính thực tế và nhận được những lời khuyên quý báu từ chuyên gia trong ngành. Các bạn được thực hành tư duy phân tích, đưa ra quyết định và tìm ra những phương pháp hiệu quả dựa trên kiến thức và kinh nghiệm mà chuyên gia đã chia sẻ. Buổi học tập cùng chuyên gia đã giúp sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp hiểu sâu thêm về môn học Tài chính doanh nghiệp thực hành, mở ra cơ hội nghề nghiệp, tăng kết nối giữa sinh viên, Bộ môn Tài chính doanh nghiệp, các doanh nghiệp và nhà trường.

Các thầy cô cùng các em sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp chụp ảnh

kỷ niệm cùng diễn giả TS.Trần Tố Nga

Bộ môn Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 2421

Danh sách liên kết