Tìm
English
Thứ ba, 13/08/2019 - 8:29

Chuyên ngành Phân tích tài chính - Nhìn lại một chặng đường
Với mục tiêu đào tạo các chuyên gia về Phân tích tài chính không những nắm vững kiến thức chuyên ngành, am hiểu kinh tế, luật pháp, và có trình độ ngoại ngữ, mà còn có đủ khả năng tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế về nghề nghiệp để khẳng định năng lực và đẳng cấp chuyên môn không chỉ giới hạn ở Việt Nam, mà trên phạm vi toàn cầu, sinh viên Chuyên ngành Phân tích tài chính, (mã chuyên ngành 09) đã và đang được tập thể bộ môn Phân tích tài chính (PTTC)- Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN) không ngừng nỗ lực trang bị cả về kiến thức, kỹ năng và các trải nghiệm thực tế, đáp ứng đòi hỏi khắt khe của xã hội.
 >> Chuyên ngành Phân tích tài chính (09) Chất lượng cao - Một năm nhìn lại

Chuyên ngành Phân tích Tài chính (mã chuyên ngành 09. Khoa Tài chính doanh nghiệp thuộc Ngành Tài chính - Ngân hàng)

Cùng với quá trình công nghiệp hoá – hiện đại hoá và hội nhập kinh tế toàn cầu mạnh mẽ của đất nước, nhu cầu về một đội ngũ lao động có trình độ chuyên sâu về PTTC để có thể hành nghề độc lập và chuyên nghiệp, có bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn giỏi, … theo các tiêu chuẩn nghề nghiệp quốc tế đang ngày một tăng cao, xuất phát từ khả năng và năng lực về đào tạo PTTC, Học viện Tài chính đã chính thức mở Chuyên ngành PTTC, trực thuộc bộ môn Phân tích tài chính, Khoa Tài chính doanh nghiệp (TCDN). Đây cũng là chuyên ngành PTTC đầu tiên trong cả nước.

Tập thể Bộ môn Phân tích Tài chính trong Buổi gặp mặt các thế hệ giáo viên Bộ môn

*Các tiêu chuẩn đầu ra đối với sinh viên tốt nghiệp Chuyên ngành Phân tích tài chính:

Thứ nhất, chuẩn về kiến thức:

+ Khối kiến thức ngành tài chính – ngân hàng: sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức nhiều môn học thế mạnh của Học viện Tài chính như Kế toán Tài chính, Tài chính doanh nghiệp, Định giá tài sản, Thuế, Hải quan, Quản trị ngân hàng thương mại, Quản lý tài chính công...

+ Khối kiến thức chuyên ngành PTTC: bao gồm các môn học chuyên sâu về phân tích kinh tế và phân tích tài chính các đơn vị đặc thù như phân tích tài chính doanh nghiệp, phân tích tài chính tập đoàn kinh tế, phân tích tài chính tổ chức tín dụng, phân tích tài chính đơn vị hành chính sự nghiệp, phân tích rủi ro, chiến lược quản trị danh mục đầu tư... để hình thành các kỹ năng phát hiện, đánh giá và giải quyết các vấn đề cốt lõi về quản trị tài chính.

Điểm nổi bật trong chương trình đào tạo cử nhân kinh tế - chuyên ngành PTTC là chương trình được thiết kế tiếp cận với chương trình học thuật và hành nghề chuẩn quốc tế theo chứng chỉ CFA - Chứng chỉ PTTC uy tín hàng đầu thế giới cấp bởi Hiệp hội CFA (Hoa Kỳ). Ngoài ra, với hệ Chất lượng cao Chuyên ngành PTTC, chương trình đào tạo sẽ được tích hợp thêm toàn bộ các môn học trong chương trình CFAB của Viện kế toán công chứng Anh và Xứ Wales (ICAEW). Bởi vậy, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức để có thể hướng tới sở hữu các chứng chỉ danh giá này sau khi ra trường. Bộ môn cũng đang nỗ lực xây dựng chương trình để có thể được Hiệp hội CFA công nhận chương trình đào tạo trong thời gian tới.

            Thứ hai, chuẩn về kỹ năng: Sinh viên được công nhận tốt nghiệp khi đạt chuẩn ngoại ngữ, sử dụng thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ, sử dụng thành thạo máy tính trong công tác chuyên môn, được đào tạo để hành nghề theo các Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp phân tích tài chính.

*Về cơ hội việc làm:

Với khối kiến thức ngành đa dạng, kiến thức chuyên ngành phân tích tài chính sâu về nhiều đơn vị trong nền kinh tế sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Phân tích Tài chính có lựa chọn đa dạng về tổ chức, môi trường làm việc trong nước và quốc tế như:

  • Hành nghề phân tích tài chính chuyên nghiệp ở các tổ chức kinh tế quốc tế lớn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước;
  • Làm việc với tư cách là nhà quản trị tài chính, kế toán viên, kiểm toán viên... của các đơn vị trong và ngoài nước;
  • Làm việc với tư cách là chuyên viên quản lý khách hàng DN của các tổ chức tín dụng, các Công ty bảo hiểm, làm chuyên viên môi giới đầu tư của các công ty chứng khoán;
  • Làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước như cơ quan Thuế, Kiểm toán, Tài chính...
  • Có thể là nghiên cứu viên ở viện nghiên cứu hoặc giảng viên trong các trường đại học và cao đẳng...

Nhìn lại chặng đường một năm đã qua

Năm học 2018 - 2019, chuyên ngành PTTC đảm nhiệm đào tạo cả hai hệ đại trà và chất lượng cao với gần 200 sinh viên. Đây cũng là năm học đánh dấu bước phát triển mạnh của chuyên ngành khi Phân tích tài chính là 1 trong 5 chuyên ngành được lựa chọn đào tạo chương trình chất lượng cao của Học viện. Cùng với đó, thầy và trò chuyên ngành PTTC đã nỗ lực và đạt được nhiều thành tích đáng kể:

Lãnh đạo Học viện, lãnh đạo Khoa, giảng viên bộ môn PTTC
cùng các sinh viên chuyên ngành PTTC hệ đào tạo Chất lượng cao
trong Lễ khai giảng

+ Tổ chức Chương trình gặp mặt sinh viên chuyên ngành PTTC

 Để thực hiện đúng cam kết là tạo ra một môi trường học tập mở cho sinh viên, gắn lý thuyết với thực tiễn, các thầy cô trong bộ môn Phân tích  tài chính đã rất sát sao trong việc nắm bắt nguyện vọng và chia sẻ những khó khăn trong học tập và NCKH của sinh viên. Năm học 2018 - 2019, lần đầu tiên Bộ môn PTTC tổ chức Chương trình gặp mặt sinh viên chuyên ngành PTTC để gặp gỡ, chia sẻ giữa sinh viên, phụ huynh sinh viên với các thầy, cô và các đơn vị tuyển dụng. Chương trình được đầu tư kỹ lưỡng về nội dung và đã diễn ra thành công trong không khí cởi mở, hào hứng của các bạn sinh viên.

Các diễn giả đến từ ICAEW, cơ quan quản lý nhà nước, Ngân hàng phát triển VN, công ty chứng khoán MB, CTCP Viễn Thông FPT

Sinh viên và phụ huynh có mặt đông đủ tham dự Chương trình gặp mặt

Sinh viên Trần Ngọc Công, lớp CQ55/09 đưa ra câu hỏi dành cho các diễn giả

            + Thành lập Quỹ Vì ngày mai lập nghiệp

            Năm học 2018 - 2019, Quỹ Vì ngày mai lập nghiệp đã thành lập nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lớn như Tổng công ty 36 Bộ quốc phòng, Ngân hàng Phát triển Việt Nam ADB, Dự án Giáo dục THCS khu vực khó nhất ở Việt Nam của Bộ GDĐT, Công ty TNHH MTV xổ số điện toán Việt Nam Vietlott... với tổng giá trị quỹ lên tới trên 200 triệu đồng. Bộ môn đã trích quỹ để trao nhiều suất học bổng cho các sinh viên có thành tích học tập tốt và các sinh viên khắc phục hoàn cảnh khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Đây là nghĩa cử cao đẹp, là sự động viên quý báu của thầy cô Bộ môn Phân tích Tài chính, của các đơn vị đối với sinh viên chuyên ngành.

Đại diện các đơn vị trao quỹ Vì ngày mai lập nghiệp
cho sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính

Trao Học bổng cho các Tân sinh viên PTTC chương trình đào tạo Chất lượng cao

có điểm xét tuyển đầu vào cao

Trao học bổng cho các sinh viên có thành tích học tập tốt
và các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập

            + Tăng cường hỗ trợ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học

            Với mục tiêu giúp sinh viên phát triển toàn diện, không chỉ tiếp thu kiến thức tại giảng đường mà còn có khả năng nghiên cứu, phát triển kiến thức đã học được, các thầy cô Bộ môn PTTC đã định hướng sớm để các bạn sinh viên có để rèn luyện kỹ năng NCKH ngay từ những năm đầu đại học. Nhờ đó, sinh viên chuyên ngành PTTC đã tham gia sôi nổi với nhiều thành tích trong các Hội thảo khoa học dành cho sinh viên.

            Tại Hội thảo dành cho sinh viên CLC với chủ đề "Nghiên cứu những vấn đề tài chính - kế toán, kiểm toán tại các doanh nghiệp niêm yết trên Thị trường chứng khoán Việt Nam", bằng khả năng nghiên cứu và kỹ năng thuyết trình tự tin, thuyết phục, nhóm nghiên cứu của sinh viên Trương Đoàn Diệu Thảo - CQ56/09.01CLC đã dành giải The Best paper (Bài viết xuất sắc nhất) với bài nghiên cứu “Phân tích danh mục đầu tư mã chứng khoán FPT, MSH và NT2”.

            Cùng với đó, tại Hội thảo KHSV "Huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam" do khoa TCDN tổ chức, 2/3 bài viết của sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính vinh dự được lựa chọn thuyết trình tại HT700 trước các thầy cô và đông đảo sinh viên trong Khoa.

Phần tham luận đầy tự tin của sinh viên Trương Đoàn Diệu Thảo - CQ56/09.01CLC về “Phân tích danh mục đầu tư mã chứng khoán FPT, MSH và NT2”

Sinh viên Nguyễn Thị Hằng và Đào Hoàng Phú - CQ56/09.01CL

thuyết trình tại Hội thảo KHSV Huy động vốn cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam

            + Công tác hợp tác đào tạo và các hoạt động đi thực tế dành cho sinh viên cũng được tăng cường và đạt kết quả cao.

            Nhận thức rõ về yêu cầu đào tạo phải gắn liền với nhu cầu nhân lực của xã hội, Bộ môn PTTC đã và đang nỗ lực không ngừng để tạo cơ hội cho sinh viên chuyên ngành có thể được đi trải nghiệm thực tế ngay từ năm nhất. Trong năm học 2018 - 2019, Học viện đã hoàn thành việc ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo chuyên ngành Phân tích tài chính với Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom), nối dài hơn danh sách các đơn vị hợp tác, giúp sinh viên có điều kiện được tham quan môi trường làm việc thực tế tại nhiều doanh nghiệp với lĩnh vực hoạt động đa dạng hơn, cũng như tạo cơ hội để sinh viên có thể được làm việc đúng chuyên ngành tại các doanh nghiệp lớn như FPT ngay khi tốt nghiệp.

PGS,. TS. Nguyễn Xuân Thạch – Trưởng Ban CTCT&SV HVTC và chị Đỗ Thị Hương - Trưởng Ban Tài chính Kế toán, FPT Telecom bàn giao Thỏa thuận hợp tác đào tạo chuyên ngành PTTC giữa 2 bên.

Sinh viên đi thực tế tại Hội sở chính - CTCP chứng khoán MB (MBS)

Lãnh đạo Học viện, Bộ môn PTTC cùng các sinh viên chuyên ngành PTTC
trong buổi đi thực tế (FTel Tour) tại Công ty cổ phần viễn thông FPT

            + Cuộc thi Phân tích đầu tư tài chính - sân chơi thực tế cho sinh viên chuyên ngành PTTC - được tổ chức lần thứ hai thành công tốt đẹp

            Phân tích đầu tư tài chính là cuộc thi trải nghiệm đầu tư đầu tiên tại Học viện Tài chính dưới sự bảo trợ chuyên môn của Bộ môn PTTC và Bộ môn ĐTTC, được tài trợ bởi Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS). Cuộc thi giúp sinh viên gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, được trải nghiệm thực tế hoạt động đầu tư cổ phiếu, xây dựng danh mục đầu tư, cũng như tìm hiểu những phương thức đầu tư, những công cụ giao dịch, cách thức áp dụng phân tích cơ bản và phân tích kĩ thuật trong phân tích đầu tư chứng khoán.

       Vòng sơ loại đã diễn ra thành công ngoài mong đợi với 54 đội chơi gồm gần 300 sinh viên đến từ nhiều chuyên ngành như Phân tích tài chính, Đầu tư tài chính, Tài chính doanh nghiệp, Định giá tài sản, Kế toán, Kiểm toán... Đặc biệt, cuộc thi năm nay còn nhận được sự quan tâm của sinh viên các trường Kinh tế lớn khác như Đại học Ngoại thương... Điều đặc biệt, tất cả 4 đội lọt vào Vòng chung kết cuộc thi sẽ được trở thành nhân viên tập sự và có cơ hội trở thành nhân viên chính thức của Công ty cổ phần chứng khoán MB (MBS). Đây là cơ hội lớn dành cho sinh viên Học viện Tài chính nói chung và chuyên ngành Phân tích tài chính nói riêng để có thể tìm được việc làm phù hợp với chuyên môn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hai sinh viên chuyên ngành PTTC Nguyễn Văn Thuần (CQ55/09)
và Trương Đoàn Diệu Thảo (CQ56/09.01CL) cùng các thành viên đội Co-invest
nhận giải Quán quân Cuộc thi Phân tích đầu tư tài chính 2019

Sinh viên Trần Ngọc Công - CQ55/09 đại diện đội RAM thuyết trình Báo cáo

chiến lược đầu tư mang về giải Á quân Cuộc thi Phân tích đầu tư tài chính 2019

Các đội chơi chụp hình lưu niệm cùng BTC và nhà tài trợ cuộc thi

Thực tiễn đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về trang bị các kiến thức phân tích tài chính hiện đại nhằm tiếp cận tốt hơn với thông lệ quốc tế về đào tạo ngành Tài chính - Ngân hàng, ngành kế toán, kiểm toán… đáp ứng yêu cầu thay đổi của chính sách, cơ chế quản lý tài chính tại các đơn vị kinh tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, phục vụ tốt hơn việc cập nhật kiến thức và nâng cao hiệu quả quản trị tài chính tại đơn vị, đánh giá đúng đắn các hoạt động tài chính và hiệu quả kinh tế của đơn vị trong nền kinh tế mở hiện nay. Học viện Tài chính nói chung và tập thể bộ môn Phân tích tài chính nói riêng đã và đang hiện thực hoá những cam kết về chuẩn đầu ra đối với sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính, để trang bị cho sinh viên không chỉ kiến thức phân tích, mà còn cả kỹ năng làm việc thực tế cũng như hỗ trợ về công việc đầu ra cho sinh viên. Với những nỗ lực đó, chúng ta có quyền tin rằng sinh viên chuyên ngành Phân tích sau khi ra trường sẽ đủ tự tin để đáp ứng yêu cầu của thị trường tài chính quốc tế, hướng tới hội nhập quốc tế cùng nền kinh tế đất nước.

Một số hình ảnh nổi bật trong năm học 2018 - 2019:

Lãnh đạo Khoa TCDN, Bộ môn PTTC tặng hoa các diễn giả tham gia
Chương trình gặp mặt sinh viên Chuyên ngành Phân tích tài chính

Những kinh nghiệm thực tế về đầu tư chứng khoán được chuyên gia MBS

chia sẻ trong một buổi đào tạo cho các đội thi Phân tích đầu tư tài chính

Sinh viên chuyên ngành PTTC tham quan thực tế tại Công ty FPT Telecom

Tập thể sinh viên CQ56/09.01+02 chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô
và đại diện các đơn vị đồng hành cùng chuyên ngành

Bộ môn Phân tích tài chính
Số lần đọc: 33
Các bài đã đăng

Danh sách liên kết