Tìm
English
Thứ tư, 31/05/2017 - 9:25

Chung kết Olympic Kinh tế học 2017 - Gay cấn trong từng giây phút
“Olympic Kinh tế học” là cuộc thi được tổ chức thường niên bởi Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính - CLB Sinh viên Nghiên cứu khoa học với mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ ích cho các sinh viên trong các trường đại học khối kinh tế trên địa bàn Hà Nội, tạo cơ hội cho các sinh viên hiểu và nghiên cứu các kiến thức, các vấn đề kinh tế nổi bật trên thế giới và trong nước; tạo cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các bạn sinh viên trong vào ngoài Học viện…

Trải quá 3 vòng thi Sơ loại, Bán kết và Chuyên sâu,  vào tối ngày 28/05/2017 vừa qua, Vòng Chung kết cuộc thi “Olympic Kinh tế học 2017”  đã được diễn ra tại Hội trường 700 Học viện Tài chính – Hà Nội. Đây cũng là năm thứ 11 cuộc thi được tổ chức với nhiều sự đổi mới về nội dung và hình thức và ngày càng có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng sinh viên trên toàn địa bàn thành phố trong và ngoài khối kinh tế.

Về phía Ban Giám khảo cuộc thi có sự hiện diện của PGS. TS. Nguyễn Tiến Thuận – Trưởng khoa Tài chính quốc tế, PGS.TS. Đinh Văn Hải - Phó trưởng khoa Kinh tế, PGS. TS. Vũ Thị Vinh – Trưởng khoa Lý luận chính trị, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thạch - Trưởng Ban CTCT&SV , ThS. Nguyễn Thị Tâm - giảng viên khoa Ngoại ngữ.

Ban Giám khảo cuộc thi

Về phía đại biểu, khách mời cuộc thi có sự hiện diện của Ths. Phạm Văn Hào - Phó Bí thư, Trưởng ban Chuyên môn  Đoàn thanh niên Học viện Tài chính; đại diện các nhà tài trợ: Viện nhân lực ngân hàng tài chính BTCI, công ty cổ phần giải pháp công nghệ Kampus.vn và trường học thiết kế ColorMe cùng đại diện các CLB bạn trong trường và đông đảo cổ động viên của 4 đội thi.

Các đơn vị đồng hành cùng chương trinh

Đêm Chung kết “Olympic Kinh tế học 2017” là cuộc tranh tài của 8 thí sinh chia thành 4 cặp thi đấu: Đội 007 gồm Nguyễn Đoàn Khuê và Vũ Tiến Dũng (Học viện Tài chính), Đội D and M gồm Trần Khánh Duy (Học viện Ngân hàng) và Hoàng Thanh Mai (Đại học Kinh tế quốc dân), đội Sao Mai là hai bạn Lê Thành Hưng và Lê Thị Thu Huyền (Học viện Tài chính) và đội thi Fallacy đến từ Đại học Ngoại thương với 2 thành viên Trần Minh Khang và Phạm Hồng Quân. Họ đều là những thí sinh xuất sắc đã vượt qua hơn 700 thí sinh khác trên toàn địa bàn Hà Nội để góp mặt trong Đêm Chung kết của Olympic Kinh tế học 2017.

Đội thi “Fallacy”

Đội thi “Sao Mai”

Đội thi “D And M”

Đội thi “007”

Các thí sinh phải trải qua 4 phần thi: Khởi động, Chạy đà, Tăng tốc và Về đích. Tại phần thi Khởi động, mỗi đội đều sẽ lần lượt trả lời nhanh 10 câu hỏi trong vòng 90s. Với mỗi câu trả lời đúng sẽ ghi được 10 điểm, trả lời sai không bị trừ điểm. Vòng thi thứ 2 - Chạy đà : BTC đưa ra một bức tranh liên quan đến một vấn đề kinh tế bị che kín bởi 8 ô. Các đội thi sẽ lần lượt mở từng ô và trả lời câu hỏi trong mỗi ô đó bằng cách ghi đáp án trên máy tính cá nhân, đáp án của mỗi ô đều liên quan đến từ khóa mà bức tranh đề cập đến. Kết thúc 2 vòng thi, đội 007 đã xuất sắc là đội thi có số điểm cao nhất – 120 điểm, theo sát phía sau là đội Fallacy với 110 điểm và đội Sao Mai với số điểm là 90 và đội D and M tạm thời đứng cuối với 40 điểm. Giải mã từ khóa của vòng 2 dành cho khán giả vì không đội nào đưa ra đáp án đúng, đáp án là ô chữ từ khoá "APEC Việt Nam 2017”. Tâm sự sau phần thi, các thí sinh đều cảm thấy câu hỏi không quá khó nhưng áp lực về thời gian đã khiến các bạn chưa phát huy được hết khả năng của mình.

Vòng thi thứ 3, vòng thi tăng tốc chính là phần thi gay cấn nhất đêm chung kết với nh̀iều pha tranh và cải thiện điểm số đáng kể của các đội chơi. Vòng thi này đòi hỏi một chiến lược sáng tạo, sự tự tin, các câu hỏi được xây dựng trên  nhiều lĩnh vực nên yêu cầu sự hiểu biết sâu sắc cũng như óc phán đoán nhanh nhạy ở thí sinh. Vòng 3 đánh dấu sự bứt phá ngoạn mục của đội Sao Mai và sự thay đổi về số điểm của 3 đội: 007, Fallacy và D and M.

Vòng thi thứ 4, vòng thi Về đích. Có 3 gói câu hỏi 40 điểm (4 câu 10 điểm), 60 điểm (2 câu 10 điểm, 2 câu 20 điêm), 80 điểm (1 câu 10 điểm, 2 câu 20 điểm, 1 câu 30 điểm), các đội chơi lần lượt lựa chọn gói câu hỏi và trả lời trong khoảng thời gian cho một câu là 15s. Với đặc quyền được đặt ngôi sao hy vọng một lần trước bất kỳ câu hỏi nào. Trả lời đúng được gấp đôi số điểm, trả lời sai bị trừ đi số điểm bằng số điểm của câu hỏi đặt ngôi sao hy vọng. Đội Sao Mai đã vươn lên, bằng điểm với đội Fallacy, số điểm là 170 điểm.

Trải qua 4 vòng thi, đội Fallacy và đội Sao Mai với sự thể hiện xuất sắc khiến cuộc đua xàng gay cấn hơn với số điểm bằng nhau và cùng tranh tài qua phần thi cuối cùng – phần câu hỏi phụ để lựa chọn ra chủ nhân của chiếc vòng nguyệt quế. Sau 4 câu hỏi liên tiếp, chiến thắng đã thuộc về đội Fallacy.

Sau những phút giây căng thẳng của ban giám khảo và các thí sinh, quán quân của Olympic Kinh tế học 2017 đã được xác định đó là 2 chàng trai tài năng của đội Fallancy, bạn Trần Minh Khang và bạn Phạm Hồng Quân đến từ Đại học Ngoại thương. Với số điểm chung cuộc là 170 điểm, hai bạn hoàn toàn gây ấn tượng với ban giám khảo, xứng đáng nhận giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Đội Sao Mai  xếp thứ 2 với số điểm 170. Đội D and M và 007 đồng giải Ba.

Hai đội “007” và “D and M” đồng giải ba

Á quân 2017: Đội “Sao Mai” đến từ Học viện Tài chính

Quán quân 2017: Đội “Fallacy” đến từ Đại học Ngoại thương

Olympic Kinh tế học 2017 đã khép lại với thành công rực rỡ.

BTC cuộc thi Olympic Kinh tế học 2017

Đoàn Thanh niên
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết