Tìm
English
Thứ ba, 15/05/2018 - 7:57

Hấp dẫn và mạo hiểm cùng vòng trải nghiệm “Phân tích đầu tư tài chính 2018”
“Phân tích đầu tư tài chính” là cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức bởi Liên chi đoàn Khoa Tài chính doanh nghiệp dưới sự bảo trợ chuyên môn của Bộ môn Phân tích Tài chính doanh nghiệp, Bộ môn Đầu tư Tài chính và được tài trợ bởi Công ty cổ phần Chứng khoán MB.

Cuộc thi nhằm mục đích giúp các sinh viên gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên được trải nghiệm thực tế hoạt động đầu tư cổ phiếu, xây dựng danh mục đầu tư cũng như tìm hiểu những phương thức đầu tư, những công cụ giao dịch, cách thức áp dụng phân tích cơ bản và phân tích kĩ thuật trong phân tích chứng khoán.

Tuy là lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi đã tỏ rõ sức hấp dẫn đông đảo sinh viên trong Học viện. Vòng sơ loại đã diễn ra thành công ngoài mong đợi với 61 đội chơi gồm trên 300 sinh viên đến từ nhiều chuyên ngành như Phân tích tài chính, Đầu tư tài chính, Tài chính doanh nghiệp, Định giá tài sản, Kế toán, Kiểm toán... Tại đây, các đội chơi đã trải qua một bài thi trắc nghiệm kiến thức bao gồm 30 câu hỏi liên quan đến kiến thức Phân tích tài chính và Đầu tư tài chính trong thời gian 25 phút để lựa chọn 10 đội cao điểm nhất bước vào Vòng trải nghiệm. Sự thành công của vòng sơ loại đã tạo tiền đề cho sự hấp dẫn, kịch tính của các vòng thi đang và sắp diễn ra tới đây.

Vòng sơ loại diễn ra trong không khí căng thẳng do tỷ lệ chọi cao: 6 lấy 1

Các đội chơi rất tập trung để quyết giành tấm vé bước vào vòng 2

10 đội chơi xuất sắc nhất tại Vòng sơ loại chính thức bước vào vòng 2 của cuộc thi với tên gọi “Vòng trải nghiệm”. Tại vòng thi này, các đội chơi được trải nghiệm thực tế quá trình đầu tư với tài khoản thật bằng việc mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán MB với số dư ban đầu tối thiểu 2.000.000 đồng. Trong đó, Công ty cổ phần chứng khoán MB tài trợ 1.000.000 đồng/01 tài khoản, số còn lại do các bạn sinh viên đóng góp. Theo PGS.TS Nghiêm Thị Thà – Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng bộ môn Phân tích TCDN, Trưởng BTC cuộc thi cho biết: “Đây là một điểm khác biệt so với các cuộc thi khác khi lần đầu tiên sinh viên được trải nghiệm đầu tư thực tế tại một trong những công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam”.

PGS.TS Nghiêm Thị Thà – Trưởng BTC cuộc thi trong buổi đào tạo
về đầu tư chứng khoán cho các đội chơi

Để trang bị tốt nhất những kiến thức về đầu tư chứng khoán cũng như bước đầu giúp các đội hình thành chiến lược đầu tư, ngay trước từ đầu Vòng trải nghiệm, các đội chơi đã có cơ hội tham gia buổi đào tạo về đầu tư chứng khoán tại Sở giao dịch - Công ty cổ phần chứng khoán MB (MBS) với diễn giả Hoàng Công Tuấn, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu kinh tế - Trung tâm nghiên cứu. Tại buổi đào tạo, anh Tuấn đã có những chia sẻ vô cùng bổ ích với các bạn sinh viên về chủ đề: “Đầu tư giá trị, đầu tư ngược dòng và đầu tư tăng trưởng”. Anh cũng gửi tới những "đồng nghiệp tương lai" của mình một thông điệp vô cùng ý nghĩa về nghề: “Hoạt động đầu tư sẽ đem lại cho các em rất nhiều thành quả nếu các em thực sự tâm huyết với nghề này. Nhưng hoạt động đầu tư không đơn giản chỉ là cho cá nhân các em mà nó còn là động lực phát triển chính của nền kinh tế, của đất nước. Vì vậy, vai trò của các em – những người hoạt động trong lĩnh vực đầu tư là hết sức quan trọng.”

Các đội chơi chăm chú lắng nghe các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết trong đầu tư chứng khoán

Buổi đào tạo thực tế đã giúp các đội chơi hình thành cho mình định hướng, chiến lược đầu tư ban đầu trước khi thực sự bắt tay vào đầu tư thực tế. Các đội chơi đều tỏ rõ sự hào hứng và phấn khởi của mình khi lần đầu tiên được trở thành những nhà đầu tư tài chính. Chia sẻ về Vòng trải nghiệm, đội “Đèn giao thông” cho biết: “Có khá nhiều người xem việc đầu tư chứng khoán là cuộc chơi ngẫu hứng với hy vọng sẽ kiếm được nhiều tiền một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, lĩnh vực đầu tư đầy hấp dẫn này không có chỗ cho những quyết định theo cảm tính.”

“Lĩnh vực đầu tư tài chính không có chỗ cho những quyết định theo

cảm tính”- Là khẳng định của đội “Đèn giao thông”

Đội “Thiên nga đen” đến với sân chơi với một tinh thần đầu tư học hỏi cao độ, luôn luôn thận trọng ngay cả với những biến cố nhỏ nhất trên thị trường để tránh vấp phải những “Thiên nga đen” không thể lường trước.

Đầu tư chứng khoán luôn đòi hỏi sự nhạy bén, cẩn trọng và tập trung cao

“Phương châm đầu tư là đi vào giá trị cốt lõi của thị trường chứng khoán là

một kênh huy động vốn dài hạn của doanh nghiệp”- là lời khẳng định của đội “Nến xanh”

Đầu tư chứng khoán có thể khiến các đội chơi hoa mắt, run tay và có nhiều rủi ro nhưng điều đó càng làm các đội chơi phải thật sự bình tĩnh, giữ vững tâm lí và suy nghĩ kĩ lưỡng. Đúng như vậy, “lĩnh vực đầu tư đầy hấp dẫn này không có chỗ cho những quyết định theo cảm tính”.

Một nhà đầu tư chứng khoán lỗi lạc đã từng nói “Điều quan trọng nhất trong đầu tư là thời điểm, thời điểm và thời điểm”. Với tinh thần quyết thắng, quyết tâm cao độ cùng với khẩu hiệu “no pain, no gain” các đội chơi đang tỏ rõ sự thông minh, nhạy bén trong đầu tư chứng khoán nhưng cũng không kém phần thận trọng. Với khí thế đó “Phân tích đầu tư tài chính 2018” đang diễn ra ngày một gay cấn và hấp dẫn hơn.

Kết quả Vòng trải nghiệm không dựa 100% vào kết quả đầu tư để xác định nhóm đoạt giải mà còn dựa trên khả năng phân tích và viết báo cáo chiến lược đầu tư của các đội. 4 đội chơi có điểm cao nhất trong Vòng trải nghiệm sẽ bước vào Vòng chung kết và có cơ hội nhận được những giải thưởng đầy hấp dẫn.

Trải qua 15 phiên giao dịch với đầy thử thách và nhiều cung bậc cảm xúc trước những biến động xanh đỏ khó lường của thị trường, vòng chung kết cuộc thi Phân tích đầu tư tài chính 2018 đã gọi tên 4 đội xuất sắc nhất, đó là các đội: USD (97 điểm), Fire (89.1 điểm), Bull Trap (88.8 điểm) và Đèn giao thông (77.3 điểm). Các đội đã có phần thể hiện hết sức thuyết phục, thể hiện ở kết quả đầu tư và bản báo cáo chiến lược vô cùng ấn tượng.

Hãy cùng nhìn lại gương mặt của 4 đội chơi xuất sắc nhất của Cuộc thi "Phân tích đầu tư tài chính 2018":

Đội USD tham gia cuộc thi với slogan” Thời điểm, thời điểm và thời điểm”

Sử dụng chiến lược đầu tư tăng trưởng kết hợp với phân tích kĩ thuật, “lướt sóng”

với những mã cổ phiếu "hot" trên thị trường" – là chiến lược của FIRE

"Nhóm chúng mình, những sinh viên lần đầu lên sàn, luôn cố gắng để bắt đáy" – Là phương châm

hành động của BULL TRAP

Slogan của ĐÈN GIAO THÔNG là “An toàn đi trước, lợi nhuận theo sau, nắm giữ

những cổ phiếu mạnh là cách tốt nhất để tránh rủi ro từ biến động thị trường"

Vòng chung kết cuộc thi Phân tích đầu tư tài chính 2018 sẽ diễn ra vào lúc 18h ngày 17/5/2018 tại HT 700 Học viện Tài chính. Cùng chờ xem ai sẽ trở thành quán quân đầu tiên của Phân tích đầu tư tài chính với cơ hội trở thành nhân viên của MBS nhé!

 

Liên chi Đoàn Khoa Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 181

Danh sách liên kết