Tìm
English
Thứ sáu, 12/04/2019 - 11:5

Học viện Tài chính nằm trong TOP 6 đội thi xuất sắc nhất toàn quốc trong cuộc thi Giải quyết tình huống Kinh doanh HSBC 2019
Giải quyết tình huống kinh doanh - HSBC Business Case Competition 2019 - là cuộc thi trí tuệ giải quyết các vấn đề trong kinh doanh theo nhóm bằng tiếng Anh dành cho sinh viên các trường Đại học kinh tế top đầu do Ngân hàng HSBC tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2009.

Cuộc thi luôn được đánh giá cao bởi các nhà lãnh đạo, cũng như các chuyên gia kinh tế, với sự tham gia của các quốc gia: Hồng Kông, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Vương quốc Anh, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Năm nay, cuộc thi bắt đầu Vòng loại Khu vực từ tháng 1/2019, lựa chọn ra 12 đội xuất sắc nhất toàn quốc tham dự Vòng Chung kết tại TP.HCM từ ngày 6-8/4/2019. Chung kết Thế giới tại Hong Kong tổ chức vào tháng 5/2019.

TOP 6 các đội thi xuất sắc nhất Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC 2019

2019 là năm đầu tiên Học viện Tài chính tham dự HSBC Business Case Competition, bên cạnh các đội thi đã có truyền thống với sân chơi này như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học RMIT... Vượt qua nhiều vòng tuyển chọn gắt gao từ phía Học viện, 4 bạn sinh viên xuất sắc được lưa chọn vào đội thi chính thức đại diện Học viện Tài chính bao gồm: Nguyễn Cẩm Tú (CQ53/11.17) - trưởng nhóm; Nguyễn Minh Anh (DDP0102); Tô Đỗ Hồng Vân (CQ55/11.07) và Nguyễn Trường Minh (CQ55/21.06CLC). Đội thi nhận được sự dìu dắt và hỗ trợ rất lớn từ phía Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính, cùng với sự hướng dẫn trực tiếp của giảng viên ThS. Trần Thị Phương Liên với tư cách là cố vấn đồng hành của đội thi trong suốt thời gian diễn ra chương trình.

Tài chính cùng cố vấn - Ths. Trần Thị Phương Liên

Sau khi xuất sắc vượt qua vòng loại khu vực miền Bắc, với tâm thế tự tin và tinh thần quyết tâm cao, đội thi của Học viện Tài chính bước vào Vòng chung kết với 03 vòng nhỏ, vòng đầu tiên diễn ra vào ngày 6/4. Không phụ sự kỳ vọng, đội thi đã có phần chuẩn bị và thuyết trình xuất sắc với tình huống kinh doanh về thương hiệu Pizza Hut, nhận được những đánh giá tích cực từ tất cả thành viên hội đồng giám khảo. Học viện Tài chính đã đánh bại các đối thủ nặng ký, nhiều kinh nghiệm như Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Ngân hàng và RMIT Hà Nội. Cùng với Đại học Ngoại thương, Học viện Tài chính chính thức là 2 đội duy nhất của khu vực miền Bắc tiến vào vòng 2 vào ngày 7/4.


 Vòng Chung kết tại TP.HCM có 03 vòng nhỏ, loại từ 12 đội xuống còn 3 đội cho vòng cuối cùng. Mỗi vòng gồm 01 tình huống mà các thí sinh phải đóng vai là các chuyên gia tư vấn, mỗi đội thi sẽ có thời gian 3 tiếng để phân tích và đưa ra giải pháp cho một tình huống kinh doanh thực tế ở một công ty, tập đoàn cụ thể

Sau đó thuyết trình trước hội đồng giám khảo trong 20 phút về phương án đề xuất, và trả lời các câu hỏi phản biện trong 10 phút

Trong vòng loại chung kết tiếp theo vào ngày 7/4 với tình huống về Hãng hàng không Cathay Pacific, đội thi đã thể hiện rõ bản lĩnh, tính chuyên nghiệp của những tư vấn tài chính hàng đầu trước hội đồng giám khảo. Bài thuyết trình được đánh giá cao và đã đưa ra các giải pháp đột phá mà các đội thi khác không nghĩ tới. Dù thiếu một chút may mắn để tiếp tục thi đấu vòng cuối cùng, vị trí TOP 6 đội thi Xuất sắc nhất của cuộc thi tại Việt Nam là một kết quả hoàn toàn xứng đáng và rất đáng tự hào của Học viện Tài chính.

Đội thi vinh dự được Ngài Matthew Lobner - Chủ tịch, Tổng Giám đốc thị trường quốc tế khu vực Châu Á của Ngân hàng HSBC trao chứng nhận

Cuộc thi là một trải nghiệm quý giá, là cơ hội để các bạn sinh viên được luyện tập phân tích vấn đề và giải quyết tình huống dưới áp lực thời gian - một kỹ năng rất cần thiết đối với sinh viên kinh tế - tài chính khi bước vào công việc thực tế. Nguyễn Cẩm Tú, trưởng nhóm của đội thi chia sẻ: “Trong thời gian 1 tháng chuẩn bị cho vòng chung kết toàn quốc diễn ra, chúng em đã được gặp gỡ và được trực tiếp hướng dẫn, truyền cảm hứng từ các mentor là những chuyên viên cao cấp đến từ các doanh nghiệp lớn, các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm; đồng thời, được tham dự workshop về xây dựng kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh trong các tình huống tư vấn chiến lược kinh doanh.”

Bên cạnh cơ hội lớn, Minh Anh, một thành viên trong đội cũng chia sẻ về những khó khăn khi lần đầu tiên tham gia thi đấu tại một cuộc thi tầm cỡ: “Chúng em đã phải nỗ lực, luyện tập kiên trì để làm quen với cách thức thi, kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề. Chính sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết, làm việc ăn ý của các thành viên trong nhóm đã làm nên thành tích lớn đạt được trong cuộc thi lần này”.

Chung cuộc, Đại học RMIT tiếp tục giành chức vô địch thứ 3 liên tiếp của HSBC Business Case Competition và sẽ là đại diện của Việt Nam tại vòng thi đấu khu vực vào ngày 31/05 sắp tới ở Hồng Kông. Giải Nhì thuộc về Đại học Ngoại thương Hà Nội, Giải Ba thuộc về Đại học Ngoại thương TP. HCM. Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Ủy ban Phát triển Bền vững của ngân hàng HSBC Việt Nam, chia sẻ: “Với cuộc thi này, chúng tôi mong muốn đem lại cơ hội rèn luyện và trang bị những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết cho sinh viên, cũng như cơ hội cọ xát với môi trường làm việc và những thử thách thực tế, chuẩn bị hành trang bước vào con đường làm việc chuyên nghiệp. Với áp lực phải làm việc chung với nhau để giải quyết các vấn đề phức tạp, các bạn sinh viên có cơ hội phát triển kỹ năng làm việc nhóm và gia tăng chỉ số EQ. Đây là những kỹ năng rất cần thiết trong thời đại công nghệ hiện nay khi máy móc đang thay thế con người tại rất nhiều lĩnh vực".

Với Học viện Tài chính, lần đầu tham dự một cuộc thi tầm cỡ, việc đi tới TOP6 trước sự ngỡ ngàng của nhiều đối thủ đã một lần nữa khẳng định năng lực, bản lĩnh và vị thế của sinh viên ngôi trường hơn 55 năm xây dựng và phát triển. Chắc chắn đây sẽ là bàn đạp vững chãi, là nền tảng để Học viện Tài chính đạt được thành tích cao hơn nữa vào những năm tiếp sau.

Đoàn Thanh niên
Số lần đọc: 6

Danh sách liên kết