Tìm
English
Thứ hai, 12/08/2019 - 17:31

Chỉ một tình yêu - Đầu tư tài chính

Thời gian như một cơn gió thoảng, thấm thoát đã 5 năm kể từ ngày tôi xa mái trường Học viện Tài chính, xa Ngân Hàng- Bảo Hiểm gia đình thứ 2, ngôi nhà thứ 2 của tôi. Một khoảng thời gian chưa phải là quá dài, nhưng cũng đủ để cảm nhận được những áp lực sóng gió ở thị trường tài chính đầy khó khăn và phức tạp này khi trong độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời. Tuổi thanh xuân không phải để hưởng thụ, đó là tuổi để cố gắng phấn đấu theo đuổi những ước mơ còn dang dở. Chân lý của cuộc đời là sự học hỏi, như con thuyền đi ngược dòng nước, không tiến ắt phải lùi.

Nhớ ngày nào khi còn phân vân giữa việc chọn trường Đại học, trong đầu tôi chỉ chăm chăm nghĩ đến màu áo lính, màu áo an ninh không chí ít cũng là kỹ sư hoặc công nghệ thông tin, không hề nghĩ một ngày mình sẽ làm ngân hàng hay đại loại làm trong lĩnh vực tài chính. Mọi thứ thật tình cờ khi tôi chỉ thi được 27 điểm và không thể đỗ nguyện vọng 1, như một cơ duyên tôi chọn Học viện Tài chính, tôi chọn Ngân hàng Bảo Hiểm và như một cơ duyên tôi vào chuyên ngành Đầu tư Tài chính. Đây là nơi mà tôi bắt đầu hình thành những ý niệm đầu tiên về thị trường kinh tế tài chính, về những chỉ số, những màu xanh đỏ trên thị trường chứng khoán. Và hết năm thứ 1 đại học tôi biết mình sẽ ở nơi đây và sẽ là nơi để tôi trưởng thành.

Các thầy cô bộ môn Đầu tư Tài chính( trong 1 lần được làm nhiếp ảnh)

Rời bỏ quê hương, rời bỏ vùng đất miền trung toàn nắng và gió để tới với môi trường mới. Nơi tôi theo học vẫn còn những vườn đào, vườn hoa, không ồn ã và xô bồ như các trường trong phố. Để bước vào Khoa NHBH, như bao bạn trẻ khác, đã có khoảng thời gian tôi mất định hướng về công việc của mình trong tương lai. Đầu tư Tài chính, Chứng khoán là những công việc đặc thù, nó cao cấp đến độ gia đình tôi còn không hiểu tôi học gì và ra trường sẽ làm gì. Nhưng bắt đầu năm thứ 2 các thầy cô chuyên ngành đã khuyến khích sinh viên chúng tôi chuẩn bị kiến thức cho con đường sự nghiệp mình chọn. Những môn học đầu tiên về những con số nào là Thị trường Tài chính, phân tích kỹ thuật, Định giá tài sản  tài chính, quản lý danh mục đầu tư, kinh doanh chứng khoán…

Tôi từng nghĩ tôi yêu thích những con số, nhưng kế toán kiểm toán thì cần sự tỉ mí và cẩn thận của nữ giới, tôi cũng thích IT nhưng liệu kiến thức IT mình có thể sánh được với các bạn học chuyên ngành IT. Tôi cũng đã từng tham gia học CFA, FRM, tìm hiểu thị trường chứng khoán, Forex…

Thực sự lúc đó chỉ nghĩ rằng phải cố gắng tìm một công việc lương cao nhất với chất xám của mình, hơn là cố gắng đi làm sales vì tôi biết tôi không chắc mình có đủ khả năng thuyết phục khách hàng cũng như đáp ứng được mức doanh số hàng tháng. Vậy là sau 4 năm trong trường đại học tôi lại là nhân viên Phân Tích chứng khoán tại một công ty chứng khoán. Những gì Thầy Cường, thầy Quỳnh, Thầy Tiến, Cô Hà, cô Ngân đã chỉ bảo cho tôi, đã cho tôi niềm đam mê nay đã phát huy tác dụng. Từ một đứa tự ti, mặc cảm về bản thân tôi đã chứng minh cho mọi người thấy nghề Chứng khoán đã chọn tôi. Sau 5 năm giờ tôi đã là trưởng nhóm phân tích chứng khoán với mức lương gần 100 triệu một tháng tôi mới thấy lựa chọn chuyên ngành Đầu tư Tài chính là sự sáng suốt nhất cuộc đời của mình.

Mặc dù từng rất phân vân về hướng đi của sự nghiệp, nhưng tôi luôn có một tâm nguyện mong muốn được làm việc trong các một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tôi vẫn nhớ như in ngày đi cùng mẹ tôi rút tiền ở ATM, khi thấy ATM ngân hàng H. bên cạnh, mẹ đã hỏi rằng ngân hàng này là ngân hàng nào mà đẹp và chuyên nghiệp thế, ước gì con của mẹ được vào làm ở đây. Tôi nói rằng đây là ngân hàng nước ngoài hàng đầu, con nghĩ chắc là rất khó để được vào làm ở đây nhưng con sẽ quyết tâm hiện thực hóa ước mơ của mình vì quê tôi không có Công ty chứng khoán. Và giờ đây tôi không làm Ngân hàng như ước mơ thủa ban đầu, nhưng tôi hạnh phúc về công việc chứng khoán tôi đang làm.

5 năm qua, tôi đã sống trọn vẹn với nghề, đã kinh qua và nếm trải bao khó khăn, tủi hờn, đã chịu đựng và vượt qua bao áp lực. Tôi hiểu, cuộc đời vốn dĩ không phải màu hồng và dù có làm nghề nào đi chăng nữa cũng phải đối diện với những khó khăn, yêu nghề là cách duy nhất để tiếp tục. Tôi đã mạnh mẽ hơn, đã biết cách để nhẫn nại hơn, đã biết được thế nào là một trái tim nóng và một cái đầu lạnh và quan trọng hơn, tôi có những khách hàng thân thiết như bạn bè. Họ hiểu tôi, họ thương tôi, họ trân trọng tôi chỉ đơn giản vì tôi luôn đồng hành cùng họ, vui chung niềm vui với họ, san sẻ nỗi buồn với họ bằng cả tấm lòng mình. “Ở đời, người với người gắn kết nhau quan trọng ở cái tâm”, tôi luôn quan niệm như vậy.

Xin trích những câu thơ mà tôi đã đọc được ở đâu đó:

“Chứng trường lận đận, lắm gian truân,

Nay đúng mai sai biết bao lần,

Đỏ đỏ xanh xanh ngày mấy bận,

Sớm đêm rèn luyện mới lên thân.

Cuộc trà chén rượu ngày thêm bận,

Từ người xa lạ hoá thành thân,

Nghề tôi ai bảo nghề chém gió,

Cái tâm trong đó biết bao phần.”

Tôi bước chân vào nghề chứng khoán sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Đầu tư Tài chính, nghề môi giới chứng khoán hào nhoáng hấp dẫn tôi bởi hình ảnh anh chàng môi giới Bud Fox trong bộ phim nổi tiếng Wall Street của đạo diễn Oliver Stone.

Thời điểm đó, nghề môi giới chứng khoán là một lựa chọn không mấy sáng sủa so với các công việc khác như nhân viên ngân hàng, kinh doanh, nhân viên môi giới bất động sản, kế toán – kiểm toán hay một ngành nghề gì đó mà cử nhân tài chính mới ra trường có thể kiếm được. Thế nhưng, tôi đã không hề do dự. Anh chàng môi giới Bud Fox hấp dẫn tôi đến mức tôi đã đăng ký học và hoàn thành 4 chứng chỉ chuyên môn và thi lấy giấy phép hành nghề ngay sau đó. Với tôi, cảm giác lúc đó thật hứng khởi, tò mò, và có một ngọn lửa khát khao chinh phục những khó khăn phía trước, và quyết tâm theo đuổi đam mê mình đã chọn.

Những ngày đầu chậm chững vào nghề, tôi làm quen với thị trường, biểu đồ, chỉ số, môi trường làm việc, những “từ lóng” trong nghề và vị trí của mình. Súp (Supervisor- cách mà chúng tôi hay gọi quản lý của mình) dạy chúng tôi rất nhiều, hằng ngày tôi đều phải viết bản tin thị trường, phân tích doanh nghiệp, phân tích kỹ thuật, gọi điện thoại cho khoảng 10 đến 15 khách hàng một ngày và báo cáo tất cả những việc trên vào cuối ngày cho súp.

Những công việc trên giúp cho môi giới ăn nhập với thị trường nhanh hơn, hiểu được nhịp đập của thị trường qua từng phiên giao dịch, bên cạnh đó, có thể thích ứng nhanh hơn mỗi khi khách hàng hỏi về thị trường hay về từng mã cổ phiếu mà họ quan tâm.

Những lúc bế tắc với công việc tôi lại nhớ đến câu nói của một CEO chứng khoán nói  rằng “Bạn có thể làm việc 8 tiếng mỗi ngày, rời khỏi văn phòng lúc 5h chiều và sau 5 năm tới bạn sẽ thấy bạn không hề thay đổi so với hiện tại, hoặc bạn nỗ lực phấn đấu hết mình và thời gian bạn sẽ thấy bạn tiến bộ mỗi ngày, tất cả đều là sự lựa chọn của bản thân bạn”.

Dù là khó khăn gian nan nhưng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc khi mình có cơ hội được học hỏi trau dồi thêm kiến thức mỗi ngày, tôi có thể học từ đồng nghiệp, từ các sếp cấp trên, từ những buổi đào tạo do ngân hàng tổ chức. Tuổi trẻ chính là lúc khả năng tiếp thu đang ở trạng thái tốt nhất nên chúng ta phải tận dụng khoảng thời gian này để tích lũy nền tảng kiến thức cho những bước tiến sau này. Nhờ tự nhắn nhủ bản thân mà tôi đã nỗ lực vượt qua được những giai đoạn khó khăn và tự tin về những gì mình đang có trong tay để không bị thụt lùi quá xa trong ngành tài chính đầy phức tạp và thay đổi hằng ngày này.

Thành công đối với mỗi người không giống nhau, có người thì đó là lương ngàn đô, nhà lầu xe hơi. Cũng có người thành công là công việc ổn định, gia đình hạnh phúc. Đối với tôi, đại diện cho thế hệ đầu của 9X, thì thành công đó chính là ngày hôm nay tôi biết được nhiều hơn ngày hôm qua và hy vọng ngày mai tôi sẽ biết nhiều hơn thế. Không có con đường nào gọi là con đường thành công, con đường mà người thành công đi qua thì họ sẽ đặt tên cho nó. Và thành công chắc chắn phải đến từ sự phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ.

Những người thầy mà tôi kính trọng, xin cảm ơn các thầy cô vì những điều tốt đẹp!

Với tôi chuyên ngành Đầu tư Tài chính, Ngân hàng Bảo Hiểm là điều tôi hạnh phúc nhất khi nghĩ về. Nơi đã nâng bước những khát vọng của tuổi trẻ và nhiệt huyết với nghề để rồi tôi sẽ trưởng thành hơn nữa để vượt qua những cơn sóng của thị trường.

Khoa Ngân Hàng Bảo Hiểm
Số lần đọc: 1

Danh sách liên kết