Tìm
English
Thứ năm, 29/04/2021 - 11:9

Chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm - Dấu ấn những thỏa thuận hợp tác, học bổng và phần thưởng
Theo số liệu của Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến 31/12/2020 tổng số nhân lực làm việc trong 66 doanh nghiệp và 01 chi nhánh bảo hiểm nước ngoài đang tham gia kinh doanh trên thị trường bảo hiểm Việt Nam đã đạt hơn một triệu người (chiếm 1,1% dân số).

 Học viện Tài chính tự hào là cơ sở đào tạo đầu tiên ở Việt Nam đã đưa chuyên ngành Bảo hiểm (nay là Tài chính Bảo hiểm) vào giảng dạy và đã góp phần không nhỏ vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường. Trong hành trình ấy, ngoài việc quan tâm đến đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy, chương trình đào tạo và nội dung môn học,… chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm luôn chú trọng quan hệ với các đối tác, các nhà tài trợ và sự hỗ trợ của các cựu sinh viên chuyên ngành.

Dự án ASSUR (viết tắt từ thuật ngữ Tiếng Pháp:ASSURANCE - Bảo hiểm)

Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho thị trường bảo hiểm Việt Nam, từ năm 1974 (Khóa 12), Trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà Nội (nay là Học viện Tài chính) lần đầu tiên ở Việt Nam đã đưa chuyên ngành Bảo hiểm vào chương trình đào tạo. Do yêu cầu đổi mới chương trình đáp ứng nhu cầu xã hội và để tạo sự khác biệt về sản phẩm đào tạo với các cơ sở đào tạo khác, năm 2011 chuyên ngành Bảo hiểm được đổi thành Tài chính Bảo hiểm.

Năm 1993, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thị trường bảo hiểm  Việt Nam, Liên đoàn các Công ty bảo hiểm Pháp (FFSA - Federassion Francais des societes d’assurance) đã hỗ trợ các Chương trình đào tạo cho giảng viên bảo hiểm của Học viện Tài chính.

Lớp giảng viên bảo hiểm đầu tiên được các chuyên gia Pháp đào tạo

trong khuôn khổ Dự án ASSUR tổ chức tại Học viện Tài chính

Ngoài việc đưa các chuyên gia sang Việt Nam giảng dạy, các giảng viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm còn được tu nghiệp tại Trường Bảo hiểm Quốc gia của Cộng hòa Pháp (ENAss - Ecole Nationale d’Assurances) và thực tập sinh tại các doanh nghiệp bảo hiểm ở Pháp.

PGS., TS. Hoàng Mạnh Cừ - Trưởng Bộ môn Bảo hiểm - đứng thứ 4 (từ trên xuống), hàng thứ 2- cùng tập thể lớp tại

Trường Bảo hiểm Quốc gia (Cộng hòa Pháp)

Nhờ sự hỗ trợ học bổng của Dự án ASSUR và Chính phủ Pháp, từ năm 1995- 2000, đã có 07 giảng viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm được tu nghiệp tại Pháp; trong đó 05 giảng viên đã có học vị Tiến sĩ, 03 Phó Giáo sư. Các giảng viên, sau khi được đào tạo đã trở thành những “chiếc máy cái” quay trở về tiếp tục đào tạo cho các cán bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của toàn thị trường.

Thứ trưởng Bộ Tài chính - Trần Văn Tá phát biểu

tại Lễ phát bằng khóa đào tạo cán bộ bảo hiểm lần thứ 3 của Dự án ASSUR

Dự án ASSUR đã hỗ trợ cả về nguồn lực và kỹ thuật để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm của Học viện Tài chính, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho toàn thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Hợp tác đào tạo với ANZIIF (Học viện Bảo hiểm Tài chính Australia và New Zealand)

Để mở ra một bước tiến mới trong công tác đào tạo, Học viện Tài chính đã triển khai hoạt động liên kết đào tạo với đối tác nước ngoài đối với sinh viên và học viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm. Điển hình là “Thỏa thuận đối tác đào tạo ủy quyền” trong lĩnh vực bảo hiểm, ký kết giữa Học viện Tài chính của Việt Nam cùng với Học viện Bảo hiểm Tài chính Australia và New Zealand (ANZIIF) ngày 10/5/2016.

Lễ ký kết hợp tác giữa Học viện Tài chính

và Học viện Bảo hiểm Tài chính Australia và New Zealand (ANZIIF)

Theo đó, học viên là sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm của Học viện Tài chính được công nhận tương đương với cấp độ 4 trong thứ bậc đào tạo Diploma của ANZIIF, nếu có nhu cầu sẽ được học thêm 4 môn nữa để hoàn thành toàn bộ chương trình và đủ điều kiện để ANZIIF cấp bằng DIPLOMA. Sự kiện này là một dấu mốc quan trọng trong hoạt động đào tạo chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm, mở ra cơ hội thuận lợi cho các sinh viên chuyên ngành có thể lấy chứng chỉ đào tạo bảo hiểm của ANZIIF.

Chương trình học bổng Prudential

Quá trình học tập của sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm luôn có sự dõi theo của các bậc phụ huynh, sự quan tâm của các thầy cô giáo và sự đồng hành của các đơn vị đối tác thông qua việc tài trợ học bổng, điển hình là Chương trình học bổng của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam.

Lễ trao học bổng của Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential

cho sinh viên Tài chính Bảo hiểm

Với slogan “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”,  chương trình học bổng Prudential được thực hiện trong 10 năm liên tục, từ 2000- 2010. Mỗi năm có 20 sinh viên được trao học bổng, mỗi suất học bổng trị giá 200 USD.

Gói học bổng tới 5 tỷ VND của Tập đoàn Tài chính Bảo hiểm Bảo Việt

Tại Việt Nam, trong số 67 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm, Tập đoàn Bảo Việt đã trở thành đối tác chiến lược về đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Tài chính.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Tài chính

và Tập đoàn Bảo Việt

Theo thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Bảo Việt và Học viện Tài chính ký kết ngày 29/7/2015, Bảo Việt sẽ dành tổng giá trị học bổng tài trợ tới 5 tỷ đồng nhằm khuyến khích tinh thần học tập và phấn đấu vươn lên của các sinh viên, nhất là sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm trong vòng 5 năm (2015- 2020); đồng thời hỗ trợ trong việc cập nhật các kiến thức mới theo xu thế toàn cầu cũng như trao đổi kinh nghiệm, thực tế triển khai trong hoạt động kinh doanh tại Bảo Việt, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyên ngành mà Bảo Việt có thế mạnh là bảo hiểm, đầu tư và dịch vụ tài chính. Bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng phối hợp trong việc nâng cao kiến thức về quản trị doanh nghiệp, nghiên cứu các đề tài mang tính ứng dụng cao trong từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể của Bảo Việt, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực,…

Với gói học bổng tới 5 tỷ VND trao trong 5 năm, mỗi suất học bổng trị giá 20- 30 triệu VND, Tập đoàn Bảo Việt, nhất là Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ (Bảo Việt Life) luôn là nơi các sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm mong muốn được thực tập sinh và trải nghiệm môi trường làm việc. Lắng nghe và thấu hiểu nguyện vọng đó, chiều ngày 28/05/2019, Bộ môn Bảo hiểm, Khoa Ngân hàng- Bảo hiểm, Học viện Tài chính đã tổ chức hơn 90 sinh viên CQ55 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm tham quan và học tập thực tế tại trụ sở chính Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ tại tòa nhà Keangnam Ha Noi Landmark Tower, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Lãnh đạo Bộ môn Bảo hiểm và Tập thể các lớp CQ55 chuyên ngành Tài chính

Bảo hiểm chuẩn bị thực hiện Chương trình học tập ngoại khóa tại Bảo Việt Life

Những nội dung chia sẻ về kênh phân phối, cơ hội nghề nghiệp, chương trình thực tập sinh,… của các anh chị tại Bảo Việt Life luôn là niềm hứng thú đối với các sinh viên chuyên ngành.

Không khí Hội trường trong buổi học tập thực tế tại Bảo Việt Nhân thọ luôn đầy ắp những tràng pháo tay

Các thông tin hấp dẫn về mức lương, thưởng đối với cán bộ; những yêu cầu đối với một số vị trí tuyển dụng; thông tin tuyển dụng và cách thức ứng tuyển thông qua facebook, Website của Bảo Việt Nhân thọ,… càng chứng tỏ Bảo Việt Life đúng là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do Tạp chí Nguồn nhân lực Châu Á lựa chọn (năm 2018).

Thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và gói học bổng 100 triệu VND

Ngày 26/6/2008, Khoa Ngân hàng- Bảo hiểm, Học viện Tài chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác lần thứ nhất với Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI). Trải qua 5 năm thực hiện, chương trình hợp tác đã đạt được mục tiêu đề ra, hoạt động hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học được thực hiện thường xuyên, hàng năm PTI đã tiếp nhận một số lượng lớn sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm về thực tập, PTI đã tuyển chọn được nhiều sinh viên có năng lực làm việc tốt về làm việc, hình ảnh PTI đã được truyền thông rộng rãi đến các bạn sinh viên và xã hội. Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác khác cũng đã đạt được những thành tích nhất định.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác lần thứ nhất giữa Tổng Công ty

Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm 

Tiếp theo, ngày 08/4/2014, sau khi tổng kết, đánh giá hoạt động chương trình hợp tác giai đoạn 2008- 2013, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2014- 2019 với Học viện Tài chính.          

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014- 2019 giữa Tổng Công ty

Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Học viện Tài chính 

Nội dung của thỏa thuận bao gồm: Tài trợ học bổng; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học; hỗ trợ sinh viên thực tập, thực tế, việc làm, hoạt động giao lưu ngoại khóa;…. đối với sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm, Khoa Ngân hàng- Bảo hiểm.

Gần đây, ngày 09/10/2019, tại Trụ sở chính Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa PTI và Học viện Tài chính giai đoạn 2019- 2024. Đây là một hoạt động trong dự án “Nuôi dưỡng tài năng bảo hiểm” do PTI triển khai nhằm khơi dậy tiềm năng phát triển của các sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm, đem lại nguồn nhân sự chất lượng cao cho thị trường bảo hiểm.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2019- 2024 giữa Tổng Công ty

Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Học viện Tài chính 

Trong khuôn khổ hợp tác giữa PTI và Học viện Tài chính, Bộ môn Bảo hiểm hàng năm đều tổ chức sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm học tập thực tế tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI).

Thầy và Trò chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm hoan hỷ

với Chương trình học tập ngoại khóa tại PTI 

Trong mỗi buổi học ngoại khóa, ngoài việc lĩnh hội kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, các sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm còn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên, khích lệ từ các anh chị lãnh đạo cấp cao của Tổng Công ty. Anh Bùi Xuân Thu- Tổng Giám đốc chia sẻ: “Ban Lãnh đạo PTI có 6 người là cựu sinh viên Học viện Tài chính. Các Ban khác cũng có rất nhiều cán bộ từng được đào tạo tại Học viện Tài chính. Các bạn sinh viên ngày nay được học trong môi trường hiện đại, được trải nghiệm thực tế để hiểu rõ hơn về chuyên ngành học, đòi hỏi cần ra sức học tập, rèn luyện, biết nắm bắt cơ hội để đi đến thành công. PTI cam kết tiếp tục đồng hành cùng Học viện Tài chính trong tương lai”.

Anh Bùi Xuân Thu - Tổng Giám đốc PTI phát biểu

trong Chương trình ngoại khóa

Không chỉ tạo điều kiện cho các sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm được học tập, trải nghiệm thực tế, tham quan môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Tổng Công ty, PTI luôn đồng hành cùng sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm- Học viện Tài chính thông qua việc trao các suất học bổng. Năm 2020, với mong muốn tặng thưởng các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2019- 2020, đồng thời khuyến khích các em tiếp tục nỗ lực trong năm học mới, PTI và Quỹ văn hóa DB Kimjunki quyết định trao tặng 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 5.000.000 VND cho 20 sinh viên của Khoa Ngân hàng- Bảo hiểm. Trong số các sinh viên nhận học bổng, có 11 sinh viên thuộc chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm, 06 sinh viên chuyên ngành Ngân hàng và 03 sinh viên chuyên ngành Đầu tư Tài chính. Những sinh viên được trao tặng học bổng bởi dự án tài trợ này là những sinh viên nghèo vượt khó hoặc đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện năm học 2019- 2020 được lựa chọn từ CQ55, CQ56 và CQ57.

20 sinh viên chuyên ngành được trao tặng học bổng PTI

Đối với các sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm được nhận học bổng, đây cũng là một năm ghi nhận những cố gắng vượt bậc để kiên định vững bước trên con đường lập nghiệp đầy hứa hẹn trong tương lai.

Phần thưởng của cựu sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm

Những cựu sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm vẫn thường xuyên quan tâm đến hoạt động đào tạo, hỗ trợ thực tập sinh,… và tự nguyện đóng góp Quỹ phần thưởng để khích lệ ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện của các thế hệ sinh viên mới gia nhập gia đình Tài chính Bảo hiểm.

Anh Nguyễn Hữu Khánh (đứng giữa) - Giám đốc Công ty Bảo hiểm PTI Nam Sông Hồng - Cựu sinh viên Khóa 40 trao phần thưởng cho sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm 

Mỗi suất học bổng trị giá 3 triệu VND. Cựu sinh viên không chỉ trao cho các sinh viên đang thuộc chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm mà còn trao cho các tân sinh viên mới được phân bổ chỉ tiêu vào chuyên ngành.

Cựu sinh viên trao phần thưởng cho tân sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm 

Mới đây, ngày 16/04/2021, trong Lễ sơ kết học kỳ I năm học 2020- 2021 khối sinh viên Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm tại Hội trường 700 - Học viện Tài chính, cựu sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm đã trao 6 phần thưởng cho các sinh viên chuyên ngành.

     

Anh Nguyễn Hữu Khánh (bên phải)- Giám đốc Công ty Bảo hiểm PTI Nam Sông Hồng, chị Trịnh Phương Thúy (bên trái) - Kế toán trưởng Trung tâm Giám định - Bồi thường của PTI tại Hà Nội, chị Nguyễn Thu Hương (đứng thứ 2 bên phải) - Trưởng phòng tuyển dụng Công ty Bảo hiểm MB Ageas - Cựu sinh viên Khóa 40 trao phần thưởng cho sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo          

Và các chương trình học bổng, tài trợ của Công ty bảo hiểm nhân thọ Great Eastern, của Tổng Công ty Cổ phần Bảo minh, của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC),… đều để lại cho sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm những ấn tượng khó phai, là nguồn động viên vô cùng lớn lao giúp các em phấn đấu học tập vì ngày mai lập nghiệp.

Trải qua gần nửa thế kỷ với bao thăng trầm, hàng ngàn sinh viên chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm tốt nghiệp đã và đang làm việc tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, trong các đơn vị thuộc hệ thống an sinh xã hội và các doanh nghiệp, đơn vị liên quan.

Sinh viên CQ52 chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm nhận bằng tốt nghiệp

Tỷ lệ sinh viên Tài chính Bảo hiểm- Học viện Tài chính ngay năm đầu sau khi tốt nghiệp đã có việc làm khá cao, từ trên 90%. Nhiều người trong số đó là các CEO hoặc giữ các cương vị chủ chốt.

Anh Nguyễn Tiến Hải (người đứng thứ 6 từ trái sang) - Cựu sinh viên Khóa 30

chuyên ngành Tài chính Bảo hiểm giữ chức vụ Tổng Giám đốc

Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) từ ngày 01/6/2019

Trong điều kiện nền kinh tế đòi hỏi phải được phát triển bền vững, nhu cầu an toàn xã hội cần được đáp ứng, các quốc gia đều coi trọng lĩnh vực Tài chính Bảo hiểm. Trước xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, nghề nghiệp Tài chính Bảo hiểm ngày càng hấp dẫn và thu hút nguồn nhân lực trên phạm vi toàn cầu.

Khoa Ngân hàng - Bảo hiểm
Số lần đọc: 2296

Danh sách liên kết