Tìm
English
Thứ hai, 28/06/2021 - 11:10

Ngày Gia đình Việt Nam 2021: Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc
(HVTC) – Với thông điệp về phòng, chống bạo lực, bình đẳng trong gia đình, Ngày Gia đình Việt Nam và tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm nay nhắc nhở tất cả mọi cùng quan tâm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và tôn vinh những giá trị nhân văn của gia đình Việt Nam.

Sự ra đời và ý nghĩa của Ngày gia đình Việt Nam

Đám cưới là mốc khởi đầu của gia đình truyền thống (Hình ảnh về đám cưới truyền thống của người Chăm)

Từ năm 2001, ngày 28/6 hàng năm là ngày lễ quan trọng, tôn vinh mái ấm gia đình Việt Nam và mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Văn kiện Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về trẻ em năm 2002 đã ghi nhận: gia đình là đơn vị cơ bản của xã hội, cần được củng cố... Không có gia đình tốt, không thể có xã hội tốt. Không có đứa con tốt, không thể có một người công dân tốt.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Bác Hồ khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Theo lời Bác, ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Theo đó, lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Sự chia sẻ của vợ chồng được tôn vinh trong đám cưới truyền thống của người Churu ở Lâm Đồng

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách để giữ gìn giá trị gia đình và tạo mọi điều kiện để các ngành, các cấp và mỗi cá nhân chăm lo xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc. 

 Vợ chồng cùng chia sẻ việc nhà

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp, phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. 

Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngày Gia đình Việt Nam là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đây cũng là dịp các thành viên trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, những người cao tuổi.

Ngày gia đìnhViệt Nam năm 2021

Gia đình hạnh phúc là các thành viên gắn kết, chia sẻ

Năm 2021, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với chủ đề “Gia đình bình an – xã hội hạnh phúc” thông qua các thông điệp như: Hãy để tình yêu thương sưởi ấm ngôi nhà bạn; Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực; Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa của dân tộc; xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; xây dựng môi trường gia đình - cộng đồng - xã hội an toàn, lành mạnh; yêu thương và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình; ông bà, cha mẹ mẫu mực - con cháu thảo hiền; Gia đình là pháo đài, thành viên gia đình là chiến sỹ trong phòng, chống dịch bệnh... Những thông điệp này nhằm nhắc nhở mọi người quan tâm hơn nữa trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc bền vững; xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, tôn vinh những giá trị nhân văn của truyền thống gia đình Việt Nam.

 Dành thời gian bên nhau

Đại dịch COVID-19 đang tác động mạnh mẽ lên chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các trung tâm của chuỗi. Khi đại dịch bùng nổ, các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện, nhiều hoạt động sản xuất tạm dừng lại. Chuỗi cung ứng bị đứt đoạn ảnh hưởng đến các hoạt động đầu tư, thương mại toàn cầu, từ đó làm suy giảm tăng trưởng nền kinh tế thế giới nói chung và nhiều quốc gia, khu vực nói riêng.

Ở góc độ xã hội, COVID-19 tác động làm tăng tỷ lệ nghèo và cận nghèo về thu nhập và làm sụt giảm thu nhập tạm thời của hộ gia đình và người lao động. COVID-19 tác động lên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, hoạt động thương mại, lao động, việc làm và thu nhập của người lao động.

Để giám sát tác động kinh tế và xã hội đối với hộ gia đình trong đại dịch COVID-19, Ngân hàng thế giới (WB) đã thiết kế và thực hiện Khảo sát thường xuyên qua điện thoại với các hộ gia đình Việt Nam về tác động của COVID-19. Số liệu giám sát thể hiện rõ hơn điều kiện sống của các hộ gia đình trong giai đoạn có nhiều biến động này, đồng thời tập trung vào tác động của đại dịch đối với nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất tại Việt Nam. Vòng 3 Khảo sát đánh giá tác động của COVID-19 đến các hộ gia đình tại Việt Nam của WB được thực hiện vào tháng 9/2020, ngay sau đợt bùng phát tại Đà Nẵng. Vòng 4 được thực hiện trong những tuần đầu tiên của năm 2021, trước khi dịch ở Hải Dương bùng phát kéo theo lệnh giãn cách xã hội và hạn chế đi lại tại một số địa phương trên cả nước. Do đó, thời điểm thu thập dữ liệu có ảnh hưởng đến kết quả về thông tin và thay đổi thu nhập trong tháng 1.

Theo đó, Thu nhập hộ gia đình tháng 1/2021 thấp hơn khoảng 11-22% so với mức thu nhập tháng 6/2020. 46% số hộ gia đình có mức thu nhập giảm trong tháng 1/2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong những tháng đầu của đại dịch, hơn 40% số hộ gia đình nằm trong nhóm 40% hộ gia đình có thu nhập thấp nhất đã bị mất việc làm. Với đa số các hộ gia đình có điều kiện, họ sẽ bị giảm thu nhập từ tiền lương hơn là bị mất việc làm. Về tác động dài hạn - hộ gia đình có thu nhập thấp hơn đang phải tạm dừng thực hiện các kế hoạch cho tương lai.

Những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cả nước đồng lòng thực hiện biện pháp phòng chống, giãn cách xã hội, đời sống của người dân có những xáo trộn. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho các thành viên trong mỗi gia đình gắn kết chặt chẽ với nhau hơn, cùng nhìn nhận, trân trọng những giá trị cốt lõi của cuộc sống. Sợi dây gắn kết yêu thương cũng được thắt chặt hơn, cùng sẻ chia những khó khăn do dịch bệnh, cùng nhau bảo vệ sức khỏe, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bồi đắp, lan tỏa giá trị văn hóa gia đình không chỉ giúp gia tăng sức mạnh cho “mỗi tế bào xã hội” trong cuộc chiến đẩy lùi dịch COVID-19, mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm của mỗi gia đình với cộng đồng, đất nước.

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 691

Danh sách liên kết