Tìm
English
Thứ ba, 11/01/2022 - 10:1

Báo cáo thực tế cho sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính CQ56/09
Thực hiện kế hoạch thực tập của Học viện Tài chính đối với sinh viên hệ đại học chính quy khóa 56 - Chuyên ngành Phân tích tài chính (Mã số 09) với mục đích giúp sinh viên bước đầu hình dung và làm quen với quy trình phân tích của các đơn vị trước khi thực tập, trong hai ngày 08 và 09/01/2022, Bộ môn Phân tích tài chính đã mời các báo cáo viên đang công tác tại các đơn vị tài chính và phi tài chính tới báo cáo thực tế, chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực phân tích tài chính cho sinh viên.

Báo cáo thực tế là chương trình thường niên dành cho sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính

Báo cáo thực tế chính là một trong những nội dung mà bộ môn Phân tích tài chính hướng tới trong quá trình đào tạo sinh viên gắn liền với thực tiễn đòi hỏi của xã hội, nhằm rút gắn khoảng cách trong mối quan hệ giữa Nhà trường – Nhà tuyển dụng - Sinh viên; Gắn liền với mục tiêu của Học viện Tài chính và chuyên ngành Phân tích tài chính theo hướng: “Gắn liền lý thuyết với thực tiễn”, và mục tiêu đào tạo của chuyên ngành Phân tích tài chính hướng tới nắm vững kiến thức của ngành Tài chính - Ngân hàng và chuyên sâu về Phân tích tài chính.

Đã thành thông lệ, trước khi sinh viên Chuyên ngành Phân tích tài chính đi thực tập tốt nghiệp, Bộ môn Phân tích tài chính tổ chức các buổi báo cáo thực tế giúp sinh viên nhanh chóng tiếp cận thực tế về công tác phân tích tài chính tại các đơn vị. Đây là hoạt động giúp sinh viên củng cố và bổ sung thêm những kiến thức đã học, đồng thời, có góc nhìn tổng quan, có định hướng cơ bản cho việc hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình cũng như vận dụng vào nghiên cứu phân tích, đánh giá và giải quyết những vấn đề thực tiễn trong công tác quản trị tài chính. Ngày 08-09/01/2022 vừa qua, bộ môn Phân tích tài chính đã tổ chức buổi báo cáo thực tế với hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom Cloud Meeting để phù hợp với điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay.

   Tham dự buổi báo cáo thực tế, về phía các báo cáo viên, có sự hiện diện của: Chị Lê Hải Anh – Giảng viên Bộ môn PTTC và từng là Cán bộ phân tích tài chính tại Tổng Công ty bảo hiểm Quân đội (MIC), Anh Hoàng Việt Anh – Giám đốc nguồn vốn và đầu tư, Công ty chứng khoán Pinetree, Chị Ngô Thị Vân Anh – Trưởng nhóm Phân tích quản trị, CTCP Đa khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc, Chị Nguyễn Hải Yến – Chuyên gia kế hoạch tài chính, Ngân hàng TMCP Quân đội và Chị Cao Phương Anh – công tác tại Khối Thẩm định KHDN, Ngân hàng TMCP Quân đội. Về phía bộ môn Phân tích tài chính, có sự tham dự của: TS.Nguyễn Thị Thanh – Phó Trưởng Khoa TCDN, Trưởng bộ môn PTTC; TS. Phạm Thị Quyên - Phó trưởng bộ môn PTTC cùng toàn thể các Thầy cô giảng viên Bộ môn PTTC; đặc biệt là sự tham gia đông đủ của các bạn sinh viên Khóa 56 Chuyên ngành Phân tích tài chính.

TS. Phạm Thị Quyên – Phó Trưởng Bộ môn PTTC giới thiệu về buổi báo cáo thực tế

Sáng ngày 08/01/2022, sau phần khai mạc, giới thiệu về buổi báo cáo thực tế, ThS. Lê Hải Anh – Giảng viên Bộ môn PTTC đã có những chia sẻ rất cụ thể và chi tiết về những vấn đề liên quan đến phân tích tài chính và giám sát tài chính trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Với kinh nghiệm công tác trong vai trò cán bộ phân tích tài chính tại Phòng Tài chính của Tổng Công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC), Báo cáo viên đã đặc biệt nhấn mạnh những sự khác biệt về các chỉ tiêu được trình bày trên BCTC của các doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ so với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường và thông quá đó đề cập, giải thích các chỉ tiêu tài chính đặc thù và trọng yếu trong phân tích và giám sát tài chính của doanh nghiệp Bảo hiểm Phi nhân thọ. Sau khi giúp sinh viên hiểu và nắm rõ được chức năng nhiệm vụ cũng như quy trình thực tế trong hoạt động phân tích và giám sát tài chính tại doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ, báo cáo viên cũng đã nhiệt tình trả lời và giải đáp rất nhiều những thắc mắc của các bạn sinh viên chuyên ngành đặt ra xoay quanh các vấn đề về phân tích tài chính trong lĩnh vực này.

Báo cáo viên ThS Lê Hải Anh chia sẻ những vấn đề thực tế liên quan đến hoạt động phân tích tài chính trong lĩnh vực Bảo hiểm phi nhân thọ.

Thầy cô và sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính tham dự buổi báo cáo thực tế ngày 08/01/2021

Báo cáo viên Hoàng Việt Anh chia sẻ kinh nghiệm thực tế với sinh viên về hoạt động phân tích tài chính tại công ty Chứng Khoán

Trong phần báo cáo thực tế tiếp theo diễn ra cùng ngày 08/01/2021, Báo cáo viên Hoàng Việt Anh – CFA Charterholder Giám đốc đầu tư, CTCP Chứng khoán Pinetree, Tập đoàn Hanhwa Hàn Quốc, đồng thời là Giảng viên CFA tại IDA Coaching Center đã có những chia sẻ rất thực tế với sinh viên xoay quanh các vấn đề liên quan đến cơ cấu tổ chức hoạt động, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong công ty chứng khoán, các hoạt động phân tích tài chính trong lĩnh vực chứng khoán, lộ trình nghề nghiệp cũng như các kỹ năng cần thiết để làm nghề phân tích. Báo cáo viên cũng nhấn mạnh đến cách thức tư duy tiếp cận với các chỉ số tài chính và việc áp dụng các phương pháp định giá cổ phiếu/định giá doanh nghiệp sao cho phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp. Để tăng tính thực tiễn của bài báo cáo, báo cáo viên đã đưa ra những ví dụ thực tế về phân tích các chỉ số tài chính trọng yếu của một số doanh nghiệp. Trước khi kết thúc phần báo cáo, Báo cáo viên Hoàng Việt Anh đã nhiệt tình giải đáp rất nhiều thắc mắc của các bạn sinh viên đặt ra xoay quanh vấn đề liên quan đến phân tích tài chính trong lĩnh vực chứng khoán.

Báo cáo viên Hoàng Việt Anh giải đáp thắc mắc cho các bạn sinh viên xoay quanh các hoạt động phân tích tại công ty chứng khoán

Tiếp nối thành công của ngày báo cáo thứ nhất, ngày báo cáo thứ hai diễn ra trong sự hứng khởi của đông đảo các bạn sinh viên tham gia. Những chia sẻ của các báo cáo viên trước đã tiếp thêm lửa cho các bạn sinh viên, các bạn nhận thức rõ đây là cơ hội đặc biệt khi được tiếp xúc với các báo cáo viên, giúp sinh viên có những kinh nghiệm quý giá được học hỏi từ các thế hệ đi trước. Những thắc mắc về công tác phân tích tài chính tại các doanh nghiệp phi tài chính được chị Ngô Thị Vân Anh – Trưởng nhóm Phân tích quản trị, Công ty cổ phần Đa khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc chia sẻ vào sáng ngày 09/01/2022. Trong thị trường lao động sôi nổi như hiện nay, nếu chúng ta không biết tự trang bị những kiến thức, kỹ năng cũng như việc cập nhật thường xuyên sự biến động của thị trường thì chúng ta sẽ tự khiến cho mình bị bỏ chậm lại phía sau. Điều đầu tiên mà sinh viên cần có khi đi làm dù làm ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào đó là kiến thức, nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân thông qua trải nghiệm và công việc thực tế. Với thời kỳ hội nhập quốc tế và sự phát triển của công nghệ 4.0 thì ngoại ngữ và kỹ năng tin học văn phòng là đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó sinh viên cần rèn luyện những kỹ năng mềm để thành công hơn trong công việc. Ngoài năng lực thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá những phẩm chất, đạo đức, của những nhà tài chính tương lai chính vì vậy các sinh viên nên có kế hoạch để hoàn thiện bản thân.

 

TS. Nguyễn Thị Thanh – Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng BM Phân tích tài chính tham dự báo cáo thực tế cho sinh viên CQ56/09

Chị Ngô Thị Vân Anh chia sẻ công việc phân tích thực tế đang đảm nhiệm tại các doanh nghiệp phi tài chính

Trong buổi báo cáo thực tế tiếp theo diễn ra vào chiều ngày 09/01/2022, Ths Nguyễn Hải Yến – Chuyên gia Kế hoạch và Phân tích Kinh doanh - Trung tâm Phân tích Thông minh - Ngân hàng TMCP Quân đội đã tham gia buổi báo cáo và có những chia sẻ rất chi tiết về những hoạt động phân tích tài chính được thực hiện trong lĩnh vực ngân hàng. Báo cáo viên Hải Yến đã giới thiệu đến sinh viên cơ cấu tổ chức hoạt động của Ngân hàng Thương mại, đặc biệt là khối TCKT, cũng như chức năng nhiệm vụ và công việc cụ thể của các phòng trong khối TCKT. Bên cạnh việc nhấn mạnh những hoạt động phân tích cụ thể được thực hiện trong quá trình hoạt động của NHTM như phân tích hiệu quả sản phẩm, dịch vụ, phân tích doanh số bán, phân tích vận hành, phân tích kết quả hoạt động kinh doanh, phân tích Bảng cân đối, Báo cáo viên cũng có những chia sẻ rất thực tế về cơ hội nghề nghiệp và kỹ năng cần thiết đối với vị trí việc làm phân tích tài chính.

Báo cáo viên Ths Nguyễn Hải Yến chia sẻ về công việc phân tích tài chính trong lĩnh vực ngân hàng thương mại

Báo cáo viên Ths Nguyễn Hải Yến nhiệt tình giải đáp thắc mắc của sinh viên và có những chia sẻ thực tế về cơ hội nghề nghiệp, kỹ năng cần thiết đối với vị trí việc làm phân tích tài chính

Báo cáo viên Cao Phương Anh với 10 năm kinh nghiệm trong mảng Quản trị rủi ro, Phân tích và Thẩm định Khách hàng Doanh nghiệp chia sẻ với sinh viên chi tiết nội dung báo cáo thẩm định

Trong cùng chiều ngày 09/01/2022, Báo cáo viên Cao Phương Anh đã tham gia buổi báo cáo với bài chia sẻ rất hữu ích xoay quanh hoạt động phân tích trong lĩnh vực thẩm định tín dụng. Với 10 năm kinh nghiệm ở các mảng Quản trị rủi ro, Phân tích và Thẩm định Khách hàng Doanh nghiệp tại ngân hàng, Báo cáo viên đã giúp sinh viên hiểu và nắm rõ quy trình tiến hành thẩm định, nội dung trong báo cáo thẩm định và thông báo phê duyệt thẩm định,….Bên cạnh đó chị Phương Anh cũng có những chia sẻ thực tế về kiến thức và kỹ năng mà một chuyên viên tái thẩm định cần có. Trước khi kết thúc buổi báo cáo, Báo cáo viên Hải Yến và Phương Anh đã nhiệt tình giải đáp rất nhiều thắc mắc của sinh viên, cũng như giúp các bạn sinh viên có sự chuẩn bị tốt hơn và định hướng rõ ràng hơn trước khi bước vào quá trình thực tập cũng như làm việc thực tế tại các doanh nghiệp.

Sinh viên chuyên ngành phân tích tài chính sôi nổi đặt hỏi câu hỏi cho

Báo cáo viên Cao Phương Anh và Báo cáo viên Nguyễn Hải Yến

Khép lại 2 ngày liên tiếp, các sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính được nghe báo cáo thực tế và giao lưu nghề nghiệp với các diễn giả hầu hết là cựu sinh viên các khoá của Học viện Tài chính. Các báo cáo viên luôn sẵn sàng chia sẻ những bí quyết thành công, những kinh nghiệm về tự làm mới bản thân, sẵn sàng đón nhận thử thách, khẳng định năng lực để sớm trưởng thành. Hy vọng với những kiến thức và kinh nghiệm mà các báo cáo viên chia sẻ sẽ giúp sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính nhanh chóng, chủ động tìm hiểu và tiếp cận thực tế công tác phân tích tài chính tại các đơn vị để có thể hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp của mình và luôn thành công trên con đường sự nghiệp./.

Bộ môn Phân tích tài chính
Số lần đọc: 3251

Danh sách liên kết