Tìm
English
Thứ sáu, 16/11/2018 - 10:36

Hội thảo “Học viện Tài chính - 55 năm xây dựng và phát triển” – Kết nối quá khứ - hiện tại và hướng đến tương lai
Sáng 15/11, Học viện Tài chính đã tổ chức Hội thảo “Học viện Tài chính - 55 năm xây dựng và phát triển” tại số 58 Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Hội thảo đã hội tụ các thế hệ lãnh đạo, CBVC hội tụ, thảo luận, tổng kết thành tựu, đúc rút kinh nghiệm và chung tay xây dựng, phát triển Học viện lên tầm cao mới.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Tham dự Hội thảo về phía khách mời có sự hiện diện: PGS.,TS. Trần Văn Tá – Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính, Nguyên Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp, HVTC; Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng cục viễn thông, Bộ Thông tin - Truyền thông; PGS.TS Lưu Đức Tuyên – Phó Cục trưởng Cục quản lý giám sát Kế toán kiểm toán, Bộ Tài chính; TS. Nguyễn Minh Phong – Phó Vụ trưởng – phó ban Tuyên truyền lý luận, Thư ký Hội đồng nghiệp vụ Báo Nhân dân; PGS.,TS, Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thương mại;  Ngô Thị Nhung, Phó Cục trưởng  Cục Kế hoạch tài chính, Bộ Tài chính;  Ngô Sơn Tùng – Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo, tập đoàn Bảo Việt; Nguyễn Quốc Toản – Chủ Tịch HĐQT công ty cổ phần phần mềm Effect; Quyền Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán MBS; Mai Văn Phong – Tổng giám đốc Tổng Công ty phát triển nông nghiệp Hà Nội;

PGS.,TS. Nguyễn Trọng Cơ – Giám đốc Học viện phát biểu

Các nhà giáo nguyên là lãnh đạo HVTC qua các thời kỳ: PGS.,TS. Ngô Thế Chi, nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc HVTC; PGS.,TS. Lê Văn Ái – nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Hiệu trưởng trường ĐH Tài chính – Kế toán HN;

Đại diện các đơn vị: Học viện Chính trị công an nhân dân; ĐH Tài chính Ngân hàng; đại diện công ty Deloitte Việt Nam, Văn phòng  Bộ Tài chính, các cục, vụ thuộc Bộ Tài chính.

Về phía Học viện Tài chính, có sự hiện diện của PGS.,TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; Các Phó Giám đốc, các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy Học viện, đại diện lãnh đạo các viện, khoa, ban, trung tâm, bộ môn, đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội sinh viên Học viện, các tác giả có bài viết tham gia Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.,TS. Nguyễn Trọng Cơ đã nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các đại biểu đã tham gia hội thảo và ôn lại lịch sử xây dựng và phát triển Học viện qua 55 năm với những tên gọi khác nhau. 

Đoàn Chủ tịch Hội thảo

PGS.,TS. Nguyễn Trọng Cơ nêu những bật thành tựu HVTC đạt được trên các lĩnh vực: Đào tạo lực lượng lớn về cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ kinh tế cho đất nước và nước bạn Lào (gần 100.000 cử nhân kinh tế, trên 8.000 thạc sĩ và gần 400 tiến sĩ kinh tế), các cựu sinh viên, cựu học viên đều rất thành đạt trên cương vị công tác được đào tạo, nhiều người trong số đó hiện đang giữ những trọng trách quan trọng trong các cơ quan của  Đảng, Nhà nước từ TW đến địa phương, nhiều tổ chức doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Học viện rất tự hào vì ở cương vị nào các cự sinh viên, học viên cũng luôn hướng về Học viện và có những đóng góp nhất định cho sự phát triển của HV.

PGS.,TS. Trần Văn Tá trình bày tham luận tại Hội thảo

PGS.,TS. Nguyễn Trong Cơ nhấn manh: “Trong 55 năm qua dù có nhiều biến động và muôn vàn khó khăn song thầy trò HVTC luôn nỗ lực cố gắng,  luôn sáng tạo vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành suất xắc mọi nhiệm vụ được giao. HV luôn được xã hội đánh giá cao, được Đảng và nhà nước ghi nhận, tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác. Những đóng góp đó đã tạo nên thương hiệu TÀI và CHÍNH. HVTC được biết đến là địa chỉ tin cậy Thu hút nhân tài, bồi dưỡng nhân tâm, hoàn thiện nhân cách, phát triển nhân lực”. Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, sự phát triển của nền kinh tế tri thức và ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 có tác động đa chiều đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của mọi quốc gia trong đó có giáo dục đại học. Điều đó đòi hỏi mỗi cơ sở giáo dục đại học trong đó có HVTC phải thường xuyên tự đánh giá để định vị mình, thấy rõ những điểm mạnh, những điểm chưa mạnh để thường xuyên đổi mới và phát triển. Kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển của HVTC là dịp quan trọng để HV tự nhìn nhận, đánh giá, lấy ý kiến các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo và toàn thể CBVC, sinh viên, học viên các thế hệ lý, các nhà quản lý và những người quan tâm, yêu mến Học viên về lịch sử xây dựng phát triển HV, định hướng phát triển để tự hào và phát huy truyền thống, để tự tin, bản lĩnh kiến tạo tương lai trong bối cảnh mới.”

TS. Nguyễn Minh Phong trình bày tham luận

Với sự chủ trì hội thảo của PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc và PGS.TS Phạm Văn Liên, Phó Giám đốc Học viện, Hội thảo đã diễn ra với các tham luận và thảo luận đầy tâm huyết, thể hiện trách nhiệm cao đối với việc đóng góp xây dựng Học viện Tài chính ngày càng phát triển.

57 bài tham luận có chất lượng đã được đăng trong Kỷ yếu Hội thảo. Các bài viết phản ánh mọi lĩnh vực của Học viện với những đánh giá khách quan, trung thực về kết quả đạt được và hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Học viện trong thời gian qua.

Các bài viết và những tham luận được trình bày tại Hội thảo cùng những thảo luận của đại biểu đã tập trung vào 6 vấn đề:

Đánh giá tổng thể tình hình thực hiện chiến lược phát triển Học viện Tài chính những năm qua, đề xuất những nội dung cần chỉnh sửa về chiến lược phát triển của Học viện. Những định hướng lớn cần quan tâm thực hiện trong tương lai và trước mắt và dài hạn;

Đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo, NCKH, bồi dưỡng cán bộ của Học viện Tài chính; chỉ rõ những kết quả đạt được, hạn chế và những nguyên nhân làm hạn chế đồng thời chỉ ra những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đáp ứng  nhu cầu, yêu cầu của xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa xuất phát điểm của kinh tế tri thức và ảnh hưởng của cách mạng 4.0;

Đánh giá thực trạng hợp tác trong đào tạo và NCKH trong nước, quốc tế và giải pháp phát triển trong điều kiện hiện nay;

Làm rõ những nhân tố quan trọng tác động đến chất lượng đào tạo và NCKH như: Chương trình đào tạo và đổi mới chương trình đào tạo, đáp ứng sự thay đổi của điều kiện kinh tế - xã hội; phương pháp giảng dạy của giảng viên, phương pháp học tập của sinh viên; phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên; hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên; các yếu tố phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học; hoạt động thực tập tốt nghiệp, hoạt động ngoại khóa, tìm hiểu thực tế của sinh viên; mối quan hệ gia đình - nhà trường; nhà trường – xã hội…;

Dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong thời gian tới, dự báo nhu cầu nhân lực của nền kinh tế trong tình hình mới. Đề xuất những định hướng lớn cần quan tâm thực hiện, những nội dung cần sửa đổi Chiến lược phát triển Học viện trong những năm tới;

Hiến kế xây dựng và phát triển Học viện, đặc biệt là những vấn đề lớn như: Huy động nguồn lực cho đầu tư trụ sở mới và cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học; thu hút nhân tài đến làm việc, cộng tác, hợp tác.ên ưu tú đến tìm hiểu, công tác; Hợp tác về giảng dạy và NCKH, các giải pháp nâng cao vị thế và thương hiệu của HVTC.

Những tham luận được trình bày tại Hội thảo của Hội thảo của PGS.,TS. Trần Văn Tá – Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính, Nguyên Trưởng khoa Tài chính Doanh nghiệp, HVTC; GS.,TS. Ngô Thế Chi – Nguyên Giám đốc; TS. Nguyễn Mạnh Phong – Phó Vụ trưởng – phó ban Tuyên truyền lý luận, Thư ký Hội đồng nghiệp vụ Báo Nhân dân; PGS.,TS. Nguyễn Mạnh Thiều – Trưởng BTC Cán bộ; các Phó Giám đốc Học viện, PGS,TS Trương Thị Thủy và PGS.TS Phạm Văn Liên; TS Lưu Hữu Đức – Bí Thư Đoàn TNCSHCM Học viện – Phó Trưởng ban Công tác chính trị và sinh viên đã nhận được nhiều thảo luận cởi mở và thẳng thắn. Tham luận và những ý kiến đóng tại Hội thảo đã hoàn thiện tổng kết những thành tựu của 55 qua của Học viện trên mọi mặt cũng như gợi mở, đề ra những giải pháp phát huy thế mạnh, phát huy mạnh mẽ những thành tựu đã đạt được cũng như tháo gỡ những khó khăn về nguồn lực tài chính trong xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt, với cách nhìn của người đã công tác tại Bộ Tài chính gần 30 năm - PGS.,TS. Trần Văn Tá chỉ rõ trong tham luận trình bày tại Hội thảo: Tôi muốn nhìn nhận về kết quả đào tạo, chất lượng đào tạo của Học viện dưới góc độ của người tiếp nhận và sử dụng sản phẩm đào tạo của Học viện. Học viện đã đào tạo đươc đội ngũ cán bộ có trình độ và năng lực, nhạy bén tiếp cận với thực tế, trưởng thành nhanh, đáp ứng yêu cầu của thực tế. Học viện Tài chính đã trở thành cơ sở đào tạo đại học đứng trong top đầu của các trường đại học về tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm gần 100% sau 01 năm ra trường và cũng là trường đứng ở vị trí hàng đầu có tỷ lệ sinh viên ra trường thành đạt cao, trong đó có nhiều người xuất sắc có vị trí cao, đóng góp cho xã hội. 

PGS.,TS. Lê Văn Ái đóng góp ý kiến tại Hội thảo

PGS.,TS. Trần Văn Tá cũng chỉ rõ 3 yếu tố để có được thành công trên: HVTC thành công trong việc gieo mầm cho việc xây dựng bản lĩnh nghề nghiệp tài chính ; Trang bị cho sinh viên kiến thức ứng dụng trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, tiền tệ, quản trị. Sinh viên được đào tạo sâu một chuyên ngành nhưng biết nhiều lĩnh vực khác nhau và nhất là được trang bị phương pháp tư duy. Nhà trường đã trang bị cho sinh viên phương pháp luận khoa học cho quá trình nhận thức chứ không nặng nề nhồi nhét kiến thức để sinh viên, học viên từ phương pháp tư duy khoa học, logic phát triển thành tư duy sáng tạo.

PGS.,TS. Trần Văn Tá khẳng định: Bước sang kỷ nguyên 4.0, HVTC cần phát huy hơn nữa thế mạnh và kinh nghiệm của 55 năm truyền thống, cải tiến và đổi mới hơn nữa hình thức, phương pháp đào tạo, tạo ra kết nối đa dạng, đa diện giữa nhà trường và người học, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả đào tạo, mở rộng các hình thức đào tạo trực tuyến, hình thức tự chọn chuyên đề, chọn giảng viên đào tạo… HVTC sẽ gặt hái được thành công to lớn hơn trong đào tạo, NCKH.

Theo sinh viên Vũ Văn Khoa – CQ 55/15.03 khi được tham dự Hội thảo: “Em rất vinh dự, tự hào là sinh viên Học viện được tham dự Hội thảo này. Được nghe  những tham luận, thảo luận cũng như chia sẻ của các lãnh đạo, giảng viên, nhất là nguyên lãnh đạo và các đại biểu, em và các sinh viên tham dự được tiếp thêm ngọn lửa truyền thống 55 năm qua của Học viện. Qua đây, em cũng nhận thấy trách nhiệm của bản thân trong học tập, NCKH cũng như các hoạt động đoàn - hội để đóng góp phần nhỏ bé tham gia phát triển HVT và nâng cao hình ảnh Học viện trong nước và quốc tế.”

Hội thảo là “Diên hồng” về giáo dục đào tạo của Học viện. Thông qua Hội thảo nhằm phát huy nội lực của 55 xây dựng và phát triển, kết nối sự chung tay về tài lực, tâm sức của các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, viên chức, học viên, sinh viên đã và đang công tác tại Học viện cũng như các nguồn lực xã hội vào sự nghiệp giáo dục đào tạo thế hệ tương lai cho đất nước cũng như phát triển nền tài chính cho đất nước và hướng đến việc đào tạo nên những công dân toàn cầu.

Một số hình ảnh khác:

Đoàn thư ký Hội thảo

 PGS.,TS. Trương Thị Thủy trình bày tham luận

PGS.,TS. Phạm Văn Liên trình bày tham luận

TS Lưu Hữu Đức trình bày tham luận

Gương mặt sinh viên HVTC tại Hội thảo

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 2

Danh sách liên kết