Tìm
English
Thứ tư, 27/11/2019 - 15:15

Cơ hội nghề nghiệp, vị trí việc làm thời đại công nghệ 4.0
Nhằm khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học và học tập trong sinh viên CLC nói riêng và sinh viên toàn Học viện nói chung, Ban điều hành Chương trình Đào tạo Chất lượng cao (CTĐTCLC) phối hợp cùng Đoàn TN Học viện tổ chức Toạ đàm “Sinh viên chương trình đào tạo CLC với các cơ hội nghề nghiệp, vị trí làm việc trong thời đại công nghệ 4.0” diễn ra vào ngày 17/11/2019 tại HT700 Học viện tài chính với sự tham gia đông đảo của gần 300 tác giả - “những nhà nghiên cứu trẻ” có bài tham luận trong NCKH dành cho sinh viên CLC. Buổi toạ đàm nằm trong chuỗi sự kiện từ "Ngày hội Tuyển dụng 2019", thể hiện chiều sâu của hoạt động kết nối giữa ba bên: Nhà trường - Sinh viên - Doanh nghiệp.

Đến với buổi toạ đàm, về phía các DN đối tác, có sự hiện diện của Ông Nguyễn Tiến Đạt - GĐ Phòng giao dịch BIDV Từ Liêm; Ông Nguyễn Đình Mạnh Trưởng phòng KH Ngân hàng Bưu điện Liên Việt; Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó GĐ công ty tư vấn và kiểm toán quốc tế; Bà Bùi Hồng Nhung đại diện ICAEW Việt Nam.

Về phía học viện có sự hiện diện của PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc học viện; PGS. TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó giám đốc học viện, Trưởng Ban điều hành CTĐTCLC; TS. Nguyễn Đào Tùng - Phó GĐ HV; Cùng sự có mặt của Lãnh đạo các Ban - Khoa - Trung tâm, đặc biệt là các thầy cô là Trưởng các bộ môn chuyên ngành đào tạo chất lượng cao, cố vấn học tập, và các nhóm nghiên cứu, đoàn viên tiêu biểu từ các CLB trực thuộc Đoàn TN - Hội sinh viên.

PGS. TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Toạ đàm

Phát biểu khai mạc toạ đàm, PGS. TS. Nguyễn Trọng Cơ nhấn mạnh vai trò cũng như mục đích của buổi Toạ đàm; vai trò của ngành Tài chính - Ngân hàng và ngành Kế Toán với các cơ hội nghề nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0. Từ đó, PGS. TS. Nguyễn Trọng Cơ đề nghị các sinh viên tham dự Toạ đàm cần tập trung, chú ý lắng nghe và mạnh dạn trao đổi ý kiến, nâng cao nhận thức của bản thân, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH của sinh viên Chất lượng cao nói riêng cũng như sinh viên Học viện Tài chính nói chung.

Điểm nổi bật của toạ đàm lần này đó là việc lần đầu tiên áp dụng mô hình nghiên cứu trực tiếp các DN tại Ngày hội Tuyển dụng - một sự kiện thường niên thu hút trên dưới 50 DN tham dự. Theo đó, sinh viên được chia thành các nhóm nhỏ từ 5-10 em, dưới sự hướng dẫn chuyên sâu của các thầy cô giáo bộ môn chuyên ngành, đã tới tìm hiểu thông tin tại các gian trại trong Ngày hội Tuyển dụng, sau đó mở rộng nghiên cứu và viết thành báo cáo tham luận tại toạ đàm. Do vậy, toạ đàm được diễn ra với 2 chủ đề nhỏ “Cơ hội việc làm cho sinh viên CLC tại các DN Tài chính - Ngân hàng; và Cơ hội việc làm cho SV CLC tại các DN Kế toán - Kiểm toán”. Mỗi chủ đề nhỏ bao gồm 3 bài tham luận của 3 nhóm nghiên cứu, các nhóm sinh viên đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi chính trong chủ đề NCKH lần này là “Nếu lựa chọn DN ấy để làm việc, vị trí nào sẽ là tốt nhất cho mình?”

Mở đầu là phần tham luận với đề tài “Cơ hội và thách thức đối với các vị trí nghề nghiệp của SV CTCLC chuyên ngành kế toán DN tại Ngân hàng” của nhóm tác giả: Bùi Thị Tuyết Trang, Phùng Thị Lan Anh, Nguyễn Đăng Hiếu, Nguyễn Hồng Hải đến từ lớp CQ55/21.06CLC. Bằng việc trực tiếp đi thực tế tới các ngân hàng có mặt trong Ngày hội tuyển dụng và nghiện cứu đề tài tập trung chính vào 2 ngân hàng là Liên Việt PostBank và ACB; nhóm tác giả đã chỉ rõ cơ hội nghề nghiệp và khó khăn gặp phải của sinh viên CTĐTCLC chuyên thành Kế toán với các vị trí nghề nghiệp tại ngân hàng từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể trên 3 phương diện chính là đối với cơ sở vật chất; đối với ngân hàng và đối với sinh viên giúp các bạn sinh viên có cái nhìn rõ nét hơn về định hướng nghề nghiệp đối với chuyên ngành mình đang theo học.

Sinh viên Bùi Thị Tuyết Trang - CQ55/21.06CLC đại diện nhóm trình bày bài tham luận

Tiếp đến là một bài tham luận đi sâu vào nghiệp vụ tín dụng trong Ngân hàng của nhóm tác giả: Cao Minh Ngọc, Hoàng Ngọc Vân Hà, Đỗ Hồng Quang, Lê Việt Anh, Trần Trung Hiếu thuộc lớp CQ55/11.02CLC. Nghiên cứu “Nghiệp vụ tín dụng trong ngân hàng thương mại BIDV đối với khách hàng doanh nghiệp” là bản tóm tắt tình hình tăng trưởng dư nợ tín dụng của BIDV trong giai đoạn 2015 – 2018. Qua việc tìm hiểu, nhóm tác giả đã đi sâu vào phân tích và giải thích nghiệp vụ tín dụng cơ bản từ đó trực tiếp đưa ra kiến nghị đối với ngân hàng BIDV; yêu cầu cơ bản đối với sinh viên nói chung và sinh viên khoa TCDN nói riêng. Bài viết đã giúp chúng ta có được cái nhìn sâu sắc hơn về nghiệp vị tín dụng cũng như nên dựa vào các yếu tố nào để quyết định thực hiện nghiệp vụ tín dụng sao cho đạt được lợi nhuận tốt nhất.

Sinh viên Cao Minh Ngọc CQ55/11.02CLC đại diện nhóm tác giả đang trình bày bài tham luận

Để trả lời cho câu hỏi “Với các bạn SV chuyên ngành hải quan và logistic, thuộc ngành Tài chính ngân hàng, liệu làm việc tại một DN tài chính là trở ngại hay cơ hội?”, nhóm trưởng Phạm Thị Thanh Hiền – CQ56/06.01CLC đã trình bày tham luận “Cơ hội việc làm tại công ty tài chính Lottle finance với sinh viên ngành Tài chính - ngân hàng”. Dựa trên việc nghiên cứu sâu về công ty cũng như vị trí việc làm và nhu cầu tuyển dụng của Lottle Finance, nhóm tác giả đã chỉ rõ những yếu tố cần thiết để ứng tuyển vào Lottle Finance nói riêng và công ty tài chính nói chung. Từ đó, nhằm khẳng định, sinh viên ở tất cả các ngành thuộc lĩnh vực Tài chính – ngân hàng đều có thể đảm nhiệm bất kì vị trí nào trong một công ty tài chính.

Sinh viên Phạm Thị Thanh Hiền – CQ56/06.01CLC đại diện nhóm thuyết trình tham luận “Cơ hội việc làm tại công ty tài chính Lottle finance với sinh viên ngành Tài chính - ngân hàng”

Mở đầu cho topic thứ 2 “Cơ hội việc làm cho sinh viên CTĐTCLC tại các DN Kế toán – Kiểm toán”,  nhóm tác giả Lê Việt Phong, Nguyễn Thuỳ Dung, Nguyễn Hải Nam, Ngô Đức Hiếu, Bùi Tiến Thành, Trương Đức Mạnh lớp CQ56/11.02CLC đã trình bày tham luận “Nghề tư vấn thuế - Xu hướng tương lai của các công ty kiểm toán trong thời đại 4.0”. Bài tham luận đã chỉ rõ được tầm quan trọng và điểm nổi bật của bộ phận tư vấn thuế trong thời đại 4.0 đối với lĩnh vực Tài chính cũng như đưa ra những khó khăn khi cung cấp dịch vụ tư vấn này. Từ đó, đề xuất giải pháp cụ thể và đem đến cho sinh viên chuyên ngành Kiểm toán một tầm nhìn mở rộng hơn về công việc trong tương lai.

Sinh viên Lê Việt Phong - CQ56/11.02CLC cùng thành viên trong nhóm tham gia thực hiện phần tham luận cuả nhóm

Tiếp nối quan điểm vào công ty kiểm toán không phải chỉ có vị trí kiểm toán viên, nhóm tác giả đến từ chuyên ngành phân tích tài chính CQ56/09.01 đã trả lời câu hỏi “Sinh viên cần chuẩn bị gì để đáp ứng nhu cầu công việc trong bộ phận cung cấp dịch vụ tài chính ở các công ty kiểm toán?”. Từ đề tài tham luận, nhóm nghiên cứu đã chỉ rõ dịch vụ tài chính nắm bắt một vị trí trọng yếu trong các công ty kiểm toán nói riêng và lĩnh vực tài chính nói chung đồng thời chỉ ra hướng đi nhằm đáp ứng nhu cầu công việc cho sinh viên một cách cụ thể thông các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng.

Nhóm sinh viên chuyên ngành phân tích tài chính CQ56/09.01 thực hiện trinh bày tham luận

Cuối cùng, bằng tinh thần tự tin, nhiệt huyết, nắm vững kiến thức nhóm tác giả đến từ CQ56/22.01CLC đã trình bày tham luận “Nghề kiểm toán trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” và kinh nghiệm rút ra từ Công ty TNHH Grant Thortnton Việt Nam cho sinh viên kiểm toán chương trình CLC. Đúng với tên gọi, bài tham luận cho thấy sự đầu tư về chuyên môn, thông qua việc tìm hiểu chuyên sâu về công ty, nhóm tác giả đã đưa ra quy trình của 1 dịch vụ kiểm toán cũng như các phần mềm để thực hiện dịch vụ này. Bên cạnh đó, bằng việc đưa đến một cái nhìn khái quát về nghề kiểm toán trong thời đại cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và đánh giá chuyên môn, kỹ năng sinh viên chuyên ngành kiểm toán hiện nay, nhóm nghiên cứu đã có những đề xuất định hướng phát triển cụ thể cho sinh viên Kiểm toán CLC. Đồng thời, nêu lên những khuyến nghị đối với nhà trường, các công ty Kiểm toán, các cơ quan quản lý nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo trong tương lai

Đại diện nhóm nghiên cứu lớp CQ56/22.01CLC trình bày tham luận

Cùng với đó, toạ đàm thu hút được đông đảo những ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi của các “nhà nghiên cứu trẻ” xoay quanh các vấn đề được đề cập tới trong 6 bài tham luận được trình bày. Đồng thời, các đại diện từ DN đối tác, các thầy cô trong ban cố vấn, đoàn đại biểu cũng chủ động, nhiệt tình giải đáp các thắc mắc của các sinh viên, bổ sung, hỗ trợ cho các bài tham luận hoàn thiện hơn.

PGS. TS. Trương Thị Thủy chia sẻ, giải đáp, bổ sung ý kiến thắc mắc của những “nhà nghiên cứu trẻ”

PGS. TS Nghiêm Thị Thà - Phó Trưởng khoa TCDN, Trưởng BM Phân tích Tài chính chia sẻ tại Toạ đàm

PGS. TS Vũ Văn Ninh - Phó trưởng khoa TCDN, Trưởng BM TCDN đánh giá cao các bài tham luận và đưa ra nhận xét bổ sung

TS. Lưu Hữu Đức - Bí thư ĐTN dành lời khen cho các nhóm tham gia NCKH

Ông Nguyễn Đình Mạnh Trưởng phòng KH Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trao đổi cùng sinh viên về những điều các em cần chuẩn bị

 Ông Nguyễn Tiến Đạt - GĐ Phòng giao dịch BIDV Từ Liêm trực tiếp offer vị trí thực tập sinh tại ngân hàng cho các tác giả báo cáo tại toạ đàm

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó GĐ công ty tư vấn và kiểm toán quốc tế chia sẻ thêm kinh nghiệm với các bạn sinh viên

Có thể thấy rõ 6 tham luận được trình bày đã thu hút sự quan tâm, lắng nghe cũng như sự trao đổi, tương tác sôi nổi của các sinh viên tham dự toạ đàm. Các câu hỏi của sinh viên tham dự đặt ra cho các nhóm tác giả trình bày, cùng phần trả lời trực tiếp của các nhóm đã làm rõ hơn nội dung của các tham luận và góp phần nâng cao chất lượng và giá trị của Toạ. Hai câu hỏi được đánh giá cao nhất đã nhận được phần quà trị giá 1.000.000đ từ BTC.

Các sinh viên tham dự Hội thảo sôi nổi đặt câu hỏi cho các nhóm tác giả đã trình bày tham luận

Hai sinh viên có phần đặt câu hỏi được đánh gia cao nhận thưởng

Phần cuối của Toạ đàm, 6 nhóm tác giả đại diện cho 6 bài viết xuất sắc nhất đã được nhận danh hiệu “THE BEST PAPER”. Cùng với đó là trao tặng giấy chứng nhận, phần thưởng cho các nhóm có bài tham luận tiêu biểu được tham gia trình bày trong hội thảo.

Các nhóm nghiên cứu nhận The best paper

Sau 4 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc và có chất lượng cao, buổi hội thảo đã thành công một cách tốt đẹp. Toạ đàm NCKH sinh viên CTĐTCLC đã thảo luận sôi nổi và đưa ra các quan điểm khoa học, mang đến nhiều kiến thức bổ ích dưới nhiều giác độ khác nhau, làm sáng tỏ được nhiều vấn đề xoay quanh chủ đề của hội thảo.Đây là một tiền đề hữu ích giúp cho các bạn sinh viên CTĐTCLC chủ động, tự tin trong quá trình học tập, Nghiên cứu khoa học, đồng thời, chuẩn bị sẵn hành trang, sẵn sàng trước những thay đổi trước điều cuộc CMCN 4.0.

Một số hình ảnh tại Toạ đàm:

Các thầy cô giáo, khách mời cùng các bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm

 

Ban điều hành Chương trình CLC
Số lần đọc: 656

Danh sách liên kết