Tìm
English
Thứ tư, 25/11/2020 - 17:56

Giảng viên Bộ môn Tài chính doanh nghiệp tham quan và tìm hiểu thực tiễn về hoạt động quản trị tài chính tại doanh nghiệp ở Việt Nam
Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, với mục tiêu tăng cường giữa lý luận và thực tiễn cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy, Bộ môn Tài chính doanh nghiệp, Khoa Tài chính Doanh nghiệp - Học viện Tài chính đã tổ chức chuyến nghiên cứu thực tế về công tác quản trị tài chính tại Công ty TNHH Thiết bị Gia Hưng, địa chỉ tại: Số 9 lô A10 khu đô thị Nam An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.

Đúng 8h30 sáng thứ 3 ngày 10.11.2020 các thầy cô đã có mặt tại địa điểm trên để bắt đầu tìm hiểu thực tiễn tình hình quản trị tài chính của công ty. Về phía Bộ môn Tài chính doanh nghiệp có PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh – Trưởng bộ môn Tài chính doanh nghiệp trưởng đoàn cùng các thày cô trong bộ môn: PGS.TS. Vũ Văn Ninh - Trưởng Khoa Tài chính doanh nghiệp, TS Phạm Thị Vân Anh- Phó Trưởng Bộ môn Tài chính doanh nghiệp; TS Bạch Thị Thanh Hà; TS Ngô Thị Kim Hòa; Ths.NCS Nguyễn Thu Thương; NCS Hoàng Phương Anh… Về phía Công ty TNHH Thiết bị Gia Hưng có Giám đốc công ty là ông Trương Hùng Tiệp; Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật ông Phạm Vũ Việt Hoàng; Kế toán trưởng bà Lê Thị Phương Thảo  cùng toàn thể Ban Tài chính Kế toán của công ty.

Công ty TNHH Thiết bị Gia Hưng, tiền thân là xưởng cơ khí chế tạo Đại Hùng được thành lập từ năm 2001. Năm 2009, xưởng chuyển đổi sang mô hình Công ty. Sản phẩm phát triển rộng sang cung ứng thiết bị cho ngành mỏ, cơ khí ô tô, và bắt đầu nghiên cứu thiết kế chế tạo máy ép tạo hình sản phẩm gạch không nung theo công nghệ ép thủy lực hai hướng ngang không rung duy nhất tại Việt Nam và trên thế giới. Trải qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, chế tạo đến năm 2013, Công ty TNHH Thiết bị Gia Hưng đã sản xuất và vận hành  thành công thiết bị công nghệ sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu theo công nghệ ép thủy lực hai hướng phương ngang không rung, cho ra kiểu gạch có kiểu dáng, kích thước và chất lượng hoàn toàn tương đồng với sản phẩm gạch nung tiêu chuẩn. Cụm thiết bị của công ty đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học Công nghệ  cấp bằng độc quyền sáng chế và công ty cũng vinh dự được Bộ Khoa học Công nghệ lựa chọn là nhà cung cấp thiết bị phục vụ dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng và phát triển công nghệ sản xuất  gạch không nung từ đất pha cát và nguyên liệu sẵn có ở tỉnh Hưng Yên”. Công ty cũng được lựa chọn là đối tác tham gia Chương trình Nông thôn miền núi giai đoạn 2016 – 2025. Công ty đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực chế tạo, sản xuất các máy móc để sản xuất gạch không nung. Đây là phần thưởng xứng đáng cho sự đầu tư mạo hiểm, dám nghĩ dám làm của Ban lãnh đạo công ty và sự sáng tạo tính toán tỉ mỉ, chi tiết, chính xác của bộ phận kỹ thuật trong công ty để tạo ra dây chuyền sản xuất. Để sản xuất ra một dây chuyền đó đòi hỏi nhu cầu vốn lớn trong từng công đoạn nên hoạt động huy động vốn và phân bổ vốn cũng được công ty tính toán cụ thể. Bên cạnh đó, việc điều tra nghiên cứu thị trường cũng luôn được công ty quan tâm để đảm bảo sản phẩm đầu ra luôn được khách hàng chấp nhận.

Đoàn thầy cô cũng đã được nghe anh Trương Hùng Tiệp – Giám đốc công ty giới thiệu thêm về sản phẩm tiếp theo là gạch không nung được tạo ra từ dây chuyền thiết bị của công ty. Đây là sản phẩm được tái chế từ các phế liệu như than, xỉ, hay các phế thải từ vật liệu xây dựng và qua các công đoạn khử độc nên góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải. Sản phẩm này được dự báo trong tương lai sẽ được sử dụng rộng rãi đặc biệt là trong các công trình xây dựng cao tầng đòi hỏi tính chính xác cao, nhẹ và cách âm tốt, thân thiện với môi trường và giá bán cạnh tranh hơn rất nhiều so với các sản phẩm gạch truyền thống.

Ông Trương Hùng Tiệp – Giám đốc công ty giới thiệu về sản phẩm

gạch không nung

Tận mắt được nhìn thấy sản phẩm gạch không nung của công ty cũng như quy trình để sản xuất ra một viên gạch không nung đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay, các thày cô càng rõ hơn về cách quản lý chi phí trong từng công đoạn sản xuất, yêu cầu khắt khe về mặt kỹ thuật để tạo ra sản phẩm giá bán cạnh tranh và thân thiện với môi trường. Khi so sánh các chỉ tiêu kỹ thuật về: kích thước; mác gạch, độ hút ẩm; độ rỗng; khối lượng thể tích và tác động môi trường của gạch đất sét nung với gạch không nung – cốt liệu công nghệ ép tĩnh 2 phương ngang của công ty mới thấy rõ được thị trường của công ty là rộng mở phù hợp với nhu cầu xây dựng hiện nay. Công ty luôn đi tắt đón đầu được xu thế thị trường để phát triển và thành công.

Sau khi được Ban lãnh đạo công ty TNHH Thiết bị Gia Hưng giới thiệu về sản phẩm của công ty, các thày cô tiếp tục được nghe kế toán trưởng Lê Thị Phương Thảo cùng Ban tài chính kế toán của công ty báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh; quản trị tài chính; huy động vốn, đầu tư dự án…trao đổi nghiệp vụ chuyên môn đồng thời cũng đi thăm các dây chuyền sản xuất của công ty Gia Hưng.

Các thày cô hào hứng trao đổi chuyên môn nghiệp vụ quản trị tài chính về công tác quản lý vốn, huy động vốn; đầu tư dự án; hoạch định chiến lược của công ty… ngay tại phân xưởng sản xuất của đơn vị. Với những năm đầu hoạt động kinh doanh công ty sử dụng chủ yếu là vốn chủ sở hữu trong cơ cấu nguồn vốn, tuy nhiên khi thị trường phát triển nhận thấy có nhiều đơn đặt hàng Ban giám đốc công ty đã có những quyết định mở rộng quy mô tăng hệ số nợ trong cơ cấu nguồn vốn để tận dụng lợi thế của “Đòn bẩy tài chính” tuy nhiên vẫn đảm bảo an toàn về tài chính cho công ty. Đây là bước đi cương quyết nhưng cũng rất thận trọng của công ty. Trao đổi thêm về việc lựa chọn dự án đầu tư, Ban lãnh đạo công ty cho rằng ngoài việc tính toán các chỉ tiêu tài chính như  giá trị hiện tại ròng (NPV); tỷ suất doanh lợi nội bộ (IRR), chỉ số sinh lời (PI),thời gian hoàn vốn của dự án… thì sự “nhạy cảm, linh hoạt” trong kinh doanh cũng mang lại sự thành công cho công ty. Đặc biệt là khi chuyển giao công nghệ cho khách hàng, Ban lãnh đạo công ty đã tiến hành tư vấn với trách nhiệm cao nhất cho khách hàng về việc lựa chọn công nghệ sản xuất tương ứng với từng nhóm khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến, đặc biệt là việc tư vấn về quy mô công suất thiết kế máy móc thiết bị dây chuyền để phù hợp với quy mô sản xuất kinh doanh của khách hàng cũng như doanh số mà doanh nghiệp có thể đạt được ở từng khu vực nhằm tiết kiệm chi phí cũng như phù hợp với quy mô vốn đầu tư. Bài toán tiết kiệm chi phí, tối đa hóa công suất thiết kế của máy móc thiết bị đã được Ban lãnh đạo công ty sử dụng một cách thành thạo. Bên cạnh đó chữ tín đối với khách hàng cũng là tôn chỉ của công ty.

Chính vì vậy, bằng sự nỗ lực vượt bậc và vận dụng những kiến thức về quản trị tài chính doanh nghiệp được tích lũy trong quá trình đào tạo trường học và kinh nghiệm trong kinh doanh, Ban lãnh đạo đã giúp đưa công ty phát triển nhanh trong thời gian qua với hệ thống các công ty con, công ty vệ tinh mở rộng ra nhiều ngành nghề và lĩnh vực đã đạt được những thành công: Kinh doanh dịch vụ nhà hàng; cà phê; các sản phẩm bảo vệ sức khỏe: trà hoa vàng…. Doanh số của công ty đạt mức trung bình gần 60 tỷ đồng/năm với mức tăng trưởng ổn định vững chắc, tạo ra công ăn việc làm và thu nhập cao cho cán bộ công nhân viên trong công ty.

Các thày cô hào hứng trao đổi chuyên môn nghiệp vụ quản trị tài chính ngay tại phân xưởng sản xuất của công ty 

Thầy cô BM TCDN chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo công ty TNHH thiết bị Gia Hưng

Chuyến đi tham quan tìm hiểu thực tế doanh nghiệp thật sự có ý nghĩa đối với các giảng viên trong bộ môn, các thày cô hiểu thêm về cách quản trị tài chính trong thực tiễn để nâng cao hơn chất lượng bài giảng. Thay mặt Bộ môn Tài chính doanh nghiệp, PGS.TS Đoàn Hương Quỳnh có lẵng hoa tươi thắm gửi tặng công ty cảm ơn Ban lãnh đạo công ty TNHH Thiết bị Gia Hưng đã dành thời gian đón tiếp đoàn rất nồng hậu, cũng như đã trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý tài chính tại đơn vị, và kính chúc công ty ngày càng phát triển bền vững trong tương lai.

PGS,TS. Đoàn Hương Quỳnh, Trưởng Bộ môn TCDN tặng hoa đại diện công ty

TNHH Thiết bị Gia Hưng

Thầy cô Bộ môn TCDN chụp ảnh kỷ niệm tại phân xưởng sản xuất của

Công ty TNHH Thiết bị Gia Hưng

Các thầy cô bộ môn TCDN thăm các dây chuyền sản xuất của công ty TNHH Gia Hưng

Các thày cô chăm chú nghe kế toán trưởng báo cáo tình hình tài chính kết quả kinh doanh của công ty ngay tại phân xưởng sản xuất

Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Phạm Vũ Việt Hoàng đang say sưa trình bày về quy trình công nghệ để sản xuất ra gạch không nung - hiểu được kỹ thuật cũng là cơ sở để quản trị tài chính doanh nghiệp tốt hơn

Giám đốc Trương Hùng Tiệp tự hào giới thiệu thiết bị sản xuất gạch không nung xi măng - cốt liệu công nghệ ép tĩnh thủy lực hai hướng ngang không rung duy nhất tại Việt Nam - Một sản phẩm trọng yếu của công ty

Kết thúc chuyến tìm hiểu thực tế tại công ty, mỗi giảng viên đều tích lũy cho mình những kiến thức quý báu để có thể truyền tải cho sinh viên trong các bài giảng, giúp cho sinh viên thấy được những yêu cầu từ phía doanh nghiệp để sau này khi ra trường sinh viên sẽ tiếp cận tốt với thực tế nhanh chóng nắm bắt thành công. Đây cũng chính là mục tiêu đào tạo gắn giữa lý luận và thực tiễn trong các trường đại học nói chung và của Học viện Tài chính nói riêng.

Bộ môn Tài chính doanh nghiệp
Số lần đọc: 540

Danh sách liên kết