Tìm
English
Thứ ba, 29/12/2020 - 19:37

Hội thảo khoa học về sức bật của thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam trong tình hình dịch bệnh COVID-19
(HVTC) – Sáng 28/12, tại trụ sở chính số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, HN, Học viện Tài chính đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Sức bật của thị trường giao dịch hàng hóa trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng và tác động của Covid-19”. Hội thảo được tổ chức với sự phối hợp giữa Học viện Tài chính và Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác giữa hai đơn vị. Có gần 20 bài báo đã được chọn đăng trong kỷ yếu Hội thảo.

 Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo về phía Sở Giao dịch hàng hóa (GDHH) Việt Nam có sự hiện diện của ông Đặng Việt Hưng-Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc; Ông Nguyễn Đức Dũng-Phó Tổng giám đốc, Giám đốc Trung tâm đào tạo; Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh-Phó Tổng giám đốc; Ông Phạm Quang Anh-Giám đốc Trung tâm tin tức hàng hóa; Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Môi giới hàng hoá Invest Plus và các lãnh đạo Phòng/Ban, Cán bộ nhân viên Sở GDHH Việt Nam đến dự.

Về phía khách mời, có sự hiện diện của Bà Trần Phương Thảo-Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, chi nhánh Đông Anh; Ông Nguyễn Hữu Tùng-Trưởng nhóm thị trường phái sinh hàng hóa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

Về phía Học viện Tài chính, có sự hiện diện của PGS.,TS. Trương Thị Thủy-Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS.,TS.Nguyễn Vũ Việt - Phó Giám đốc Học viện; TS. Lưu Hữu Đức-Trưởng Ban Công tác chính trị và sinh viên, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp; TS.Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Trưởng Ban Quản lý khoa học; lãnh đạo các Khoa/Ban, Bộ môn và các giảng viên, nhà khoa học thuộc Học viện Tài chính.

Hội thảo còn có sự hiện diện của TS. Nguyễn Minh Phong, Phó Vụ trưởng - Phó ban tuyên truyền lý luận Thư ký Hội đồng khoa học nghiệp vụ, Biên tập viên cao cấp- Báo Nhân dân và Đại diện Thời báo Tài chính, Báo giáo dục & thời đại về đưa tin và các tác giả có bài đăng trong Hội thảo.

PGS.TS Trương Thị Thuỷ - Phó giám đốc Học viện Tài chính Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính và ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Tổng Giám đốc Sở GDHH Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo đồng chủ trì.

Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS Trương Thị Thuỷ-Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính và ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Tổng Giám đốc Sở GDHH Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo.

 PGS.,TS. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.,TS.Trương Thị Thủy–Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính đã nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đến tham dự Hội thảo và nêu tóm tắt khái niệm, lịch sử hình thành, vai trò của Sở GDHH trên thế giới cũng như của Việt Nam.

 Ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng giám đốc Sở GDHH Việt Nam; Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và đào tạo trình bày tham luận.

Hội thảo đã đi sâu vào phân tích, đánh giá những vấn đề sau: Lịch sử phát triển và lý luận về hoạt động giao dịch phái sinh hàng hóa, kinh nghiệm quốc tế và những bài học; Thực trạng và triển vọng thị trường giao dịch hàng hóa ở Việt Nam; Mô hình hoạt động của Sở giao dịch hàng hoá Việt Nam và hành lang pháp lý cho việc phát triển thị trường phái sinh hàng hóa.

Trong khuôn khổ của Hội thảo, có 03 bài báo tiêu biểu được trình bày trong phần tham luận và Talkshowtrao đổi của các chuyên gia đang trực tiếp tham gia thị trường giao dịch hàng hoá và các chuyên gia đến từ đơn vị quản lý là Sở GDHH Việt Nam. Talkshow được thực hiện với sự dẫn dắt của ông Nguyễn Hữu Tùng, Ngân hàng Vietcombank đã thu hút được nhiều ý kiến sắc sảo từ các nhà khoa học và độc giả tham dự.

Ông Nguyễn Hữu Tùng, Trưởng nhóm thị trường phái sinh hàng hóa Ngân hàng Vietcombank dẫn dắt phần Talkshow

Hội thảo đã nhận được quan tâm của các nhà khoa học trong và ngoài Học viện. Các bài viết trong ỷ yếu Hội thảo và những trao đổi tại Hội thảo đã làm sáng tỏ lý luận và thực tiễn của thị trường hàng hóa trên thế giới cũng như tại Việt Nam, cung cấp nhiều tri thức quan trọng đối với một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Hội thảo cũng gợi mở nhiều hướng nghiên cứu mới đối với các nhà khoa học và đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng nhằm phát triển thị trường giao dịch hàng hóa trong tương lai.Đây cũng là hoạt động đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa Học viện Tài chính và Sở GDHH Việt Nam. Sẽ có nhiều hoạt động đa dạng giữa 2 đơn vị sau khi ký kết hợp tác giữa Sở GDHH Việt Nam và Trung tâm Đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp được thực hiện.

TS. Lưu Hữu Đức - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Hỗ trợ khởi nghiệp (Học viện Tài chính) (bên trái) và ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Tổng giám đốc Sở GDHH Việt Nam; Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và đào tạo  ký kết biên bản hợp tác

Ngay sau Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp và Sở GDHH Việt Nam. Theo nội dung thỏa thuận được ký kết, hai bên cam kết hợp tác toàn diện về nghiên cứu và đào tạo, hướng nghiệp cho sinh viên, trao đổi các thông tin học thuật và tài liệu hướng tới việc thiết lập các chương trình trao đổi làm tăng chất lượng nghiên cứu và đào tạo, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Các tham luận được trình bày tại Hội thảo:

Tham luận 1: Lịch sử ngành giao dịch hàng hoá và mô hình phát triển của Sở giao dịch hàng hoá Việt Nam – Trình bày: ÔngNguyễn Đức Dũng – Phó Tổng giám đốc Sở giao dịch hàng hoá Việt Nam; Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và đào tạo trình bày.

Tham luận 2: Thực trạng và tiềm năng ngành giao dịch hàng hoá tại Việt Nam– Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc công ty cổ phần Đầu tư và Môi giới hàng hoá Invest Plus trình bày.

Tham luận 3: Kinh nghiệm phát triển sở giao dịch hàng hoá trên thế giới và bài học cho Việt Nam – TS. Cao Minh Tiến – Phó trưởng bộ môn đầu tư tài chính Học viện Tài chính trình bày.

Một số hình ảnh khác

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc công ty cổ phần Đầu tư và Môi giới hàng hoá Invest Plus trình bày tham luận tại Hội thảo.

 PGS.,TS. Vũ Duy Vĩnh - Phó Trưởng khoa (PT) Tài chính quốc tế phát biểu

 TS. Cao Minh Tiến - Phó Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính, khoa Ngân hàng - Bảo hiểm, Học viện Tài chính trình bày tham luận tại Hội thảo.

 TS. Lưu Hữu Đức - Trưởng Ban Công tác chính trị và sinh viên, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp phát biểu

 Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc SGDHH Việt Nam phát biểu

Các đại biểu tại Hội thảo

Các báo đưa tin về Hội thảo:

Thời báo Tài chính online

Nhân dân điện tử

Ban CTCT&SV
Số lần đọc: 185

Danh sách liên kết