Tìm
English
Thứ sáu, 28/12/2018 - 14:13

Quản lý thời gian hiệu quả để tạo sự khác biệt
Con người ai cũng cùng một tài nguyên, đó là thời gian (Brian Tracy, Chủ tịch tập đoàn Brian Tracy International). Cách sử dụng tài nguyên đó làm nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo, người thành công và kẻ thất bại. Thời gian sẽ trở thành tài nguyên quý giá nếu như chúng ta biết khai thác tối ưu cho cuộc sống của mình.

Trong thực tế không phải ai cũng có khả năng quản lý và tận dụng hiệu quả nguồn lực thời gian của bản thân. Đối với sinh viên, việc cân đối thời gian giữa học và giải trí, học và làm thêm, học và kết nối các quan hệ xã hội không phải là điều dễ thực hiện. Đặc biệt đối với sinh viên chuẩn bị ra trường, việc sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để hoàn thành được khối lượng công việc lớn không hề đơn giản. Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng quan trọng mà sinh viên cần phải nắm được trong quá trình học đại học và chuẩn bị ra trường. Nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng và kiến thức cần thiết chuẩn bị đi làm, Học viện Tài chính - ACCA và các đối tác đã cùng phối hợp tổ chức ngày hội ACCA tại Học viện Tài chính cho sinh viên năm cuối với nhiều phòng trao đổi chuyên đề, trong đó có chủ đề “Quản lý thời gian”.

Chủ đề Quản lý thời gian đã thu hút được gần trăm bạn sinh viên năm cuối đến từ khoa Tài chính doanh nghiệp và các bạn sinh viên chương trình chất lượng cao. Diễn giả của chủ đề quản lý thời gian là Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam -một trong những công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời chị Huyền cũng là cựu sinh viên Học viện Tài chính.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Tổng giám đốc công ty EY Việt Nam,

Cựu sinh viên Học viện Tài chính đang chia sẻ với các bạn sinh viên

Mở đầu buổi trao đổi, Chị Huyền đã chia sẻ: “Ai cũng có cùng một tài nguyên. Người chăm chỉ sẽ luôn cảm thấy ngày ngắn, năm dài còn người lười biếng sẽ thấy ngày dài, năm ngắn”. Sinh viên khi ra trường đi làm luôn cảm thấy bị nhấn chìm trong công việc, dường như lúc nào cũng bận bịu với cái gì đó và luôn ước giá như một ngày có 25 tiếng, giá như có thêm một ngày để làm việc này thì hay biết mấy. Quản lý thời gian sẽ khiến cho bạn tạo ra nhiều giá trị hơn từ quỹ thời gian của mình, công việc sẽ hiệu quả hơn, tạo thói quen xác định những ưu tiên trong xử lý công việc và đó cũng là nền tảng cho các thói quen tốt trong đời sống cá nhân và công việc.

Sinh viên nói chung và sinh viên mới ra trường đi làm thường tiêu tốn khá nhiều thời gian cho những hoạt động không liên quan đến công việc, như: sử dụng internet vào việc riêng, tán ngẫu với đồng nghiệp, buôn/trả lời điện thoại, tham gia vào các buổi hội họp không cần thiết...Nguyên nhân chính gây ra lãng phí thời gian là do làm việc không kế hoạch; không có hứng khi làm những việc không thích hoặc không phù hợp; thu nhập thấp, không tương xứng với năng lực; không được khuyến khích kịp thời, không bị áp đặt thời hạn hoàn thành công việc; không tập trung vào công việc vì bị đồng nghiệp làm phiền. Quản lý thời gian của sinh viên khi ra mới trường có nhiều hạn chế, như: không xây dựng kế hoạch, mục tiêu không rõ ràng, không xác định được các thứ tự ưu tiên, tính xao nhãng, thói quen trì hoãn...

Sinh viên chuyên ngành TCDN đang chăm chú lắng nghe những chia sẻ bổ ích

từ diễn giả Nguyễn Thị Thanh Huyền

Để giúp cho sinh viên khi ra trường quản lý thời gian hiệu quả, Chị Huyền có đưa ra  hai cách tiếp cận quản lý thời gian, đó là định hướng hoạt động và định hướng hiệu quả.

- Định hướng hoạt động là làm bất cứ cái gì đến với mình. Khuynh hướng của nó là theo dòng chảy thời gian. Để áp dụng định hướng này thì thường là liệt kê đầu công việc. Kết quả là bạn sẽ không quên đầu công việc và thường coi việc quan trọng là việc trước mắt. Khi công việc nhiều thì dễ dồn việc sang ngày hôm sau và luôn cảm thấy bận rộn, không có định hướng.

- Định hướng hiệu quả là làm những gì cần làm theo thứ tự ưu tiên. Để thực hiện được thì sinh viên cần phải lập kế hoạch, sắp xếp sự ưu tiên và cần phải có sự kiểm soát. Kết quả là bạn không quên đầu công việc, có thời gian bắt đầu và kết thúc, phân biệt được việc quan trọng và không quan trọng, việc khẩn và không khẩn, luôn chủ động trong công việc. Vậy để lập kế hoạch quản lý thời gian thì sinh viên cần phải xác định được công việc nào là cần thiết. Muốn vậy cần phải trả lời được câu hỏi là công việc cần làm có tạo thêm giá trị, đã có ai làm công việc này trước đây chưa, mục tiêu khi làm công việc này là gì? Tiếp theo liệt kê các công việc phải làm trong ngày, tuần, tháng, năm; quyết định thứ tự tốt nhất hoặc thích hợp nhất để giải quyết các công việc đó (theo ma trận quản lý thời gian); quyết định dành bao nhiêu thời gian cho mỗi công việc...

Bên cạnh với việc chia sẻ cách thức quản lý thời gian hiệu quả, Diễn giả cũng đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong việc quản lý thời gian đối với vị trí công việc  ở bộ phận kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn doanh nghiệp, như: cách thức giải quyết công việc và sắp xếp công việc nếu trong một ngày nhận được cùng một lúc 300 thư điện tử về công việc; cách thức giải quyết nếu bạn được sếp giao nhiều công việc  cùng một lúc và cần phải hoàn thành ngay lập tức? Các sinh viên trong hội trường đã rất hào hứng với những chia sẻ mang tính thực tế của diễn giả. Những thông tin diễn giả cung cấp giúp cho sinh viên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của quản lý thời gian, biết cách áp dụng quản lý thời gian trong việc học tập ở Học viện Tài chính và đặc biệt là đối với công việc của mình trong tương lai.

PGS.TS.Nguyễn Thị Hà- Phó trưởng BM TCDN trao Thư cảm ơn và

quà tặng của HVTC và ACCA cho diễn giả Nguyễn Thị Thanh Huyền

Buổi trao đổi sôi nổi và hấp dẫn, đã thu hút được sự quan tâm của sinh viên. Kết thúc buổi trao đổi, nhiều sinh viên đã mong muốn Học viện và ACCA nên có nhiều buổi trao đổi kỹ năng quản lý thời gian trong thực tế với nhiều vị trí công việc khác nhau. Đây là mong muốn không chỉ của sinh viên chuẩn bị ra trường mà của cả sinh viên của Học viện Tài chính.

PGS.TS.Phạm Thị Thanh Hòa - Giảng viên cao cấp Bộ môn TCDN
Số lần đọc: 7066

Danh sách liên kết