Tìm
English
Thứ sáu, 04/01/2019 - 9:48

Sáng tạo và thích ứng - Con đường ACCA và kinh nghiệm nghề nghiệp - Ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên Học viện Tài chính
Những ngày cuối năm 2018 đang dần trôi qua trong cái lạnh cắt da cắt thịt cũng là thời khắc vô cùng quan trọng đối với sinh viên HVTC, đặc biệt là những sinh viên năm cuối. Song song với việc gấp rút hoàn thành học kỳ 1 của năm học cuối, các sinh viên HVTC lại háo hức, khẩn trương chuẩn bị hành trang, tâm thế cho một giai đoạn có ý nghĩa đánh dấu sự trưởng thành trong quãng đời học tập, nghiên cứu của mình - Thực tập tốt nghiệp.

Đã thành lệ, đây là thời điểm HVTC tổ chức rất nhiều các buổi tọa đàm hướng nghiệp cho sinh viên, qua đó, rất nhiều thông tin bổ ích đã được chia sẻ tới các sinh viên. Ngày 20/12/2018 vào lúc 13h30, Học viện Tài chính đã phối hợp với ACCA tổ chức ngày hội ACCA tại Học viện Tài chính, số 58 Lê Văn Hiến. Sau khi ký kết hợp tác giữa Học viện và đại diện ACCA, các báo cáo viên đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho các sinh viên sắp ra trường nhằm trang bị thêm các kỹ năng mềm cho các bạn trẻ. Có 11 chủ đề được lựa chọn và được đưa về các hội trường để các bạn sinh viên tham dự và thảo luận. Hoạt động này cũng thể hiện sự sát sao, quan tâm của lãnh đạo học viện, lãnh đạo các khoa, các bộ môn trong việc giúp sinh viên tiếp cận thực tế nghề nghệp, trang bị những thông tin hướng nghiệp và kinh nghiệm, kỹ năng quan trọng và hữu ích cho những cử nhân kinh tế tương lai. Và có lẽ, không gì tuyệt vời hơn là những kinh nghiệm ấy lại được chia sẻ từ những chuyên gia trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, đặc biệt là những cựu sinh viên HVTC đã tốt nghiệp và đạt được những thành tựu trong nghề nghiệp và trong cuộc sống. Họ thực sự là những con người truyền cảm hứng tài năng.  Một trong những chia sẻ khá thú vị là chủ đề “Sáng tạo và thích ứng – con đường ACCA” đến từ diễn giả Trương Đức Thắng, hội viên ACCA, đồng thời là cựu sinh viên CQ44 Học viện Tài chính đang thành công với nhiều dự án khởi nghiệp như dự án Liberzy.com. 

Diễn giả Trương Đức Thắng, hội viên ACCA

Mở đầu buổi nói chuyện, cựu sinh viên CQ44 HVTC Trương Đức Thắng đã đặt ngay câu hỏi “Điểm yếu của sinh viên Học viện Tài chính là gì?” cho gần 700 bạn sinh viên có mặt tại hội trường 700. Bị bất ngờ vì diễn giả đặt câu hỏi ngay trong những giây đầu tiên nên không một cánh tay nào giơ lên, và anh Trương Đức Thắng cũng chia sẻ tại thời điểm như các bạn thì anh cũng giống như các bạn, chưa dám chủ động nêu lên ý kiến của mình, đồng thời chỉ ra hai điểm yếu của sinh viên Học viện Tài chính diễn ra nhiều năm nay là “Tiếng Anh” và “Kỹ năng mềm”. Ngay sau đó, anh Trương Đức Thắng đã chia sẻ về con đường nghề nghiệp mang đầy tính thích ứng và sáng tạo của mình để khắc phục các điểm yếu, và gặt hái được một số thành công như: sở hữu hai chứng chỉ nghề nghiệp danh giá hàng đầu trên thế giới là ACCA và CIA (Kiểm toán nội bộ); hoàn thành chương trình Thạc sĩ (MSc in Professional Accountancy) liên kết giữa ACCA và University of London; và hiện tại đang rất thành công với các dự án khởi nghiệp như Liberzy.com, Frescovn.com… Trong bài chia sẻ, anh Trương Đức Thắng có một số “lưu ý” dành cho các thế hệ sinh viên CQ53 đang chuẩn bị ra trường như sau:

1. Kiến thức được đào tạo và việc ứng dụng vào thực tế

Anh Trương Đức Thắng dẫn chứng kết quả khảo sát được Navigos Group công bố trong báo cáo mới phát hành trước đó hai ngày (18/12/2018), có 61% ý kiến ứng viên cho biết “kiến thức được trường đào tạo và thực tế làm việc là khác biệt hoàn toàn”. Tuy nhiên, từ thực tế học tập tại Học viện Tài chính, và tiếp tục học tập các chứng chỉ như ACCA…, anh Trương Đức Thắng cho rằng kiến thức được đào tạo là kiến thức cơ sở, trong quá trình học tập kiến thức cơ sở đó, các bạn sinh viên đã rèn luyện được phương pháp nghiên cứu và tư duy, đây là yếu tố rất quan trọng để thích nghi với thực tế. Đồng ý với việc khi đi làm chỉ ứng dụng một phần kiến thức đã học vào thực tế, tuy nhiên anh Trương Đức Thắng chỉ ra rằng mỗi người cần phải có một “kho kiến thức” phải được vun đắp liên tục, để khi thực tế cần thì đã có sẵn trong “kho kiến thức” này. Và việc học tập là không có giới hạn, khi tốt nghiệp ra trường rồi thì các bạn tân cử nhân tiếp tục học tập nâng cao kiến thức và kỹ năng trong quá trình làm việc. Vì vậy, đối với các bạn sinh viên cần phải nắm chắc các kiến thức cơ sở, cũng như nắm được phương pháp nghiên cứu và tư duy để phục vụ tốt cho “sự thích nghi” với công việc khi ra trường.

2. ACCA và việc khắc phục điểm yếu của bản thân về tiếng Anh

Với vốn tiếng Anh còn kém, để khắc phục hạn chế này thì anh Trương Đức Thắng đã chọn học ACCA khi là sinh viên năm 3 tại Học viện Tài chính. Anh chia sẻ ban đầu đã rất khó khăn, phải mất đến hơn 1 tháng khi đọc dịch chương đầu tiên của một môn học trong chương trình ACCA, trong khi chỉ vài năm sau đó anh đã có thể đọc và chắt lọc kiến thức của một môn học thuộc cấp độ chuyên nghiệp (Professional) của ACCA với hàng trăm trang sách chỉ trong 1 tuần. Với việc kiên trì theo đuổi chương trình ACCA, anh Trương Đức Thắng đã khắc phục được điểm yếu về tiếng Anh của mình, đồng thời biến điểm yếu thành lợi thế khi đi xin việc. Anh Trương Đức Thắng chia sẻ các nhà tuyển dụng tại thời điểm anh ra trường (năm 2010), đã rất ấn tượng khi thấy hồ sơ xin việc của một sinh viên Học viện Tài chính có ghi bảo vệ luận văn bằng tiếng Anh.

3. Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên HVTC là môi trường tốt để rèn luyện kỹ năng mềm

Anh Trương Đức Thắng chia sẻ khi bắt đầu di chuyển từ Tây Nguyên ra học tập tại Học viện Tài chính, anh không có bạn nào từ trường cấp 3 và buộc phải đứng giữa hai sự lựa chọn “khép kín” để an toàn hoặc “thích nghi” để phát triển. Cũng trong một lần ngồi tại Hội trường 700, thấy các bạn học cùng khóa rất sôi nổi tham gia các hoạt động trên sân khấu của Hội trường, anh Thắng cho rằng “bạn làm được thì mình cũng làm được” nên đã quyết tâm tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên Học viện Tài chính để thay đổi bản thân. Trong quá trình học tập tại Học viện Tài chính, anh Thắng đã tham gia thành lập Câu lạc bộ Guitar Học viện Tài chính năm 2007 và đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của Câu lạc bộ Guitar đến giờ. Từ một cậu sinh viên khá nhút nhát khi mới vào trường, thì đến khi ra trường anh đã có đầy đủ sự tự tin với các kỹ năng mềm để sẵn sàng cho công việc. Anh Trương Đức Thắng nhắn nhủ rằng, đã là sinh viên Học viện Tài chính, phải ít nhất một lần tỏa sáng trên sân khấu của Hội trường 700.

4. Tự học, tự nghiên cứu – bí quyết để thành công trên con đường nghề nghiệp

Trong quá trình đi làm thì việc tự học, tự nghiên cứu sẽ giúp nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, từ đó mới có thể ứng dụng tốt các kiến thức đã được đào tạo vào thực tế công việc, nâng cao năng suất lao động. Vì vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên cần rèn luyện cho mình các kỹ năng tự học, để từ đó dựa vào các kiến thức cơ sở được thầy cô giảng dạy để tìm hiểu chuyên sâu hơn về lĩnh vực mà mình yêu thích, để chuẩn bị tốt hơn cho công việc sau khi ra trường. Kỹ năng “tự học” cũng là kỹ năng giúp tăng khả năng thích ứng của các bạn sinh viên sau khi ra trường khi có sự thay đổi hoặc yêu cầu từ công việc được giao. Chính nhờ kỹ năng “tự học” này và kiến thức cơ sở được đào tạo từ Học viện Tài chính, anh Trương Đức Thắng đã có khả năng thích ứng tốt với các vị trí công việc sau khi ra trường như kiểm toán nội bộ, quản lý khách sạn, khởi nghiệp về công nghệ…

5. Sự mất tập trung – kẻ thù của sinh viên

Chia sẻ về sự tiến bộ của khoa học công nghệ trong những năng gần đây, anh Trương Đức Thắng nhấn mạnh cơ hội học tập mà sự phát triển của công nghệ mang lại, tuy nhiên anh cũng chỉ ra cảnh báo từ sự mất tập trung dẫn đến kết quả học tập của các bạn sinh viên bị giảm sút. Anh Thắng chia sẻ về ví dụ của bản thân mình khi còn là sinh viên, mặc dù tại thời điểm đó điện thoại chỉ có chức năng nghe gọi và nhắn tin SMS, tuy nhiên để tập trung ôn thi cho hiệu quả thì anh đã thực hiện nguyên tắc “tắt nguồn điện thoại”. Với các bạn sinh viên hiện nay, mỗi bạn đều sở hữu một chiếc điện thoại thông tin với rất nhiều ứng dụng giải trí, mạng xã hội sẽ rất dễ dẫn đến việc mất tập trung và dễ “nản” khi học bài mà sẽ quay ngay sang chiếc điện thoại. Vì vậy, các bạn cũng nên tự đưa ra các nguyên tắc để đạt được sự tập trung trong quá trình học tập.

6. Khởi nghiệp – con đường đầy sáng tạo

Là một cựu sinh viên Học viện Tài chính, nhưng hiện tại anh Trương Đức Thắng lại đang khởi nghiệp thành công với lĩnh vực công nghệ, và đã gọi vốn thành công 100.000 đô la (khoảng 2,3 tỷ đồng). “Không phải mình làm trái nghề được đào tạo, mà mình đang vận dụng tốt các kiến thức được học và tự nghiên cứu, để từ đó có thể phát huy tính thích ứng và sáng tạo, theo đuổi những gì mình thực sự yêu thích” – anh Trương Đức Thắng chia sẻ. Khởi nghiệp là lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo cao và luôn cập nhật những kiến thức và thay đổi mới, đặc biệt là các dự án liên quan đến công nghệ, nên chọn con đường khởi nghiệp cũng là chọn con đường đầy sáng tạo và thử thách. Anh Thắng chia sẻ việc mình theo đuổi con đường khởi nghiệp bởi đã có sự tích lũy từ các kiến thức, kỹ năng được đào tạo qua trường lớp cũng như qua các công việc trước đó. Vì vậy, tuy khởi nghiệp là lĩnh vực mới và đòi hỏi tính sáng tạo cao nhưng anh đã rất tự tin để bắt đầu con đường này. Dành lời khuyên cho các bạn sinh viên HVTC để sau khi ra trường có thể khởi nghiệp thành công, các bạn sinh viên cần chuẩn bị thật tốt các kiến thức được đào tạo, đặc biệt là các kiến thức nền tảng về mảng tài chính, kế toán. Liên quan đến một số câu hỏi của các bạn sinh viên chưa biết bắt đầu việc khởi nghiệp như thế nào, anh Thắng có bật mí cho các bạn về việc tham gia các vườn ươm khởi nghiệp để từ đó được đào tạo, phát triển ý tưởng, mô hình kinh doanh và hỗ trợ gọi vốn đầu tư.

Chia sẻ ngoài lề với các thầy cô và lãnh đạo Học viện Tài chính, anh Thắng cho biết Chính phủ cũng như các bộ ngành đang rất quan tâm và khích lệ hoạt động khởi nghiệp, đặc biệt Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các trường đại học đưa các môn học về khởi nghiệp vào giảng dạy để giúp sinh viên nâng cao tư duy sáng tạo. Vì vậy, anh Thắng cũng rất mong có thể làm cầu nối đưa các hoạt động khởi nghiệp đến sinh viên Học viện Tài chính.

Buổi tọa đàm diễn ra thật sự sôi nổi và hào hứng với nội dung “Hỏi và đáp”. Diễn giả đã giúp sinh viên giải đáp nhiều thắc mắc xoay quanh các nội dung như : Điểm số trong trường có thật sự quan trọng với các nhà tuyển dụng?, Làm thế nào để xây dựng và phát triển các kỹ năng mềm để đáp ứng được yêu cầu công việc? Cách học các môn học ACCA như thế nào cho hiệu quả? Kinh nghiệm phỏng vấn khi đi xin việc ...

Quang cảnh hội thảo

Những chia sẻ tâm huyết của diễn giả trong khoảng thời gian gần 2 giờ đồng hồ là thật sự hữu ích và mang tính thực tế rất cao đối với các bạn sinh viên sắp ra trường, giúp các bạn có những định hướng rõ ràng hơn về tương lai nghề nghiệp của mình, nhìn nhận lại bản thân mình trong hiện tại, để có những kế hoạch cụ thể, trang bị thêm các kỹ năng cần thiết, là hành trang cho sự khởi đầu nghề nghiệp sắp tới.

Có thể thấy qua những chia sẻ của anh Trương Đức Thắng, HVTC chính là cái nôi đào tạo, nơi ươm mầm cho những khát khao nghề nghiệp, là nơi kiến tạo con đường dẫn đến những thành công. Với những kiến thức kinh tế cơ bản, đặc biệt là những kiến thức chuyên ngành chuyên sâu, những sinh viên  tốt nghiệp HVTC đã có được hành trang kiến thức tốt và một tâm thế tốt để tự tin bước vào cuộc sống, sẵn sàng đối mặt với những thử thách và đòi hỏi cao về chuyên môn, nghiệp vụ để có thể trở thành những cán bộ nòng cốt trong bộ máy quản lý tài chính quốc gia. Bằng những đóng góp trong công việc của mình, những cựu sinh viên HVTC đã tạo nên lực lượng cán bộ tài chính chủ chốt phục vụ công cuộc xây dựng đất nước theo chủ trương và định hướng Đảng và Nhà nước. Đây cũng chính là sự đóng góp của HVTC trong sự nghiệp đào tạo nói riêng và sự nghiệp xây dựng tổ quốc nói chung. Sự chia sẻ của anh Trương Đức Thắng và những anh chị cựu sinh viên không chỉ mang đến niềm tự hào về truyền thống dạy và học của thày trò HVTC mà còn mang đến niềm tin cho những sinh viên đã, đang và sẽ học tập và rèn luyện dưới mái trường HVTC thân yêu.

Kết thúc buổi báo cáo tại Hội trường 700 ngày hôm đó,PGS.TS. Phạm Tiến Hưng – phó trưởng bộ môn Kiểm toán khoa Kế toán  phát biểu cảm ơn và trao thư cảm ơn của Học viện Tài chính và ACCA cho Báo cáo viên:

PGS.TS. Phạm Tiến Hưng cảm ơn và trao thư cảm ơn của HVTC  và ACCA cho Báo cáo viên

Một năm mới lại đến, xin chúc tất cả các thày cô giáo, các sinh viên và các cựu sinh viên một năm mới sức khỏe, thành công. Chúc cho HVTC luôn đạt được những thành tích tốt trong sự nghiệp đào tạo để tiếp nối truyền thống dạy tốt học tốt của HVTC suốt 55 năm qua.

PGS.TS Ngô Thị Thu Hồng; Ths. Nguyễn Thu Hảo; Ths. Nguyễn Thị Phương Tuyến cùng các sinh viên khoa Kế toán HVTC
Số lần đọc: 4766

Danh sách liên kết