Tìm
English
Thứ ba, 08/01/2019 - 10:0

Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực Kế toán - Tài chính - Xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0
Trong những năm tới, lĩnh vực Kế toán - Tài chính Việt Nam dự báo tiếp tục sẽ phát triển sôi động và tăng trưởng mạnh mẽ, bởi những dự báo khả quan về tăng trưởng đầu tư nước ngoài, các thương vụ mua bán sáp nhập, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, kế hoạch tái cấu trúc của các doanh nghiệp, đặc biệt là những thay đổi trong các quy định pháp luật có liên quan đến lĩnh vực kế toán - tài chính. Những năm tới, kỳ vọng Chính phủ sẽ ra quyết định liên quan đến việc áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính Quốc tế (IFRS), mở ra tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ lĩnh vực kế toán - tài chính của Việt Nam trong các năm tiếp theo, tạo động lực hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới.

Cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 là cuộc cách mạng về sản xuất thông minh, dựa trên việc sử dụng internet kết nối vạn vật để chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số. Cuộc cách mạng này tác động mạnh mẽ và toàn diện đến kinh tế, xã hội, môi trường trên toàn thế giới và tác động đến tất cả các ngành, các lĩnh vực với tốc độ công nghệ đột phá chưa từng có trong lịch sử, trong đó có cả lĩnh vực kế toán - tài chính. Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tất nhiên sẽ không nằm ngoài cuộc cách mạng mang tính toàn cầu này. Việc tiếp cận thành tựu cách mạng sản xuất mới sẽ tạo ra công cụ đắc lực giúp Việt Nam tham gia hiệu quả chuỗi giá trị toàn cầu, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giai đoạn khởi phát của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 sẽ tạo ra cấu trúc mới cho nền kinh tế, đó là dựa trên ứng dụng công nghệ cao, mạng lưới internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo, robot thông minh, công nghệ blockchain, điện toán đám mây... Điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến chu trình và phương pháp kế toán. Bên cạnh đó, cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 còn dựa trên nền tảng công nghệ số, tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình sản xuất, quy trình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, phương thức sản xuất, trong đó có quy trình xử lý, cung cấp thông tin cho bộ phận kế toán - tài chính.

Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, thế hệ mới trong lĩnh vực kế toán - tài chính phải được trang bị những kiến thức và kỹ năng để thích ứng với sự thay đổi của công nghệ và toàn cầu hóa. Nắm bắt được sự cấp thiết trước tình hình mới, ngày 20/12/2018, Học viện Tài chính - ACCA và các đối tác đã cùng phối hợp tổ chức sự kiện “Sinh viên Học viện Tài chính - Sáng tạo và nắm bắt cơ hội cùng ACCA và các đối tác” cho sinh viên năm cuối với nhiều chủ đề, trong đó có chủ đề “Vai trò của IT trong Kế toán - Tài chính trong doanh nghiệp” - một chủ đề thực sự cần thiết đối với sinh viên Học viện Tài chính trong xu thế phát triển hiện nay.

Chủ đề “Vai trò của IT trong Kế toán - Tài chính trong doanh nghiệp” đã thu hút được sự quan tâm của hàng nghìn bạn sinh viên, không chỉ những bạn sinh viên năm cuối chuẩn bị ra trường mà còn cả những bạn sinh viên năm thứ nhất, năm thứ hai, năm thứ ba. Điều này cho thấy bên cạnh việc học tập, nghiên cứu, sinh viên Học viện Tài chính rất quan tâm và sẵn sàng chuẩn bị hành trang tri thức cùng các kỹ năng để bước vào nghề. Diễn giả của chủ đề là Cô Nguyễn Thị Thuỷ (cô Thủy ACCA), Kế toán trưởng của Công ty IBM Việt Nam, Hội viên kỳ cựu ACCA, cô Thủy ACCA cũng là cựu sinh viên Học viện Tài chính (tốt nghiệp năm 1995).

Cô Nguyễn Thị Thuỷ - Kế toán trưởng của Công ty IBM Việt Nam,

Hội viên kỳ cựu ACCA, cựu sinh viên D29 Học viện Tài chính

Trong buổi chia sẻ thực tế, bài thuyết trình của cô Thủy ACCA sẽ được truyền trực tuyến đến 7 hội trường, nơi có sinh viên chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp và Tài chính doanh nghiệp lắng nghe và tương tác trực tuyến. Để chuẩn bị cho buổi chia sẻ thực tế này, trước đó, Ban giám đốc Học viện Tài chính đã rất sát sao kiểm tra công tác chuẩn bị về đường truyền kết nối từ studio đến các hội trường, chất lượng âm thanh, hình ảnh tại các hội trường để buổi hội thảo diễn ra tốt đẹp.

Tại phòng Studio của Học viện Tài chính và tại các hội trường, các bạn sinh viên đã đến rất sớm và hào hứng đón chờ sự xuất hiện của cô Thủy ACCA.

Không khí hân hoan chào đón cô Thủy ACCA

- Ảnh chụp từ phòng Studio, Học viện Tài chính

Không khí hân hoan chào đón cô Thủy ACCA

- Ảnh chụp từ Hội trường 103, Học viện Tài chính

Mở đầu trao đổi, cô Thủy đã cùng các bạn sinh viên ôn lại những kỷ niệm khi còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học Tài chính - Kế toán (nay là Học viện Tài chính) cùng những công việc, vị trí cô đã trải qua tại một số doanh nghiệp mà cô đã làm việc sau khi tốt nghiệp Đại học. Đó là quãng thời gian cô tích luỹ được rất nhiều kiến thức và kỹ năng để có thể thành công như hiện tại. Với cương vị là kế toán trưởng Công ty IBM Việt Nam - công ty thành viên của tập đoàn công nghệ máy tính top đầu thế giới, cô là nguời hiểu rất rõ sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đến công tác kế toán  - tài chính và quản trị trong doanh nghiệp hiện nay.

Trong bài nói chuyện, cô Thuỷ trình bày về sự phát triển và thành tựu của công nghệ thông tin trong doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực Kế toán - Tài chính. Cuối 2017, IBM và một số doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ Robot Automation để thực hiện các bút toán lặp đi lặp lại, việc mà nhân viên kế toán làm mất nhiều thời gian nhưng robot automation thì lại hỗ trợ rất hiệu quả. Việc áp dụng nhân lực kỹ thuật số bao gồm các công nghệ tự động với mục đích cuối cùng là để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên các doanh nghiệp Việt Nam còn phải đối mặt với một số nguy cơ bảo mật mạng, trong đó có khoảng 80% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì thế, IBM đã cung cấp các gói dịch vụ với chi phí hợp lý, các doanh nghiệp có thể mua các cloud (điện toán đám mây) để lưu trữ và bảo mật thông tin. 

Với vai trò là kế toán trưởng công ty IBM Việt Nam,  cô Thủy đã chia sẻ về Mô hình quản trị công ty và tích hợp thông tin tại IBM. IBM hiện nay đang niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ, các vấn đề về Kiểm soát nội bộ, bảo mật thông tin cũng đang được ứng dụng rất mạnh tại IBM, IBM có các sản phẩm An ninh mạng (Security), các sản phẩm Máy chủ lớn (server), phần mềm (software), dịch vụ phân tích (IBM analytics), IBM Watson… để cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra cô Thuỷ cũng giới thiệu một số sản phẩm của IBM mà bản than cô Thủy cũng như đội ngũ tài chính – kế toán tại IBM Việt Nam được tiếp xúc và làm việc hang ngày như:

Sản phẩm BPM (Business Process Management) hướng dẫn cho việc áp dụng để thiết kế các quy trình kiểm soát (bán hàng, mua hàng, hàng tồn kho,...), ứng dụng công nghệ của IBM. Sản phẩm ECM (Content Management) được ứng dụng bằng cách scan hóa đơn, chứng từ liên quan, sau đó hệ thống nhận diện, chuyển đổi về các hệ thống quản trị khác ví dụ Quản trị các khoản phải trả, Tài sản cố định, vv...

DB2 Data Warehouse: Là kho chứa các dữ liệu được chuyển từ các phân hệ quản trị ERP, được lưu giữ tại DB2 là nền tảng tạo tự động các báo cáo phục vụ công tác kế toán tài chinh, kế toán quản trị, và rất nhiều các báo cáo cao cấp khác phục vụ yêu cầu ra quyết định của các tầng quản lý.

Cognos: các báo cáo tự động được thiết kế theo một thời gian, tiêu chí nhất định gửi về email của các nhà quản trị - những người không có kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành Tài chính - Kế toán…

Và còn rất nhiều sản phẩm khác nếu có cơ hội cô Thủy và IBM team có thể chia sẻ kỹ hơn.

Để giúp sinh viên có cái nhìn thực tế, cô Thuỷ đã chia sẻ về bộ máy kế toán của Công ty IBM Việt Nam: mô hình quản lý; quy trình kế toán, chính sách quản lý tài chính. Cô Thủy cũng đưa ra những ứng dụng điển hình của công nghệ cập nhật đến quý 4 năm 2017, như: Robot tự động hóa ứng dụng tại IBM Malaysia, IBM Slovakia,…; máy tính IBM Watson hỗ trợ công việc kiểm toán, tư vấn thuế, hỗ trợ khách hàng,… tại KPMG International; ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Deloitte; người máy Watson của IBM hỗ trợ các bác sỹ trong việc chuẩn đoán Ung thư tại Việt Nam, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ…

Những chia sẻ của cô Nguyễn Thị Thủy cho thấy công nghệ thông tin vừa là cơ hội mở ra để phát triển lĩnh vực kế toán - tài chính nhưng cũng là thách thức đối với nguời làm trong lĩnh vực kế toán - tài chính. Đứng trước xu hướng cuộc cách mạng công nghệ 4.0, cô Thủy cũng chỉ ra rằng người làm công tác tài chính - kế toán nếu không nhận biết được  sự thay đổi của công nghệ, không nỗ lực học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, có kiến thức sâu về quản trị doanh nghiệp thì sẽ thua thiệt.

Cô Thủy cũng trích dẫn từ Diễn đàn kinh tế thế giới, các kỹ năng cần thiết phải có cho bất cứ ngành nghề nào cho thời gian tới và người làm công tác kế toán – kiểm toán cũng không nằm ngoài danh sách này. Cần trang bị kĩ năng như: kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp (Complex Problem Solving), tư duy phản biện (Critical Thinking), khả năng sáng tạo (Creativity),  kỹ năng quản trị con người, quản trị nhân sự (People Management), kỹ năng phối hợp cùng người khác (Coordinating with others)… Với các kỹ năng này thì dù trí tuệ nhân tạo có phát triển thì chúng ta hoàn toàn có thể đồng hành cùng sự phát triển của công nghệ 4.0 để đóng góp nhiều giá trị hơn cho sự phát triển ngày càng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đây là những định hướng quý báu giúp sinh viên trang bị thêm những kỹ năng khi còn ngồi trên giảng đường, để sau này không khỏi bỡ ngỡ trước xu thế phát triển của công nghệ thông tin trong lĩnh vực kế toán - tài chính hiện nay.

Buổi chia sẻ thực tế diễn ra sôi nổi và hấp dẫn, cô Thuỷ nhận được rất nhiều câu hỏi từ các bạn sinh viên tại phòng Studio và các hội trường. Thông qua bài chia sẻ thực tế của cô Thuỷ, các bạn sinh viên đã nhận thức hơn nữa về vai trò của công nghệ thông tin trong công tác kế toán - tài chính và kiểm toán hiện nay, hiểu rõ hơn về thực tế nghề nghiệp tương lai cũng như cũng kỹ năng cần có của chuyên gia kế toán – kiểm toán - tài chính trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0.

          

PGS.TS. Bùi Văn Vần - Trưởng khoa Tài chính doanh nghiệp trao thư cảm ơn

và quà lưu niệm của Học viện Tài chính và ACCA cho cô Nguyễn Thị Thuỷ

Kết thức buổi chia sẻ thực tế, rất nhiều sinh viên mong muốn Học viện Tài chính sẽ phối hợp cùng ACCA và các doanh nghiệp tổ chức nhiều buổi trao đổi, chia sẻ về thực tế công tác kế toán - tài chính trong doanh nghiệp. Để sinh viên sau khi tốt nghiệp không chỉ nắm chắc kiến thức chuyên môn mà còn tự tin, nắm bắt cơ hội trước thời đại công nghệ. Buổi  chia sẻ thực tế cho thấy mối quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Học viện Tài chính với IBM, các tổ chức nghề nghiệp, doanh nghiệp trong việc phát triển, đào tạo nhân lực chất lượng cao của Học viện Tài chính.

Cô Nguyễn Thị Thuỷ chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên và

sinh viên Học viện Tài chính - Ảnh chụp tại Studio Học viện Tài chính

TS. Nguyễn Thị Nga, bộ môn Kế toán Tài chính
Số lần đọc: 12638

Danh sách liên kết